AEC- sức ép cho du lịch Việt Nam

Ở khu vực ASEAN, khách du lịch nội vùng chiếm gần 1/2 lượng khách. Việc hình thành Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) cuối năm nay được xem là cơ hội mới cho tiếp cận thị trường. Tuy nhiên, với ngành du lịch, sức ép cạnh tranh sẽ gia tăng mạnh mẽ.

Du lịch Việt Nam đang đứng trước nhiều cơ hội và thách thức

Việt Nam hiện nằm trong nhóm 5 điểm đến du lịch hàng đầu khu vực, nhưng khoảng cách giữa Việt Nam và 3 nước đứng đầu là Malaixia, Thái Lan, Singapore còn rất xa. Và mặc dù tỷ lệ thu hút khách đến Việt Nam từ Trung Quốc, Mỹ, Pháp, Nga, Nhật Bản khá tương đồng với khu vực nhưng mức chi tiêu du lịch từ các thị trường này đến Việt Nam vẫn chưa cao.

Sắp tới, nguy cơ khó thu hút nguồn khách tiềm năng này của du lịch Việt Nam sẽ càng gia tăng hơn khi Cộng đồng AEC thành lập. Bởi các nước trong khối không những có bề dày về năng lực phát triển du lịch, mà đều có sự hỗ trợ mạnh mẽ từ Chính phủ. Vì vậy, cùng với tốc độ phát triển du lịch vượt trội, các nước trong khu vực đang tạo ra một sức ép rất lớn cho du lịch Việt Nam. Ông Trần Quốc Khánh- Phó Vụ trưởng Vụ Tổng hợp Kinh tế, Bộ Ngoại giao - cho rằng, khi AEC thành lập, nếu các nhà cung cấp dịch vụ du lịch Việt Nam không nâng cao chất lượng, bảo đảm mức giá phù hợp với thị trường thì rất khó cạnh tranh. Mặt khác, AEC thành lập hệ thống tiêu chuẩn chung về nghề và dịch vụ du lịch trong ASEAN sẽ giúp Việt Nam tiết kiệm được rất nhiều chi phí trong nghiên cứu, xây dựng. Nhưng xuất phát điểm thấp, việc đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn này lại không hề đơn giản đối với ngành du lịch trong nước.

Ngoài ra, tự do di chuyển lao động có tay nghề sẽ tạo điều kiện cho người lao động Việt Nam sang làm việc tại các nước ASEAN và ngược lại, nếu lao động trong nước không nâng cao trình độ chuyên môn thì sẽ thua ngay trên sân nhà. Doanh nghiệp trong nước không đổi mới để giữ chân lao động thì sẽ mất nguồn chất xám có kỹ năng; chất lượng dịch vụ và khả năng cạnh tranh của các doanh nghiệp cũng bị suy giảm. Còn hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch ASEAN sẽ như một điểm đến chung với nhiều loại hình du lịch đa dạng. Cho nên, nếu không nỗ lực nâng cao chất lượng dịch vụ, sản phẩm, năng lực truyền thông, du lịch Việt Nam cũng khó đủ sức cạnh tranh với các nước.

Trước những thách thức trên, muốn khẳng định vị thế với các nước trong khu vực bắt buộc ngành du lịch phải có bước chuyển biến mạnh mẽ về cơ chế, chính sách, chất lượng dịch vụ, tài chính, nhân lực.

Nhận thức vấn đề này, ông Nguyễn Văn Tuấn- Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch - cho biết, hiện ngành du lịch đang tăng cường triển khai các giải pháp cấp bách như: Thực hiện chính sách thị thực của Chính phủ, thành lập Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch để tăng cường nguồn lực cho công tác quảng bá, xúc tiến; hạn chế yếu kém về môi trường an ninh du lịch; xây dựng sản phẩm du lịch cao cấp, phù hợp để mở rộng thị trường; tập trung thu hút đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất du lịch theo hướng hiện đại, đồng bộ; đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế và nhu cầu thị trường. Ngành ngoại giao sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ trong quảng bá, xúc tiến du lịch tại các thị trường trọng điểm, tiềm năng; phát huy thế mạnh mạng lưới cơ quan đại diện, đẩy mạnh nghiên cứu, thông tin về các xu thế phát triển du lịch trên thế giới và khu vực, tìm hiểu và phổ biến kinh nghiệm quốc tế sản phẩm, dịch vụ; tham mưu về quy hoạch, chính sách thu hút đầu tư…

Du lịch là 1 trong 12 lĩnh vực ưu tiên đẩy nhanh liên kết trong AEC và là 1 trong 8 ngành nghề được thỏa thuận công nhận tay nghề tương đương nội khối. Đây sẽ là nền tảng để tăng cường chuyển dịch lao động trong ngành du lịch giữa các nước trong khối, cân bằng cung - cầu với các nghề du lịch.
Hoa Quỳnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024: Xúc tiến quảng bá các sản phẩm du lịch

