Áp thuế 7% dịch vụ cắt tóc, gội đầu là chưa phù hợp

Tất cả các hoạt động kinh doanh có doanh thu, có thu nhập trên lãnh thổ Việt Nam thì đều cần phải đóng thuế cho Nhà nước. Tuy nhiên, theo luật sư, nếu đối chiếu mức thuế 7% dịch vụ cắt tóc, may đo… so với một số loại hình dịch vụ khác thì có phần chưa phù hợp. Việc siết chặt thuế thời điểm này sẽ tạo khó khăn hơn cho người dân.

Rà soát lại chặt chẽ hơn

Mới đây, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư 40/2021/TT-BTC hướng dẫn thuế giá trị gia tăng (GTGT), thuế thu nhập cá nhân (TNCN) và quản lý thuế đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh. Thông tư này sẽ có hiệu lực từ ngày 1/8/2021.

Chiếu theo danh mục ngành nghề, tỷ lệ tính thuế của Thông tư 40, thì các dịch vụ như tắm hơi, massage, karaoke, vũ trường, bi a, Internet, game, cắt tóc, làm đầu, gội đầu… sẽ bị tính thuế GTGT 5% và thuế TNCN 2%. Như vậy tổng cộng, mức thuế đối với các dịch vụ nói trên là 7%.

Tổng cục Thuế cho biết, mức thuế GTGT 5% và thuế TNCN 2% áp dụng đối với các dịch vụ trên đã được áp dụng ổn định từ năm 2015. Và tại Thông tư số 40/2021/TT-BTC đã có hướng dẫn cụ thể về việc cơ quan thuế có trách nhiệm điều chỉnh doanh thu và mức thuế khoán trong trường hợp hộ khoán ngừng hoặc tạm ngừng kinh doanh theo yêu cầu của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền mà không yêu cầu hộ kinh doanh thực hiện nhiều thủ tục hành chính như quy định trước đây tại Thông tư số 92/2015/TT-BTC.

Tuy nhiên, trong thông tư cũng nêu rõ, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh có doanh thu từ hoạt động sản xuất, kinh doanh trong năm dương lịch từ 100 triệu đồng trở xuống thì thuộc trường hợp không phải nộp thuế GTGT và không phải nộp thuế TNCN theo quy định pháp luật về thuế GTGT và thuế TNCN.

Áp thuế 7% dịch vụ cắt tóc, gội đầu là chưa phù hợp
Hiện nay dịch bệnh vẫn chưa được kiểm soát, doanh nghiệp và hộ kinh doanh khó hồi phục về tiềm lực, việc siết chặt thuế sẽ tạo khó khăn hơn cho người dân

Theo ông Nguyễn Đức Huy - Phó Chánh Văn phòng Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính) - cho biết, đây không phải là vấn đề mới. Trước đây, họ (hộ kinh doanh) có mức thuế suất khác thì bây giờ thông tư ra đời quy định mức thuế suất cụ thể hơn, rõ hơn. Nếu như trước đây chỉ là quy định ngành nghề dịch vụ nói chung thì bây giờ quy định rõ riêng và có mức thuế suất. Còn việc quản lý thuế đối với các hộ này thì vẫn thực hiện bình thường.

Nhiều chuyên gia tài chính cho rằng, về nguyên tắc, tất cả các hoạt động kinh doanh có doanh thu, trừ chi phí và có lợi nhuận thì đều phải đóng thuế. Câu chuyện này không mới, từ trước đến nay nhà nước vẫn thực hiện, thời điểm này có chăng là kiểm tra, rà soát lại chặt chẽ hơn, để không bỏ sót tiền thuế.

Vấn đề ở đây là bối cảnh áp dụng không hợp lý, khi hiện nay dịch bệnh vẫn chưa được kiểm soát, doanh nghiệp và hộ kinh doanh khó hồi phục về tiềm lực, thì việc siết chặt thuế sẽ tạo khó khăn hơn cho người dân. Thậm chí, có nhiều ngành, nghề đang kiến nghị nhà nước giảm thêm các loại phí, thuế khác để hỗ trợ.

