10 sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch tiêu biểu năm 2022

Chiều ngày 20/12, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã chính thức công bố 10 sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch tiêu biểu năm 2022.
Bình chọn 10 sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch tiêu biểu năm 2022

Theo đó, 10 sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch tiêu biểu năm 2022 gồm:

1. Triển khai thực hiện kết luận của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc năm 2021

Ngày 24.11.2021, Ban Bí thư Trung ương Đảng đã tổ chức Hội nghị Văn hóa toàn quốc triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng về lĩnh vực văn hóa. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có bài phát biểu chỉ đạo quan trọng tại Hội nghị. Quán triệt chỉ đạo của Tổng Bí thư, ngay từ đầu năm 2022, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức Lễ phát động chủ đề công tác năm 2022 của Ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch: “Xây dựng môi trường văn hóa cơ sở và công tác tổ chức cán bộ”.

Theo đánh giá của nhiều chuyên gia, nhà nghiên cứu, quản lý, sau Hội nghị Văn hóa toàn quốc năm 2021, các Bộ, ngành, địa phương và đoàn thể đã tích cực, chủ động triển khai thực hiện Kết luận của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, từng bước đưa Văn hóa thấm sâu trong các hoạt động kinh tế, chính trị, xã hội.

2. Quốc hội Thông qua Luật Điện ảnh năm 2022

Ngày 15 tháng 6 năm 2022, tại kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV thông qua Luật Điện ảnh năm 2022. Luật có hiệu lực thi hành từ ngày 01.01.2023. Luật Điện ảnh năm 2022 bảo đảm phù hợp với các luật hiện hành và cam kết trong điều ước quốc tế có liên quan mà Việt Nam là thành viên; đáp ứng yêu cầu về chuyển đổi số trong hoạt động điện ảnh. Luật Điện ảnh năm 2022 được các nhà sản xuất, phát hành, phổ biến phim, các doanh nghiệp xuất, nhập khẩu… đánh giá cao và hồ hởi đón nhận.

Hình ảnh ấn vàng triều Nguyễn được giới thiệu trên trang web chính thức của nhà đấu giá MILLON (Ảnh: MILLON)
Hình ảnh ấn vàng triều Nguyễn được giới thiệu trên trang web chính thức của nhà đấu giá MILLON (Ảnh: MILLON)

3. Quốc hội thông qua Luật Phòng, chống bạo lực gia đình (sửa đổi) năm 2022

Ngày 14.11.2022, tại kỳ họp thứ 4, Quốc hội hoá XV đã thông qua Luật Phòng chống bạo lực gia đình (sửa đổi) với 6 chương 56 điều, có hiệu lực thi hành từ ngày 01.7.2023.

Luật 2022 có những điểm mới như: Lấy người bị bạo lực gia đình làm trung tâm, phòng ngừa chủ động, trong phòng có chống, trong chống có phòng, thiết lập được quy trình báo tin, tố giác hành vi bạo lực gia đình, xử lý tin báo, xử lý hành vi bạo lực; xây dựng cơ chế phối hợp liên ngành trong phòng chống bạo lực gia đình, xã hội hóa phòng chống bạo lực gia đình; quy định rõ trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân trong phòng chống bạo lực gia đình.

4. Nghệ thuật làm Gốm của người Chăm được UNESCO ghi danh vào Danh sách Di sản văn hóa phi vật thể cần được bảo vệ khẩn cấp

Vào hồi 16 giờ 12 phút ngày 29.11 (giờ địa phương, tức 22 giờ 12 phút ngày 29.11 giờ Việt Nam), tại phiên họp của Ủy ban Liên chính phủ Công ước 2003 về bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể lần thứ 17 của UNESCO diễn ra tại Rabat, thủ đô của Vương quốc Ma-rốc, di sản Nghệ thuật làm gốm của người Chăm chính thức được UNESCO ghi danh vào Danh sách di sản văn hóa phi vật thể cần bảo vệ khẩn cấp. Đây là một trong 56 hồ sơ được xem xét trong kỳ họp này.

Việc UNESCO ghi danh Nghệ thuật làm gốm của người Chăm vào Danh sách di sản văn hoá phi vật thể cần bảo vệ khẩn cấp là hết sức quan trọng, cùng với những hỗ trợ và giải pháp tích cực của Chính phủ và chính quyền địa phương sẽ giúp cho di sản này được quan tâm, bảo vệ tốt hơn cho thế hệ sau. Quyết nghị ghi danh của UNESCO đối với di sản cũng khẳng định, sự ghi danh này sẽ góp phần đắc lực vào việc lưu giữ bản sắc văn hóa Chăm ở Việt Nam và khu vực Đông Nam Á.

