Cơ hội chưa được khai thác của thị trường Halal Mở thêm cơ hội tham gia thị trường Halal toàn cầu cho doanh nghiệp Việt Nam |
Với nhận thức và nhu cầu ngày càng tăng của người tiêu dùng, cùng với các quy định thắt chặt từ các nước, ngày càng có nhiều thương hiệu và sản phẩm làm đẹp halal xuất hiện trên thị trường.
Đông Nam Á, nơi có hơn 240 triệu người tiêu dùng theo đạo Hồi, sẽ trở thành thị trường chiếm ưu thế cho ngành công nghiệp làm đẹp halal. Ngành mỹ phẩm halal bao gồm các sản phẩm làm đẹp được cấu tạo, sản xuất và làm từ các vật liệu được luật Hồi giáo cho phép.
Tiêu chí chính để các sản phẩm làm đẹp được chứng nhận halal là các sản phẩm đó phải được sản xuất bằng các thành phần và quy trình không liên quan đến các chất có nguồn gốc từ động vật, rượu, máu hoặc các thành phần có hại.
Các thành phần bắt buộc phải không chứa cồn (mặc dù một số tiêu chuẩn cho phép lên đến 0,5%) và nếu chúng có nguồn gốc từ động vật, chúng phải được chứng nhận halal. Đối với một số loại mỹ phẩm chống thấm nước như sơn móng tay, thành phần này phải được nước thấm hoàn toàn để đến được lớp móng hoặc da, để có thể thực hiện tẩy rửa. Điều quan trọng nữa là luôn duy trì vệ sinh và sự sạch sẽ trong quá trình sản xuất, chế biến, chuẩn bị, vận chuyển và bảo quản mỹ phẩm halal.
Phần lớn dân số ở các nước Đông Nam Á như Indonesia và Malaysia theo đạo Hồi, thúc đẩy sự phát triển của các sản phẩm làm đẹp halal trong khu vực. Với tổng thể ngành chăm sóc sắc đẹp và chăm sóc cá nhân dự kiến sẽ tăng khoảng 10% ở Indonesia và 15% ở Malaysia vào năm 2023, hai quốc gia này sẽ chứng kiến sự tăng trưởng về tỷ lệ các sản phẩm làm đẹp halal trên thị trường. Tỷ lệ sản phẩm làm đẹp halal ở Indonesia tăng từ 2,7% lên 7,1% trong giai đoạn 2019-2022.
Ngày càng có nhiều người tiêu dùng tin tưởng các sản phẩm đã trải qua quy trình chứng nhận halal và nhận thấy những sản phẩm đó có đạo đức hơn. Do nhu cầu gia tăng này, nhiều doanh nghiệp đang tìm cách đạt được chứng nhận halal để phục vụ cho nhiều đối tượng hơn. Những sản phẩm như vậy không chỉ được coi là có đạo đức hơn mà còn phục vụ cho những cá nhân có niềm tin tôn giáo và chế độ ăn kiêng hạn chế. Sự sẵn có của các sản phẩm làm đẹp halal cung cấp cho người tiêu dùng nhiều lựa chọn hơn.
Các thương hiệu đã bắt đầu thành lập các nhà máy halal để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người tiêu dùng đối với các sản phẩm chăm sóc cá nhân và làm đẹp halal. Thương hiệu chăm sóc răng miệng của Singapore, Pearlie White, đã đạt được chứng nhận halal vào tháng 6 năm 2022. Hiện thương hiệu này đã thành lập một cơ sở sản xuất sản phẩm chăm sóc răng miệng được chứng nhận halal tại Singapore và cung cấp khoảng 20 sản phẩm chăm sóc răng miệng được chứng nhận halal cho khách hàng của mình.
Để được chứng nhận là halal, toàn bộ thành phần sản phẩm và cơ sở sản xuất phải được kiểm tra để đảm bảo chúng không bị lẫn tạp chất. Ở các quốc gia có đông người theo đạo Hồi, có các cơ quan chịu trách nhiệm cấp chứng nhận halal cho các sản phẩm làm đẹp: Hội đồng Tôn giáo Hồi giáo Singapore (MUIS); Cục Phát triển Hồi giáo Malaysia (JAKIM); và Hội đồng Ulama Indonesia (MUI).
Là thị trường ở Đông Nam Á có dân số theo đạo Hồi lớn nhất, Indonesia đã thông qua quy định “đảm bảo sản phẩm halal” bắt buộc đối với tất cả các sản phẩm làm đẹp trước tháng 10 năm 2026. Dự kiến, nhiều thương hiệu làm đẹp halal sẽ đổ xô vào thị trường trong vài năm tới. Yêu cầu này sẽ thúc đẩy các thương hiệu trong nước và quốc tế đạt được chứng nhận halal trong ba năm tới.