Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ tư 18/09/2019 02:07

ADB hỗ trợ Việt Nam phát triển giao thông vùng Tây Bắc

14:45 | 12/12/2018
Ngày 12/12/2018, Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã phê duyệt khoản vay trị giá 188 triệu USD để thực hiện dự án nâng cấp 198km đường giao thông ở vùng miền núi Tây Bắc của Việt Nam, nơi có tỷ lệ hộ nghèo cao nhất cả nước.

Dự án được ADB hỗ trợ vốn này sẽ nâng cấp các con đường kết nối những địa phương vùng sâu, vùng xa ở khu vực Tây Bắc với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, giúp thúc đẩy thương mại của khu vực với hai quốc gia láng giềng là Lào và Trung Quốc. Dự án sẽ mang lại cho người dân tại khu vực này khả năng tiếp cận thuận lợi tới các dịch vụ xã hội cơ bản như giáo dục, chăm sóc y tế, dạy nghề và ứng phó giảm nhẹ thiên tai khẩn cấp.

adb ho tro viet nam phat trien giao thong vung tay bac
Đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Ảnh mịnh họa

Chuyên gia Giao thông của ADB - ông Witoon Tawisook - nhận định: “Dự án đường kết nối này sẽ giúp Chính phủ Việt Nam phát triển khu vực Tây Bắc thông qua tăng cường nông nghiệp, du lịch và thương mại vùng biên. Dự án cũng sẽ kết nối khu vực chưa phát triển này với các trung tâm kinh tế của Việt Nam, thu hút đầu tư tư nhân, tạo việc làm cho người dân địa phương”.

Một trong những lý do khiến ADB tài trợ vốn cho dự án này, bởi vùng Tây Bắc của Việt Nam, gồm các tỉnh Điện Biên, Hòa Bình, Lai Châu, Lào Cai, Sơn La và Yên Bái chậm phát triển hơn so với phần còn lại của đất nước về kinh tế - xã hội, tỷ lệ hộ nghèo chiếm tới 45% trong năm 2016, so với mức trung bình 18% của toàn quốc. Kinh tế khu vực này dựa vào các doanh nghiệp công nghiệp quy mô nhỏ như khai thác đá, gạch vôi cát, khai thác chế biến quặng kim loại.

Các tỉnh nêu trên chưa được hưởng lợi từ trục chính của mạng lưới giao thông vùng Tây Bắc đó là đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai thuộc Hành lang giao thông (kinh tế) Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh trong Tiểu vùng Mê kông mở rộng (GMS) kết nối Hà Nội với tỉnh Vân Nam của Trung Quốc. Nguyên nhân chính, ADB cho rằng, là do phần lớn mạng lưới đường tỉnh lộ và quốc lộ chưa hoàn thiện, điều kiện đường giao thông hiện tại nhìn chung rất xấu. Các tuyến đường hiện thời cũng dễ bị ảnh hưởng bởi thiên tai như lũ quét, sạt lở đất và cháy rừng, trong bối cảnh những thách thức của tình trạng ấm lên toàn cầu.

Mục tiêu của dự án cũng như việc tài trợ vốn của ADB là giúp khu vực Tây Bắc vượt qua những khó khăn nêu trên thông qua việc bảo đảm tiêu chuẩn cao trong xây dựng đường và khắc phục các nguy cơ do biến đổi khí hậu. Dự án cũng sẽ tiến hành một chiến dịch nâng cao nhận thức về an toàn giao thông để giúp các cộng đồng dân cư ở những khu vực khó khăn làm quen và ứng phó với tốc độ phương tiện và mật độ giao thông gia tăng trên tuyến đường cao tốc./.

Ngọc Quỳnh