Nên lùi thời gian áp dụng đến năm 2022

Theo quan điểm của luật sư Trần Xuân Tiền, Trưởng Văn phòng luật sư Đồng Đội, Đoàn luật sư TP. Hà Nội, về nguyên tắc, tất cả các hoạt động kinh doanh có doanh thu, có thu nhập trên lãnh thổ Việt Nam thì đều cần phải đóng thuế cho Nhà nước. Đối với từng loại hình kinh doanh thì Nhà nước sẽ áp dụng một mức thuế riêng để đảm bảo phù hợp cũng như điều tiết nền tài chính quốc gia. Riêng đối với các dịch vụ này áp dụng mức thuế GTGT 7% là tương đối rõ ràng và đã được quy định từ năm 2015 nên không phải là quy định mới. Trường hợp, với các hộ kinh doanh có doanh thu dưới 100 triệu sẽ không phải đóng thuế.

Tuy nhiên, nếu đối chiếu mức thuế này so với một số loại hình dịch vụ khác thì có phần chưa phù hợp. Cụ thể, đầu năm 2021, báo chí có thông tin về một cá nhân có hộ khẩu tại Cầu Giấy, viết phần mềm đăng tải trên Google Play và App Store có tổng thu nhập lên tới 330 tỷ đồng trong năm 2020. Cá nhân này nộp thuế 23,4 tỷ đồng, tương thuế suất 7%, là mức thuế suất áp dụng với hộ kinh doanh cá thể với ngành nghề dịch vụ. Như vậy, mức thuế của những người làm may đo, cắt tóc, gội đầu... sẽ chịu mức thuế ngang với người viết phần mềm doanh thu hàng trăm tỷ.

Trao đổi thêm, luật sư Tiền cho rằng, hiện nay dịch bệnh vẫn chưa được kiểm soát, doanh nghiệp và hộ kinh doanh khó hồi phục về tiềm lực, thì việc siết chặt thuế sẽ tạo khó khăn hơn cho người dân. Thậm chí, có nhiều ngành, nghề đang kiến nghị Nhà nước giảm thêm các loại phí, thuế khác để hỗ trợ nên Bộ Tài chính cần tham khảo, điều chỉnh thời gian áp dụng cũng như mức thuế suất để đảm bảo nguồn thu cho ngân sách Nhà nước nhưng phải đảm bảo hoạt động ổn định của hộ gia đình, cá nhân kinh doanh.

PGS-TS Nguyễn Đức Độ, Phó Viện trưởng Viện Kinh tế tài chính (Học viện Tài chính), cho rằng đúng luật thì có hoạt động kinh doanh là phải có đóng thuế. Cũng khó nói chung chung là nghề cắt tóc, gội đầu không đủ sống. Tuy nhiên, trong bối cảnh dịch bệnh như hiện nay, phong tỏa, giãn cách tại các tỉnh thành liên tục được áp dụng, các ngành dịch vụ như cắt tóc, karaoke, may đo, giặt là… bị tổn thất khá lớn.

Các ngành này hầu như bắt buộc phải ngưng hoạt động hoặc có hoạt động cầm chừng tại một số địa phương chưa bị ảnh hưởng vì dịch. Nếu cứ áp dụng thu thuế 7% (thuế GTGT và TNCN) ngay đầu tháng 8 với các đối tượng này trên cả nước thì chưa nên. Vì vậy, có thể tạm hoãn hết năm nay, sang năm 2022 tình hình dịch bớt hẳn rồi tính toán áp dụng. Thất thoát từ nguồn thuế dịch vụ này không lớn lắm, không tác động đến ngân sách. Nguồn thu từ các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh lớn mới quan trọng, ông Độ giải thích thêm.

Ông Nguyễn Đức Nghĩa, Giám đốc Công ty Luật TNHH Việt Tín Nghĩa, cũng đồng tình với việc không nên thực hiện Thông tư 40 vào thời điểm dịch Covid-19 đang tác động mạnh đến các cá nhân, hộ kinh doanh như hiện nay. Họ đã và đang phải đóng cửa hay hoạt động cầm chừng. Việc cần làm là không những giãn nộp thuế mà nên miễn thuế cho họ. Số lượng này khá lớn, tới vài triệu hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh mà số thu lại không nhiều. Thông tư 40 quy định cụ thể hơn các đối tượng chịu thuế, nhưng người nộp thuế cần có những quy định thực thi công bằng là quan trọng nhất.

