Nhưng hiện nay, khi Mỹ đang đứng trước cuộc khủng hoảng thịt do đại dịch Covid-19, nguồn cung thịt lợn của Mỹ đang được chuyển đến Trung Quốc với tốc độ chóng mặt, tạo ra công thức hoàn hảo cho những căng thẳng Mỹ-Trung. Kỷ lục xuất khẩu thịt của Mỹ sang Trung Quốc đã là kế hoạch từ lâu, để đáp ứng cả nhu cầu của Trung Quốc và để nâng doanh thu xuất khẩu của Mỹ. Trung Quốc đã tổn thất đàn lợn lớn nhất thế giới, vào tháng 8 năm 2018 khi dịch tả lợn Châu Phi bắt đầu lan rộng khắp đất nước. Điều này đã hạn chế sản xuất thịt lợn của nước này ít nhất một phần ba, buộc Trung Quốc phải phụ thuộc vào nhập khẩu nhiều hơn bình thường.
Thời điểm của thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 có lợi cho cả hai bên vì liên quan đến tình hình dịch tả lợn vì cho phép Trung Quốc bảo đảm nhập khẩu nhiều thịt lợn Mỹ và các loại thịt khác trong khi tuân thủ các điều khoản của thỏa thuận. Bắc Kinh vào tháng 2 đã nhập khẩu thêm các sản phẩm thịt bò sau khi dỡ bỏ lệnh cấm gia cầm vào cuối năm ngoái, và doanh số này cũng bắt đầu tăng. Doanh số bán thịt lợn và thịt bò của Mỹ sang Trung Quốc đặc biệt tăng cao vào tháng 4, nhưng một số cơ sở sản xuất của Mỹ đã bắt đầu đóng cửa vào tháng trước do sự bùng phát dịch Covid-19. Tình trạng thiếu thịt của Mỹ và các mục tiêu của thỏa thuận Giai đoạn 1 là tăng xuất khẩu sang Trung Quốc dường như là hai mặt đối lập, đặt ra câu hỏi liệu doanh số xuất khẩu có nên bị hạn chế hay không, nhất là khi Tổng thống Donald Trump đang có những ý tưởng leo thang căng thẳng trở lại.
Chính quyền Trump đã ra lệnh cho các nhà máy chế biến thịt phải mở cửa để bảo vệ nguồn cung cấp thịt của Mỹ, nhưng điều này đã gây ra một số phản ứng dữ dội từ các công đoàn và các nhà lập pháp về sự an toàn của công nhân, và không rõ liệu nhiệm vụ có mang lại hiệu quả mong muốn cho sản xuất hay không. Sự gián đoạn cũng đã xảy ra tại các nhà máy bên ngoài Mỹ, bao gồm cả ở Brazil và Canada, sau đó đã chứng kiến sự đóng cửa tạm thời của ít nhất 8 nhà máy chế biến thịt. Sự thiếu hụt của Mỹ sẽ là cơ hội cho các nhà cung cấp khác, hoặc các nhà nhập khẩu như Trung Quốc có thể phải cắt giảm nếu sản xuất thịt quốc tế bị giảm. Mỹ đã xuất khẩu 95.892 tấn thịt lợn và các sản phẩm thịt lợn sang Trung Quốc vào tháng 3, theo dữ liệu được công bố hôm 05/5 của Mỹ. Đó là khối lượng cao thứ hai được ghi nhận sau tháng 12 năm 2019 ở mức 102.177 tấn. Xuất khẩu thịt lợn và sản phẩm thịt lợn của Mỹ sang Trung Quốc trong ba tháng đầu năm 2020 đạt tổng cộng 280.507 tấn, lớn gấp gần ba lần so với kỷ lục năm 2014 và tăng 300% so với trong ba tháng đầu năm 2019. Tổng cộng ba tháng đó là gần một nửa sản lượng kỷ lục cả năm 2019 xuất khẩu sang Trung Quốc là 574.988 tấn. Xuất khẩu thịt lợn của Mỹ đến tất cả các thị trường đến đã đạt 291.456 tấn trong tháng 3, mức cao nhất mọi thời đại và xuất khẩu ngoại trừ Trung Quốc là lớn thứ hai trong tháng 3 sau năm 2018. Xuất khẩu thịt lợn sang Trung Quốc chiếm một phần ba trong số tất cả các lô hàng của Mỹ trong ba tháng đầu năm 2020. Xuất khẩu thịt bò và gia cầm của Mỹ sang Trung Quốc trong khoảng từ tháng 1 đến tháng 3 chỉ lần lượt là 1% và 5% tổng xuất khẩu, nhưng con số này tăng lên trong năm, bao gồm tăng 12% cho thịt bò.
Xuất khẩu chân gà vẫn là mối quan tâm lớn nhất của gia cầm Mỹ nhưng doanh số bán thịt đã tăng lên sau khi Bắc Kinh bãi bỏ lệnh cấm nhập khẩu vào cuối năm ngoái. Xuất khẩu gia cầm và sản phẩm của Mỹ sang Trung Quốc trong tháng 3 là lớn nhất trong bất kỳ tháng nào kể từ tháng 8 năm 2013. Dữ liệu xuất khẩu sơ bộ của Mỹ cho tháng 4 cho thấy xuất khẩu thịt lợn sang Trung Quốc tương đương với tháng 3 trong khi các lô hàng thịt bò có khả năng cao hơn. Điều quan trọng là hầu hết doanh số bán hàng và xuất khẩu gần đây sang Trung Quốc đã được tích lũy trước khi tình trạng thiếu thịt của Mỹ thực sự leo thang. Giá trị của tất cả thịt lợn, thịt bò, thịt gia cầm và các sản phẩm của Mỹ được xuất khẩu sang Trung Quốc trong ba tháng đầu năm 2020 đạt tổng cộng 781 triệu USD.
Trong tuần cuối tháng 4, ước tính giết mổ trung bình hàng ngày đối với lợn Mỹ đã giảm 21% so với một tuần trước đó và giảm 41% so với bốn tuần trước đó. Trung bình giết mổ gia súc hàng ngày đã giảm 9% và 33% so với những giai đoạn đó. Việc đóng cửa các nhà hàng đã làm giảm nhu cầu ở Mỹ nhưng lĩnh vực bán lẻ đã không được chuẩn bị cho một sự mất mát lớn như vậy trong sản xuất thịt. Chẳng hạn, công ty đóng gói thực phẩm thịt Tyson Food Inc đã báo cáo rằng người tiêu dùng tại nhà đã tăng 30% -40% nhu cầu bán lẻ thịt, nhưng tổng doanh thu dự kiến sẽ giảm trong nửa cuối năm do nhà hàng và dịch vụ thực phẩm bị mất doanh số. Không giống như ngô và đậu nành, các sản phẩm thịt không thể được dự trữ trong nhiều tháng hoặc nhiều năm, có nghĩa là lượng dự trữ rất khiêm tốn khi sản xuất thịt bị thiếu.