CôngThương - Nếu coi đầu tư cho nghiên cứu khoa học để tạo ra sản phẩm, hàng hóa có giá trị cao phục vụ tiêu dùng trong nước và xuất khẩu là “đầu vào”, đầu tư cho xúc tiến thương mại là “đầu ra” thì thấy rõ một sự... khập khiễng.
Theo Bộ Khoa học và Công nghệ, tổng kinh phí dành cho công tác nghiên cứu khoa học công nghệ trong lĩnh vực nông nghiệp giai đoạn 2008- 2013 hơn 12.000 tỷ đồng, trung bình mỗi năm 2.400 tỷ đồng. Nếu tính cả nguồn kinh phí cho các ngành khác như công nghiệp, khai thác... con số sẽ cao hơn nhiều. Tuy nhiên, trên thực tế, chỉ có khoảng 10% đề tài nghiên cứu thực sự hiệu quả.
Trong một diễn biến khác, thống kê của Bộ Công Thương cho thấy, giai đoạn 2006- 2010, Bộ Công Thương đã phê duyệt tổng cộng 669 đề án xúc tiến thương mại quốc gia với tổng kinh phí là 620,2 tỷ đồng.
Bình quân mỗi năm trên 100 tỷ đồng. Trong các năm từ 2011 đến nay, nguồn kinh phí cho Chương trình Xúc tiến thương mại quốc gia tiếp tục giảm xuống dưới 100 tỷ đồng/năm, mặc dù kim ngạch xuất khẩu tăng trên 10% mỗi năm.
Trong bối cảnh kinh tế đất nước còn khó khăn, đầu ra đến với các thị trường về hàng hóa nông sản như: Cà phê, lúa gạo, tiêu, điều; thủy sản như: Cá tra, tôm...; đặc biệt là dệt may đang ở thế thượng phong về tỷ trọng kim ngạch xuất khẩu thì sự đầu tư lại hết sức nhỏ giọt theo biên độ đi xuống. Điều này phụ thuộc chủ yếu vào tầm nhìn của cấp quản lý vĩ mô...