Trong đó, Mỹ là thị trường xuất khẩu lớn nhất với 8,18 tỷ USD, tăng 35,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Thị trường Mỹ đặc biệt ưa chuộng các sản phẩm dệt may; điện thoại; giày dép; gỗ và sản phẩm gỗ… của Việt Nam.
Điện thoại là một trong những mặt hàng xuất khẩu chủ lực sang Mỹ |
Đứng thứ hai là thị trường EU với kim ngạch xuất khẩu 6,18 tỷ USD, tăng 0,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Thị trường xuất khẩu lớn thứ bà là Trung Quốc lại giảm 16,3%, với kim ngạch chỉ đạt 4,72 tỷ USD.
Nhật Bản và Hàn Quốc là thị trường lớn thứ từ và thứ năm của Việt Nam, với kim ngạch lần lượt đạt 2,94 tỷ USD và 2,92 tỷ USD, tăng 9,1% và tăng 4,9% so với cùng kỳ năm trước.
Ở chiều ngược lại, số lượng thị trường mà Việt Nam nhập khẩu trong hai tháng đầu năm 2019 đạt trị giá trên 1 tỷ USD là 7 thị trường. Trong số các thị trường này, chỉ có nhập khẩu từ Hàn Quốc giảm, còn lại các thị trường khác đều tăng.
Cụ thể, Việt Nam vẫn nhập khẩu nhiều nhất từ Trung Quốc với kim ngạch 9,91 tỷ USD, tăng 8,2% so với cùng kỳ năm 2018.
Đứng thứ hai là Hàn Quốc với kim ngạch nhập khẩu 7,33 tỷ USD, giảm nhẹ 0,24 tỷ USD so với cùng kỳ năm ngoái.
Riêng nhập khẩu từ EU, Mỹ có tốc độ tăng khá cao, lần lượt đạt 2,21 tỷ USD và 1,83 tỷ USD, tương ứng mức tăng 16,8% và 10% so với cùng kỳ năm ngoái.
Ba thị trường còn lại là ASEAN, Nhật Bản, Đài Loan cũng đều đạt mức tăng trưởng cao hơn năm ngoái, với kim ngạch lần lượt là 4,97 tỷ USD, 2,78 tỷ USD và 2,1 tỷ USD.
Cùng với các thị trường xuất khẩu tỷ USD, 2 tháng đầu năm 2019, nước ta cso 8 nhóm hàng đạt kim ngạch từ 1 tỷ USD trở lên, gồm Điện thoại các loại và linh kiện; dệt may; máy vi tính sản phẩm điện tử và linh kiện; giày dép; máy vi tính sản phẩm điện tử và linh kiện; gỗ và sản phẩm gỗ; phương tiện vận tải và phụ tùng; thủy sản. Trị giá xuất khẩu của Việt Nam trong 2 tháng đầu năm đạt 36,11 tỷ USD, tăng 4,2%, tương ứng tăng 1,47 tỷ USD so với cùng kỳ năm trước.