Doanh nghiệp đề cao trách nhiệm với cộng đồng
Tối 10/12 tại Hà Nội, trong khuôn khổ cuộc họp thường niên của Hiệp hội Thương mại Mỹ (AmCham), Lễ trao “Giải thưởng công nhận trách nhiệm xã hội doanh nghiệp AmCham 2025” đã diễn ra, nhằm tôn vinh các doanh nghiệp thành viên có những hoạt động trách nhiệm xã hội (CSR) đóng góp nổi bật cho cộng đồng và phát triển bền vững tại Việt Nam.
Sự kiện có sự tham dự của ngài Marc E. Knapper, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam; các lãnh đạo AmCham cùng đại diện nhiều doanh nghiệp Mỹ đang đầu tư kinh doanh tại Việt Nam.

Ngài Marc E. Knapper, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam. Ảnh: Quỳnh Trang
Phát biểu tại lễ trao giải, ông Adam Sitkoff, Giám đốc điều hành AmCham, nhấn mạnh: "Trước đây, mỗi quyết định của các doanh nghiệp chủ yếu hướng đến kết quả kinh tế. Tuy nhiên, ngày nay, các doanh nghiệp phải đồng thời cân nhắc tới các hậu quả về luân lý, đạo đức và xã hội có thể gây ra từ các quyết định này".
Có thể thấy, trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp ngày nay không còn được đo đếm bằng những khoản đóng góp từ thiện đơn lẻ, mà bằng mức độ doanh nghiệp chủ động tham gia vào các hoạt động thiết thực nhằm nâng cao chất lượng sống của người dân Việt Nam.
Nhận xét về các chương trình CSR tuyệt vời mà những thành viên AmCham đã thực hiện tại Việt Nam, ông Adam Sitkoff, Giám đốc điều hành của AmCham cho biết: "Trước đây, các giám đốc điều hành xem trách nhiệm xã hội của công ty như một sự áp lực từ văn phòng đại diện. Tuy nhiên, khi các khách hàng, nhân viên và xã hội ngày càng coi trọng CSR, nhiều nhà lãnh đạo hiện đang xem nó như một cơ hội sáng tạo để củng cố hoạt động kinh doanh đồng thời cùng lúc góp phần phát triển Việt Nam".
Theo ông Adam Sitkoff, CSR không còn là những khoản quyên góp đơn lẻ mà là mức độ tham gia thực chất vào việc nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân Việt Nam. Khi khách hàng và xã hội ngày càng coi trọng giá trị bền vững, CSR trở thành “động lực đổi mới” giúp doanh nghiệp củng cố thương hiệu và đồng hành với sự phát triển của Việt Nam.
Đóng góp thiết thực cho phát triển bền vững
Năm nay với 38 doanh nghiệp được vinh danh Giải thưởng CSR, sự ghi nhận không chỉ dành cho những mô hình kinh doanh hiệu quả, mà còn cho tinh thần nhân văn trong mỗi hoạt động mà doanh nghiệp lan tỏa tới cộng đồng.

Giải thưởng công nhận trách nhiệm xã hội doanh nghiệp AmCham 2025. Ảnh: Quỳnh Trang
Tôn vinh các doanh nghiệp thành viên có những hoạt động trách nhiệm xã hội đóng góp nổi bật cho cộng đồng và phát triển bền vững tại Việt Nam. Ảnh: Quỳnh Trang
Để có mặt trong danh sách vinh danh, các doanh nghiệp phải đáp ứng những tiêu chí khắt khe. Ảnh: Quỳnh Trang
Để có mặt trong danh sách vinh danh, các doanh nghiệp phải đáp ứng những tiêu chí khắt khe về hài hòa mục tiêu kinh doanh với nhu cầu của xã hội, tạo dựng lợi ích lâu dài cho cộng đồng, duy trì tính bền vững của chương trình và lan tỏa các thực tiễn tốt trong quản trị trách nhiệm xã hội.
Vì thế, mỗi doanh nghiệp được trao giải không chỉ là một mô hình thành công, mà còn là minh chứng cho cam kết nghiêm túc, bền bỉ và đầy trách nhiệm trong hành trình đồng hành cùng sự phát triển của con người và cộng đồng tại Việt Nam.
Những doanh nghiệp được trao Giải thưởng CSR gồm: 3M, AES, AIA, Baker & McKenzie, BIDV-MetLife, Boeing, BowergroupAsia, Cassia Cottage, Chubb, Citi, Coca-Cola, Concordia International School, Corning, DKSH, ExxonMobil, FedEx Express, Ford, Freshfields, Fruit of the Loom, Gentherm, Herbalife, HP Technology, JW Marriott Hotel Hanoi, Kenan Foundation, KPMG, Lazada, Meta, Mondelez, Pacific Basin Partnership, Pacific Rim Investment and Management, PepsiCo Foods, Polaris, P&G, Regent Garment Factory, Sky International Preschool, Unilever, the United Nations International School và Visa.
Các sáng kiến CSR của doanh nghiệp Mỹ tiếp tục chứng tỏ vai trò quan trọng khi góp phần cải thiện môi trường, hỗ trợ y tế, thúc đẩy giáo dục và nâng cao chất lượng sống cho cộng đồng. Những nỗ lực bền bỉ này cũng phản ánh niềm tin của doanh nghiệp Hoa Kỳ vào môi trường đầu tư tại Việt Nam, đồng thời thể hiện cam kết đồng hành lâu dài cùng sự phát triển của đất nước.
Giải thưởng CSR AmCham ra đời nhằm nâng cao nhận thức và khuyến khích các hoạt động trách nhiệm xã hội trong cộng đồng doanh nghiệp Mỹ tại Việt Nam.
Để đạt giải, doanh nghiệp phải đáp ứng 4 tiêu chí: Kết hợp mục tiêu kinh doanh và nhu cầu xã hội; tạo ra lợi ích lâu dài; chia sẻ thực tiễn tốt; Bảo đảm tính bền vững của chương trình.






