Xuân về trên Thủy điện Sơn La

Phát huy vai trò của nhà máy thủy điện lớn nhất Đông Nam Á, không chỉ làm tốt vai trò phát điện, những năm qua, Công ty Thủy điện Sơn La còn hoàn thành nhiệm vụ trong nhiều lĩnh vực như điều tiết cắt lũ, phục vụ nước tưới cho phát triển nông nghiệp vùng hạ du… 
Xuân về trên Thủy điện Sơn La
Ông Hoàng Trọng Nam - Giám đốc Công ty - nhận Cờ thi đua của Chính phủ (người thứ 2 từ trái sang)

Hoàn thành vượt mức chỉ tiêu, kế hoạch

Kể từ những ngày đầu tiên Thủy điện Sơn La đi vào xây dựng, khi những viên gạch đầu tiên được đặt xuống đánh dấu mốc hình thành và đi vào vận hành một trong những công trình thế kỷ của nước ta, năm nào cũng vậy, chúng tôi chọn Sơn La là điểm đến mỗi dịp cuối năm. Ấy là khi những cánh đào rừng bắt đầu nhóm sắc trên những cành cây bạc phếch; những cơn mưa xuân rắc nhẹ trên gò má người thiếu nữ vùng cao; lòng người nôn nao với Tết đến xuân về… Dù ở thời điểm nào, không khí trên công trình Thủy điện Sơn La vẫn tấp nập, nhộn nhịp. Mùa Xuân đã về bên cánh cửa, nơi đây, tập thể cán bộ, công nhân viên công ty vẫn căng mình sản xuất, cho những dòng điện duy trì liên tục chảy về xuôi.

Với Công ty Thủy điện Sơn La, năm 2017 đánh dấu một cột mốc đặc biệt. Đây là năm đầu tiên công ty thực hiện mô hình quản lý vận hành 2 nhà máy có công suất lớn (Nhà máy Thủy điện Sơn La công suất 2.400MW và Nhà máy Thủy điện Lai Châu công suất 1.200MW).

Mùa mưa lũ năm 2017, thời tiết vùng Tây Bắc diễn ra bất thường, có tính cực đoan, gây mưa lớn kéo dài, dẫn đến tình hình lưu lượng nước đổ về hồ Thủy điện Sơn La và Lai Châu rất lớn. Cụ thể, cơn lũ lịch sử vào ngày 10 - 11/10/2017, thực hiện mệnh lệnh của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai, Nhà máy Thủy điện Sơn La đã dừng phát điện trong 1 ngày để thực hiện chức năng cắt lũ cho đập thủy điện Hòa Bình. Việc ngừng phát điện và không xả lũ đã cắt lũ 3.000 m3 nước/ 1 giây, góp phần đảm bảo an toàn cho đập thủy điện Hòa Bình cũng như hạ du sông Hồng trong cơn lũ lịch sử năm 2017 vừa qua.

Năm 2017, Công ty Thủy điện Sơn La đã được Chính phủ tặng Cờ thi đua; được Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tặng Bằng khen về thành tích thực hiện tốt Bộ luật Lao động và chăm lo đời sống cho người lao động năm 2017; được tặng danh hiệu Doanh nghiệp vì người lao động.

Năm 2017, Công ty Thủy điện Sơn La đã nỗ lực vượt qua các khó khăn, thử thách thực hiện, đảm bảo duy trì dòng điện liên tục phục vụ đời sống và sản xuất của người dân, hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch được Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) giao. Cụ thể: Sản lượng điện phát đạt 15,31 tỷ kWh/kế hoạch 12,549 tỷ kWh, vượt 22% kế hoạch năm 2017. Thủy điện Sơn La phát đạt 10,651 tỷ kWh/kế hoạch 8,374 tỷ kWh, vượt 27,2% kế hoạch năm; Thủy điện Lai Châu phát đạt 4,663 tỷ kWh/kế hoạch 4,175 tỷ kWh, vượt 11,7% kế hoạch năm. Công ty đã nộp ngân sách nhà nước 2.721 tỷ đồng (tỉnh Sơn La 1.353 tỷ đồng; tỉnh Điện Biên 176 tỷ đồng; tỉnh Lai Châu 873 tỷ đồng; phí dịch vụ phát triển rừng 317 tỷ đồng). Công ty thực hiện tốt công tác an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ, phòng chống thiên tai và cứu nạn cứu hộ, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người và thiết bị.

