Xúc tiến dự án đường sắt cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Cần Thơ

Văn phòng UBND TP. Hồ Chí Minh vừa có văn bản thông báo kết luận của Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh, Nguyễn Thành Phong về nội dung làm việc giữa TP. Hồ Chí Minh với một số tỉnh, thành vùng đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) xúc tiến dự án đường sắt TP. Hồ Chí Minh - Cần Thơ. 
Xúc tiến dự án đường sắt cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Cần Thơ
Tuyến đường sắt TP. Hồ Chí Minh - Cần Thơ

Theo đó, TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành ĐBSCL đồng thuận với đề xuất của Viện Khoa học Công nghệ Phương Nam và Tập đoàn Tài chính MorFund (Canada) về sự cần thiết đầu tư tuyến đường sắt cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Cần Thơ phục vụ phát triển kinh tế của các địa phương. Theo đó, TP. Hồ Chí Minh sẽ phối hợp với các tỉnh Long An, Tiền Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long, TP Cần Thơ và một số đơn vị nghiên cứu thống nhất về quy hoạch và hình thức đầu tư tuyến đường sắt TP. Hồ Chí Minh- Cần Thơ nhằm đẩy nhanh công tác chuẩn bị hồ sơ tuyến đường sắt này, trình cấp trên phê duyệt.

Dự án đường sắt này có chiều dài 135,5 km, khổ đường 1.435 mm, tốc độ 200 km/giờ cho tàu khách, 150 km/giờ cho tàu hàng. Điểm đầu của dự án tại ga Tân Kiên, Bình Chánh (TP. Hồ Chí Minh) đi qua các tỉnh Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long và điểm cuối tại ga Cái Răng (TP Cần Thơ).

Dọc tuyến sẽ có 10 nhà ga, xung quanh các ga sẽ là các thành phố vệ tinh dự kiến sẽ đầu tư phát triển công nghiệp sạch và nông nghiệp kỹ thuật cao góp phần phát triển kinh tế cho các vùng có tuyến đường sắt đi qua. Tổng số vốn đầu tư cho dự án này ước tính là 3,6 tỉ USD.

Theo nghiên cứu của Viện Khoa học và Công nghệ Phương Nam, đường sắt TP.Hồ Chí Minh- Cần Thơ là đường sắt cao tốc theo tiêu chuẩn Hàn Quốc phù hợp với tiêu chuẩn đường sắt cao tốc Việt Nam. Về hướng tuyến sẽ xây dựng dọc theo đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh- Mỹ Thuận với chiều dài 100km, giảm được 30km so với đi theo hướng ven biển. Viện Khoa học và Công nghệ Phương Nam đã mời các đối tác Nhật Bản và Hàn Quốc để huy động vốn đầu tư cho dự án, theo hình thức BOT. Hiện có một số đối tác của Mỹ, Hàn Quốc, Trung Quốc, Canada quan tâm đến dự án. Riêng Tập đoàn Tài chính MorFund (Canada) đề xuất đầu tư theo hình thức PPP.

Việc đầu tư hệ thống đường sắt TP. Hồ Chí Minh - Cần Thơ là cần thiết bởi dự án phù hợp với quy hoạch đến năm 2020. Không những vậy việc xây dựng đường sắt này sẽ tác động đến sự phân công lao động chuyển dịch cơ cấu kinh tế của vùng ĐBSCL.

Thanh Thanh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: TP Cần Thơ

Tin cùng chuyên mục

Hòa Bình: Người trăn trở tìm đầu ra cho cây mía đường

Hòa Bình: Người trăn trở tìm đầu ra cho cây mía đường

Hơn 40 doanh nghiệp tham gia khảo sát Khu du lịch quốc gia Mộc Châu

Hơn 40 doanh nghiệp tham gia khảo sát Khu du lịch quốc gia Mộc Châu

Sóc Trăng: Đẩy mạnh tuyên truyền về hoạt động sản xuất, kinh doanh vàng trang sức

Sóc Trăng: Đẩy mạnh tuyên truyền về hoạt động sản xuất, kinh doanh vàng trang sức

Thừa Thiên Huế: Thành lập Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Hỗ trợ doanh nghiệp

Thừa Thiên Huế: Thành lập Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Hỗ trợ doanh nghiệp

Thái Bình: Tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn cho một loạt dự án nhà ở thương mại

Thái Bình: Tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn cho một loạt dự án nhà ở thương mại

Quảng Ninh:  Đồn Biên phòng Trà Cổ đẩy mạnh đấu tranh chống buôn lậu khu vực biên giới

Quảng Ninh: Đồn Biên phòng Trà Cổ đẩy mạnh đấu tranh chống buôn lậu khu vực biên giới

Nam Định: Cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư dự án trăm triệu USD

Nam Định: Cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư dự án trăm triệu USD

Tuyên Quang nỗ lực thực hiện chuyển đổi số

Tuyên Quang nỗ lực thực hiện chuyển đổi số

Đà Nẵng: Mời doanh nghiệp tham gia tháng khuyến mại kích cầu mua sắm

Đà Nẵng: Mời doanh nghiệp tham gia tháng khuyến mại kích cầu mua sắm

Quảng Bình: Bố trí nguồn lực sửa chữa các hồ có nguy cơ mất an toàn

Quảng Bình: Bố trí nguồn lực sửa chữa các hồ có nguy cơ mất an toàn

Thái Nguyên "mở rộng cửa" đón các nhà đầu tư nước ngoài

Thái Nguyên "mở rộng cửa" đón các nhà đầu tư nước ngoài

Nhận diện thách thức, xây dựng Bà Rịa – Vũng Tàu thành trung tâm kinh tế biển quốc gia

Nhận diện thách thức, xây dựng Bà Rịa – Vũng Tàu thành trung tâm kinh tế biển quốc gia

TP. Hồ Chí Minh: Đầu tư 650 tỷ đồng lắp đặt điện mặt trời áp mái cho 440 trụ sở công

TP. Hồ Chí Minh: Đầu tư 650 tỷ đồng lắp đặt điện mặt trời áp mái cho 440 trụ sở công

Lâm Đồng: Quyết tâm phối hợp giữ vững rừng giáp ranh

Lâm Đồng: Quyết tâm phối hợp giữ vững rừng giáp ranh

Lai Châu: Đối thoại, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp kinh doanh vận tải

Lai Châu: Đối thoại, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp kinh doanh vận tải

Phú Yên: Dừng thi công dự án nếu phát hiện nguy cơ mất an toàn

Phú Yên: Dừng thi công dự án nếu phát hiện nguy cơ mất an toàn

Lạng Sơn: Tập huấn nâng cao nguồn nhân lực để phát triển sản phẩm OCOP

Lạng Sơn: Tập huấn nâng cao nguồn nhân lực để phát triển sản phẩm OCOP

Lào Cai: Ông Nguyễn Minh Tuấn giữ chức Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ

Lào Cai: Ông Nguyễn Minh Tuấn giữ chức Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ

Cảnh báo lũ quét, sạt lở, sụt lún đất khu vực miền núi tỉnh Thanh Hóa

Cảnh báo lũ quét, sạt lở, sụt lún đất khu vực miền núi tỉnh Thanh Hóa

Bắc Giang: Hội thảo về Chuyển đổi số - Truy xuất nguồn gốc trong chuỗi liên kết và tiêu thụ sản phẩm

Bắc Giang: Hội thảo về Chuyển đổi số - Truy xuất nguồn gốc trong chuỗi liên kết và tiêu thụ sản phẩm

Xem thêm