Xúc tiến triển khai hệ thống truy xuất nguồn gốc đường

Thực hiện Chỉ thị 28/2020/CT-TTg, ngày 14/7/2020, của Thủ tướng Chính phủ về các giải pháp phát triển ngành mía đường Việt Nam trong tình hình mới, Hiệp hội Mía đường Việt Nam (VSSA) đã xây dựng và đang tiến hành các bước cần thiết nhằm hoàn thiện và triển khai hệ thống quản lý truy xuất nguồn gốc ngành đường nhằm chống gian lận thương mại đối với sản phẩm đường nhập lậu.

Đã nhiều năm qua, ngành đường Việt Nam phải đối phó với vấn nạn đường nhập lậu và gian lận thương mại đường nhập lậu do các đối tượng kinh doanh bất chính lợi dụng kẽ hở của pháp luật và công tác quản lý để hoạt động. Trong đó, các đối tượng đã dùng thủ đoạn mang bao bì in trong nước ra nước ngoài (thường là Campuchia) rồi sang bao sản phẩm biến đường nhập lậu thành đường có nhãn mác xuất xứ Việt Nam, sau đó đưa vào nội địa để tiêu thụ. Khi đường nhập lậu gian lận thương mại đã đưa vào kho trong nội địa, cơ quan chức năng rất khó phát hiện đó có phải là đường lậu hay không.

Bên cạnh đó, kể từ ngày 1/1/2020, Việt Nam đã chính thức xóa bỏ hàng rào hạn ngạch thuế quan nhập khẩu đường từ ASEAN theo cam kết ATIGA, đường nhập khẩu từ ASEAN được tự do nhập khẩu, với quy định hiện hành về quản lý bao bì, chỉ cần dán nhãn phụ lên bao bì nhập khẩu (chủ yếu là đường xuất xứ từ Thái Lan) là có thể lưu thông tự do, nên hầu như không thể phân biệt đâu là đường nhập khẩu chính ngạch và đâu là đường nhập lậu.

4209-duong
Các sản phẩm đường. Ảnh minh họa

Lãnh đạo VSSA, cho biết, thiệt hại kinh tế do vấn nạn đường nhập lậu và gian lận thương mại đường nhập lậu gây ra cho ngành mía đường Việt Nam là cực kỳ nghiêm trọng. Trong khi đó, các cơ quan chức năng vẫn còn gặp nhiều khó khăn khi xác định hàng hóa lưu hành trên thị trường là hàng nhập lậu, hàng gian lận thương mại, dù đã biết thông tin đó là hàng lậu, hàng gian lận thương mại.

Tại Chỉ thị 28/2020/CtT-TTg, Thủ tướng Chính phủ đã giao cho VSSA và các doanh nghiệp mía đường chủ động xây dựng và triển khai hệ thống truy xuất nguồn gốc nhằm ngăn chặn các hành vi buôn lậu đường. VSSA đã xây dựng dự thảo và kế hoạch triển khai hệ thống truy xuất nguồn gốc, với qui mô các đơn vị sản xuất và thương mại tham gia gồm 30 nhà máy đường (mỗi nhà máy trung bình 20 sản phẩm ở dạng đóng bao 50kg và bao nhỏ hơn); 100 đơn vị thương mại cấp 1 và 500 đơn vị thương mại cấp 2 phân phối sản phẩm đường; 1.000 cơ sở sang chiết, đóng gói mỗi đơn vị bình quân 10 sản phẩm dạng bao nhỏ hơn 50kg.

Ông Cao Anh Đương - Quyền Chủ tịch VSSA, cho biết: Hệ thống truy xuất nguồn gốc ngành đường có quy mô quốc gia để quản lý, đánh giá và nhận diện được các loại đường sản xuất và đóng gói trong nước, nhập khẩu, xuất khẩu, hay nhập lậu và gian lận thương mại, kết nối với hệ thống truy xuất nguồn gốc của Bộ Nông Nghiệp và Phát triển Nông thôn và Cổng thông tin truy xuất nguồn gốc sản phẩm hàng hóa quốc gia trong tương lai. Hệ thống sẽ giúp các cơ sở trong ngành đường có thể truy xuất nguồn gốc điện tử tiêu chuẩn ISO 22000:2018 về thực hành sản xuất tốt (GMP), phân tích mối nguy và kiểm soát tới hạn (HACCP), quản lý an toàn thực phẩm ISO 22000, thu hồi và xử lý thực phẩm nông lâm sản không bảo đảm an toàn...

