
4 giải pháp ‘nước rút’ đón 25 triệu khách du lịch quốc tế năm 2025
Theo Nghị quyết số 226/NQ-CP ngày 5/8/2025, Chính phủ đã giao nhiệm vụ cho ngành du lịch phấn đấu đón ít nhất 25 triệu lượt khách du lịch quốc tế và 150 triệu lượt khách nội địa trong năm 2025. Đây là mục tiêu lớn, đòi hỏi sự quyết tâm và hành động mạnh mẽ của toàn ngành để không chỉ thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, mà còn nâng cao vị thế của Việt Nam trên bản đồ du lịch thế giới.
Tại Họp báo thường ký quý III/2025 của Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, chiều ngày 10/10, ông Phạm Văn Thuỷ - Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đã thông tin mới nhất về các giải pháp thực hiện chỉ tiêu đón 25 triệu lượt khách du lịch quốc tế trong năm 2025 của toàn ngành.

Ông Phạm Văn Thuỷ - Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam thông tin về giải pháp thực hiện chỉ tiêu đón 25 triệu khách du lịch năm 2025. Ảnh: Lê An.
Ông Phạm Văn Thuỷ cho biết, chỉ tiêu đón 25 triệu lượt khách quốc tế theo Nghị quyết số 226/NQ-CP ngày 5/8/2025 của Chính phủ là một thách thức rất lớn đối với Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch cũng như Cục Du lịch quốc gia Việt Nam. Bởi, nhiệm vụ đề ra vừa góp phần phải đảm bảo phát triển kinh tế xã hội thông qua phát triển du lịch, vừa phải đảm bảo về an ninh quốc gia và trật tự an toàn xã hội.
Hiện thời gian còn rất ngắn để tăng tốc, bứt phá và phát triển khách du lịch quốc tế năm 2025, Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam cho rằng, phải đưa ra một kịch bản tăng trưởng cũng như kịch bản cụ thể thu hút khách du lịch quốc tế đến Việt Nam.
Lãnh đạo Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đã gợi mở 4 giải pháp trọng tâm cần tăng tốc thực hiện nhằm "nước rút" đón 25 triệu khách du lịch quốc tế.
Thứ nhất, phải xác định thu hút khách du lịch là trách nhiệm của toàn bộ cộng đồng xã hội, trong đó phải xây dựng các sản phẩm đặc thù.
"Đa dạng hóa các sản phẩm nhưng vẫn phải có sản phẩm văn hóa đặc thù để thu hút khách đến. Muốn vậy, phải thông qua các doanh nghiệp để liên kết, tạo dựng ra các sản phẩm này. Nhưng phải có sản phẩm mà khách du lịch cần, chứ không chỉ là sản phẩm mà chúng ta hiện có ” - ông Thuỷ nói.
Cùng với đó, việc xây dựng sản phẩm du lịch cần gắn liền với chiến lược tuyên truyền, truyền thông và quảng bá mạnh mẽ. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng các cơ quan truyền thông của bộ, phóng viên báo chí và doanh nghiệp cần phối hợp chặt chẽ để lan tỏa hình ảnh du lịch Việt Nam, thu hút được khách du lịch quốc tế.
Thứ hai, là giải pháp về liên kết. Cần thúc đẩy kết nối các doanh nghiệp lữ hành, vận chuyển, lưu trú, ẩm thực và mua sắm để tạo nên sản phẩm hoàn chỉnh, giúp du khách có trải nghiệm thuận tiện, khép kín và trọn vẹn hơn; góp phần giữ chân du khách lâu hơn, chi tiêu nhiều hơn và giúp doanh nghiệp Việt Nam có lợi thế cạnh tranh bền vững hơn.
Thứ ba, là thúc đẩy quảng bá xúc tiến. Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ký ban hành quyết định về quảng bá xúc tiến du lịch ở nước ngoài. Từ nay đến cuối năm 2025 còn 4 - 5 chương trình quảng bá trọng điểm tại các thị trường lớn. Cần phải đưa các sản phẩm đặc trưng, thế mạnh của Việt Nam để giới thiệu với bạn bè quốc tế.
Thứ tư, là cơ chế, chinh sách. Trong đó, chính sách visa được xem là “chìa khóa vàng” cho tăng trưởng du lịch quốc tế. Hiện Việt Nam đang sở hữu một chính sách thị thực linh hoạt, thuận lợi, đây là cơ hội lớn để phát triển ngành du lịch; cần thông tin, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp quốc tế nắm bắt được chủ trương, cơ chế, chính sách của chúng ta để họ đưa khách du lịch đến Việt Nam.
Theo số liệu của Cục Thống kê (Bộ Tài chính), trong tháng 9/2025, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt khoảng 1,5 triệu lượt người. Lũy kế trong 9 tháng năm 2025, Việt Nam đã đón hơn 15,4 triệu lượt khách quốc tế, tăng 21,5% so với cùng kỳ năm trước.