Anh có thể đạt được thỏa thuận thương mại với EU vào cuối năm 2020?

Hành trình của Anh trên chặng đường rời khỏi EU đầy rẫy sự phức tạp và khó khăn cũng như những xáo trộn về mặt chính trị xã hội. Đảng Lao động Anh muốn Brexit diễn ra theo trật tự, đảng Dân chủ tự do muốn Brexit dừng lại và đảng Bảo thủ muốn Brexit được thực hiện và một thỏa thuận thương mại tự do được ký ngày 31/12/2020, kết thúc giai đoạn chuyển tiếp.

Thời gian để đàm phán mối quan hệ thương mại trong tương lai với EU đã giảm từ hai năm xuống còn 11 tháng và một số chuyên gia tin rằng có thể để Brexit thực hiện trong thời gian đó, làm tăng khả năng sụp đổ vào ngày 31/12/2020.

Sau cuộc tổng tuyển cử sẽ diễn ra vào ngày 12/12, điều đầu tiên sẽ là Thủ tướng mới được phê chuẩn, nếu đó là đảng Lao động, phải đàm phán lại thỏa thuận Brexit. Nếu đó là Thủ tướng Boris Johnson, thì sẽ phải đến ngày 31/01 để làm điều đó, hoặc có nguy cơ yêu cầu gia hạn thêm. Ngay cả thời hạn đó là một thách thức. Sự chấp thuận cho thỏa thuận Brexit đi kèm với việc thông qua dự luật thỏa thuận rút khỏi EU. Cựu Thủ tướng Theresa May đã mất 11 tháng để kết thúc. Ông Johnson lập luận rằng phần lớn thỏa thuận Brexit mới trên thực tế dựa vào thỏa thuận trước đó và vì vậy có thể khiến nó được thông qua trong một vài tuần. Các nhà làm luật phân tích rằng dự luật Brexit có thể mất 37 ngày để vượt qua thách thức của Quốc hội.

anh co the dat duoc thoa thuan thuong mai voi eu vao cuoi nam 2020
Trưởng đoàn đàm phán Brexit của EU Michel Barnier

Ai sẽ dẫn dắt các cuộc đàm phán là câu hỏi đặt ra đầu tiên vào năm 2020. Bộ Thương mại Quốc tế sẽ dẫn dắt các cuộc đàm phán? Hay Văn phòng Thủ tướng sẽ quyết định, như đã làm dưới thời Cựu Thủ tướng Theresa May và Thủ tướng đương nhiệm Johnson, để tiếp tục kiểm soát chặt chẽ các cuộc đàm phán? Các cuộc đàm phán không thể bắt đầu hợp pháp cho đến khi thỏa thuận Brexit được phê duyệt. Hầu hết đều cho rằng sớm nhất điều này có thể xảy ra là ngày 01 tháng 02 năm 2020. Sau khi thỏa thuận Brexit được phê chuẩn, Vương quốc Anh có thể mở các cuộc đàm phán với EU và các quốc gia khác. Tuy nhiên, họ không thể thực hiện thỏa thuận với một quốc gia ngoài EU cho đến khi Anh rời khỏi khối.

Theo thỏa thuận Brexit được ký kết, Vương quốc Anh cho đến cuối tháng 12/2020 để kết thúc các cuộc đàm phán mối quan hệ trong tương lai. Điều này khiến chính phủ chỉ còn 11 tháng để hoàn tất không chỉ là một thỏa thuận thương mại tự do, mà còn là một thỏa thuận về an ninh và những gì được gọi là các hoạt động chuyển tiếp, những vấn đề có nhiều sự chia rẽ như khoa học, giáo dục và phát triển quốc tế. Đây quả thực là vấn đề đối với Thủ tướng Johnson. Nếu giành chiến thắng trong cuộc bầu cử, ông sẽ hoàn thành một thỏa thuận thương mại tự do vào ngày 31/12/2020 - nói cách khác trong vòng 11 tháng. Một số chuyên gia nói rằng điều này là có thể đạt được.