5. Di sản tư liệu “Bia ma nhai Ngũ Hành Sơn” và “Hệ thống văn bản làng Trường Lưu, Hà Tĩnh (1689-1943)” được ghi vào Danh mục di sản tư liệu khu vực châu Á - Thái Bình Dương

Vào lúc 12h30 (tức 10h30, giờ Việt Nam) ngày 26.11, tại Kỳ họp thứ 9 diễn ra ở TP. Andong (Hàn Quốc), Ủy ban Chương trình Ký ức thế giới khu vực châu Á - Thái Bình Dương của UNESCO (MOWCAP) đã thông qua 2 hồ sơ “Bia ma nhai tại danh thắng Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng” và “Văn bản Hán Nôm làng Trường Lưu, Hà Tĩnh (1689-1943)” là Di sản tư liệu khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Bia ma nhai tại danh thắng Ngũ Hành Sơn là tài liệu gốc duy nhất được vua Minh Mạng ngự bút và cho khắc lên các vách núi, hang động. Sự kiện này được ghi chép lại trong các tài liệu lịch sử như Đại Nam Nhất Thống chí, Đại Nam Thực lục, Đại Nam dư địa chí ước biên…

Văn bản Hán Nôm làng Trường Lưu, Hà Tĩnh (1689-1943)

Là bộ sưu tập độc bản được viết bằng tay, gồm: 26 sắc phong gốc do các vua triều Lê, Nguyễn ban tặng; 19 tờ văn bằng và 3 bức trướng bằng lụa, viết bằng chữ Hán và chữ Nôm từ năm 1689 đến năm 1943.

Với giá trị nguyên gốc, độc bản, các văn bản có nguồn gốc rõ ràng và các sự kiện liên quan… đã từng làm nguồn tư liệu để biên soạn sách, vì vậy nhiều thông tin có thể kiểm chứng, đối chiếu qua các tài liệu chính sử của Việt Nam như Đại Việt sử ký tục biên, Khâm định Việt sử thông giám cương mục; cũng như qua các sách khảo cứu như Lịch triều hiến chương loại chí của Phan Huy Chú, Nghệ An ký của Bùi Dương Lịch.

6. Đàm phán thành công việc hồi hương kim ấn “Hoàng đế chi bảo”

Ấn vàng “Hoàng đế chi bảo” của nhà Nguyễn đúc năm 1823 triều Minh Mạng (1820-1841), được vua Bảo Đại khi thoái vị, chọn cùng thanh bảo kiếm mà phụ vương của ông là vua Khải Định (1916 - 1925) trao lại để bàn giao cho chính quyền cách mạng ngày 30.8.1945. Bên cạnh giá trị lịch sử, chính trị, văn hóa và nghệ thuật…, ấn vàng “Hoàng đế chi bảo” là di sản văn hóa có ý nghĩa hết sức quan trọng với dân tộc, là biểu trưng quyền lực chính trị trong một giai đoạn lịch sử nhất

Quyết tâm thực hiện việc hồi hương ấn vàng không chỉ để hoàn thiện các sưu tập cổ vật, bảo vật, di sản văn hóa bị thất lạc, “chảy máu” ra nước ngoài, mà còn khẳng định vị thế, tầm ảnh hưởng của dân tộc; khẳng định sự đúng đắn, tiên quyết của Đảng và Nhà nước ta về quan điểm bảo tồn, gìn giữ và phát huy giá trị di sản văn hóa.

7. Liên hoan Phim Quốc tế Hà Nội lần thứ VI

Liên hoan Phim Quốc tế Hà Nội lần thứ VI do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội tổ chức. Đây là sự kiện văn hóa, chính trị quan trọng trong năm 2022 với sự tham dự của các nghệ sĩ điện ảnh nổi tiếng trong nước, khu vực và trên thế giới.

Người hâm mộ chờ đợi một ngày tranh tài ấn tượng tại SEA Games 31 của Đoàn thể thao Việt Nam
Việt Nam tổ chức thành công SEA Games 31

8. Tổ chức và thi đấu thành công tại SEA Games 31

Tổ chức thành công SEA Games 31, từ ngày 12 – 23/05/2022, Việt Nam được bạn bè quốc tế đánh giá cao. Đại hội cũng nhận được sự hưởng ứng của nhân dân, người hâm mộ và thực sự trở thành ngày hội, xua tan không khí ảm đạm của đại dịch Covid - 19, khơi dậy khát vọng cống hiến.

