ACSV: Kiên định mục tiêu phát triển xanh

Là đơn vị cung cấp dịch vụ hàng hóa vận chuyển bằng đường hàng không tại Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài, ACSV đã áp dụng công nghệ theo hướng xanh-sạch.
Tạm giữ hơn 4 tấn hàng lậu vận chuyển qua đường hàng không Ban Chỉ đạo 389 Hà Nội: Kiểm tra công tác chống buôn lậu qua cảng hàng không quốc tế Nội Bài

Lĩnh vực vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không của Việt Nam còn rất nhiều tiềm năng. Nắm bắt cơ hội, kiên định mục tiêu phát triển xanh, nâng cao năng lực là cách mà Công ty Cổ phần Dịch vụ hàng hóa hàng không Việt Nam (ACSV) tham gia sâu vào chuỗi cung ứng dịch vụ vận chuyển hàng hóa hàng không. Nhằm làm rõ hơn vấn đề trên, phóng viên Báo Công Thương đã có cuộc trao đổi với ông Hoàng Mạnh Hà - Phó Tổng Giám đốc ACSV.

Là đơn vị uy tín trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ phục vụ hàng hóa vận chyển bằng đường hàng không tại Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài cũng như trong khu vực, ông có thể cho biết những bước phát triển của ACSV trong những năm gần đây và việc áp dụng công nghệ mới theo hướng xanh - sạch?

Nằm trong kế hoạch phát triển bền vững của công ty, ACSV đang từng bước hạn chế ảnh hưởng của hoạt động khai thác hàng hóa đến môi trường bằng việc đầu tư nâng cấp và thay mới phương tiện, trang thiết bị theo hướng thân thiện với môi trường và tiết kiệm năng lượng như: Đầu tư 100% hệ thống xe xúc nâng chạy bằng điện giúp giảm xả thải CO, CO2 ra môi trường và giảm ô nhiễm tiếng ồn. Nhà ga được thiết kế chuyên biệt nhằm tận dụng ánh sáng mặt trời giúp tiết kiệm điện năng tiêu thụ ban ngày. Ban hành quy trình xử lý riêng biệt các chất thải nổi, bụi, khí thải, nước thải và tiếng ồn... tham chiếu theo Luật Bảo vệ môi trường 2020.

Đồng thời, chất thải được phân loại thành chất thải rắn và chất thải sinh hoạt trước khi tiến hành xử lý ở các bước tiếp theo. Bên cạnh đó, công ty còn phát động nhiều chiến dịch hạn chế rác thải làm từ nhựa và sử dụng các vật liệu tái chế trong khai thác kinh doanh.

ACSV: Kiên định mục tiêu phát triển xanh
Ông Hoàng Mạnh Hà - Phó Tổng Giám đốc ACSV

Trong bối cảnh Việt Nam ngày càng hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế toàn cầu, nhu cầu giao thương hàng hóa nói chung và bằng đường hàng không nói riêng ngày một gia tăng. Với vai trò là cửa ngõ hàng hóa hàng không then chốt của nền kinh tế phía Bắc, ACSV luôn nỗ lực đổi mới, sáng tạo và cải tiến nhằm hướng đến sự phát triển bền vững, đạt được mục tiêu “Net Zero” trong năm 2050 như cam kết của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại COP 26. Từ đó, ACSV cùng chung tay hiện thực hóa mục tiêu đưa Việt Nam sớm trở thành trung tâm logistics khu vực và thế giới theo hướng xanh-sạch.

Đại dịch Covid-19 vừa đi qua và ngành hàng không đã chịu những tác động nặng nề, ông có thể chia sẻ một vài trải nghiệm của ACSV trong công tác vừa phòng, chống dịch vừa đảm bảo các nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh trong thời gian đó?

Tại thời điểm dịch bệnh bùng phát mạnh nhất, nhu cầu vận chuyển hàng hóa hàng không không những không bị tác động tiêu cực, mà trái lại sản lượng hàng hóa mà ACSV đã phục vụ đánh dấu một mốc tăng trưởng vượt trội. Điều này đồng nghĩa với việc Ban lãnh đạo công ty phải giải quyết đồng thời 3 bài toán: Vừa phải đáp ứng đủ nguồn nhân lực phục vụ, vừa phải giữ cho luồng hàng hóa được luân chuyển lưu thông, tránh tắc nghẽn trong thời gian cao điểm mà vẫn phải đảm bảo sức khỏe cho người lao động. Đảm bảo tuân thủ nghiêm ngặt phương án 3 tại chỗ để giảm thiểu tối đa số ca lây nhiễm Covid-19.

