Yên Bái: Nâng tầm sản phẩm OCOP bằng chuyển đổi số
Đẩy mạnh ứng dụng chuyển đổi số để tiêu thụ sản phẩm
Trong hành trình phát triển sản phẩm OCOP, Yên Bái là một trong những tỉnh tiên phong ứng dụng chuyển đổi số để mở rộng thị trường tiêu thụ. Tính đến tháng 7/2024, toàn tỉnh đã có 237 sản phẩm OCOP được đưa lên các sàn thương mại điện tử trong nước. Cùng với đó, Sở Thông tin và Truyền thông đã tổ chức nhiều lớp tập huấn kỹ năng số, kinh doanh trực tuyến cho các hộ sản xuất nông nghiệp và doanh nghiệp địa phương.
Việc truy xuất nguồn gốc cũng được đẩy mạnh. Nhiều sản phẩm đặc trưng như chè Shan tuyết Suối Giàng, măng sặt Nậm Lành, gạo nếp Tú Lệ, trà hoa vàng Minh An, cá Tầm Nà Hẩu, bưởi Đại Minh... đã được gắn tem QR, giúp minh bạch thông tin và gia tăng niềm tin cho người tiêu dùng.
Hệ sinh thái thanh toán số tại các chợ truyền thống cũng được hình thành, với hơn 600 điểm quét mã QR trên địa bàn 9/9 huyện, thị xã, thành phố. Mỗi tháng phát sinh gần 9.900 giao dịch, tương ứng 5,6 tỷ đồng. Việc thanh toán không dùng tiền mặt, kết hợp wifi miễn phí tại các chợ lớn, đang từng bước thay đổi thói quen tiêu dùng của người dân nông thôn.
Tỉnh Yên Bái xác định, muốn sản phẩm OCOP phát triển bền vững thì đầu ra phải ổn định, rộng mở. Luỹ kế đến thời điểm hiện tại đã có 271 sản phẩm OCOP được cấp chứng nhận, trong đó có 25 sản phẩm đạt 4 sao, 246 sản phẩm đạt 3 sao. Các sản phẩm thuộc 04 nhóm ngành hàng (ngành Thực phẩm: 204 sản phẩm; ngành Thủ công mỹ nghệ, trang trí: 15 sản phẩm; ngành Thảo dược có 21 sản phẩm và ngành Đồ uống: 14 sản phẩm; ngành Dịch vụ du lịch nông thôn và bán hàng: 16 sản phẩm; ngành Sinh vật cảnh: 01 sản phẩm).
![]() |
Các sản phẩm Tinh dầu thực vật, Tinh dầu sả chanh, Tinh dầu quế của Công ty Cổ phần Nam dược Đại Phú An tại huyện Văn Yên đang được trình để đánh giá OCOP 5 sao trong thời gian tới |
Sở Công Thương tỉnh đã hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã mở rộng thị trường bằng nhiều hình thức trực tiếp và trực tuyến. Trong năm qua, tỉnh tổ chức gian hàng trưng bày tại 4 hội chợ lớn ở TP.HCM, Hà Nội, Điện Biên và Bình Định; tham gia 9 hội chợ, 4 hội nghị giao thương; tổ chức riêng hội nghị tiêu thụ sản phẩm OCOP qua sàn Buudien.vn.
Đặc biệt, tỉnh đã ký kết với Tập đoàn Central Retail cam kết dành riêng gian hàng trưng bày sản phẩm OCOP tại siêu thị GO! Yên Bái trong năm 2025. Đây là cơ hội lớn để các sản phẩm địa phương thâm nhập sâu vào hệ thống bán lẻ hiện đại.
Bên cạnh các hoạt động quảng bá, tỉnh Yên Bái còn thúc đẩy liên kết cung cầu. Phó Giám đốc Sở Công Thương Trịnh Văn Thành cho biết, hiện các sản phẩm OCOP của Yên Bái đã có mặt tại các hệ thống phân phối lớn như GO!, MM Mega Market, Saigon Co.op, Winmart và các sàn thương mại điện tử: Sendo, Shopee, nongsan.buudien.vn… Nhiều sản phẩm OCOP như chè Shan tuyết Suối Giàng, gạo Séng cù Mường Lò, chè Bát tiên, miến đao Giới Phiên, quế Văn Yên, măng Bát Độ, mật ong Mù Cang Chải... đã dần trở thành thương hiệu quen thuộc, được tiêu thụ rộng rãi trong nước và bước đầu chinh phục thị trường quốc tế.
Quá trình liên kết cũng gắn liền với việc phát triển vùng nguyên liệu. Tỉnh đã cấp 89 mã số vùng trồng, trong đó có 41 mã phục vụ xuất khẩu. Nhiều sản phẩm OCOP có chứng nhận VietGAP, hữu cơ, chỉ dẫn địa lý, góp phần nâng cao sức cạnh tranh và giá trị bền vững.
Là đơn vị duy nhất có đề án OCOP riêng cấp huyện, huyện Trấn Yên đang dẫn đầu toàn tỉnh với 50 sản phẩm OCOP, trong đó có 6 sản phẩm đạt 4 sao và 3 sản phẩm xuất khẩu sang Anh quốc.
Đáng chú ý, trên địa bàn huyện đã có 4 cơ sở đạt tiêu chuẩn HACCP, gồm: miến Việt Hải Đăng, chè Khe Năm, chè Bảo Hưng và chuối tiêu sấy dẻo Việt Thành. Các sản phẩm chủ lực như chè, quế, măng, miến, mật ong... không chỉ tiêu thụ ổn định mà còn từng bước mở rộng thị phần nhờ hệ thống thương mại điện tử và sự vào cuộc của chính quyền địa phương.
Đầu tư vào công nghệ để nâng cao chất lượng sản phẩm
Một trong những ưu tiên của Yên Bái là ứng dụng công nghệ vào sản xuất. Trong nông nghiệp, nhiều hợp tác xã đã áp dụng hệ thống tưới nhỏ giọt, đèn LED trồng trọt, thiết bị không người lái trong phun thuốc, giúp tiết kiệm nhân công, tăng năng suất. Trong chăn nuôi, các trang trại đang triển khai máng ăn tự động, nước uống tự động, camera giám sát, đảm bảo tiêu chuẩn an toàn sinh học.
Ở lĩnh vực chế biến lâm sản, doanh nghiệp áp dụng tự động hóa quy trình, giảm chi phí sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm từ gỗ, tre nứa, tinh dầu. Những đổi mới này giúp sản phẩm OCOP Yên Bái không chỉ đạt yêu cầu kỹ thuật mà còn có lợi thế về giá thành và độ ổn định.
![]() |
Yên Bái đang đặt mục tiêu xây dựng thương hiệu OCOP tỉnh, hướng đến nhận diện tập thể và khả năng cạnh tranh quốc gia. Sở Công Thương cùng các sở ngành đã hỗ trợ các chủ thể đăng ký sở hữu trí tuệ cho 44 sản phẩm, tổ chức các sự kiện quảng bá thường niên và phối hợp thúc đẩy các chương trình xúc tiến thương mại quốc tế.
Ông Đoàn Lê Khoa - Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh nhấn mạnh: "Yên Bái đã kết nối giao thương với các đối tác từ Trung Quốc, Hàn Quốc, Hoa Kỳ, Thái Lan... nhằm tìm kiếm đầu ra bền vững, thúc đẩy sản phẩm OCOP trở thành thương hiệu quốc tế hóa".
Theo Sở Công Thương Yên Bái, hiện tỉnh có 20 điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP, góp phần mở rộng đầu ra cho hàng hoá địa phương. |