Theo các nhà làm luật, Bộ Tài chính nên tham khảo ý kiến của các doanh nghiệp về mức thuế và thời điểm có thể áp dụng. Bởi vì, một mặt Bộ Tài chính năm nay thất thu lớn về thu ngân sách, thế nhưng mặt khác doanh nghiệp cũng không thể hoạt động, bây giờ lại đánh thuế. Trong khi, Chính phủ đang đề nghị các cơ quan chức năng nghiên cứu hoãn, giãn thuế. Bộ Tài chính nên tham khảo cộng đồng doanh nghiệp, thời gian nào có thể thực hiện, và mức thu thuế 7% đã hợp lý chưa, hay là cao với nhóm ngành nghề dịch vụ này.

Đồng thời, các cơ quan có thẩm quyền cần đẩy mạnh việc kiểm tra giám sát cũng như có hành vi quản lý phù hợp, như phạt, cưỡng chế thuế nếu các hộ kinh doanh không kê khai và nộp thuế đầy đủ để đảm bảo công bằng trong hoạt động kinh doanh, không nên tận thu mà có chính sách nuôi dưỡng nguồn thu, minh bạch trong việc nộp thuế để mọi người cảm thấy tự hào về nộp thuế để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Đỗ Nga
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Khách hàng Techcombank bất lực nhìn tội phạm chiếm đoạt tiền trong tài khoản

Khách hàng Techcombank bất lực nhìn tội phạm chiếm đoạt tiền trong tài khoản

Phát hiện tài khoản chứng khoán TCBS bị bán trộm, rồi chuyển tiền sang tài khoản Techcombank và chiếm đoạt, song khách không thể làm cách nào để ngăn chặn.
Lào Cai: Cưỡng chế thuế Công ty XNK nông sản Hà Khẩu và Công ty xây dựng Cương Lĩnh

Lào Cai: Cưỡng chế thuế Công ty XNK nông sản Hà Khẩu và Công ty xây dựng Cương Lĩnh

Ngày 19/4, Cục Thuế tỉnh Lào Cai vừa ra quyết định cưỡng chế thuế, phong tỏa tài khoản 2 công ty XNK nông sản Hà Khẩu và xây dựng Cương Lĩnh do nợ thuế.
Bà Rịa - Vũng Tàu: Khởi tố, bắt tạm giam một cán bộ Sở Y tế liên quan đấu thầu

Bà Rịa - Vũng Tàu: Khởi tố, bắt tạm giam một cán bộ Sở Y tế liên quan đấu thầu

Cơ quan cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã khởi tố, bắt tạm giam ông Trần Mạnh Hải, cán bộ Sở Y tế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.
Hà Giang: Cưỡng chế thuế, phong tỏa tài khoản loạt doanh nghiệp nợ thuế trên địa bàn

Hà Giang: Cưỡng chế thuế, phong tỏa tài khoản loạt doanh nghiệp nợ thuế trên địa bàn

Ngày 19/4, Cục Thuế tỉnh Hà Giang thông tin, Chi cục Thuế khu vực Quản Bạ - Yên Minh vừa ra quyết định cưỡng chế thuế, phong tỏa tài khoản doanh nghiệp nợ thuế.
Hưng Yên: Xử phạt 2 doanh nghiệp xả thải trái phép gây ô nhiễm môi trường tại KCN dệt may Phố Nối

Hưng Yên: Xử phạt 2 doanh nghiệp xả thải trái phép gây ô nhiễm môi trường tại KCN dệt may Phố Nối

UBND tỉnh Hưng Yên vừa ban hành các quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 2 doanh nghiệp do đã có hành vi xả thải trái phép ra môi trường.

