Việt Nam thúc đẩy các hoạt động ứng dụng chuyển giao và đổi mới công nghệ trong lĩnh vực xây dựng hạ tầng giao thông |
Thời gian qua, hiện tượng hư hỏng hằn lún vệt bánh xe trên mặt đường bê tông nhựa đã xảy ra cục bộ tại một số dự án, gây ảnh hưởng đến khả năng khai thác và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Bộ Giao thông vận tải đề nghị các chuyên gia hàng đầu trong nước và nước ngoài tư vấn, hỗ trợ đề xuất các giải pháp, công nghệ để giải quyết vấn đề này.
Theo ông Bùi Ngọc Hưng, Viện KH&CN Giao thông vận tải, hiện tượng hằn lún vệt bánh xe xuất hiện tại Việt Nam từ năm 2008 và ngày càng trở nên phổ biến trên các tuyến đường chính có lưu lượng xe lớn, nhiều xe tải nặng chạy qua. Ông Hưng cho hay, nguyên nhân gây ra hiện tượng bắt nguồn từ những điểm “chưa hợp lý”, “khiếm khuyết” trong khâu lựa chọn vật liệu, trộn và thi công lớp bê tông nhựa hay thiết kế kết cấu mặt đường.
Cũng theo ông Hưng, hầu hết hằn lún vệt bánh xe xảy ra trong lớp bề mặt bê tông nhựa chủ yếu liên quan đến chất lượng các lớp bê tông nhựa, tức là hằn lún do chảy dẻo bê tông nhựa. Nguyên nhân khách quan được ông Hưng giải thích là lưu lượng xe lớn và xe quá tải cũng như nhiệt độ mặt đường tăng cao vào mùa hè do biến đổi khí hậu.
Trước thực trạng cấp bách trên, bên cạnh việc nghiên cứu, đề xuất các giải pháp ở trong nước dựa trên tình hình thực tế, Bộ Giao thông vận tải phối hợp với Bộ KH&CN chỉ đạo các đơn vị chức năng tìm kiếm giải pháp công nghệ phù hợp để xử lý nền đất yếu, chống lún cho các công trình giao thông, đặc biệt là giải pháp xử lý hư hỏng hằn lún vệt bánh xe mặt đường bê tông nhựa từ các kết quả nghiên cứu, áp dụng thành công tại một số quốc gia khác.
Tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng - cho rằng, cần tìm kiếm các giải pháp công nghệ phù hợp để xử lý nền đất yếu, chống lún cho các công trình giao thông từ các kết quả nghiên cứu đã áp dụng thành công tại các quốc gia khác, đặc biệt là tại Hàn Quốc. Qua hội thảo này, Việt Nam mong muốn giới thiệu các công nghệ mới, tiên tiến trong lĩnh vực xây dựng, phát triển hạ tầng giao thông vận tải, tạo ra cơ hội giao lưu, tìm hiểu và hợp tác giữa các doanh nghiệp Hàn Quốc và Việt Nam nhằm thúc đẩy các hoạt động ứng dụng, chuyển giao và đổi mới công nghệ góp phần giải quyết các vấn đề cấp bách hiện nay trong lĩnh vực xây dựng và phát triển hạ tầng giao thông.
Chia sẻ về vấn đề này, ông Yoon Hak Soo- Chủ tịch KCNET - cho rằng, Hàn Quốc đang dẫn đầu trong phong trào công nghệ. Bước vào thế kỷ XXI, kinh tế phát triển mạnh mẽ, Việt Nam rất cần học hỏi sự phát triển, sáng tạo qua quá trình đổi mới công nghệ. Hy vọng thông qua trao đổi giữa các chuyên gia sẽ có sự hợp tác giữa Việt Nam và Hàn Quốc về các công nghệ. Những công nghệ giải pháp tiên tiến của Hàn Quốc sẽ đáp ứng nhu cầu về phát triển hạ tầng ở Việt Nam.
Năm 2014, có tới 10% chiều dài mặt đường tại các dự án trên quốc lộ 1 đoạn Thanh Hóa - Hà Tĩnh bị hằn lún vệt bánh xe, năm 2015 tỷ lệ này là 3,46%. Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng khẳng định, hiện tượng hư hỏng, hằn lún tại một số dự án trong thời gian qua gây ảnh hưởng tới tiềm năng khai thác và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. |