APEC 2023 “nóng lên” với kinh tế xanh APEC 2023 ưu tiên chuyển đổi năng lượng sạch, trên lộ trình tăng gấp đôi cơ cấu năng lượng tái tạo |
Theo đó, thương mại trong khu vực APEC phục hồi lên 4,9 nghìn tỷ USD vào năm 2022, mặc dù thấp hơn giá trị dự kiến là 5,4 nghìn tỷ USD vào năm 2022 nếu không có đại dịch, cảnh báo các nền kinh tế thành viên về thương mại đang gia tăng các biện pháp hạn chế.
Ngành dịch vụ là một trong những ngành chịu ảnh hưởng nặng nề nhất trong đại dịch vì bị ảnh hưởng bởi nhiều biện pháp tạm thời như hạn chế đi lại, đóng cửa doanh nghiệp và đóng cửa biên giới, cùng nhiều biện pháp khác. Báo cáo lưu ý rằng mặc dù đã phục hồi lên 700 tỷ USD vào năm 2022, thương mại liên quan đến du lịch chỉ chiếm khoảng 50% cả giá trị vào năm 2019 và giá trị dự kiến vào năm 2022.
Sau khi giảm 81% trong giai đoạn 2019 - 2020, lượng khách du lịch quốc tế đến các nền kinh tế APEC đã ghi nhận mức giảm tiếp 16,4% trong giai đoạn 2020 - 2021 do các biện pháp biên giới liên quan đến COVID-19 khi nhiều nền kinh tế mất nhiều thời gian hơn để mở cửa trở lại. Mặt khác, lĩnh vực giao thông báo cáo một triển vọng lạc quan hơn.
Sau khi giảm từ 900 tỷ USD vào năm 2019 xuống còn 700 tỷ USD vào năm 2020, thương mại vận tải đã phục hồi lên 1,2 nghìn tỷ USD vào năm 2022, vượt qua giá trị dự kiến là 900 tỷ USD. Việc áp dụng các công cụ kỹ thuật số để cải thiện khả năng tiếp cận và cung cấp các dịch vụ liên quan đến vận tải và hậu cần đã góp phần vào quá trình phục hồi - một ưu tiên của các nền kinh tế thành viên APEC.
Trái ngược với lĩnh vực du lịch và vận tải, thương mại các dịch vụ kinh doanh khác trong khu vực APEC (bao gồm dịch vụ nghiên cứu và phát triển, dịch vụ tư vấn quản lý và chuyên nghiệp, dịch vụ kỹ thuật, liên quan đến thương mại và kinh doanh khác) tăng nhẹ lên 970 tỷ USD vào năm 2020 từ 950 tỷ USD được đăng ký vào năm 2019. Con số này đã tăng tốc hơn nữa lên 1,09 nghìn tỷ USD vào năm 2021, cao hơn giá trị dự kiến.
Chuyên gia Andre Wirjo, một nhà phân tích của cơ quan hỗ trợ chính sách APEC cho biết: Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến thương mại dịch vụ. Nhưng một yếu tố quan trọng là các chính sách của chính phủ, có ảnh hưởng khác nhau đến các lĩnh vực dịch vụ. Ba năm kể từ khi xảy ra đại dịch, trong khi các nền kinh tế thành viên đã bắt đầu rút lại các biện pháp tạm thời được áp dụng trong thời kỳ Covid-19, thì vẫn còn nhiều hạn chế thương mại không liên quan đang được đưa ra. Tùy thuộc vào lĩnh vực, các biện pháp hạn chế thương mại được áp dụng gần đây ảnh hưởng đến hoạt động nhập cảnh của nước ngoài, hoạt động di chuyển của người dân, cạnh tranh hoặc dẫn đến các biện pháp phân biệt đối xử khác.
Các hạn chế hàng đầu cũng khác nhau tùy theo lĩnh vực và có thể liên quan đến các hạn chế bổ sung đối với các rào cản cạnh tranh và tính minh bạch của quy định. Mặc dù một số hạn chế có thể đã được ban hành vì các mục tiêu chính sách hợp pháp, nhưng các nền kinh tế có thể muốn khám phá cách đạt được các mục tiêu này mà không gây tác động ngoài ý muốn đối với thương mại, xem xét mối liên kết giữa các biện pháp chính sách.
Mặc dù thương mại thường được cho là trung lập về giới, nhưng trên thực tế, nam giới có xu hướng được hưởng lợi nhiều hơn từ thương mại, do phụ nữ chiếm tỷ lệ thấp trong các lĩnh vực dịch vụ được giao dịch nhiều nhất. Báo cáo của APEC cũng nhận định khi các nền kinh tế giám sát các hạn chế khác nhau ảnh hưởng đến thương mại dịch vụ, rõ ràng là thương mại vốn không bao gồm tất cả và cần phải nỗ lực để tăng cường sự tham gia của các nhóm cụ thể trong xã hội.