Những diện mạo mới của phố núi
Sự hoang sơ nhưng màu mỡ của Gia Lai mới được đánh thức từ đầu thế kỷ 20. Những dòng người từ ven biển miền Trung lên đây lập nghiệp, có lẽ sớm nhất từ Bình Định, đã hợp sức, chung lòng với bà con bản địa, tạo dựng lên vóc dáng của Gia Lai hôm nay. Thành phố trẻ Pleiku rạng rỡ gương mặt mới. Những đại lộ quy hoạch hai chiều, làn đường rộng. Các tòa cao tầng như muốn so đọ tầm cao với các đỉnh núi lô nhô. Nếu Tây Nguyên được mệnh danh là ngã ba Đông Dương thì Gia Lai là một trong những chốt điểm của đắc địa đó. Lượng tính, khách từ các tỉnh giáp biên từ Campuchia muốn đến Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh hay Đà Nẵng chỉ vài giờ xe bon bon qua Cửa khẩu Đức Cơ, Gia Lai hoặc qua Cửa khẩu Bờ Y, Kon Tum, lên máy bay từ Pleiku, sẽ nhanh hơn nhiều là phải ngược về Phnôm Pênh rồi từ đấy bay đi các địa danh trên. Đây là một trong những điều thúc bách mở rộng Sân bay Pleiku, đón máy bay hạng nặng, tăng chuyến mỗi ngày.
Từ ngày thủy điện Yaly vận hành trơn tru, điện lưới về với các buôn làng, chẳng những giúp cho việc tưới bớt nhọc nhằn mà ngay cả các chòi canh, nay đã thành các ngôi nhà khang trang, đầy đủ tiện nghi. Xa xa, trong bạt ngàn núi rừng, thật ngỡ ngàng với cánh đồng lúa nước. Lớn nhất là A Yun Pa tới hàng ngàn héc-ta, từ ngày có thủy điện A Yun Hạ mà mỗi năm có 2 vụ lúa. Cách Pleiku 7 cây số về hướng Bắc là Biển Hồ vẫn giữ được vẻ nguyên sơ, là nguồn cấp nước sạch cho cả vùng.
Tự hào hồ tiêu Chư Sê
Chưa sánh được về vị thế cà phê, chè so với một số nơi, nhưng Gia Lai tự hào về hồ tiêu Chư Sê. Những vườn tiêu xanh ngút tầm mắt, có vườn đến vài nghìn trụ tiêu; các kho tiêu ngào ngạt mùi thơm cay nồng; những ông chủ sớm thành đạt, say sưa chuyện thương trường hồ tiêu “nóng” từng ngày... là những ấn tượng khi đặt chân đến huyện vùng cao này. Hiện hồ tiêu Chư Sê có mặt ở 79 quốc gia, vượt các nước có nghề trồng tiêu truyền thống như Ấn Độ, In-đô-nê-xia, Ma-lay-xia... Để nhân lên cơ hội này, từ năm 2004, hồ tiêu Chư Sê đã trong tầm ngắm của Chương trình thương hiệu quốc gia. Sau 4 năm, ngày 28/12/2007, xây dựng theo những tiêu chí chặt chẽ, “Hồ tiêu Chư Sê” đã chính thức trở thành thương hiệu hồ tiêu đầu tiên của Việt Nam. Đây là một trong những lý giải về sự thăng hoa của hồ tiêu năm 2014: Lần đầu tiên xuất khẩu vượt ngưỡng 1 tỷ đô-la Mỹ, duy trì vị thế 14 năm hàng đầu thế giới về xuất khẩu.
Dạo quanh chợ đêm ở ngã tư đường Nguyễn Thiện Thuật, Hoàng Văn Thụ, ngay trước trung tâm thương mại tỉnh là la liệt hàng hóa: những phản gà nguyên con làm sẵn tươi màu vàng nghệ, những tảng thịt bò, thịt lợn đang được xẻ đôi, lọc thịt, xương rồi chuyển cho các chủ hàng lẻ chờ sẵn xe máy vút đi. Những “núi” quả, những vựa rau xanh, những sọt hoa tươi, những thùng cá... đang được các bàn tay thoăn thoắt chia cho các sạp... Chợ ồn ào từ 1 giờ sáng, rậm rịch xe hàng, gồng gánh đến 5 giờ là sạch bánh, trả lại mặt bằng cho phố phường.
Hội chợ Công Thương Khu vực miền Trung – Tây Nguyên 2014 tại Pleiku thuộc Chương trình Xúc tiến thương mại quốc gia năm 2014, trưng diễn một phần sự phong phú của đặc sản Tây Nguyên và các sản vật miền Trung. Đây là điểm nối kinh tế giữa các tỉnh trong khu vực, là nốt nhấn cho bản hợp ca giữa các doanh nghiệp quảng bá thương hiệu, mở rộng thị trường, liên kết bạn hàng, cuốn hút người tiêu dùng mặn mà với hàng Việt chất lượng cao...
Khép lại năm 2014, đánh dấu một năm thành công của Gia Lai với 20/22 chỉ tiêu đạt kế hoạch. Các ngành kinh tế quan trọng ổn định, tăng trưởng khá. Xuất khẩu tăng 93,3% so với kế hoạch và gấp 2,24 lần so với 2013. Trên đà này, Gia Lai đang tiến vào năm 2015 với 23 chỉ tiêu cao hơn năm trước, thể hiện sức mới, quyết tâm cao của khối đại đoàn kết các dân tộc bước vào năm cuối của giai đoạn 2011 - 2015, sẵn sàng hành trang cho thời kỳ mới.