Yêu cầu chung là các cơ sở thiết lập hệ thống truy xuất nguồn gốc theo nguyên tắc một bước trước - một bước sau đảm bảo khả năng nhận diện, truy tìm một đơn vị sản phẩm tại các công đoạn xác định dữ liệu của cây trồng/nguyên liệu đầu vào, quá trình sản xuất, chế biến và phân phối sản phẩm; hỗ trợ truy xuất thông qua các thông tin được lưu giữ, bao gồm cả việc áp dụng hệ thống mã số nhận diện (mã hóa) sản phẩm trong suốt quá trình sản xuất của cơ sở; giúp các cơ sở lưu giữ và cung cấp thông tin đảm bảo khả năng xác định tên, khối lượng, thời gian gieo trồng, hạn sử dụng, các hợp chất an toàn trong gieo trồng, thời gian cách ly phân bón, thuốc trừ sâu; lô hàng sản xuất; lô hàng nhận, cơ sở cung cấp và lô hàng xuất, cơ sở tiếp nhận; giúp phân biệt rõ lô hàng nhận/lô hàng sản xuất/lô hàng xuất khẩu để đảm bảo chính xác thông tin cần truy xuất; hỗ trợ soát xét và sửa đổi bổ sung thường xuyên hệ thống truy xuất, ít nhất 01 lần/năm cho phù hợp với tình hình thực tế hoạt động của cơ sở.

Các nội dung của hệ thống được mã hóa từ khi gieo trồng, nhận diện nguyên liệu, bán thành phẩm, thành phẩm trong suốt quá trình sản xuất, đảm bảo thuận lợi để truy xuất được các thông tin cần thiết; lưu trữ hồ sơ trong quá trình sản xuất; hỗ trợ thẩm tra định kỳ và sửa đổi hệ thống; hỗ trợ truy xuất nguồn gốc (ai? làm gì? làm như thế nào? khi nào?).

4252-thu-hoach-mia
Thu hoạch mía nguyên liệu. Ảnh minh họa

Đồng thời, lưu trữ và cung cấp thông tin: Đối với lô hàng nhận như tên, địa chỉ và mã số (nếu có) của cơ sở cung cấp lô hàng nhận; thời gian, địa điểm giao nhận; thông tin về lô hàng nhận (chủng loại, khối lượng, mã số nhận diện). Đối với lô hàng sản xuất gồm thông tin về lô hàng sản xuất tại từng công đoạn (thời gian gieo trồng, bón phân, thời gian cách ly phân bón/thuốc bảo vệ thực vật, chủng loại thuốc bảo vệ thực vật, thu hoạch, sản xuất (số lượng và dữ liệu/mã code đường thô mua trong nước/nhập khẩu), chủng loại, khối lượng, mã số nhận diện lô hàng/mẻ hàng). Đối với lô hàng xuất gồm tên, địa chỉ và mã số (nếu có) của cơ sở tiếp nhận lô hàng xuất; thời gian, địa điểm giao nhận; thông tin về lô hàng xuất (chủng loại, khối lượng, mã số nhận diện). Hệ thống quản lý dữ liệu, mã hóa các thông tin truy xuất nguồn gốc phải đảm bảo thuận lợi cho việc tra cứu và thời gian tối thiểu phải lưu trữ hồ sơ là 03 năm.

Hệ thống có tính năng chống được hàng giả 100% (chống việc làm giả tem chống hàng giả, chống lại sự làm giả từ chính nhà sản xuất hoặc cơ sở sang chiết đóng gói) gồm hệ thống cấp mã QR code chống giả cho từng sản phẩm đường, kết hợp truy xuất cơ sở dữ liệu hỗ trợ các cơ quan chức năng kiểm tra/thanh tra khâu vận chuyển, lưu thông; cung cấp tiện ích app kiểm tra hàng giả bằng smart phone trên nền tảng android và IOS cho ngay kết quả kiểm tra hàng giả tại hiện trường. Hệ thống phù hợp với tiêu chuẩn Việt Nam và thế giới về truy xuất nguồn gốc, đặc biệt theo các hiệp định thương mại tự do (CPTPP và EVFTA...) Việt Nam đã ký kết, qua đó hỗ trợ các đơn vị ngành đường xuất khẩu sản phẩm vào các thị trường quốc tế có thể chứng minh nguồn gốc xuất xứ sản phẩm

