7 tháng năm 2024, Việt Nam đón gần 10 triệu lượt khách du lịch quốc tế Kỳ vọng khách du lịch quốc tế sẽ tăng trưởng bứt phá mùa cao điểm |
Số liệu Tổng cục Thống kê cho biết, lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam tháng 8/2024 đạt 1,43 triệu lượt, tăng 24,5% so với tháng trước và tăng 17,7% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 8 tháng đầu năm 2024, tổng lượng khách quốc tế đạt gần 11,4 triệu lượt, tăng 45,8% so với cùng kỳ năm 2023 và tăng 1,0% so với cùng kỳ năm 2019.
Về quy mô thị trường, hai thị trường Hàn Quốc và Trung Quốc đóng góp gần 1/2 tổng số khách quốc tế đến Việt Nam. Trong đó, Hàn Quốc tiếp tục là thị trường gửi khách lớn nhất của Việt Nam với hơn 3 triệu lượt (chiếm 26,4%). Trung Quốc xếp ở vị trí thứ hai, đạt trên 2,4 triệu lượt (chiếm 21,4%).
Thị trường khách du lịch Ấn Độ cũng liên tục tăng trưởng. Ảnh: DT |
Các vị trí tiếp theo là Đài Loan - Trung Quốc (xếp thứ 3, với 850 nghìn lượt), Mỹ (xếp thứ 4, với 529 nghìn lượt), Nhật Bản (xếp thứ 5, với 461 nghìn lượt). Trong Top 10 thị trường lớn nhất của du lịch Việt Nam còn có Úc (315 nghìn lượt), Malaysia (313 nghìn lượt), Ấn Độ (312 nghìn lượt), Campuchia (295 nghìn lượt), Thái Lan (274 nghìn lượt).
Đáng chú ý, lượng khách quốc tế đến Việt Nam tháng 8/2024 tăng 24% so với tháng trước, cho thấy tín hiệu tích cực của thị trường du lịch quốc tế khi chuẩn bị bước vào mùa cao điểm cuối năm. Kết quả này có đóng góp quan trọng đến từ tăng trưởng của các thị trường lớn như Nhật Bản (81,1%), Hàn Quốc (36,2%), Trung Quốc (23,2%); ở châu Âu là Anh (35,1%), Pháp (54,9%), Nga (36,3%), Tây Ban Nha (171,7%), Ý (289,1%).
Tính chung 8 tháng đầu năm 2024, tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam tăng 45,8% so với cùng kỳ năm 2023. Hầu hết các thị trường đều ghi nhận tăng trưởng, trong đó có các thị trường lớn khu vực Đông Bắc Á: Trung Quốc (157,7%), Hàn Quốc (32,4%), Nhật Bản (32,0%), Đài Loan - Trung Quốc (70,6%).
Đáng chú ý, thị trường khách Hàn Quốc tăng 32,4% so với cùng kỳ năm 2023 và tăng 7,5% so với cùng kỳ năm 2019, thời điểm trước dịch Covid-19 (tương đương 210 nghìn lượt khách). Các thị trường Đông Nam Á đạt tăng trưởng tốt như Indonesia (100%), Philippines (59,4%), Malaysia (7,0%), Campuchia (15,1%), Singapore (5,4%). Chỉ có thị trường Thái Lan giảm 14,7%.
Thị trường tiềm năng Úc (25%) tăng trưởng rất khả quan, được thúc đẩy từ các hoạt động kết nối, hợp tác xúc tiến du lịch của Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam và các địa phương, doanh nghiệp của Việt Nam với các đối tác của Úc thời gian qua. Từ ngày 9-17/9 tới đây, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam sẽ tổ chức chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam tại Úc và New Zealand.
Đặc biệt, thị trường Ấn Độ cũng liên tục tăng trưởng (+26,3%), phản ánh tiềm năng lớn của thị trường này. Vừa qua, ngành du lịch đã đón đoàn 4.500 khách du lịch MICE từ Tập đoàn Sun Pharmaceutical Industries Limited - Tập đoàn dược phẩm lớn nhất Ấn Độ sang du lịch Việt Nam, cho thấy còn rất nhiều dư địa để gia tăng thu hút thị trường khách Ấn Độ trong thời gian tới.
Các thị trường khu vực châu Âu tiếp tục tăng trưởng mạnh trong 8 tháng đầu năm (42,7%). Hầu hết các thị trường đều tăng trưởng khả quan, trong đó có các thị trường chính như Anh (22,0%), Pháp (30,1%), Đức (25,6%), Nga (80,4%). Bên cạnh đó là Italia (64,0%), Tây Ban Nha (34,7%), Ba Lan (43,5), Đan Mạch (21,8%), Thụy Sỹ (19,2%), Thụy Điển (22,9%), Bỉ (19,7%), Na Uy (15,6%)...
Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam ghi nhận, việc các thị trường châu Âu liên tục tăng trưởng cho thấy hiệu quả từ chính sách thị thực thông thoáng cũng như hàng loạt chiến dịch xúc tiến, quảng bá sôi động của Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam và các địa phương, doanh nghiệp tại các thị trường chính như Pháp, Đức, Ý, Nga.