Tin cùng chuyên mục

Phạt tiền chủ khu du lịch tâm linh Đại Tùng Lâm, Hoa Sen mất 461 tỷ vốn hóa

Phạt tiền chủ khu du lịch tâm linh Đại Tùng Lâm, Hoa Sen mất 461 tỷ vốn hóa

Đầu tư Hoa Sen - chủ dự án khu du lịch tâm linh Đại Tùng Lâm của ông Lê Phước Vũ bị phạt tiền vì vi phạm lĩnh vực khoáng sản. Cùng lúc, HSG mất 461 tỷ vốn hóa.
Vụ Tiktok

Vụ Tiktok ''Vua quạt'': Tạm giữ một người chống đối, niêm phong nhiều sản phẩm

Liên quan tới vụ Tiktoker ''Vua quạt'', cơ quan công an đã tạm giữ một người chống đối, đồng thời niêm phong, tạm giữ nhiều sản phẩm.
Thanh Hóa: Phá đường dây sản xuất, buôn bán thực phẩm chức năng giả

Thanh Hóa: Phá đường dây sản xuất, buôn bán thực phẩm chức năng giả

Công an TP. Thanh Hoá vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 8 đối tượng về tội “Sản xuất, buôn bán hàng giả là thực phẩm”.
Bắc Giang: Cưỡng chế thuế, phong tỏa tài khoản loạt doanh nghiệp nợ thuế trên địa bàn

Bắc Giang: Cưỡng chế thuế, phong tỏa tài khoản loạt doanh nghiệp nợ thuế trên địa bàn

Ngày 17/4, Cục Thuế tỉnh Bắc Giang vừa công bố quyết định cưỡng chế thuế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản, phong tỏa tài khoản loạt doanh nghiệp nợ thuế.
Quảng Ninh: Tạm hoãn xuất cảnh loạt giám đốc doanh nghiệp nợ thuế

Quảng Ninh: Tạm hoãn xuất cảnh loạt giám đốc doanh nghiệp nợ thuế

Ngày 17/4, Cục Thuế tỉnh Quảng Ninh thông tin về việc tạm hoãn xuất cảnh đối với loạt giám đốc các doanh nghiệp nợ thuế trên địa bàn.
Long An: Công ty Xây dựng Hoàng Gia Hân bị cưỡng chế thuế hơn 9,4 tỷ đồng

Long An: Công ty Xây dựng Hoàng Gia Hân bị cưỡng chế thuế hơn 9,4 tỷ đồng

Nợ thuế quá hạn hơn 9,4 tỷ đồng, Công ty Xây dựng Hoàng Gia Hân vừa bị Cục Thuế tỉnh Long An ra quyết định cưỡng chế thuế bằng biện pháp ngừng sử dụng hóa đơn.
Phát hiện hàng chục căn liền kề sai phép tại Dự án Louis City Hoàng Mai

Phát hiện hàng chục căn liền kề sai phép tại Dự án Louis City Hoàng Mai

Lực lượng chức năng quận Hoàng Mai và TP. Hà Nội đã kiểm tra, phát hiện hàng chục căn liền kề tại Dự án Louis City Hoàng Mai xây dựng sai giấy phép.
Quảng Nam: Rà soát các công trình, dự án liên quan đến Tập đoàn Thuận An

Quảng Nam: Rà soát các công trình, dự án liên quan đến Tập đoàn Thuận An

UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu rà soát các công trình, dự án đầu tư trên địa bàn có liên quan đến Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An.
Bạc Liêu: Cưỡng chế thuế các doanh nghiệp nợ thuế trên địa bàn

Bạc Liêu: Cưỡng chế thuế các doanh nghiệp nợ thuế trên địa bàn

Cục Thuế tỉnh Bạc Liêu vừa công bố các quyết định cưỡng chế thuế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản, ngừng sử dụng hóa đơn đối với các doanh nghiệp nợ thuế.
Sự việc Tiktok "Vua quạt": Diễn biến mới và góc nhìn dư luận

Sự việc Tiktok "Vua quạt": Diễn biến mới và góc nhìn dư luận

Cơ quan chức năng tỉnh Bắc Ninh đang làm rõ hoạt động sản xuất, kinh doanh sản phẩm của Tiktok "Vua quạt". Tuy nhiên, dư luận có những góc nhìn khác nhau...
Thanh Hóa: Vì sao Khu dịch vụ thương mại - siêu thị kết hợp chợ giữa thành phố bỏ hoang nhiều năm?

