Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ ba 03/08/2021 05:33

98% người dân TP. Hồ Chí Minh thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt

20:51 | 28/04/2021
Đây là thông tin được Tổng công ty Điện lực TP. Hồ Chí Minh (EVNHCMC) công bố trong hội nghị “Tri ân các đối tác hợp tác thanh toán tiền điện và đối tác tài chính năm 2021”, diễn ra ngày 28/4 tại TP. Hồ Chí Minh.

Thúc đầy thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt

Nhằm đẩy mạnh thực hiện triển khai các giải pháp phát triển thanh toán không dùng tiền mặt theo chỉ đạo của Chính phủ, thời gian qua, ngành điện TP. Hồ Chí Minh đã tích cực phối hợp với các ngân hàng, tổ chức trung gian thanh toán triển khai các giải pháp gia tăng tỷ lệ thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt.

98% người dân TP. Hồ Chí Minh thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt

Đa số người dân TP. Hồ Chí Minh đã có thói quen trả tiền điện không dùng tiền mặt

Ông Nguyễn Phú Vĩnh - Trưởng Ban kinh doanh EVNHCMC - cho biết, đến nay, EVNHCMC đã hợp tác với 23 ngân hàng và 11 đối tác trung gian hợp tác thu hộ tiền điện, với gần 10.000 điểm thu trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh như tại các điểm giao dịch của ngân hàng, cửa hàng tiện lợi, bưu cục, các siêu thị, cửa hàng điện thoại, điểm đặt máy ATM…

Bên cạnh đó, EVNHCMC luôn quan tâm mở rộng hợp tác với các đối tác để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho những khách hàng thanh toán không dùng tiền mặt. Cụ thể, như các chương trình hoàn tiền khi thanh toán tiền điện qua ví, giảm giá khi thanh toán tiền điện của ZaloPay, ViettelPay, VNPTPay... Đồng thời, EVNHCMC đã làm việc với các đơn vị thanh toán trung gian để tích hợp chức năng thanh toán tiền điện ngay trên ứng dụng Zalo của EVNHCMC hoặc thanh toán bằng thẻ thanh toán quốc tế qua http://cskh.hcmpc.vn

Với việc đa dạng hóa hình thức thanh toán và hướng tới mục tiêu không sử dụng tiền mặt, công tác thu hộ tiền điện của EVNHCMC đã đạt được những kết quả khả quan. Đến nay, tỷ lệ khách hàng thanh toán qua các kênh này đạt 98% và gần 81% doanh thu toàn tổng công ty (chưa bao gồm số được thực hiện qua hình thức ủy nhiệm chi vào tài khoản các công ty điện lực).

98% người dân TP. Hồ Chí Minh thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt

Đại diện Ngân hàng BIDV trình bày “Giải pháp SmartBanking trong giao dịch thanh toán tiền điện” tại hội nghị

Đáng chú ý, trong quý 1/2021 số khách hàng thanh toán không dùng tiền mặt tăng 22,39% so với cùng kỳ năm 2020, điều này cho thấy khách hàng bắt đầu sử dụng việc thanh toán không dùng tiền mặt qua các đơn vị trung gian thu hộ có xu thế ngày càng tăng lên.

Có thế thấy với sự nỗ lực của ngành điện và các đối tác, tỷ lệ khách hàng thanh toán không dùng tiền mặt, trong những năm gần đây ngày càng tăng lên. Song, thực tế vẫn còn nhiều khách hàng dùng tiền mặt khi thanh toán, đặc biệt là sử dụng tiền mặt chuyển vào ví tại các điểm thu hoặc thanh toán tiền mặt tại các ngân hàng.

Mục tiêu đến năm 2025 -100% thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt

Ông Bùi Trung Kiên - Phó Tổng giám đốc EVNHCMC - cho biết, EVNHCMC đặt mục tiêu đến năm 2025, 100% khách hàng tại TP. Hồ Chí Minh thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt.

Tại hội nghị, đại diễn các ngân hàng, đối tác trung gian thu hộ cũng nhìn nhận, việc triển khai áp dụng hình thức thanh toán tiền điện bằng các kênh thanh toán điện tử là xu hướng được lựa chọn của cuộc sống hiện đại. Do đó, ngành điện cần tiếp tục có những giải pháp tích cực hơn để dần thay đổi nhận thức, thói quen thanh toán không dùng tiền mặt của khách hàng, từ đó, đạt được mục tiêu đề ra.

98% người dân TP. Hồ Chí Minh thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt
Ông Bùi Trung Kiên - Phó Tổng giám đốc EVNHCMC, giải đáp những kiến nghị của đại biểu tại hội nghị liên quan đến đến gải pháp thanh toàn tiền điện không dùng tiền mặt trong giai đoạn tiếp theo

Điển hiện thực hóa mục trên, EVNHCMC cho biết tiếp tục triển khai các giải pháp để phối hợp các đối tác thực hiện giai đoạn tiếp theo. Cụ thể, các công ty điện lực dựa trên tập dữ liệu khách hàng thường xuyên thanh toán tiền mặt, vận động khách hàng đăng ký trích nợ tự động, mở ví điện tử. Đồng thời, làm việc với các đối tác trên địa bàn mình quản lý phối hợp quảng bá hình thức thu tiền điện bằng các kênh thanh toán điện tử.

Ngoài ra, các đơn vị tiếp tục thỏa thuận, vận động các khách hàng đang trả tiền theo hình thức ủy nhiệm thu, ủy nhiệm chi chuyển sang các hình thức thanh toán chuyển khoản tự động để rút ngắn thời gian thanh toán...

Để tiến tới việc thanh toán tiền điện 100% không sử dụng tiền mặt, bên cạnh sự nỗ lực của ngành điện, cần có sự quan tâm chỉ đạo của chính quyền các cấp, ngân hàng Nhà nước, các ngân hàng thương mại và các tổ chức thanh toán trung gian trong việc không ngừng tuyên truyền, nâng cao nghiệp vụ, hạ tầng công nghệ... để đem đến sự tiện ích tốt nhất cho khách hàng thánh toán tiền điện qua hình thức không dùng tiền mặt.

Minh Khuê