Đoàn Thể thao Việt Nam thi đấu thành công, đứng thứ nhất toàn đoàn, với tổng số 446 huy chương các loại, phá nhiều kỷ lục của Đại hội ở các môn Bơi, Điền kinh, Xe đạp, Cử tạ, đặc biệt đã bảo vệ thành công huy chương vàng SEA Games của môn Bóng đá nam và huy chương vàng SEA Games lần thứ 7 của đội tuyển bóng đá nữ.

9. Lần đầu tiên Đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam tham dự World Cup 2023

Ngoài việc bảo vệ thành công tấm HCV tại SEA Games 31, đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam còn gây được tiếng vang lớn khi lần đầu tiên trong lịch sử giành tấm vé chính thức tham dự Vòng chung kết World Cup 2023. Đây là chiến tích lịch sử của tuyển nữ Việt Nam, sau biết bao cố gắng, nỗ lực. “Những cô gái kim cương” đã hoàn thành giấc mơ World Cup cho bóng đá nữ nước nhà.

10. Việt Nam mở cửa hoàn toàn du lịch từ ngày 15.3.2022, du lịch nội địa phục hồi mạnh mẽ, đạt trên 100 triệu lượt khách năm 2022

Ngày 15/03/2022, Việt Nam công bố chính thức mở cửa trở lại hoạt động du lịch trong điều kiện bình thường mới trên tất cả các cửa khẩu, bằng đường bộ, đường biển, đường sắt, đường hàng không. Khôi phục toàn bộ chính sách visa như trước Covid-19. Không hạn chế bất cứ hoạt động du lịch nào với khách nội địa. Với việc mở cửa này, Việt Nam được Tổ chức du lịch thế giới (UNWTO) đánh giá là 1 trong những nước có chính sách mở cửa cởi mở nhất thế giới. Việt Nam cũng là 1 trong những nước mở cửa sớm nhất khu vực.

Bảo Thoa
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Văn hoá

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

VIDEO những bàn thắng đẹp giữa các cựu ngôi sao Việt Nam và Brazil

VIDEO những bàn thắng đẹp giữa các cựu ngôi sao Việt Nam và Brazil

Tối 27/4, tại sân vận động Hòa Xuân (TP. Đà Nẵng) đã diễn ra Lễ hội bóng đá Brazil - Việt Nam 2024, với sự tham gia của các ngôi sao, cầu thủ huyền thoại.
Du khách đến Quảng Ninh tăng đột biến, gấp nhiều lần ngày thường

Du khách đến Quảng Ninh tăng đột biến, gấp nhiều lần ngày thường

Lịch nghỉ lễ 30/4-1/5 năm nay trùng với thời điểm diễn ra sự kiện lễ hội Carnaval nên lượng du khách trong và ngoài nước đến Quảng Ninh tăng đột biến.
Bảng xếp hạng vòng 35 Ngoại hạng Anh ngày 28/4: MU mất vé dự Champions League, Liverpool hết hy vọng vô địch

Bảng xếp hạng vòng 35 Ngoại hạng Anh ngày 28/4: MU mất vé dự Champions League, Liverpool hết hy vọng vô địch

Man United đã chính thức mất cơ hội dự Champions League mùa tới khi để đội bóng đua trụ hạng Burnley cầm hòa 1-1 ở vòng 35 Ngoại hạng Anh 2023/2024 đêm 27/4.
Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 28/4: Nottingham đại chiến Man City, Tottenham gặp Arsenal

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 28/4: Nottingham đại chiến Man City, Tottenham gặp Arsenal

Báo Công Thương cập nhật lịch thi đấu bóng đá ngày 28/4, rạng sáng 29/4/2024, tâm điểm là trận Nottingham gặp Man City và Tottenham đấu với Arsenal.
Hàng trăm nghìn người đổ về Sầm Sơn xem bắn pháo hoa đêm khai hội

Hàng trăm nghìn người đổ về Sầm Sơn xem bắn pháo hoa đêm khai hội

Người dân địa phương và du khách trên cả nước đã mãn nhãn với màn bắn pháo hoa chào đón mùa du lịch 2024 tại Quảng trường biển Sầm Sơn vào tối 27/4/2024.