Tôi còn nhớ lúc đó là 2h sáng, công ty có 1 ca lây nhiễm đầu tiên ở đội hàng hóa xuất, ngay lập tức Tổ Y tế dự phòng của công ty đã xác định, khoanh vùng cá nhân tiếp xúc. Chỉ sau 1 giờ đồng hồ, Tổ đã phân định và thực hiện cách ly tại chỗ, đồng thời truyền thông tới toàn thể cán bộ, nhân viên thực hiện các biện pháp phòng tránh cần thiết. ACSV cũng kịp thời bố trí riêng một khu vực để triển khai phương án 3 tại chỗ cho cán bộ nhân viên nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ phòng, chống dịch đồng thời vẫn đảm bảo chất lượng đối với công tác phục vụ hàng hóa.

ACSV: Kiên định mục tiêu phát triển xanh
Các hoạt động giao nhận vận chuyển hàng hóa của ACSV tại sân bay Nội Bài. Ảnh: ASCV

Bên cạnh đó, công ty cũng thực hiện lịch làm việc luân phiên đối với khối làm việc gián tiếp, hạn chế tiếp xúc trực tiếp tối đa, cán bộ nhân viên được yêu cầu đeo khẩu trang khi làm việc, thực hiện phòng, chống dịch 5K theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch theo đúng chỉ đạo của Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch, Bộ Y tế, Bộ Giao thông vận tải, Cục Hàng không Việt Nam. Chúng tôi cũng là đơn vị phục vụ hàng hóa đón lô vắc-xin Covid-19 Pfizer đầu tiên về Việt Nam.

Ngoài ra, Đoàn Thanh niên cơ sở ACSV còn tích cực tham gia hoạt động tình nguyện theo chương trình của Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài (NIA) như hướng dẫn hành khách di chuyển tại khu vực nhà ga sử dụng ứng dụng PC - Covid, giúp cho thủ tục di chuyển được rút gọn, hiệu quả.

Trong bối cảnh số ca mắc bệnh tăng cao đồng thời sản lượng hàng hóa đạt ngưỡng kỷ lục, các tổ đội đều phải tăng ca làm việc, tuy nhiên với sức trẻ và lòng quyết tâm mang lại dịch vụ tốt nhất cho khách hàng, toàn bộ đội ngũ lao động đã không quản khó khăn, gắn bó, đoàn kết như các thành viên trong một đại gia đình, túc trực 24/7 để đảm bảo cho chuyến bay xuất phát đúng giờ. Đây là sự cống hiến đáng trân trọng không dễ dàng có được, là động lực để ACSV ngày càng lớn mạnh.

Với sự chỉ đạo quyết liệt của Ban lãnh đạo cùng sự hỗ trợ của các bộ, ngành có liên quan và chính quyền địa phương, đặc biệt là sự nghiêm túc thực hiện cùng những nỗ lực đoàn kết của tập thể người lao động, ACSV đã vượt qua khó khăn, thách thức, hoàn thành tốt kế hoạch khai thác kinh doanh, đạt 112% chỉ tiêu về lợi nhuận so với năm 2021, đảm bảo thu nhập, việc làm cho người lao động.

Thưa ông, năm 2023 nhu cầu tiêu dùng trên thế giới sụt giảm, kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam cũng bị ảnh hưởng. Vậy điều này có tác động gì đến sản xuất, kinh doanh của ACSV không? Và giải pháp gì để ACSV hoàn thành kế hoạch của năm 2023, thưa ông?

2023 được dự báo là năm mà các doanh nghiệp logistics phải đối mặt với sự sụt giảm lớn. Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, tính chung 6 tháng đầu năm 2023, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa tại Việt Nam giảm 15,2% so với cùng kỳ năm 2022. Nằm trong cửa ngõ giao thương trọng điểm của khu vực miền Bắc, ACSV cũng là một trong những doanh nghiệp đang phải trải qua những khó khăn dưới tác động của nền kinh tế thị trường.

Xin cảm ơn ông!

