Cách đây 5 năm, YouTube đã mở chương trình đối tác (YPP), cho phép mọi đối tượng tham gia. Điều này đồng nghĩa, bất kỳ ai cũng có thể đăng ký dịch vụ, tải video lên trang và ngay lập tức bắt đầu kiếm tiền từ quảng cáo.
Mô hình nói trên đã giúp YouTube phát triển thành nền tảng chia sẻ video lớn nhất trên mạng. Song, nó cũng đồng thời làm nảy sinh một số vấn đề. Nhiều người lập các tài khoản để đăng tải những nội dung ăn cắp của những nhà sản xuất khác, ví dụ như các hãng thu âm hoặc hãng phim lớn và đôi khi cả những chủ video ăn khách khác trên YouTube.
Trong một nỗ lực nhằm chống lại các hành động sai trái, hôm 6/4, YouTube đã công bố thay đổi đối với chương trình đối tác của mình. Từ thời điểm này trở đi, các chủ video sẽ không thể bật tính năng kiếm tiền từ quảng cáo cho đến khi họ đạt được 10.000 lượt người xem trên kênh YouTube của họ.
YouTube tin rằng, định mức này sẽ giúp ban quản trị có cơ hội thu thập đủ thông tin về bất kỳ kênh chia sẻ video nào trên trang, để biết liệu kênh đó có hợp pháp hay không. Theo YouTube, ngưỡng 10.000 lượt người xem cũng không phải là quá cao hay dễ làm nản lòng những nhà sáng tạo độc lập muốn đăng ký dịch vụ.
Theo Ariel Bardin, Phó chủ tịch quản lý sản phẩm của YouTube, ngoài việc bảo vệ bản quyền tác giả cho những nhà sản xuất video chân chính trên trang, các quy định mới sẽ giúp YouTube ngăn chặn được tình trạng các thương hiệu chi tiền marketing trên nền tảng của họ bị gắn tên tuổi với các video có nội dung độc hại.
Động thái trên xảy ra đúng vào lúc YouTube và Google đang chật vật tìm cách ngăn chặn làn sóng tẩy chay của các đối tác quảng cáo ở Anh, Mỹ và Australia.
Hôm 21/3, Google đã công bố một số điều chỉnh mới về chính sách quảng cáo, nhằm cho phép các đối tác kiểm soát tốt hơn vị trí hiển thị quảng cáo của mình trên YouTube. Tuy nhiên, cho tới hiện tại, sự lạnh nhạt của nhiều nhãn hiệu toàn cầu như McDonalds, Pepsi, Starbucks, Vodafone, Johnson & Johnson, Wal-Mart, Audi, Jaguar, GSK hay AT&T, ... ám chỉ, động thái này của đại gia công nghệ Mỹ là chưa đủ thuyết phục và họ cần hành động tích cực hơn nữa.
Giới quan sát vẫn đang chờ xem liệu những nỗ lực mới nhằm siết chặt chính sách quảng cáo của YouTube có tạo ra phản ứng tích cực từ các đối tác hay không.