Tuyến đường sắt TP. Hồ Chí Minh - Cần Thơ |
Theo đó, TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành ĐBSCL đồng thuận với đề xuất của Viện Khoa học Công nghệ Phương Nam và Tập đoàn Tài chính MorFund (Canada) về sự cần thiết đầu tư tuyến đường sắt cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Cần Thơ phục vụ phát triển kinh tế của các địa phương. Theo đó, TP. Hồ Chí Minh sẽ phối hợp với các tỉnh Long An, Tiền Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long, TP Cần Thơ và một số đơn vị nghiên cứu thống nhất về quy hoạch và hình thức đầu tư tuyến đường sắt TP. Hồ Chí Minh- Cần Thơ nhằm đẩy nhanh công tác chuẩn bị hồ sơ tuyến đường sắt này, trình cấp trên phê duyệt.
Dự án đường sắt này có chiều dài 135,5 km, khổ đường 1.435 mm, tốc độ 200 km/giờ cho tàu khách, 150 km/giờ cho tàu hàng. Điểm đầu của dự án tại ga Tân Kiên, Bình Chánh (TP. Hồ Chí Minh) đi qua các tỉnh Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long và điểm cuối tại ga Cái Răng (TP Cần Thơ).
Dọc tuyến sẽ có 10 nhà ga, xung quanh các ga sẽ là các thành phố vệ tinh dự kiến sẽ đầu tư phát triển công nghiệp sạch và nông nghiệp kỹ thuật cao góp phần phát triển kinh tế cho các vùng có tuyến đường sắt đi qua. Tổng số vốn đầu tư cho dự án này ước tính là 3,6 tỉ USD.
Theo nghiên cứu của Viện Khoa học và Công nghệ Phương Nam, đường sắt TP.Hồ Chí Minh- Cần Thơ là đường sắt cao tốc theo tiêu chuẩn Hàn Quốc phù hợp với tiêu chuẩn đường sắt cao tốc Việt Nam. Về hướng tuyến sẽ xây dựng dọc theo đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh- Mỹ Thuận với chiều dài 100km, giảm được 30km so với đi theo hướng ven biển. Viện Khoa học và Công nghệ Phương Nam đã mời các đối tác Nhật Bản và Hàn Quốc để huy động vốn đầu tư cho dự án, theo hình thức BOT. Hiện có một số đối tác của Mỹ, Hàn Quốc, Trung Quốc, Canada quan tâm đến dự án. Riêng Tập đoàn Tài chính MorFund (Canada) đề xuất đầu tư theo hình thức PPP.
Việc đầu tư hệ thống đường sắt TP. Hồ Chí Minh - Cần Thơ là cần thiết bởi dự án phù hợp với quy hoạch đến năm 2020. Không những vậy việc xây dựng đường sắt này sẽ tác động đến sự phân công lao động chuyển dịch cơ cấu kinh tế của vùng ĐBSCL.