Minh Kỳ
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Hàng không Việt Nam

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Hồng Châu Yến và dấu hỏi sau những lọ yến

Hồng Châu Yến và dấu hỏi sau những lọ yến 'thuần Việt'

Hồng Châu Yến, trong mọi lời quảng bá, luôn tô đậm hình ảnh thương hiệu 'thuần Việt', chưa từng công khai chuyện nhập khẩu. Nhưng, thực tế có hoàn toàn như vậy?
Rạng Đông vươn mình bứt phá trong kỷ nguyên công nghệ số

Rạng Đông vươn mình bứt phá trong kỷ nguyên công nghệ số

Ngày 26/4/2025, Công ty Cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông tổ chức Ngày hội sáng tạo Techday 11, với chủ đề “Rạng Đông trong kỷ nguyên vươn mình bứt phá”
Bình Định: Đưa điện lưới đến với người dân làng Canh Tiến

Bình Định: Đưa điện lưới đến với người dân làng Canh Tiến

Sáng ngày 26/4, tỉnh Bình Định đã tổ chức Lễ khánh thành Dự án cấp điện làng Canh Tiến từ lưới điện quốc gia – một công trình có ý nghĩa đặc biệt quan trọng.
Mondelez Kinh Đô đồng hành cùng thế hệ trẻ Việt Nam

Mondelez Kinh Đô đồng hành cùng thế hệ trẻ Việt Nam

Vừa qua, Công ty Mondelez Kinh Đô Việt Nam (Mondelez Kinh Đô) tiếp tục đồng hành cùng thế hệ trẻ Việt Nam trên hành trình chinh phục tri thức.
Liên kết lỏng lẻo, doanh nghiệp Việt khó vươn xa

Liên kết lỏng lẻo, doanh nghiệp Việt khó vươn xa

Không chỉ liên kết với doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài, liên kết giữa các doanh nghiệp trong nước với nhau cũng rất lỏng lẻo.

Tin cùng chuyên mục

Chiến lược đổi mới tại Đại hội cổ đông Vinamilk 2025

Chiến lược đổi mới tại Đại hội cổ đông Vinamilk 2025

Ngày 25/4, Vinamilk tổ chức ĐHĐCĐ, nhấn mạnh đổi mới sản phẩm, công nghệ, tiếp cận người dùng, đặt mục tiêu tăng trưởng 4,3% doanh thu và lợi nhuận.
Imexpharm đặt mục tiêu tăng trưởng đột phá tại ĐHĐCĐ 2025

Imexpharm đặt mục tiêu tăng trưởng đột phá tại ĐHĐCĐ 2025

Tại ĐHĐCĐ 2025, Imexpharm đặt mục tiêu tăng trưởng đột phá, là năm bản lề tạo đà bứt phá mạnh mẽ trong chiến lược dài hạn.
Khơi dậy tinh thần lao động sáng tạo tại Nhiệt điện Quảng Ninh

Khơi dậy tinh thần lao động sáng tạo tại Nhiệt điện Quảng Ninh

Vừa qua, Lãnh đạo Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và EVN thăm, tặng quà, động viên người lao động Công ty Nhiệt điện Quảng Ninh nhân Tháng Công nhân năm 2025.
Các dự án Sunshine Group chạy đua với thời gian ra sao?

Các dự án Sunshine Group chạy đua với thời gian ra sao?

Sunshine Group đã chọn cách “chơi lớn” với kế hoạch bàn giao khoảng 4000 căn thấp tầng cùng gần 20 tòa cao tầng trong 2025 - 2026.
Takao tự hào khi đạt cú đúp giải thưởng lớn năm 2025

Takao tự hào khi đạt cú đúp giải thưởng lớn năm 2025

Công ty Cổ phần Takao được vinh danh Top 5 công ty vật liệu xây dựng uy tín và lọt Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam năm 2025.
Siberian Health Quốc tế đạt Top 30 doanh nghiệp FDI tiêu biểu

Siberian Health Quốc tế đạt Top 30 doanh nghiệp FDI tiêu biểu

Siberian Health Quốc tế được vinh danh Top 30 Doanh nghiệp FDI tiêu biểu tại giải thưởng Rồng vàng 2025, hạng mục Thương hiệu xuất sắc ngành chăm sóc sức khỏe
Hiệp hội Gas Việt Nam có chủ tịch mới

Hiệp hội Gas Việt Nam có chủ tịch mới

Ông Nguyễn Phúc Tuệ (Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Khí Việt Nam - CTCP) được bầu làm Chủ tịch Hiệp hội Gas Việt Nam nhiệm kỳ IV (2025 - 2030).
Tập đoàn PC1 phấn đấu doanh thu tăng 32%, chia cổ tức 15%

Tập đoàn PC1 phấn đấu doanh thu tăng 32%, chia cổ tức 15%

Đây là thông tin được lãnh đạo Tập đoàn PC1 đưa ra tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025.
Đầu tư hạ tầng điện: Bước đi chiến lược của  PC Hà Nam

