Ngành du lịch 'tăng tốc' đón 25 triệu khách du lịch quốc tế năm 2025

Ngành du lịch triển khai một chiến dịch quyết liệt để hoàn thành mục tiêu đón 25 triệu khách du lịch quốc tế năm 2025 theo Nghị quyết số 226/NQ-CP của Chính phủ.

Sức ép lớn

Ngày 5/8/2025, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 226/NQ-CP về mục tiêu tăng trưởng các ngành, lĩnh vực, địa phương cùng những nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để bảo đảm tăng trưởng kinh tế cả nước đạt từ 8,3 -  8,5% trong năm 2025.

Tại Nghị quyết số 226/NQ-CP, ngành du lịch Việt Nam được giao trọng trách quan trọng, đó là đẩy mạnh xúc tiến, phát triển các sản phẩm du lịch đa dạng, chất lượng cao cho từng mùa, từng địa bàn trọng điểm, khai thác hiệu quả cả thị trường quốc tế và nội địa, nâng cao trải nghiệm, tăng mức chi tiêu trung bình của khách du lịch. Trong đó, mục tiêu đề ra đó là phấn đấu đạt ít nhất 25 triệu lượt khách du lịch quốc tế và 150 triệu lượt khách du lịch nội địa trong năm.

Ngành du lịch Việt Nam quyết tâm hoàn thành mục tiêu đón 25 triệu khách du lịch quốc tế năm 2025 theo Nghị quyết 226/NQ-CP của Chính phủ. Ảnh: TTXVN

Ngành du lịch Việt Nam quyết tâm hoàn thành mục tiêu đón 25 triệu khách du lịch quốc tế năm 2025 theo Nghị quyết 226/NQ-CP của Chính phủ. Ảnh: TTXVN

Chia sẻ tại Hội nghị “Triển khai Chương trình hành động thực hiện nhiệm vụ tăng trưởng khách du lịch trong năm 2025 theo Nghị quyết số 226/NQ-CP ngày 5/8/2025 của Chính phủ” diễn ra sáng ngày 18/9, ông Vũ Thế Bình - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam nhấn mạnh: “Chúng tôi khá bất ngờ trước Nghị quyết 226 của Chính phủ. Mặt khác, rõ ràng là khi giao cho du lịch nhiệm vụ lớn như vậy có nghĩa là Chính phủ đã rất kỳ vọng và trông đợi vào sự phát triển của ngành du lịch”.

Theo ông Vũ Thế Bình, trong 8 tháng đầu năm, Việt Nam đã thu hút gần 14 triệu lượt khách quốc tế, bình quân mỗi tháng đạt 1,75 triệu lượt. Với nhiệm vụ mà Chính phủ giao tại Nghị quyết 226, để đạt 25 triệu khách quốc tế, trong 4 tháng cuối năm 2025, Việt Nam phải đón thêm hơn 11 triệu lượt khách, tức bình quân mỗi tháng cần đạt tới 2,75 triệu lượt khách quốc tế. “Để hoàn thành nhiệm vụ này, ngành du lịch phải triển khai một chiến dịch quyết liệt, cả ngành phải vào cuộc một cách mạnh mẽ nhất” - ông Bình nói.

Ở góc nhìn địa phương, ông Cao Trí Dũng - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng cho rằng mục tiêu mà Chính phủ đặt ra là một thách thức vô cùng lớn, bởi du lịch là ngành có độ nhạy về chính sách và cần một khoảng thời gian nhất định, đặc biệt với các thị trường xa như châu Âu, Úc, Hoa Kỳ… nơi khách thường lên kế hoạch du lịch trước 6 tháng đến 1 năm.

Tuy nhiên, nhằm khẩn trương thực hiện các nhiệm vụ đề ra, ông Cao Trí Dũng cho hay, ngành du lịch Đà Nẵng đã phân kỳ các hoạt động, sự kiện để thực hiện tốt nhất các nhiệm vụ đề ra. Với những thị trường có độ nhạy cao, thị trường gần, Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng tập trung xúc tiến và "tung" ra các sản phẩm kích cầu ngay từ nay đến cuối năm để nhanh chóng thu hút nguồn khách.

Cụ thể, theo ông Cao Trí Dũng, các thị trường gần như Hàn Quốc, Trung Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Indonesia, Thái Lan, Singapore, Ấn Độ được kỳ vọng có thể tăng 20 - 30% lượng khách so với cùng kỳ năm trước. Với những thị trường xa hơn, chính sách sẽ ngấm chậm hơn nhưng từ tháng 11, 12 có thể xuất hiện phản ứng tích cực, tăng khoảng 10 - 15% so với cùng kỳ”. "Như vậy, trung bình mỗi tháng, Việt Nam cần đón từ 2,5 - 2,7 triệu lượt khách quốc tế mới có thể tiệm cận mục tiêu 25 triệu lượt khách trong năm 2025 theo nhiệm vụ của Chính phủ" - ông Dũng nêu.

Trước tình hình cạnh tranh điểm đến gay gắt hiện nay, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Hà Nội - ông Nguyễn Mạnh Thản chia sẻ, đối với du lịch Hà Nội, cần sự thích ứng linh hoạt của cộng đồng doanh nghiệp.  “Muốn đi xa thì đi cùng nhau, phải thích ứng linh hoạt. Không chỉ thực hiện Nghị quyết 226, chúng tôi còn tranh thủ các ý kiến của lãnh đạo chính quyền và các ngành khác để phát triển du lịch Hà Nội" - ông Thản nói.