Thanh Hóa: Vì sao Khu dịch vụ thương mại - siêu thị kết hợp chợ giữa thành phố bỏ hoang nhiều năm?

Khu dịch vụ thương mại- siêu thị kết hợp chợ (Thanh Hóa) hoàn thành năm 2020, nhưng đến nay chưa thể đi vào hoạt động vì chủ đầu tư xây dựng sai thiết kế.
Bắt một số cán bộ liên quan đến vụ việc Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An

Bắt một số cán bộ liên quan đến vụ việc Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) đã bắt một số cán bộ về tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” và “Nhận hối lộ”.
TP. Hồ Chí Minh: Xử phạt, tiêu hủy lô mỹ phẩm của Công ty Chi Chi

TP. Hồ Chí Minh: Xử phạt, tiêu hủy lô mỹ phẩm của Công ty Chi Chi

Thanh tra Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh vừa có quyết định xử phạt, thu hồi và buộc tiêu hủy lô hàng kem dưỡng trắng da Young One của Công ty TNHH Hoá mỹ phẩm Chi Chi.
Vĩnh Long: Công khai danh sách 130 người nộp thuế nợ tiền thuế

Vĩnh Long: Công khai danh sách 130 người nộp thuế nợ tiền thuế

Cục Thuế tỉnh Vĩnh Long thông tin, Chi cục Thuế Khu vực I vừa có thông báo công khai danh sách 130 người nộp thuế nợ tiền thuế trên địa bàn đến thời điểm 31/3.
Cựu Giám đốc CDC Khánh Hoà lĩnh án 3 năm 6 tháng tù

Cựu Giám đốc CDC Khánh Hoà lĩnh án 3 năm 6 tháng tù

Cựu Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Khánh Hòa Huỳnh Văn Dõng bị phạt 3 năm 6 tháng tù về tội vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng.
Đồng Tháp: Thông báo tạm hoãn xuất cảnh giám đốc doanh nghiệp nợ thuế

Đồng Tháp: Thông báo tạm hoãn xuất cảnh giám đốc doanh nghiệp nợ thuế

Cục Thuế tỉnh Đồng Tháp thông tin, Chi cục Thuế Khu vực 5 vừa thông báo về việc tạm hoãn xuất cảnh đối với loạt 6 giám đốc doanh nghiệp nợ thuế trên địa bàn.
Hà Nội: Công ty TNHH Gỗ An Lạc bị xử phạt thêm 40 triệu đồng

Hà Nội: Công ty TNHH Gỗ An Lạc bị xử phạt thêm 40 triệu đồng

UBND huyện Thạch Thất (Hà Nội) xử phạt Công ty TNHH Gỗ An Lạc thêm số tiền 40 triệu đồng do thi công chưa có thẩm duyệt phòng cháy chữa cháy.
Công trình 25 tầng được miễn phép: Hà Nội vẫn loay hoay xác định giá đất

Công trình 25 tầng được miễn phép: Hà Nội vẫn loay hoay xác định giá đất

Dự án tại ô đất 3.10-NO Lê Văn Lương đã khởi công xây dựng được hơn 20 tầng, nhưng tới nay các ngành chức năng Hà Nội vẫn đang loay hoay xác định giá đất.
Đắk Lắk: Khởi tố đối tượng lừa đảo trong hoạt động xuất khẩu hàng hoá

Đắk Lắk: Khởi tố đối tượng lừa đảo trong hoạt động xuất khẩu hàng hoá

Công an tỉnh Đắk Lắk vừa khởi tố, bắt tạm giam đối tượng Trần Thị Thuý vì có hành vi lừa đảo trong hoạt động xuất khẩu hàng hóa
Thanh Hóa: Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo mua, bán hàng có giá trị lớn trên không gian mạng

Thanh Hóa: Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo mua, bán hàng có giá trị lớn trên không gian mạng

Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa xảy ra nhiều vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng hình thức mua, bán hàng hóa có giá trị lớn trên không gian mạng.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động