Lãnh đạo VSSA cho biết, dự kiến giai đoạn 1 thực hiện hệ thống truy xuất nguồn gốc ngành đường sẽ bắt buộc đối với các hội viên sản xuất và thương mại của VSSA (các hội viên ủy quyền cho VSSA). Doanh nghiệp tham gia hệ thống sẽ được cấp tài khoản và mật khẩu riêng, có thể tùy chọn mẫu báo cáo truy xuất dành cho thị trường phù hợp của mình, phân quyền người dùng trong nội bộ đưa thông tin và quyền truy cập xem thông tin cho các khách hàng của mình; có trách nhiệm cung cấp thông tin trong từng khâu một, có hệ thống truy xuất nội bộ để quản lý thông tin sản phẩm. Các thông tin của doanh nghiệp tham gia hệ thống sẽ được bảo mật.

Giai đoạn 2 sẽ mở rộng tham gia đến tất cả các đơn vị thương mại và sang chiết đóng gói đường ngoài VSSA. Các nhà máy đường có thể yêu cầu đối tác mua hàng (đại lý cấp 1) của mình phải tham gia hệ thống và các đại lý cấp 1 tiếp tục yêu cầu đại lý cấp sau mở rộng hệ thống. VSSA sẽ vận động ban hành chính sách bắt buộc truy xuất nguồn gốc với đường sản xuất trong nước, đường nhập khẩu như một hàng rào thương mại để bảo vệ sản xuất trong nước và chống đường nhập và gian lận thương mại đường nhập lậu.

Ngọc Quỳnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Gian lận thương mại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

TP. Hồ Chí Minh: Cảnh báo về cơ sở LuxCell International Clinic làm bệnh nhân

TP. Hồ Chí Minh: Cảnh báo về cơ sở LuxCell International Clinic làm bệnh nhân ''tiền mất, tật mang''

Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh cảnh báo về những quảng cáo trên Facebook làm người dân “tiền mất, tật mang”, trong đó có cơ sở LuxCell International Clinic (quận 3).
Sơn La: Tạm hoãn xuất cảnh loạt giám đốc doanh nghiệp do nợ thuế

Sơn La: Tạm hoãn xuất cảnh loạt giám đốc doanh nghiệp do nợ thuế

Ngày 26/4, Cục Thuế tỉnh Sơn La thông tin về việc tạm hoãn xuất cảnh đối với loạt giám đốc doanh nghiệp nợ thuế hoạt động trên địa bàn.
Hà Nội: Dự án TQ5 Gia Lâm và những câu hỏi còn bỏ lửng

Hà Nội: Dự án TQ5 Gia Lâm và những câu hỏi còn bỏ lửng

Dự án TQ5 (Gia Lâm, Hà Nội) được đấu giá vào năm 2019 từng gây xôn xao dư luận bởi giá khởi điểm được cho là khá rẻ, có thể gây thất thoát ngân sách nhà nước.
TP. Hồ Chí Minh: Điểm mặt hàng loạt thẩm mỹ, phòng khám, nha khoa vừa bị xử phạt nặng

TP. Hồ Chí Minh: Điểm mặt hàng loạt thẩm mỹ, phòng khám, nha khoa vừa bị xử phạt nặng

Thanh tra Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh vừa xử phạt các cơ sở như: Dr.Allen, Triệu Nha, Nanozelle, Thẩm mỹ H.A, TA, FA+, Saigon Shine, Valis Luxury 69, Mega Gangnam.
Kỷ luật hàng loạt lãnh đạo các sở, ngành tại Vĩnh Phúc

Kỷ luật hàng loạt lãnh đạo các sở, ngành tại Vĩnh Phúc

Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã quyết định kỷ luật hàng loạt cán bộ các sở, ngành tỉnh Vĩnh Phúc và nguyên lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc.