Đầu tư hạ tầng điện: Bước đi chiến lược của PC Hà Nam

Công ty Điện lực Hà Nam đẩy mạnh bảo trì, nâng cấp hệ thống điện nhằm đảm bảo cung ứng ổn định, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của khách hàng trên địa bàn tỉnh.
Tập đoàn Masan bước vào quỹ đạo tăng trưởng có lợi nhuận

Tập đoàn Masan bước vào quỹ đạo tăng trưởng có lợi nhuận

Quý I năm 2025, Tập đoàn Masan đạt lợi nhuận sau thuế sau phân bổ cổ đông thiểu số đạt 394 tỷ đồng, tăng 279% tiến tới lộ trình hoàn thành kế hoạch năm
Vượt sóng thị trường: Điện lực TKV báo lãi hơn 750 tỷ

Vượt sóng thị trường: Điện lực TKV báo lãi hơn 750 tỷ

Với lợi nhuận trước thuế đạt trên 750 tỷ đồng, vượt 10,39%, dự kiến năm 2024 Tổng công ty Điện lực TKV-CTCP chia cổ tức đạt tỷ lệ 5%.
10.000 doanh nghiệp ‘chấm điểm’ chính quyền địa phương qua PCI 2024

10.000 doanh nghiệp ‘chấm điểm’ chính quyền địa phương qua PCI 2024

Lễ công bố Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh năm 2024, dự kiến sẽ được Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam công bố vào ngày 6/5 tại Hà Nội.
Điện lực Lào Cai diễn tập phòng chống thiên tai năm 2025

Điện lực Lào Cai diễn tập phòng chống thiên tai năm 2025

Công ty Điện lực Lào Cai vừa tổ chức diễn tập phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, xử lý sự cố an toàn viễn thông và công nghệ thông tin năm 2025.
‘Gương mặt’ nào đạt Giải thưởng Rồng Vàng 2025?

‘Gương mặt’ nào đạt Giải thưởng Rồng Vàng 2025?

Trong khuôn khổ Diễn đàn Nhịp cầu Phát triển Việt Nam, ban tổ chức đã công bố và vinh danh các doanh nghiệp FDI tiêu biểu - Giải thưởng Rồng Vàng 2025.
Diễn đàn nhịp cầu phát triển: Định hình dòng vốn mới

Diễn đàn nhịp cầu phát triển: Định hình dòng vốn mới

Ngày 23/4/2025, Diễn đàn Nhịp cầu phát triển Việt Nam 2025 (lần thứ 5) - Vietnam Connect Forum 2025 đã được tổ chức tại Hà Nội.
Đánh thuế đồ uống có đường: Doanh nghiệp ‘khó chồng khó’

Đánh thuế đồ uống có đường: Doanh nghiệp ‘khó chồng khó’

Các chuyên gia kinh tế cho rằng, đánh thuế với đồ uống có đường khiến doanh nghiệp ‘khó chồng khó’, từ đó kiến nghị chưa đánh thuế TTĐB với mặt hàng này.
Bộ Công Thương yêu cầu rà soát quảng cáo, sản phẩm đa cấp

Bộ Công Thương yêu cầu rà soát quảng cáo, sản phẩm đa cấp

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương) yêu cầu các doanh nghiệp bán hàng đa cấp rà soát việc công bố sản phẩm và hoạt động quảng cáo sản phẩm.
PC Lào Cai: Hướng đến an toàn, hiệu quả và phục vụ tốt hơn

PC Lào Cai: Hướng đến an toàn, hiệu quả và phục vụ tốt hơn

Theo ông Nguyễn Anh Tuấn – Giám đốc PC Lào Cai: Hệ thống điện cần được vận hành như một cỗ máy tinh vi mà từng linh kiện đều được chăm sóc kỹ lưỡng...
Ống thép Hòa Phát tự hào góp phần đưa nhà ga T3 - công trình trọng điểm quốc gia hoàn thành vượt tiến độ

Ống thép Hòa Phát tự hào góp phần đưa nhà ga T3 - công trình trọng điểm quốc gia hoàn thành vượt tiến độ

Ống thép Hòa Phát cung cấp đúng tiến độ 2.400 tấn các chủng loại ống tròn đường kính cỡ lớn, ống tôn mạ kẽm…đưa Công trình nhà ga hành khách T3 về đích sớm.
Năm 2025: Hóa dầu Petrolimex đặt mục tiêu tăng trưởng 200%

Năm 2025: Hóa dầu Petrolimex đặt mục tiêu tăng trưởng 200%

Tại Hà Nội, Tổng công ty Hóa dầu Petrolimex-CTCP (PLC) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025 với nhiều mục tiêu quan trọng.
Mobile VerionPhiên bản di động