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024: Xúc tiến quảng bá các sản phẩm du lịch

Tối 26/4, tại Công viên Thống Nhất đã khai mạc Chương trình Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024 với chủ đề “Thăng Long - Hà Nội, Thủ đô quyến rũ”.
Hiến kế để du lịch Khánh Hoà phát triển xanh và bền vững

Hiến kế để du lịch Khánh Hoà phát triển xanh và bền vững

Tại diễn đàn phát triển du lịch do Khánh Hoà tổ chức, nhiều giải pháp được các nhà khoa học, chuyên gia đưa ra để du lịch địa phương phát triển xanh, bền vững.
Điện Biên huy động nhà dân để đón khách du lịch

Điện Biên huy động nhà dân để đón khách du lịch

Là năm diễn ra nhiều sự kiện lớn của cả nước, nên những ngày này, du khách tăng vọt, Điện Biên đã phải huy động nhà dân để phục vụ du khách.
Mù Cang Chải và hành trình trở thành điểm đến yêu thích của du khách

Mù Cang Chải và hành trình trở thành điểm đến yêu thích của du khách

Dù vẫn còn nhiều khó khăn, nhưng ngày nay, nhắc đến Mù Cang Chải mọi người đã “định vị” là điểm đến hấp dẫn; du lịch đã tạo sức sống mới cho mảnh đất vùng cao.
Đảm bảo an toàn du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 và cao điểm du lịch hè 2024

Đảm bảo an toàn du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 và cao điểm du lịch hè 2024

Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đề nghị các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường đảm bảo an toàn trong các hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ 30/4.

Tin cùng chuyên mục

Kiện toàn Ban Chỉ đạo Nhà nước về du lịch

Kiện toàn Ban Chỉ đạo Nhà nước về du lịch

Ngày 24/4/2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Quyết định số 335/QĐ-TTg về việc kiện toàn Ban Chỉ đạo Nhà nước về du lịch.
Nhiều điểm du lịch cộng đồng kín khách đặt phòng dịp 30/4 - 1/5

Nhiều điểm du lịch cộng đồng kín khách đặt phòng dịp 30/4 - 1/5

Do lịch nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài nên nhiều điểm du lịch cộng đồng cách Hà Nội hàng trăm km cũng được du khách tìm đến khá đông.
Đề nghị các địa phương triển khai kích cầu du lịch nội địa, đón đầu kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Đề nghị các địa phương triển khai kích cầu du lịch nội địa, đón đầu kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề nghị các địa phương triển khai kích cầu du lịch nội địa với chủ đề “Người Việt đi du lịch Việt - Việt Nam tôi yêu".
Năm du lịch Tuyên Quang 2024: Khơi thông tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch

Năm du lịch Tuyên Quang 2024: Khơi thông tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch

Đến nay, mọi công tác chuẩn bị cho lễ khai mạc Năm du lịch Tuyên Quang 2024 cơ bản đã hoàn tất.
Bảo tàng Lịch sử quốc gia vẫn mở cửa đón khách dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Bảo tàng Lịch sử quốc gia vẫn mở cửa đón khách dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4-1/5, Bảo tàng Lịch sử quốc gia vẫn mở cửa bình thường phục vụ khách tham quan từ 27-1/5/2024.
Đi du lịch trước kì nghỉ Lễ: Xu hướng né tránh đám đông

Đi du lịch trước kì nghỉ Lễ: Xu hướng né tránh đám đông

Việc lên kế hoạch đi du lịch trước những dịp nghỉ lễ dài ngày đang dần trở thành xu hướng của du khách Việt Nam
Điện Biên: Dồn sức đáp ứng nhu cầu thăm chiến trường xưa của du khách

Điện Biên: Dồn sức đáp ứng nhu cầu thăm chiến trường xưa của du khách

Ngành du lịch Điên Biên đang dồn sức tổ chức tốt việc phục vụ các hoạt động tri ân, tưởng niệm của đồng bào, khách du lịch về thăm chiến trường xưa.
Lâm Đồng: Đà Lạt dẫn đầu lượt tìm kiếm của du khách dịp nghỉ Lễ 30/4 -1/5/2024

Lâm Đồng: Đà Lạt dẫn đầu lượt tìm kiếm của du khách dịp nghỉ Lễ 30/4 -1/5/2024

Theo khảo sát của Booking.com, TP. Đà Lạt (Lâm Đồng) ghi nhận lượt tìm kiếm đột biến cho kỳ nghỉ Lễ 30/4 và 1/5 năm nay.
Quảng Ninh phát triển nhiều sản phẩm du lịch trải nghiệm hấp dẫn