Tin cùng chuyên mục

Chủ tịch Hà Nội chỉ đạo làm rõ vụ 2 phóng viên bị hành hung

Chủ tịch Hà Nội chỉ đạo làm rõ vụ 2 phóng viên bị hành hung

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh chỉ đạo UBND huyện Thanh Trì và Công an thành phố làm rõ thông tin hai nhà báo bị hành hung khi đang tác nghiệp.
TP. Hồ Chí Minh: Cơ sở massage gắn biển phòng khám, chữa cả bệnh tĩnh mạch

TP. Hồ Chí Minh: Cơ sở massage gắn biển phòng khám, chữa cả bệnh tĩnh mạch

Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh vừa xử phạt cơ sở massage Cheongdam-Dong (quận 7) nhưng lại gắn biển hiệu tiếng Hàn Quốc, ngang nhiên quảng cáo điều trị bệnh.
Hà Nội: Huyện thúc xã xử lý công trình vi phạm của Công ty TNHH Gỗ An Lạc

Hà Nội: Huyện thúc xã xử lý công trình vi phạm của Công ty TNHH Gỗ An Lạc

UBND huyện Thạch Thất (Hà Nội) vừa có văn bản thúc UBND xã Phùng Xá và các cơ quan chức năng xử lý công trình vi phạm của Công ty TNHH Gỗ An Lạc.
Vì sao Phó Chủ tịch tỉnh Vĩnh Phúc Nguyễn Văn Khước bị bắt?

Vì sao Phó Chủ tịch tỉnh Vĩnh Phúc Nguyễn Văn Khước bị bắt?

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Nguyễn Văn Khước bị khởi tố, bắt tạm giam với cáo buộc nhận hối lộ trong vụ Hậu "pháo".
Quyết định tạm hoãn xuất cảnh và

Quyết định tạm hoãn xuất cảnh và ''bức màn'' bí ẩn tại My Way Hạ Long

Ông Phạm Văn Cung, người vừa giữ chức Chủ tịch HĐQT, đại diện pháp luật Công ty Đầu tư và Khách sạn My Way Hạ Long chưa nổi 1 tháng, đã bị tạm hoãn xuất cảnh.
Tây Ninh: Công khai danh sách 8 đơn vị nợ hơn 24 tỷ đồng tiền thuế

Tây Ninh: Công khai danh sách 8 đơn vị nợ hơn 24 tỷ đồng tiền thuế

Cục Thuế tỉnh Tây Ninh vừa có thông báo công khai danh sách 8 người nộp thuế nợ tiền thuế đến thời điểm 31/3/2024, với số tiền hơn 24 tỷ đồng.
Đà Nẵng: Triệt phá đường dây đánh bạc 50 tỷ đồng

Đà Nẵng: Triệt phá đường dây đánh bạc 50 tỷ đồng

Công an thành phố Đà Nẵng vừa triệt phá đường dây tổ chức đánh bạc và đánh bạc qua mạng bằng hình thức cá cược thể thao với số tiền lên đến 50 tỷ đồng.
Long An: Cận cảnh Khu sinh thái Không Thời Gian xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp

Long An: Cận cảnh Khu sinh thái Không Thời Gian xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp

Theo UBND TP. Tân An, tỉnh Long An, Khu sinh thái Không Thời Gian xây dựng trái phép, chưa được chuyển đổi từ đất nông nghiệp sang đất thương mại dịch vụ.
Lexus Thăng Long chậm di dời tòa nhà 6 tầng và nói mình là

Lexus Thăng Long chậm di dời tòa nhà 6 tầng và nói mình là ''bị hại''

Các cơ quan chức năng TP. Hà Nội đề nghị Lexus Thăng Long di dời tòa nhà 6 tầng từ năm 2021, song tới nay công ty vẫn chưa thực hiện và nói công ty là “bị hại".
Hà Giang: Công ty TNHH Ngọc Quế Lâm bị cưỡng chế thuế, phong tỏa 4 tài khoản ngân hàng

Hà Giang: Công ty TNHH Ngọc Quế Lâm bị cưỡng chế thuế, phong tỏa 4 tài khoản ngân hàng

Nợ thuế quá hạn hơn 3,4 tỷ đồng, Công ty TNHH Ngọc Quế Lâm bị Chi cục Thuế huyện Vị Xuyên (Hà Giang) cưỡng chế thuế, phong tỏa 4 tài khoản ngân hàng.
‘‘Nghìn lẻ’’ những thủ đoạn lừa đảo trực tuyến: Ứng phó thế nào khi điện thoại dính mã độc?

‘‘Nghìn lẻ’’ những thủ đoạn lừa đảo trực tuyến: Ứng phó thế nào khi điện thoại dính mã độc?