Đẩy mạnh khoa học - công nghệ

Để triển khai năm chuyên đề "Đẩy mạnh khoa học - công nghệ" do EVN phát động, công ty đã phát động nhiều phong trào thi đua phát huy trí tuệ và tính sáng tạo của đội ngũ cán bộ, công nhân viên trong công việc. Trong đó, nổi bật là phong trào thi đua chuyên đề "Đẩy mạnh khoa học - công nghệ" đã được toàn thể cán bộ, công nhân viên trong công ty tích cực hưởng ứng, tham gia. Kết quả, đã có 4 sáng kiến được Hội đồng sáng kiến cấp EVN công nhận và trao 1 giải Đặc biệt, 1 giải A, 2 giải B.

Ông Hoàng Trọng Nam – Giám đốc Công ty Thủy điện Sơn La - cho biết, các sáng kiến đã được áp dụng vào hệ thống dây chuyền công nghệ của nhà máy đảm bảo vận hành ổn định, tăng hệ số tin cậy, cải thiện điều kiện môi trường làm việc, tăng năng suất lao động, làm lợi hơn 7 tỷ đồng và giảm phụ thuộc nhập khẩu thiết bị nước ngoài. Sáng kiến đạt giải đặc biệt về thiết kế chế tạo Modul VCD-SLHPC giám sát dòng điện Thuyristor hệ thống kích từ của máy phát điện đã được Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tôn vinh và công bố trong Sách vàng sáng tạo năm 2017; 3 cá nhân có sáng kiến cấp EVN được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam xét duyệt và quyết định cấp Bằng Lao động sáng tạo năm 2017. Ngoài ra, năm 2017, công ty còn công nhận 58 sáng kiến của các cá nhân.

Ông Hoàng Trọng Nam chia sẻ thêm, cùng với việc phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, Công ty Thủy điện Sơn La còn đẩy mạnh áp dụng công nghệ thông tin, khoa học kỹ thuật vào quản lý vận hành 2 nhà máy cách nhau hơn 200 km. Tất cả các vị trí làm việc cũng như toàn bộ khu vực của nhà máy được lắp đặt hệ thống camera, sử dụng các phần mềm quản lý truyền dữ liệu hình ảnh qua mạng internet, giúp cán bộ có thể ngồi tại phòng làm việc Nhà máy Thủy điện Sơn La cũng giám sát, chỉ đạo, điều hành được quá trình vận hành, sản xuất tại Nhà máy Thủy điện Lai Châu.

Xuân về trên Thủy điện Sơn La
Vận hành an toàn, hiệu quả

Ngoài ra, phát huy năng lực tối đa của người lao động, Công ty Thủy điện Sơn La đã áp dụng thực hiện quản lý nhân lực chấm công bằng vân tay tự động vào 4 thời điểm trong ngày là đầu giờ làm việc buổi sáng, kết thúc giờ làm việc buổi trưa, đầu giờ làm việc buổi chiều và kết thúc giờ làm việc cuối ngày. Các thông tin chấm công bằng vân tay tự động được truyền dữ liệu bằng phần mềm, qua mạng internet về máy chủ đặt tại Sơn La, giúp cho công ty quản lý nhân lực cách xa hơn 200km chính xác, thuận tiện, giảm nhân lực làm việc gián tiếp, tăng năng suất lao động. Ngoài ra, công ty cũng áp dụng các phần mềm trong công tác quản lý theo dõi xuất, nhập vật tư thiết bị (ERP); phần mềm quản trị nhân lực (HRMS), phần mềm quản lý tài chính… Đây cũng là một trong những giải pháp quan trọng góp phần giúp công ty thực hiện đạt và vượt mức các chỉ tiêu kinh tế, kỹ thuật được EVN giao năm 2017, tăng năng suất lao động đạt 6,5MW/người, cao nhất EVN cũng như ngang với các nước phát triển trên thế giới.Công ty luôn là đơn vị dẫn đầu trong việc hoàn thành nghĩa vụ nộp ngân sách nhà nước, góp phần quan trọng phát triển kinh tế, giảm nghèo cho các tỉnh Sơn La, Điện Biên và Lai Châu.

Song song với việc triển khai hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch sản xuất, công ty còn thực hiện tốt quy chế dân chủ tại cơ sở, xây dựng và ban hành đầy đủ quy chế, quy định liên quan đến chế độ, chính sách của người lao động; luôn quan tâm và thực hiện tốt công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động; thực hiện đầy đủ chế độ, chính sách tiền lương, tiền thưởng, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động. Năm 2017, công ty đã được nhận danh hiệu Doanh nghiệp vì người lao động, được Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tặng Bằng khen vì đã có thành tích thực hiện tốt các quy định của Bộ luật Lao động.