Tin cùng chuyên mục

Nhận định bóng đá Tottenham và Arsenal (21h00 ngày 28/4), Vòng 35 Ngoại hạng Anh

Nhận định bóng đá Tottenham và Arsenal (21h00 ngày 28/4), Vòng 35 Ngoại hạng Anh

Báo Công Thương nhận định bóng đá, dự đoán tỷ số trận đấu tại Vòng 35 Ngoại hạng Anh 2023/2024 giữa Tottenham và Arsenal sẽ diễn ra lúc 21h00 ngày 28/4.
Nhận định bóng đá Nottingham và Man City (22h30 ngày 28/4), Vòng 35 Ngoại hạng Anh

Nhận định bóng đá Nottingham và Man City (22h30 ngày 28/4), Vòng 35 Ngoại hạng Anh

Báo Công Thương nhận định bóng đá, dự đoán tỷ số trận đấu tại Vòng 35 Ngoại hạng Anh 2023/2024 giữa Nottingham và Man City sẽ diễn ra lúc 22h30 ngày 28/4.
Phát huy giá trị Quần thể danh thắng Tràng An trong xây dựng Đô thị Di sản Thiên niên kỷ

Phát huy giá trị Quần thể danh thắng Tràng An trong xây dựng Đô thị Di sản Thiên niên kỷ

Sự kiện do UBND tỉnh Ninh Bình phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam tổ chức vào ngày 27/4/2024.
Chiến thắng Điện Biên Phủ được tái hiện ấn tượng qua mỹ thuật

Chiến thắng Điện Biên Phủ được tái hiện ấn tượng qua mỹ thuật

Người dân Hà Nội đang có cơ hội được sống lại với những khoảnh khắc trên chiến trường Điện Biên Phủ qua tác phẩm mỹ thuật tại Triển lãm “Đường lên Điện Biên”.
Link xem trực tiếp West Ham và Liverpool (18h30 ngày 27/4), Vòng 35 Ngoại hạng Anh

Link xem trực tiếp West Ham và Liverpool (18h30 ngày 27/4), Vòng 35 Ngoại hạng Anh

Báo Công Thương cập nhật link xem trực tiếp, nhận định và dự đoán kết quả trận West Ham và Liverpool, vòng 35 Ngoại hạng Anh diễn ra lúc 18h30 ngày 27/4.
Link xem trực tiếp Man United và Burnley (21h00 ngày 27/4), Vòng 35 Ngoại hạng Anh

Link xem trực tiếp Man United và Burnley (21h00 ngày 27/4), Vòng 35 Ngoại hạng Anh

Báo Công Thương cập nhật link xem trực tiếp, nhận định và dự đoán kết quả trận Man United và Burnley, vòng 35 Ngoại hạng Anh diễn ra lúc 21h00 ngày 27/4.
Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 27/4: West Ham đấu với Liverpool, MU gặp Burnley

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 27/4: West Ham đấu với Liverpool, MU gặp Burnley

Báo Công Thương cập nhật lịch thi đấu bóng đá ngày 27/4, rạng sáng 28/4/2024, tâm điểm là trận West Ham đấu với Liverpool và MU gặp Burnley.
Nhận định bóng đá West Ham và Liverpool (18h30 ngày 27/4), Vòng 35 Ngoại hạng Anh

Nhận định bóng đá West Ham và Liverpool (18h30 ngày 27/4), Vòng 35 Ngoại hạng Anh

Báo Công Thương nhận định bóng đá, dự đoán tỷ số trận đấu tại Vòng 35 Ngoại hạng Anh 2023/2024 giữa West Ham và Liverpool sẽ diễn ra lúc 18h30 ngày 27/4.
Nhận định bóng đá Man United và Burnley (21h00 ngày 27/4), Vòng 35 Ngoại hạng Anh

Nhận định bóng đá Man United và Burnley (21h00 ngày 27/4), Vòng 35 Ngoại hạng Anh

Báo Công Thương nhận định bóng đá, dự đoán tỷ số trận đấu tại Vòng 35 Ngoại hạng Anh 2023/2024 giữa Man United và Burnley sẽ diễn ra lúc 21h00 ngày 27/4.
Lịch thi đấu trực tiếp vòng 35 Ngoại hạng Anh ngày 28/4: Aston Villa-Chelsea, Tottenham-Arsenal, Bournemouth-Brighton, Nottingham-Man City

Lịch thi đấu trực tiếp vòng 35 Ngoại hạng Anh ngày 28/4: Aston Villa-Chelsea, Tottenham-Arsenal, Bournemouth-Brighton, Nottingham-Man City