Khi nghi ngờ điện thoại dính mã độc, các chuyên gia công nghệ khuyến cáo cần ngắt ngay kết nối internet và tắt nguồn điện thoại để tránh bị lừa đảo.
Bắc Giang: Huyện Lục Nam thực hiện cưỡng chế thu hồi đất đúng quy định

Bắc Giang: Huyện Lục Nam thực hiện cưỡng chế thu hồi đất đúng quy định

Huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang thực hiện cưỡng chế thu hồi đất tại dự án khu phía Bắc - khu dân cư số 1 xã Chu Điện đối với 4 hộ gia đình đúng theo quy định.
‘‘Nghìn lẻ’’ những thủ đoạn lừa đảo trực tuyến: Nhận diện hình thức mới Accessibility

‘‘Nghìn lẻ’’ những thủ đoạn lừa đảo trực tuyến: Nhận diện hình thức mới Accessibility

Những thủ đoạn lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng đã được các cơ quan chức năng liên tục cảnh báo, song nhiều người vẫn bị lừa.
Lào Cai: Cưỡng chế thuế Công ty XNK nông sản Hà Khẩu và Công ty xây dựng Cương Lĩnh

Lào Cai: Cưỡng chế thuế Công ty XNK nông sản Hà Khẩu và Công ty xây dựng Cương Lĩnh

Ngày 19/4, Cục Thuế tỉnh Lào Cai vừa ra quyết định cưỡng chế thuế, phong tỏa tài khoản 2 công ty XNK nông sản Hà Khẩu và xây dựng Cương Lĩnh do nợ thuế.
Bà Rịa - Vũng Tàu: Khởi tố, bắt tạm giam một cán bộ Sở Y tế liên quan đấu thầu

Bà Rịa - Vũng Tàu: Khởi tố, bắt tạm giam một cán bộ Sở Y tế liên quan đấu thầu

Cơ quan cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã khởi tố, bắt tạm giam ông Trần Mạnh Hải, cán bộ Sở Y tế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.
Hà Giang: Cưỡng chế thuế, phong tỏa tài khoản loạt doanh nghiệp nợ thuế trên địa bàn

Hà Giang: Cưỡng chế thuế, phong tỏa tài khoản loạt doanh nghiệp nợ thuế trên địa bàn

Ngày 19/4, Cục Thuế tỉnh Hà Giang thông tin, Chi cục Thuế khu vực Quản Bạ - Yên Minh vừa ra quyết định cưỡng chế thuế, phong tỏa tài khoản doanh nghiệp nợ thuế.
Hưng Yên: Xử phạt 2 doanh nghiệp xả thải trái phép gây ô nhiễm môi trường tại KCN dệt may Phố Nối

Hưng Yên: Xử phạt 2 doanh nghiệp xả thải trái phép gây ô nhiễm môi trường tại KCN dệt may Phố Nối

UBND tỉnh Hưng Yên vừa ban hành các quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 2 doanh nghiệp do đã có hành vi xả thải trái phép ra môi trường.
Phạt tiền chủ khu du lịch tâm linh Đại Tùng Lâm, Hoa Sen mất 461 tỷ vốn hóa

Phạt tiền chủ khu du lịch tâm linh Đại Tùng Lâm, Hoa Sen mất 461 tỷ vốn hóa

Đầu tư Hoa Sen - chủ dự án khu du lịch tâm linh Đại Tùng Lâm của ông Lê Phước Vũ bị phạt tiền vì vi phạm lĩnh vực khoáng sản. Cùng lúc, HSG mất 461 tỷ vốn hóa.
Vụ Tiktok

Vụ Tiktok ''Vua quạt'': Tạm giữ một người chống đối, niêm phong nhiều sản phẩm

Liên quan tới vụ Tiktoker ''Vua quạt'', cơ quan công an đã tạm giữ một người chống đối, đồng thời niêm phong, tạm giữ nhiều sản phẩm.
Thanh Hóa: Phá đường dây sản xuất, buôn bán thực phẩm chức năng giả

Thanh Hóa: Phá đường dây sản xuất, buôn bán thực phẩm chức năng giả

Công an TP. Thanh Hoá vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 8 đối tượng về tội “Sản xuất, buôn bán hàng giả là thực phẩm”.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động