Xuân về trên Thủy điện Sơn La

Làm tốt công tác an sinh - xã hội

Ngày 3/8/2017, một cơn lũ quét đã bất ngờ xảy ra trên địa bàn huyện Mường La; cơn lũ quét đã phá hỏng hai dầm cầu Nậm Păm (nối giữa trung tâm huyện Mường La với xã Nậm Păm) dẫn tới một số xã thuộc tâm lũ quét ở huyện Mường La bị cô lập, khiến việc tổ chức cứu trợ ngay sau lũ hết sức khó khăn. Trước tình trạng này, Công ty Thủy điện Sơn La đã phối hợp với Công ty Xây dựng công trình giao thông 1 Sơn La sử dụng phương tiện xe cầu trục 60 tấn cùng nhân lực 20 người vận hành cầu trục của công ty thực hiện di chuyển, nâng hạ và lắp đặt thành công 2 dầm cầu Nậm Păm, trọng lượng 15 tấn/dầm; đảm bảo tiến độ thông cầu Nậm Păm vào ngày 12/8, khắc phục tình trạng cô lập về giao thông giữa trung tâm huyện Mường La với xã Nậm Păm, giúp công tác cứu nạn, cứu trợ cho nhân dân vùng lũ được kịp thời. Ngoài ra, công ty đã cùng với Tập đoàn Điện lực Việt Nam hỗ trợ kinh phí hơn 30 tỷ đồng để xây dựng 1 điểm trường, Trường Tiểu học xã Nậm Păm bị lũ quét cuốn trôi, với quy mô trường đạt chuẩn quốc gia. Công ty cũng phát động toàn thể cán bộ, công nhân viên quyên góp 273 triệu đồng ủng hộ nhân dân bị thiệt hại do lũ quét, góp phần giảm bớt khó khăn cho nhân dân vùng lũ.

Lời kết

Bên trong công trình thủy điện lớn nhất Đông Nam Á và Thủy điện Lai Châu đầu nguồn sông Đà, giờ này, những công nhân vẫn kiên trì tăng ca; những tổ máy khổng lồ vẫn rì rì tấu lên những thanh âm quen thuộc để giữ cho những dòng điện bền bỉ chảy lên lưới điện quốc gia, phục vụ cho đời sống và sản xuất. Bên ngoài, hoa đào chớm nở, rực hồng bên những dòng nước bọt tung trắng xóa. Có lẽ, tại nơi này, mùa xuân đang đến sớm hơn, báo hiệu cho một năm nhiều khó khăn nhưng cũng nhiều thành quả đang đến thật gần…

Năm 2017, Công ty Thủy điện Sơn La đã được Chính phủ tặng Cờ thi đua; được Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tặng Bằng khen về thành tích thực hiện tốt Bộ luật Lao động và chăm lo đời sống cho người lao động năm 2017; được tặng danh hiệu Doanh nghiệp vì người lao động.
Nguyễn Đắc Cường
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

EVN tập trung đầu tư các công trình trọng điểm đảm bảo cung ứng điện

EVN tập trung đầu tư các công trình trọng điểm đảm bảo cung ứng điện

EVN vừa có văn bản chỉ đạo các đơn vị thành viên tập trung đầu tư các công trình trọng điểm đảm bảo cung ứng điện năm 2024 và các năm tiếp theo.
Làm rõ hơn về 2 chính sách trong cơ chế mua bán điện trực tiếp

Làm rõ hơn về 2 chính sách trong cơ chế mua bán điện trực tiếp

Đối với cơ chế mua bán điện trực tiếp (DPPA), khách hàng có thể mua trực tiếp điện từ đơn vị sản xuất thông qua lưới điện quốc gia hoặc đường dây riêng.
EU ủng hộ Ukraine tăng cường nhập khẩu điện; giá năng lượng giúp kinh tế Mỹ phát triển tốt hơn châu Âu

EU ủng hộ Ukraine tăng cường nhập khẩu điện; giá năng lượng giúp kinh tế Mỹ phát triển tốt hơn châu Âu

Liên minh châu Âu (EU) ủng hộ đề xuất của Ukraine về việc tăng công suất nhập khẩu điện từ Mạng lưới vận hành hệ thống truyền tải điện châu Âu (ENTSO-E).
Đảm bảo cung ứng điện mùa khô cho khu vực phía Nam: Bài 2-Chung tay sử dụng điện tiết kiệm

Đảm bảo cung ứng điện mùa khô cho khu vực phía Nam: Bài 2-Chung tay sử dụng điện tiết kiệm