Có một lập luận rất mạnh mẽ tại Viện Nghiên cứu Chính phủ rằng, sẽ không thể hoàn thành mọi thứ cần thiết để rời đi với một thỏa thuận - đàm phán và sắp xếp thực tiễn - trong 11 tháng. Vương quốc Anh có một lựa chọn, được thống nhất theo thỏa thuận Brexit trước đây là kéo dài thời gian chuyển đổi trong một hoặc hai năm. Đây sẽ là yêu cầu một lần và phải được thực hiện trước ngày 01/7. Bộ trưởng Văn phòng Nội các Anh cho biết, một chính phủ bảo thủ sẽ không yêu cầu gia hạn chuyển đổi. Thời gian trung bình của đàm phán một hiệp định thương mại là 48 tháng chưa kể các phức tạp phát sinh thêm.

Các lựa chọn thay thế được tính đến bao gồm: Thứ nhất, sụp đổ mà không có thỏa thuận vào ngày 31 tháng 12 năm 2020 và mặc định theo các quy tắc của Tổ chức Thương mại thế giới, với thuế quan đối với hàng hóa đi vào Vương quốc Anh. Những người hoài nghi châu Âu ủng hộ điều này; thứ hai, đàm phán một thỏa thuận thương mại tự do khung và thỏa thuận phác thảo phần còn lại; thứ 3, quyết định sự liên kết toàn diện và chặt chẽ với EU là vì lợi ích tốt nhất của đất nước. Điều này gần như chắc chắn sẽ liên quan đến việc gia hạn thời gian chuyển tiếp lên đến hai năm; thứ tư, các cuộc đàm phán thương mại thông thường liên quan đến việc cả hai bên lập ra danh sách mong muốn của họ. Mỹ đã công bố các mục tiêu đàm phán cho một thỏa thuận thương mại với Vương quốc Anh sau khi tham khảo ý kiến ​​với các cơ quan thương mại của mình.

Ủy ban châu Âu sẽ quyết định sau cuộc họp tiếp theo của các nhà lãnh đạo EU vào tháng 12. Trưởng đoàn đàm phán Brexit của EU Michel Barnier, đã cảnh báo rằng hậu quả sẽ xuất phát từ sự sắp xếp theo kiểu WTO, nói rằng Chính phủ Anh sẽ phải đối mặt với một phản ứng theo tỷ lệ, nếu họ tìm cách đẩy lùi các tiêu chuẩn xã hội, môi trường và tiêu dùng cốt lõi. Chính phủ Anh sẽ buộc phải xem xét: Giai đoạn tiếp theo của Brexit được đặc trưng là các cuộc đàm phán về thương mại. Không chỉ có vậy, mà là về toàn bộ mối quan hệ bao gồm các thỏa thuận chính trị, văn hóa và an ninh. Một lựa chọn cho chính phủ là theo đuổi ba thỏa thuận song song về thương mại và dữ liệu. Điều này đặt ra câu hỏi về việc liệu các cuộc đàm phán có thể được đặt ra theo thời gian hay không, với một thỏa thuận thương mại khung bao gồm thuế quan được thực hiện vào cuối năm 2020, và các thỏa thuận phác thảo khác sẽ tiến triển trong các lĩnh vực khác trong những tháng và năm tới.

Thỏa thuận dễ dàng nhất có thể được áp dụng đối với hàng hóa theo điều khoản 207 của hiệp ước EU về các thỏa thuận thương mại tự do, chỉ bao gồm một thỏa thuận thuế quan đối với hàng hóa. Lợi ích của EU là thực hiện một thỏa thuận thương mại một cách nhanh chóng bởi vì khối này có thặng dư với Vương quốc Anh. Nếu đảng Lao động nắm quyền, họ sẽ tìm kiếm sự liên kết chặt chẽ hơn với EU và sau đó đưa trở lại một cuộc trưng cầu dân ý, yêu cầu cử tri lựa chọn giữa thỏa thuận và duy trì hiện trạng. Điều này đảm bảo gia hạn cho giai đoạn chuyển tiếp vì kế hoạch đàm phán lại và trưng cầu dân ý sẽ mất khoảng sáu tháng. Trong khi đó, hiện nay, việc lập kế hoạch cho một Brexit không thỏa thuận vẫn phải tiếp tục cho đến khi có quyết định về việc gia hạn thời gian chuyển đổi.