Quảng Ninh phát triển nhiều sản phẩm du lịch trải nghiệm hấp dẫn

Tỉnh Quảng Ninh đang triển khai các loại hình du lịch trải nghiệm, khám phá cuộc sống, văn hóa bản địa để tăng cường thu hút khách du lịch trong và ngoài nước.
Thêm lựa chọn bay đến Seoul (Hàn Quốc), Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) làm mới chính mình cùng Vietjet

Thêm lựa chọn bay đến Seoul (Hàn Quốc), Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) làm mới chính mình cùng Vietjet

Đáp ứng nhu cầu di chuyển tăng cao trong dịp hè, Vietjet tăng tần suất bay giữa Phú Quốc với Seoul (Hàn Quốc) và Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc).
Tưng bừng Ngày Văn hóa Sóc Trăng tại Hà Nội

Tưng bừng Ngày Văn hóa Sóc Trăng tại Hà Nội

Đồng bào, công chúng thủ đô Hà Nội được hòa mình vào không gian Ngày Văn hóa Sóc Trăng để thưởng thức nhạc Ngũ âm, trống Schay Dăm, đàn ca tài tử, múa Rom vong
Hiệp hội công ích chung Hàn Quốc ký kết ghi nhớ xúc tiến chương trình phúc lợi tại Vinpearl cho viên chức

Hiệp hội công ích chung Hàn Quốc ký kết ghi nhớ xúc tiến chương trình phúc lợi tại Vinpearl cho viên chức

Trung tâm xúc tiến Du lịch và đầu tư Kiên Giang, Hiệp hội công ích chung Hàn Quốc (POBA), Công ty Cổ phần Vinpearl (Tập đoàn Vingroup) ký kết biên bản ghi nhớ.
Gấp rút chuẩn bị cho chương trình Caravan trên biển đầu tiên tại Việt Nam

Gấp rút chuẩn bị cho chương trình Caravan trên biển đầu tiên tại Việt Nam

Hiện nay, công tác chuẩn bị cho Chương trình Carnaval Hạ Long 2024 đang được gấp rút hoàn thành trước khi diễn ra lễ khai mạc sự kiện vào ngày 28/4 sắp tới.
Đà Lạt là điểm đến được du khách Việt tìm kiếm nhiều nhất dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Đà Lạt là điểm đến được du khách Việt tìm kiếm nhiều nhất dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Đà Lạt và Đà Nẵng là hai trong số những điểm du lịch trong nước được du khách Việt tìm kiếm nhiều nhất.
Lâm Đồng: Dự án sách “Xứ sở lạ lùng” bay xa đến với độc giả muôn phương

Lâm Đồng: Dự án sách “Xứ sở lạ lùng” bay xa đến với độc giả muôn phương

Trong khuôn khổ chương trình đoàn tàu du lịch "Hành trình Đêm Đà Lạt" diễn ra tại ga Đà Lạt, dự án sách “Xứ sở lạ lùng” đang được lan toả, bay xa.
Lao động ngành du lịch nguy cơ mất việc trên “sân nhà”

Lao động ngành du lịch nguy cơ mất việc trên “sân nhà”

Nhân lực du lịch Việt Nam hiện đang vừa thiếu về số lượng lại vừa yếu về chuyên môn, nghiệp vụ, dẫn đến chất lượng phục vụ du lịch còn thấp, sức cạnh tranh yếu.
Thanh Hóa: Du lịch biển Sầm Sơn 2024 có tổ hợp quần thể vui chơi giải trí hàng đầu miền Bắc

Thanh Hóa: Du lịch biển Sầm Sơn 2024 có tổ hợp quần thể vui chơi giải trí hàng đầu miền Bắc

Ngày 27/4, TP. Sầm Sơn (Thanh Hóa) sẽ khai mạc Lễ hội du lịch biển 2024 và Khánh thành quảng trường biển với tổ hợp quần thể vui chơi giải trí hàng đầu miền Bắc
Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024: Thúc đẩy phát triển các sản phẩm du lịch

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024: Thúc đẩy phát triển các sản phẩm du lịch

Sáng 16/4, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội đã tổ chức gặp mặt báo chí thông tin về Chương trình Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024.
Chuyển đổi xanh để du lịch Việt Nam phát triển bền vững

Chuyển đổi xanh để du lịch Việt Nam phát triển bền vững

Việt Nam đã từng bước triển khai du lịch xanh, nhằm hạn chế những tác động xấu đến môi trường sống của con người.
Doanh nghiệp chạy đua kích cầu du lịch hè tại VITM Hà Nội 2024

Doanh nghiệp chạy đua kích cầu du lịch hè tại VITM Hà Nội 2024

Hội chợ Du lịch quốc tế (VITM Hà Nội 2024) đang diễn ra sôi động, thu hút nhiều người dân thủ đô đến tham quan và "săn" tour giảm giá.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động