Lịch thi đấu trực tiếp vòng 35 Ngoại hạng Anh mùa giải 2023/24, các trận đấu ngày 28/4 sẽ phát sóng trực tiếp trên kênh K+ Sport 1, On Football HD.
Thanh Hóa: Khai mạc Lễ hội du lịch biển Nghi Sơn 2024

Thanh Hóa: Khai mạc Lễ hội du lịch biển Nghi Sơn 2024

Với chủ đề “Nghi Sơn biển ngọc - Khát vọng vươn xa", du lịch biển Nghi Sơn (Thanh Hóa) năm 2024 đã chính thức được khai mạc vào tối ngày 26/4.
VAR khiến U23 Việt Nam nhận bàn thua và dừng bước ở giải U23 châu Á

VAR khiến U23 Việt Nam nhận bàn thua và dừng bước ở giải U23 châu Á

U23 Việt Nam đã có trận đầu đầy quyết tâm, tuy nhiên U23 Iraq đã may mắn hơn trong thế trận cân bằng và dành chiến thắng tối thiểu 1-0.
Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024: Xúc tiến quảng bá các sản phẩm du lịch

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024: Xúc tiến quảng bá các sản phẩm du lịch

Tối 26/4, tại Công viên Thống Nhất đã khai mạc Chương trình Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024 với chủ đề “Thăng Long - Hà Nội, Thủ đô quyến rũ”.
Người hùng thầm lặng đứng sau thành công của bóng đá trẻ Indonesia

Người hùng thầm lặng đứng sau thành công của bóng đá trẻ Indonesia

Thành công lịch sử của U23 Indonesia ghi đậm dấu ấn của một cái tên, Erick Thohir.
Lịch thi đấu trực tiếp vòng 35 Ngoại hạng Anh ngày 27/4: West Ham-Liverpool, Man United-Burnley, Newcastle-Sheffield, Fulham-Crystal Palace, Everton-Brentford

Lịch thi đấu trực tiếp vòng 35 Ngoại hạng Anh ngày 27/4: West Ham-Liverpool, Man United-Burnley, Newcastle-Sheffield, Fulham-Crystal Palace, Everton-Brentford

Lịch thi đấu trực tiếp vòng 35 Ngoại hạng Anh mùa giải 2023/24, các trận đấu ngày 27/4, sẽ phát sóng trực tiếp trên kênh K+ Sport 1, On Sports+, On Football HD.
Bảng xếp hạng Ngoại hạng Anh ngày 26/4: Cuộc đua vô địch ngày càng hấp dẫn và kịch tính

Bảng xếp hạng Ngoại hạng Anh ngày 26/4: Cuộc đua vô địch ngày càng hấp dẫn và kịch tính

Đánh bại Brighton 4-0 ở trận đá bù vòng 29 Ngoại hạng Anh 2023/2024 rạng sáng 26/4, Man City vượt qua Liverpool chiếm vị trí thứ 2 và phả hơi nóng vào Arsenal.
Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/4: U23 Việt Nam đấu với U23 Iraq, Real Sociedad đại chiến Real Madrid

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/4: U23 Việt Nam đấu với U23 Iraq, Real Sociedad đại chiến Real Madrid

Báo Công Thương cập nhật lịch thi đấu bóng đá ngày 26/4, rạng sáng 27/4/2024, tâm điểm là trận U23 Việt Nam đấu với U23 Iraq tại U23 châu Á 2024.
Highlight màn đấu súng điên rồ giữa U23 Indonesia và U23 Hàn Quốc

Highlight màn đấu súng điên rồ giữa U23 Indonesia và U23 Hàn Quốc

Rạng sáng 26/4, U23 Indonesia đã làm nên cơn địa chấn khi giành thắng lợi trước U23 Hàn Quốc tại vòng tứ kết giải U23 châu Á 2024.
Xe đạp thồ - “vua vận tải” trong Chiến dịch Điện Biên Phủ

Xe đạp thồ - “vua vận tải” trong Chiến dịch Điện Biên Phủ

Xe đạp thồ “vua vận tải” được dân công sử dụng để vận chuyển lương thực, thuốc men phục vụ Chiến dịch Điện Biên Phủ là biểu tượng cho tinh thần, ý chí.
Điện Biên huy động nhà dân để đón khách du lịch

Điện Biên huy động nhà dân để đón khách du lịch

Là năm diễn ra nhiều sự kiện lớn của cả nước, nên những ngày này, du khách tăng vọt, Điện Biên đã phải huy động nhà dân để phục vụ du khách.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động