Tình hình nắng nóng ngày càng phức tạp, nhất là ở miền Nam, cùng với các giải pháp đảm bảo cấp điện, công tác tiết kiệm điện đang được quyết liệt triển khai.
Cơ chế mua bán điện trực tiếp: Thúc đẩy phát triển năng lượng tái tạo và thị trường điện cạnh tranh

Cơ chế mua bán điện trực tiếp: Thúc đẩy phát triển năng lượng tái tạo và thị trường điện cạnh tranh

Việc xây dựng cơ chế mua bán điện trực tiếp sẽ góp phần thúc đẩy thu hút đầu tư vào năng lượng tái tạo và thực hiện lộ trình thị trường điện cạnh tranh.

Tin cùng chuyên mục

Ấn Độ giảm nhập khẩu dầu; Nga vẫn bơm khí đốt sang châu Âu

Ấn Độ giảm nhập khẩu dầu; Nga vẫn bơm khí đốt sang châu Âu

Theo Bộ Dầu mỏ và Khí đốt Ấn Độ, sau thời gian ồ ạt mua dầu giá rẻ từ nước ngoài, gần đây nước này đã bắt đầu giảm nhập khẩu dầu.
Đảm bảo cung ứng điện mùa khô cho khu vực phía Nam: Bài 1-Chủ động ứng phó nguy cơ thiếu điện

Đảm bảo cung ứng điện mùa khô cho khu vực phía Nam: Bài 1-Chủ động ứng phó nguy cơ thiếu điện

Dự báo năm 2024 có khả năng xảy ra khô hạn kéo dài trong các tháng mùa khô tại miền Nam, ngành điện đã và đang quyết liệt triển khai phương án đảm bảo cấp điện.
NPTS chủ động phối hợp với các PTC đảm bảo cấp điện cho mùa khô năm 2024

NPTS chủ động phối hợp với các PTC đảm bảo cấp điện cho mùa khô năm 2024

Nhằm đảm bảo cấp điện trong mùa khô 2024, NPTS đã chủ động phối hợp với các PTC để thực hiện thí nghiệm định kỳ, xử lý khiếm khuyết trên lưới truyền tải.
Lâm Đồng: Nhanh chóng gỡ khó cho dự án Thuỷ điện Cam Ly

Lâm Đồng: Nhanh chóng gỡ khó cho dự án Thuỷ điện Cam Ly

Ngay sau khi nhận được kiến nghị của chủ đầu tư dự án Nhà máy Thủy điện Cam Ly tại TP. Đà Lạt, Uỷ ban nhân dân tỉnh Lâm Đồng đã vào cuộc chỉ đạo gỡ khó.
Ký kết Bản ghi nhớ về hợp tác thúc đẩy phát triển thị trường điện cạnh tranh với Australia

Ký kết Bản ghi nhớ về hợp tác thúc đẩy phát triển thị trường điện cạnh tranh với Australia

Cục Điều tiết điện lực (Bộ Công Thương) và Đại sứ quán Australia tại Việt Nam vừa ký biên bản ghi nhớ hợp tác thúc đẩy phát triển thị trường điện cạnh tranh.
Đường dây 220kV Nậm Sum- Nông Cống có kịp về đích khi còn vướng mắc?

Đường dây 220kV Nậm Sum- Nông Cống có kịp về đích khi còn vướng mắc?

Chỉ còn 1 tháng rưỡi nữa là đường dây 220kV Nậm Sum- Nông Cống phải hoàn thành đóng điện nhưng hiện vẫn còn nhiều vướng mắc giải phóng mặt bằng.
Dấu ấn 20 năm thực thi Luật Điện lực - Bài 1: Những nỗ lực của Bộ Công Thương

Dấu ấn 20 năm thực thi Luật Điện lực - Bài 1: Những nỗ lực của Bộ Công Thương

Sau 20 năm thực thi Luật Điện lực, hệ thống điện Việt Nam đã phát triển vững chắc. Thành quả này có đóng góp quan trọng của Bộ Công Thương.
Bộ Công Thương hoàn thành xây dựng cơ chế mua bán điện khí để báo cáo Chính phủ

Bộ Công Thương hoàn thành xây dựng cơ chế mua bán điện khí để báo cáo Chính phủ

Nhằm triển khai thực hiện Quy hoạch điện VIII, trong đó có điện khí, Bộ Công Thương hoàn thành xây dựng cơ chế mua bán điện khí để báo cáo Chính phủ.
Hà Giang: Sẵn sàng đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định mùa mưa bão

Hà Giang: Sẵn sàng đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định mùa mưa bão

