13:00 | 12/02/2021
Một năm đầy biến động đã qua, nhưng không thể phủ nhận, 2020 chính là năm mà Thương vụ thể hiện được “bản lĩnh” trong công tác kết nối thị trường. Đó là sự linh hoạt, chủ động trong từng kế hoạch hành động.Thưa bà, hoạt động nào của Thương vụ mà bà ấn tượng trong năm qua?
Năm 2020 đúng là một năm đầy biến động và thách thức, đã đảo lộn không nhỏ các kế hoạch kết nối thị trường của Thương vụ Việt Nam tại Singapore. Tuy nhiên, Thương vụ vẫn tổ chức được gần 20 đầu hoạt động với hình thức đa dạng. Mỗi hoạt động đều có những niềm vui và cả mồ hôi nước mắt.
![]() |
TS. Trần Thu Quỳnh – Tham tán Thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Singapore |
Có lẽ hoạt động ấn tượng nhất năm 2020 phải kể đến là quảng bá hàng Việt thông qua việc tài trợ bữa ăn miễn phí và cà phê miễn phí cho đội ngũ y bác sĩ Singapore ở tuyến đầu và hỗ trợ các công dân Việt Nam bị kẹt lại Singapore do lệnh giãn cách xã hội. Thời điểm đó, Thương vụ đã trực tiếp đứng ra vận động, kêu gọi các DN Việt Nam và Singapore cùng chung tay đóng góp, chuẩn bị hơn 2.000 suất ăn miễn phí là các món đặc sản của Việt Nam như cơm tấm, phở, chả giò và cà phê. Hoạt động này vừa góp phần quảng bá các sản phẩm và ẩm thực Việt Nam (gạo Cỏ May, nước mắm Thanh Hà, bánh tráng Minh Hà, cà phê Trung Nguyên TNI King Coffee và Hello 5 Coffee…) vừa thúc đẩy tình cảm hữu nghị và đoàn kết giữa hai nước Việt Nam và Singapore. Hình ảnh các y bác sĩ vui mừng cầm trong tay các hộp thức ăn và cà phê với logo Thương vụ và cờ hữu nghị hai nước với tôi, có lẽ là hình thức xúc tiến thương mại hiệu quả, mạnh mẽ hơn bất kỳ hình thức quảng cáo nào. Ngoài ra, sự kiện này còn thu hút được sự tham gia ủng hộ của Youtuber nổi tiếng người Singapore Jianhao TAN và phủ sóng cao trên các mạng xã hội Singapore. Hình thức này giúp người dân Singapore trong khi thực hiện giãn cách xã hội có thêm sự nhận diện về một số thương hiệu thực phẩm chế biến của Việt Nam; có thêm thông tin về ẩm thực Việt Nam…
Hay hoạt động Hội nghị trực tuyến giới thiệu cơ hội đầu tư kinh doanh của 3 tỉnh Lâm Đồng-Ninh Thuận-Bình Thuận vào tháng 7/2020. Mặc dù không phải là lần đầu tiên Thương vụ tổ chức kết nối giao thương trực tuyến, nhưng số lượng doanh nghiệp (DN) Singapore tham gia vượt quá khả năng điều phối và hỗ trợ phiên dịch cho các phiên B2B (hình thức kinh doanh giữa DN và DN) trực tuyến. Chúng tôi buộc phải kéo dài thời gian tổ chức từ 1 ngày thành 2 ngày; thậm chí còn tổ chức 1 số buổi B2B vào ngày cuối tuần cho các DN không thuận tiện tham gia đúng lịch. Dù mệt và căng thẳng nhưng những đánh giá tích cực về hiệu quả sự kiện từ phía DN hai nước càng khiến chúng tôi thêm động lực thực hiện nhiều chương trình hơn nữa.
![]() |
Thương vụ đã trực tiếp đứng ra vận động, kêu gọi các DN Việt Nam và Singapore cùng chung tay đóng góp, chuẩn bị hơn 2.000 suất ăn và cà phê miễn phí cho đội ngũ y bác sĩ Singapore ở tuyến đầu và hỗ trợ các công dân Việt Nam bị kẹt lại Singapore do lệnh giãn cách xã hội |
Nỗ lực kết nối, đưa hàng Việt đến xứ sở quốc đảo Sư tử là vậy, song cuộc hành trình này không phải lúc nào cũng “thuận buồm xuôi gió”. Chính bối cảnh dịch Covid-19 đã đặt ra những bài toán khó đối với công tác kết nối thị trường. Vậy Thương vụ đã thích ứng như nào trong bối cảnh mới đó, thưa bà?
Thách thức thứ nhất mà bối cảnh Covid đặt ra cho chúng tôi đó là làm sao để kịp thời nắm bắt nhu cầu của thị trường sở tại và ngay lập tức chuyển các thông tin đơn hàng, quy cách sản xuất cho các nhà cung cấp trong nước. Đầu tháng 4/2020, khi Chính phủ Singapore bắt đầu thực hiện giãn cách xã hội toàn diện, hệ thống bán lẻ tại đây gần như bị tê liệt bởi tình trạng người dân ồ ạt mua sắm, tích trữ hàng hóa. Đối tác của chúng tôi ở Cục DN Singapore, Cơ quan quản lý thực phẩm Singapore, Liên đoàn DN Singapore và các nhà nhập khẩu thuộc các Hiệp hội gạo, thủy sản, rau củ quả, thực phẩm… liên tục gọi điện nhắn tin để tìm kiếm các giải pháp cung ứng khẩn cấp. Khi tiếp nhận thông tin về đơn hàng mua sắm Chính phủ khẩn cấp 500 tấn nông sản thực phẩm thiết yếu, trong vòng 2 tuần, cán bộ Thương vụ Singapore đã “trực chiến” 24/7 không rời điện thoại và máy tính để nâng cao cơ hội cạnh tranh cho hàng Việt, kịp tham gia vào cuộc đua đưa hàng vào thị trường.