Nêu giải pháp thu hút khách du lịch, theo ông Nguyễn Mạnh Thản, Hiệp hội Du lịch Hà Nội tập trung đào tạo, nâng cao chất lượng nhân sự, chăm lo phát triển những sản phẩm đặc sắc, đặc thù, phát huy lợi thế riêng có của Hà Nội. Trong đó, không ngừng sáng tạo để tạo ra nét mới hấp dẫn, từ sản phẩm làng nghề đến việc thành lập Chi hội Đầu bếp Hà Nội, khuyến khích những người có tay nghề, nghệ nhân tham gia. "Văn hoá thủ đô là nét đặc thù, du lịch đêm, cà phê trứng… tất cả sẽ góp gió thành bão. Đồng thời, cần kiểm soát giá, không để hiện tượng lợi dụng nâng giá, ép giá ảnh hưởng đến hình ảnh du lịch du lịch Thủ đô" - ông Thản nhấn mạnh.

Hội nghị “Triển khai Chương trình hành động thực hiện nhiệm vụ tăng trưởng khách du lịch trong năm 2025 theo Nghị quyết số 226/NQ-CP ngày 5/8/2025 của Chính phủ”. Ảnh: Bảo Thoa

Hội nghị “Triển khai Chương trình hành động thực hiện nhiệm vụ tăng trưởng khách du lịch trong năm 2025 theo Nghị quyết số 226/NQ-CP ngày 5/8/2025 của Chính phủ”. Ảnh: Bảo Thoa

Doanh nghiệp là lực lượng tiên phong

Nhận thức rõ vai trò của hệ thống doanh nghiệp du lịch, lực lượng chủ lực và tiên phong trong triển khai nhiệm vụ tăng trưởng khách du lịch, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã xây dựng “Chương trình hành động thực hiện nhiệm vụ tăng trưởng khách du lịch năm 2025 theo Nghị quyết 226/NQ-CP ngày 5/8/2025 của Chính phủ”. 

Ông Vũ Thế Bình cho biết, tại chương trình, để tăng nhanh lượng khách quốc tế, Hiệp hội Du lịch Việt Nam tập trung vào hai giải pháp trọng tâm. Thứ nhất, đẩy mạnh truyền thông số, xúc tiến trên các nền tảng trực tuyến để đưa hình ảnh du lịch Việt Nam ra thế giới, trước mắt tập trung vào các thị trường trọng điểm và các thị trường mới nổi. Thứ hai, xúc tiến trực tiếp với các công ty lữ hành ở các quốc gia và vùng lãnh thổ là thị trường trọng điểm thông qua việc tổ chức các đoàn khảo sát du lịch quốc tế.

Giải pháp một là thu hút khách đi tự do, hoặc đi theo các đoàn đã đăng ký. Giải pháp hai  là để các công ty lữ hành giới thiệu với khách những sản phẩm, dịch vụ du lịch mới của Việt Nam mà họ vừa tiếp xúc. Họ truyền cảm hứng của chính họ cho du khách và vì vậy có thể hình thành ngay các đoàn khách theo chương trình du lịch của doanh nghiệp” - ông Bình lý giải.

Ông Bình cũng cho biết thêm, do tính cấp bách phải thực hiện nhiệm vụ Chính phủ giao, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã trao đổi với các hiệp hội thành viên và các doanh nghiệp du lịch có kinh nghiệm, triển khai Chương trình hành động. Trong đó, tập trung vào tổ chức các đoàn FAM cho các hãng lữ hành của các thị trường trọng điểm của du lịch Việt Nam.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, ông Phạm Văn Thủy - Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) nhấn mạnh sự khác biệt giữa hai Nghị quyết của Chính phủ về tăng trưởng khách du lịch trong cùng một năm. “Nếu so với Nghị quyết 25/NQ-CP ngày 5/2/2025, Chính phủ giao chỉ tiêu đón 22 - 23 triệu lượt khách quốc tế, phục vụ 120 - 130 triệu lượt khách nội địa, Nghị quyết 226/NQ-CP đã tăng lên 25 triệu khách quốc tế và 150 triệu khách nội địa" - ông Thuỷ cho hay.

Phó Cục trưởng Cục Du lịch Việt Nam chỉ rõ, trong 8 tháng năm 2025, ngành du lịch đã đón và phục vụ gần 14 triệu lượt khách quốc tế, đạt 56%, tăng 21,7% so với cùng kỳ năm 2024. Như vậy, Nghị quyết 226 là một thách thức rất lớn cho du lịch Việt Nam, dù đã được Tổ chức Du lịch Liên Hợp quốc (UN Tourism) đánh giá là quốc gia có tốc độ tăng trưởng khách nhanh nhất thế giới trong 6 tháng đầu năm 2025”.

Mặc dù áp lực đặt ra đổi với doanh nghiệp du lịch, ngành du lịch đang rất lớn, tuy vậy, ông Phạm Văn Thuỷ bày tỏ sự tin tưởng: Với sự quan tâm chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, sự đồng hành của chính quyền các địa phương, các bộ, ngành liên quan cùng truyền thông năng động, sáng tạo, ứng phó linh hoạt của cộng đồng doanh nghiệp du lịch, ngành du lịch có thể hoàn thành các chỉ tiêu tăng trưởng trong năm nay.

Ông Vũ Thế Bình - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam: Để  thu hút được sự quan tâm của khách du lịch quốc tế, Việt Nam cần chuẩn bị các sản phẩm và dịch vụ mới, hấp dẫn, độc đáo, thể hiện sự cập nhật xu thế du lịch thế giới sau đại dịch Covid-19. Đây cũng là cơ hội để du lịch Việt Nam chứng minh năng lực sáng tạo và khả năng thích ứng nhanh với nhu cầu mới của du khách.

Bảo Thoa
Bình luận

Có thể bạn quan tâm