Nhằm đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định trong mùa mưa bão năm 2024, hiện công tác bảo dưỡng, sửa chữa, phương án ứng phó sự cố đã được PC Hà Giang hoàn tất.
Hoa Kỳ thúc đẩy đầu tư vào năng lượng sạch tiên tiến tại Việt Nam

Hoa Kỳ thúc đẩy đầu tư vào năng lượng sạch tiên tiến tại Việt Nam

Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ và Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam cam kết thúc đẩy tài chính xanh và phát triển ngành năng lượng sạch tại Việt Nam.
Petrovietnam ước đạt 231 nghìn tỷ đồng doanh thu trong 3 tháng đầu năm

Petrovietnam ước đạt 231 nghìn tỷ đồng doanh thu trong 3 tháng đầu năm

Trong 3 tháng đầu năm 2024, hoạt động sản xuất, kinh doanh của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) có sự tăng trưởng tích cực với doanh thu tăng 19%.
Trà Vinh: Đề xuất đầu tư nhà máy điện rác trên 3.000 tỷ đồng

Trà Vinh: Đề xuất đầu tư nhà máy điện rác trên 3.000 tỷ đồng

Một doanh nghiệp tư nhân muốn đầu tư xây dựng nhà máy điện rác xử lý 500 tấn/ngày, tổng mức đầu tư khoảng 3.000 – 3.500 tỷ đồng tại tỉnh Trà Vinh.
Tạo khuôn khổ pháp lý đồng bộ cho hoạt động điện lực

Tạo khuôn khổ pháp lý đồng bộ cho hoạt động điện lực

Dự án Luật Điện lực (sửa đổi) đã được Chính phủ đề xuất Ủy ban Thường vụ Quốc hội đưa vào Chương trình xây dựng pháp luật năm 2024.
Bộ Công Thương lấy ý kiến về điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu

Bộ Công Thương lấy ý kiến về điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu

Bộ Công Thương vừa hoàn thiện dự thảo Nghị định Quy định về cơ chế, chính sách khuyến khích phát triển điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu để lấy ý kiến.
Bộ Công Thương lấy ý kiến về Dự thảo Nghị định Quy định về cơ chế mua bán điện trực tiếp

Bộ Công Thương lấy ý kiến về Dự thảo Nghị định Quy định về cơ chế mua bán điện trực tiếp

Bộ Công Thương vừa hoàn thiện Dự thảo Nghị định Quy định về cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện với khách hàng sử dụng điện lớn.
Phải xử lý dứt điểm vướng mắc tại Nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4 trong tháng 4/2024

Phải xử lý dứt điểm vướng mắc tại Nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4 trong tháng 4/2024

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên yêu cầu Đồng Nai và các đơn vị liên quan tập trung xử lý dứt điểm vướng mắc tại dự án Nhiệt điện Nhơn Trạch 3 & 4 trong tháng 4/2024.
Longform: Xu hướng LNG và hành trình phát triển điện khí Việt Nam

Longform: Xu hướng LNG và hành trình phát triển điện khí Việt Nam

Khi nguồn nguyên liệu hóa thạch đang dần cạn kiệt thì việc đầu tư vào các nguồn năng lượng tái tạo như điện khí LNG được xem là một hướng đi đột phá toàn cầu.
PC Sơn La: Nâng cao khả năng ứng phó mất điện trên diện rộng

PC Sơn La: Nâng cao khả năng ứng phó mất điện trên diện rộng

PC Sơn La diễn tập sự cố, đảm bảo cung ứng điện, ứng phó với những bất lợi và diễn biến phức tạp của thời tiết trong thời gian tới.
Tiền Giang: Đặt mục tiêu tiết kiệm 5% tổng số điện năng tiêu thụ trong năm

Tiền Giang: Đặt mục tiêu tiết kiệm 5% tổng số điện năng tiêu thụ trong năm

Sở Công Thương tỉnh Tiền Giang đề nghị các sở, ngành phải triển khai kế hoạch tiết kiệm điện, đảm bảo tối thiểu tiết kiệm 5% tổng điện năng tiêu thụ trong năm.
Giá dầu sẽ cao nhất mọi thời đại trong bối cảnh xung đột Iran - Israel?

Giá dầu sẽ cao nhất mọi thời đại trong bối cảnh xung đột Iran - Israel?

Bất chấp nhiều dự đoán giá dầu lên cao sau khi Iran tấn công Israel, chuyên gia tin rằng khối OPEC+ và Mỹ có thể giữ giá dầu xuống dưới 100USD/thùng.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động