Bài toán khó thứ 2 trong bối cảnh Covid là làm sao để xây dựng lòng tin giữa bên nhập khẩu và nhà cung cấp khi các doanh nghiệp Singapore không thể đi thực địa, thanh tra nhà máy, kiểm soát quá trình sản xuất, dùng thử sản phẩm… Nắm bắt tâm lý e ngại của các nhà nhập khẩu Singapore, Thương vụ đã lập Nhóm “chat Whatsapp” với khoảng gần 200 DN Singapore thân thiết với Thương vụ, đảm bảo trở thành người “bảo chứng” tin cậy giữa các bên doanh nghiệp. Đến nay, nhóm chat đó đã trở thành kênh thông tin trao đổi, tương tác tức thời giữa Thương vụ và các DN Singapore, đồng thời là kênh thông tin để Thương vụ kịp thời nắm bắt các mối quan tâm của DN Singapore.
Bài toán khó thứ 3, đó là đảm bảo tính “bền vững” của các hoạt động và nâng cao sự “nhận diện” Thương vụ trong cộng đồng DN Singapore và các DN đa quốc gia đóng tại Singapore để chuẩn bị cho các bước đi tiếp theo sau Covid. Thương vụ đã chủ động đề xuất với Nhóm các Tham tán thương mại ASEAN để trao đổi các đơn hàng, thiết lập kênh “phản ứng nhanh” để tìm kiếm/trao đổi thông tin tức thời cho các mặt hàng y tế và nguyên vật liệu đầu vào cho sản xuất công nghiệp. Bên cạnh đó, Thương vụ cũng phối hợp với Phòng Thương mại và công nghiệp quốc tế, Hội đồng kinh doanh EU-ASEAN và các Phòng Thương mại và Viện kinh doanh Singapore Polytechnics để tổ chức các Hội thảo phổ biến các thông tin cho DN về các cơ hội làm ăn kinh doanh mở ra sau Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) và các vấn đề liên quan đến khởi nghiệp và kinh nghiệm xâm nhập thị trường Việt Nam.
![]() |
Thương vụ Việt Nam tại Singapore đã phối hợp cùng một số hiệp hội tổ chức Hội nghị trực tuyến với chủ đề 'EVFTA chính thức có hiệu lực - Các cơ hội mới về đầu tư và kinh doanh cho các doanh nghiệp EU vào Việt Nam'. |
![]() |
Thương vụ phối hợp tổ chức Hội nghị giao thương trực tuyến giới thiệu các cơ hội đầu tư kinh doanh ở khu vực Nam Trung bộ và Tây Nguyên |
Lại một mùa xuân nữa lại về, với những niềm tin hy vọng mới, thương vụ có kế hoạch như nào để thúc đẩy thương mại song phương giữa 2 nước?
“Thích ứng và Sáng tạo” là khẩu hiệu của chúng tôi để triển khai hiệu quả các kế hoạch công tác năm 2021. Bên cạnh các hoạt động xúc tiến truyền thống, Thương vụ dự kiến đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến theo hướng số hóa như: Hội chợ hybrid (sản phẩm trưng bày tại Singapore; các hoạt động giao thương qua giao diện điện tử); phát triển trang Việt Nam trên nền tảng giao thương trực tuyến dành cho các nhà nhập khẩu Global Connect B2B của Singapore; hỗ trợ các doanh nghiệp thủy sản và trái cây Việt Nam tham gia các hình thức đấu giá trực tuyến tại Sàn giao dịch SATS-APC… Chúng tôi sẽ tập trung khai thác Cổng thông tin điện tử công nghiệp hỗ trợ mà Bộ vừa mới khai trương để nâng cao sự nhận diện của các nhà nhập khẩu Singapore với các nhóm sản phẩm công nghiệp có hàm lượng giá trị gia tăng cao của doanh nghiệp Việt Nam và tiếp tục triển khai các kênh thông tin của Thương vụ như trang web song ngữ, Bản tin kinh doanh kinh doanh bằng tiếng Anh…
Chúng tôi hiểu rằng, công tác thị trường giống như đi gieo hạt ươm mầm; không nhất thiết sẽ có kết quả ngay, nhưng chúng tôi tin những cố gắng của chúng tôi sẽ đến mùa vụ gặt hái. Thương vụ hạnh phúc được đồng hành cùng các doanh nghiệp để nâng tầm vóc Việt Nam trên bản đồ xuất khẩu thế giới.
Xin cám ơn bà!
Đường dẫn bài viết: https://congthuong.vn/bai-2-thi-truong-singapore-goc-nhin-nguoi-trong-cuoc-152034.html
In bài viếtBản quyền thuộc về "Báo Công Thương Điện Tử", chỉ được dẫn nguồn khi có thỏa thuận bằng văn bản.