Thứ sáu 09/05/2025 15:02

4 tháng, cả nước nhập khẩu 3,26 triệu tấn xăng dầu

4 tháng đầu năm, cả nước nhập khẩu 3,26 triệu tấn xăng dầu với tổng kim ngạch đạt 2,77 tỷ USD, giảm 4,8% về lượng và 16,3% về kim ngạch so với cùng kỳ năm ngoái

Theo Tổng cục Hải quan tháng 4/2023, Việt Nam nhập khẩu 667.243 tấn xăng dầu các loại với tổng kim ngạch đạt 534,1 triệu USD, giảm lần lượt 11,4% về lượng và 12,5% về kim ngạch so với tháng trước.

So với cùng kỳ năm 2022, lượng và kim ngạch nhập khẩu xăng dầu của Việt Nam trong tháng 4 cũng giảm mạnh với các chỉ số lần lượt là giảm 15,5% và giảm 38,5%.

Nhập khẩu xăng dầu giảm trong những tháng đầu năm

Tính chung 4 tháng đầu năm, cả nước nhập khẩu 3,26 triệu tấn xăng dầu với tổng kim ngạch đạt 2,77 tỷ USD, giảm 4,8% về lượng và 16,3% về kim ngạch so với cùng kỳ năm ngoái.

4 tháng đầu năm 2023, Việt Nam nhập khẩu xăng dầu từ Hàn Quốc dẫn đầu với 1,25 triệu tấn; tiếp đến là Singapore với 825.715 tấn; Malaysia với 500.302 tấn; Trung Quốc với 353.003 tấn…

Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam lý giải, nguồn cung xăng dầu thời gian qua tương đối ổn định nhờ một số kho xăng dầu của doanh nghiệp đầu mối từng bị tạm dừng vì chưa kết nối thiết bị đo bồn bể tự động, nay đã được khắc phục. Theo đó, sản phẩm tinh chế trong nước đã tăng trở lại, giảm phụ thuộc nhập khẩu. Hiệp hội cũng đánh giá các doanh nghiệp đầu mối cũng đã thực hiện kế hoạch phân giao tổng nguồn nên nguồn cung được cải thiện.

Bên cạnh đó, theo các doanh nghiệp đầu mối, nhu cầu mua nhiên liệu trong hoạt động sản xuất kinh doanh quý đầu năm giảm nhẹ cũng góp phần khiến sản lượng nhập khẩu giảm.

Trước đó, năm 2022 là năm biến động của thị trường xăng dầu trong nước. Nhiều lý do được Bộ Công Thương đưa ra giải thích cho việc thị trường nhiên liệu trong nước thiếu hàng cục bộ trong quý II và III, trong đó có nguyên nhân doanh nghiệp phải nhập hàng lúc giá cao, bán ra giá thấp và chi phí kinh doanh chưa kịp điều chỉnh khiến họ bị lỗ. Việc này dẫn tới tình trạng đầu mối xăng dầu cắt giảm chiết khấu (mức trích lại dành cho thương nhân phân phối, bán lẻ) và giảm lượng hàng bán ra.

Để đảm bảo nguồn cung cho nhu cầu sử dụng, Bộ Công Thương đã yêu cầu các doanh nghiệp đầu mối tăng nhập khẩu. Tính chung cả năm 2022, cả nước đã nhập khẩu 8.874.959 tấn xăng dầu, trị giá 8,9 tỷ USD, tăng 27,7% về lượng và tăng 118,5% về kim ngạch so với năm 2021.

Dự báo nhu cầu xăng dầu tăng cao phục vụ sản xuất kinh doanh, phục hồi sau dịch, nên năm 2023 Bộ Công Thương giao các doanh nghiệp đầu mối mua và nhập 25,9-26,7 triệu m3, tấn xăng dầu, tăng 10-15% so với năm 2022. Thời gian qua, Bộ Công Thương cũng đã thường xuyên kiểm tra, đôn đốc các doanh nghiệp thực hiện nghiêm phương án nhập khẩu bổ sung đã phân giao, bảo đảm duy trì nguồn cung liên tục cho thị trường trong nước và không để xảy ra thiếu hụt nguồn cung.

Chiều ngược lại, tháng 4, Việt Nam xuất khẩu 185.208 tấn xăng dầu với kim ngạch đạt 153,81 triệu USD, giảm 21,7% về lượng và giảm 22,8% về kim ngạch so với tháng 3/2023. So với cùng kỳ năm 2022, lượng và kim ngạch xuất khẩu xăng dầu của Việt Nam giảm lần lượt 7,4% và 23,8%.

4 tháng đầu năm 2023, Việt Nam xuất khẩu 739.619 tấn xăng dầu với kim ngạch đạt 642 triệu USD, tăng 0,1% về lượng nhưng giảm 0,3% về kim ngạch so với cùng kỳ năm 2022.

Lan Phương
Bài viết cùng chủ đề: thị trường xăng dầu

Tin cùng chuyên mục

Chất lượng tốt, cà phê Robusta Việt Nam được nhiều thị trường ưa chuộng

Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu 4 tháng/2025 tăng 15,7% so với cùng kỳ

Chủ động thích ứng, doanh nghiệp tăng tốc xuất khẩu hàng hóa

Hà Nội: Xuất khẩu hàng hóa đạt 6,4 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2025

Xuất nhập khẩu vượt 276 tỷ USD sau 4 tháng

Hợp tác Việt Nam - Kazakhstan: Mở lối sang ngành công nghiệp nền tảng, giá trị cao

Xuất khẩu tăng, ngành nông nghiệp xuất siêu hơn 5,1 tỷ USD

Bộ Công Thương sửa đổi quy định về xuất xứ hàng hóa và giấy chứng nhận C/O

Infographic | Xuất khẩu sang Liên bang Nga đạt 545,5 triệu USD trong quý 1/2025

Từ 5/5/2025, cấp C/O không ưu đãi, CNM và đăng ký mã số REX chuyển về Bộ Công Thương

Giải mã nguyên nhân khiến giá dừa xuất khẩu lập đỉnh

EC lùi thời gian thanh tra 'thẻ vàng' IUU đến cuối năm

Đề xuất mở rộng ưu đãi thuế VAT cho dịch vụ xuất khẩu

Sầu riêng Việt thêm đối thủ cạnh tranh tại thị trường tỷ dân

Doanh nghiệp Việt nửa thế kỷ vươn mình: Bài 2: Cần 'cuộc cách mạng' để kinh tế tư nhân bứt phá

Xuất khẩu nông sản sang EU: Không phải lượng mà là chất

Chinh phục thị trường Nhật Bản: Cơ hội nâng cao giá trị gạo Việt

Từ nhập siêu tới xuất siêu: Dấu ấn nửa thế kỷ hàng Việt hội nhập

Bộ Công Thương thu hồi 10 giấy chứng nhận kinh doanh xuất khẩu gạo

Quy định hạn ngạch nhập khẩu thuốc lá nguyên liệu năm 2025