An Giang: Chủ động tạo liên kết

Nhờ đẩy mạnh chương trình liên kết với các tỉnh, thành phố và các nhà phân phối trong và ngoài nước, ngành Công Thương tỉnh An Giang đã mở ra nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp tại địa phương kết nối giao thương, mở rộng thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh.

Tăng cường kết nối doanh nghiệp

Trước đây hàng hóa của An Giang chỉ có mặt tại một số tỉnh, thành lân cận, thông qua hoạt động liên kết, hiện nay các sản phẩm của tỉnh đã được đưa vào hệ thống phân phối cả nước. Những năm gần đây, Sở Công Thương đã phối hợp các ngành hữu quan tổ chức 10 hoạt động giao thương kết nối doanh nghiệp. Năm 2013, Sở đã tổ chức 3 cuộc giao thương tại Hà Nội và các tỉnh miền Trung, năm 2014 tổ chức 7 cuộc giao thương với các doanh nghiệp TP.Hồ Chí Minh, Lào Cai, Đăk Lăk, Lâm Đồng.

Kết quả có 12 doanh nghiệp đưa sản phẩm vào các hệ thống phân phối trong nước đạt gần 240 tỷ đồng, trong đó thị trường TP. Hồ Chí Minh đạt doanh số trên 70,7 tỷ đồng (năm 2013), trên 130 tỷ đồng (năm 2014). Các doanh nghiệp chế biến lúa, gạo và thủy sản như Công ty Xuất nhập khẩu An Giang (Angimex) năm 2013 đã đưa hàng hóa vào các siêu thị TP. Hồ Chí Minh là 32,8 tỷ đồng và năm 2014 là 50 tỷ đồng; Công ty XNK Thủy sản An Giang (Angifish) năm 2013 là 20 tỷ đồng, năm 2014 là 65 tỷ đồng; Công ty TNHH Lương thưc, Thủy Sản Tấn Vương năm 2013 chỉ đưa sản phẩm trị giá 341 triệu đồng nhưng năm 2014 đạt 12,6 tỷ đồng; Công ty CP Rau quả thực phẩm An Giang năm 2013 đã đưa sản phẩm trị giá 8,2 tỷ đồng và năm 2014 là 10 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, các sản phẩm làng nghề truyền thống của An Giang ngày càng thâm nhập mạnh mẽ vào hệ thống phân phối TP.Hồ Chí Minh như: Cơ sở đường thốt nốt Lan Nhi năm 2013 là 2 tỷ đồng và năm 2014 là 2,4 tỷ đồng; cơ sở sản xuất mắm Cô Tư Ấu năm 2013 là 83 triệu và năm 2014 là 480 triệu đồng …

Để đáp ứng tốt về chất lượng sản phẩm, nhu cầu tiêu thụ của thị trường, Sở Công Thương An Giang đã tổ chức gắn kết doanh nghiệp với vùng nguyên liệu. Đáng chú ý là liên kết giữa UBND các huyện Châu Phú và Chợ Mới với Liên hiệp Hợp tác xã TP.Hồ Chí Minh (SaiGon Co.op) về tiêu thụ rau màu, cây ăn trái và đầu tư nhà màng, nhà lưới; kết nối giữa Công ty Cổ phần Nông nghiệp U&I (Unifarm) tỉnh Bình Dương với nông dân huyện Chợ Mới về xây dựng vùng nguyên liệu và tiêu thụ sản phẩm chuối Philippines và dưa lưới...

Để đáp ứng tốt về chất lượng sản phẩm, nhu cầu tiêu thụ của thị trường, Sở Công Thương An Giang luôn quan tâm tổ chức gắn kết doanh nghiệp với vùng nguyên liệu.

Nỗ lực xúc tiến thị trường nước ngoài

Xác định mở rộng thị trường xuất khẩu là một trong những nhiệm vụ trọng tâm tạo ra giá trị gia tăng cao cho các loại sản phẩm có thế mạnh ở địa phương, Sở Công Thương đã tổ chức đoàn công tác gồm Văn phòng UBND tỉnh, Sở Ngoại vụ và các doanh nghiệp xuất khẩu làm việc với các Thương vụ nước ngoài tại TP. Hồ Chí Minh như: Chi lê, Nga và Ý để tìm hiểu trao đổi, chia sẻ thông tin về nhu cầu tiêu thụ hàng hóa của các nước.

Ngoài ra, Sở thường xuyên liên hệ, trao đổi với tham tán thương mại các nước để kịp thời nắm bắt thông tin thị trường nhu cầu về hàng hóa. Thông qua các tham tán, các doanh nghiệp của Mexico, Australia, Hà Lan đã đến tham quan khảo sát, làm việc với doanh nghiệp xuất khẩu của An Giang. Đến nay, Công ty Antesco và Công ty Thuận An đã xuất khẩu sang thị trường Hà Lan các mặt hàng như đậu nành rau, bắp non đóng hộp... Tuy giá trị xuất khẩu về những sản phẩm này chưa cao nhưng đây là tín hiệu khả quan tạo tiền đề góp phần tăng kim ngạch xuất khẩu cho tỉnh trong thời gian tới. 

Trường Vũ
Bình luận