Việt Dũng
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Hà Nội: 100 gian hàng tham gia Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Hà Nội: 100 gian hàng tham gia Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Với quy mô 100 gian hàng, Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024 do Sở Công Thương Hà Nội tổ chức đã chính thức khai mạc tối 25/4.
Việt Nam lần đầu tiên vươn lên vị trí thứ 5 xuất khẩu thủy sản vào Singapore

Việt Nam lần đầu tiên vươn lên vị trí thứ 5 xuất khẩu thủy sản vào Singapore

Trong 15 nước xuất khẩu thủy sản hàng đầu vào thị trường Singapore, Việt Nam lần đầu tiên vươn lên giữ vị trí thứ 5 tại thị trường này.
Việt Nam thu về hơn 532 triệu USD từ xuất khẩu xăng dầu

Việt Nam thu về hơn 532 triệu USD từ xuất khẩu xăng dầu

3 tháng đầu năm 2024 xuất khẩu xăng dầu của Việt Nam đạt 631.310 tấn, trị giá 532,02 triệu USD, tăng 13,9% về lượng và tăng 8,9% về trị giá so với cùng kỳ.
Dự báo thương mại điện tử tiếp tục tăng trưởng mạnh trong quý 2/2024

Dự báo thương mại điện tử tiếp tục tăng trưởng mạnh trong quý 2/2024

Theo các tổ chức nhận định, lĩnh vực thương mại điện tử nước ta tiếp tục phát triển mạnh mẽ và dự báo tiếp tục tăng trưởng trong quý 2/2024.
Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Singapore: Giữ đà tăng trưởng

Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Singapore: Giữ đà tăng trưởng

Trong tháng 3/2024, xuất khẩu hàng hóa từ Việt Nam sang Singapore tiếp tục giữ được mức tăng trưởng dương khá tốt (tăng 7,69%), đạt 603,3 triệu SGD.

Tin cùng chuyên mục

Thêm một sản phẩm chế biến từ nông sản Việt Nam có mặt tại Mỹ

Thêm một sản phẩm chế biến từ nông sản Việt Nam có mặt tại Mỹ

Lô hàng nước mía ép nguyên chất đóng lon của Công ty Lasuco được doanh nhân người gốc đảo quốc Haiti,đưa vào phân phối tại các cửa hàng tiện lợi và siêu thị ở Mỹ.
Doanh nghiệp Việt tìm cơ hội tăng trưởng trên thương mại điện tử

Doanh nghiệp Việt tìm cơ hội tăng trưởng trên thương mại điện tử

Hội thảo "Mật Mã Ecom: Mở lối tăng trưởng trên thương mại điện tử" vừa được tổ chức thành công với sự tham gia của hơn 100 doanh nghiệp.
Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại và Business France

Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại và Business France

Chiều ngày 25/4, tại trụ sở Bộ Công Thương, Cục Xúc tiến thương mại và Cơ quan thương mại Business France đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác.
Đưa Tây Nguyên ra khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương

Đưa Tây Nguyên ra khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương

Hội nghị Xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu Tây Nguyên được kỳ vọng sẽ giúp khu vực thoát khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương.
Bộ Công Thương tiếp nhận hồ sơ yêu cầu rà soát cuối kỳ chống bán phá giá bột ngọt Indonesia, Trung Quốc

Bộ Công Thương tiếp nhận hồ sơ yêu cầu rà soát cuối kỳ chống bán phá giá bột ngọt Indonesia, Trung Quốc

Bộ Công Thương thông báo tiếp nhận hồ sơ yêu cầu rà soát cuối kỳ biện pháp chống bán phá giá một số sản phẩm bột ngọt có xuất xứ từ Indonesia và Trung Quốc.
Sản xuất lúa cần cân đối với sản lượng gạo xuất khẩu

Sản xuất lúa cần cân đối với sản lượng gạo xuất khẩu

Năm 2024, dự kiến sản lượng lúa sẽ giảm khoảng 35 nghìn tấn so với năm 2023. Do đó, sản xuất lúa và cân đối lúa gạo xuất khẩu cần được chú trọng.
Quý I/2024, xuất khẩu sầu riêng thu về 253 triệu USD

Quý I/2024, xuất khẩu sầu riêng thu về 253 triệu USD

Quý I/2024, xuất khẩu sầu riêng đạt gần 57.000 tấn với trị giá thu về 253 triệu USD, tăng 42% về lượng và tăng 63,7% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023.
Xuất khẩu gạo kỳ vọng tiếp tục bứt phá trong năm 2024

Xuất khẩu gạo kỳ vọng tiếp tục bứt phá trong năm 2024

Dần khẳng định thương hiệu và uy tín trên thị trường quốc tế, xuất khẩu gạo được kỳ vọng sẽ tiếp tục bứt phá trong năm 2024 này.
Xúc tiến thương mại: Đồng hành tiêu thụ, phát triển thị trường cho sản phẩm kinh tế tập thể, hợp tác xã

Xúc tiến thương mại: Đồng hành tiêu thụ, phát triển thị trường cho sản phẩm kinh tế tập thể, hợp tác xã

Công tác xúc tiến thương mại, đẩy mạnh phát triển thị trường gắn hỗ trợ khu vực kinh tế tập thể đã trở thành một trong những nhiệm vụ của Bộ Công Thương.
Bộ Công Thương triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu gạo

Bộ Công Thương triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu gạo

Triển khai nhiều giải pháp, Bộ Công Thương đã, đang và sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu gạo nói riêng và ngành lúa gạo Việt Nam nói chung.
Bắc Giang: Hỗ trợ tối đa để các hợp tác xã phát triển hơn nữa

Bắc Giang: Hỗ trợ tối đa để các hợp tác xã phát triển hơn nữa

Toàn tỉnh Bắc Giang có 1.116 hợp tác xã, việc tiếp cận nguồn vốn của các hợp tác xã hiện được tỉnh Bắc Giang quan tâm nên đã phát huy được hiệu quả kinh tế.
Xuất khẩu quặng và khoáng sản tăng cả về lượng và trị giá

Xuất khẩu quặng và khoáng sản tăng cả về lượng và trị giá

Xuất khẩu quặng và khoáng sản trong tháng 3/2024 đạt 233.844 tấn với trị giá hơn 21,88 triệu USD, tăng 74,5% về lượng và tăng 45,3% về trị giá so tháng 2/2024.
Mining Vietnam - cầu nối giao thương cho doanh nghiệp ngành khai khoáng, xây dựng

Mining Vietnam - cầu nối giao thương cho doanh nghiệp ngành khai khoáng, xây dựng

Sáng 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp Khai thác, Khôi phục Tài nguyên khoáng sản và Xây dựng Việt Nam đã được tổ chức tại Hà Nội.
VECOM công bố báo cáo chỉ số thương mại điện tử Việt Nam (EBI) năm 2024

VECOM công bố báo cáo chỉ số thương mại điện tử Việt Nam (EBI) năm 2024

Theo VECOM, TP. Hồ Chí Minh tiếp tục dẫn đầu xếp hạng Chỉ số Thương mại điện tử Việt Nam 2024 với 87 điểm. Đứng thứ hai là Hà Nội với 84,3 điểm.
Xuất khẩu cà phê gia tăng áp lực mới

Xuất khẩu cà phê gia tăng áp lực mới

Cùng với áp lực về nguồn cung giảm, giá thu mua tăng phi mã, các doanh nghiệp xuất khẩu cà phê đang đối diện với những khó khăn mới từ thị trường xuất khẩu.
Bộ Công Thương tiếp nhận hồ sơ yêu cầu rà soát cuối kỳ chống bán phá giá sản phẩm plastic

Bộ Công Thương tiếp nhận hồ sơ yêu cầu rà soát cuối kỳ chống bán phá giá sản phẩm plastic

Cục Phòng vệ thương mại, Bộ Công Thương thông báo tiếp nhận hồ sơ yêu cầu rà soát cuối kỳ biện pháp chống bán phá giá đối với một số sản phẩm plastic.
Ngày 26/4 sẽ diễn ra Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Ngày 26/4 sẽ diễn ra Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Ngày 26/4, sẽ diễn ra Hội nghị đánh giá kết quả xuất khẩu gạo năm 2023, quý I/2024 và triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo trong thời gian tới.
Nhà mua hàng quốc tế “đổ bộ” tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam

Nhà mua hàng quốc tế “đổ bộ” tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam

Triển lãm Nguồn cung ứng quốc tế 2024 hứa hẹn thu hút hơn 8.000 nhà mua hàng từ hơn 150 quốc gia tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam.
Rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng, bảo vệ ngành thép

Rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng, bảo vệ ngành thép

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các cơ quan liên quan rà soát, nắm tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng để chủ động thực hiện các biện pháp phù hợp.
Những lưu ý khi xuất khẩu dưa hấu sang thị trường Trung Quốc

Những lưu ý khi xuất khẩu dưa hấu sang thị trường Trung Quốc

Dưa hấu tươi của Việt Nam khi xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc không được nhiễm 5 đối tượng kiểm dịch thực vật còn sống.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động