Xử lý các dự án chậm tiến độ lĩnh vực Công Thương đã có tín hiệu tích cực

Việc xử lý các dự án chậm tiến độ lĩnh vực Công Thương, đặc biệt là những dự án phân bón của Vinachem đã có những tín hiệu tích cực.
173 dự án chậm tiến độ, tỉnh Quảng Bình kiên quyết xử lý Hà Nội sẽ công khai các dự án chậm tiến độ để dân giám sát

Ông Phạm Văn Sơn - Phó Vụ trưởng Vụ Công nghiệp Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp đã trao đổi với Báo Công Thương xung quanh nội dung này.

Xin ông cho biết công tác xử lý các tồn tại của một số dự án, doanh nghiệp chậm tiến độ, kém hiệu quả trong lĩnh vực Công Thương đến thời điểm hiện nay như thế nào? Đặc biệt đối với 3 dự án phân bón của Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem)?

Dưới sự chỉ đạo sát sao của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các Phó Thủ tướng Chính phủ qua các thời kỳ làm Trưởng Ban Chỉ đạo xử lý các tồn tại, hạn chế của một số dự án, doanh nghiệp ngành Công Thương (Ban Chỉ đạo), Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp (Ủy ban) với vai trò là cơ quan thường trực giúp việc Ban Chỉ đạo đã quyết liệt triển khai, đôn đốc, giám sát các doanh nghiệp thực hiện chỉ đạo của cấp có thẩm quyền, đến nay đã có 8/12 dự án, doanh nghiệp đã có phương án xử lý cụ thể.

Đối với 5 dự án, doanh nghiệp đã được Bộ Chính trị đồng ý chủ trương giao Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) và Tập đoàn Hóa chất Việt Nam theo thẩm quyền và quy định của pháp luật, được sử dụng nguồn vốn hợp pháp để chủ động xử lý. Tình hình sản xuất, kinh doanh của các dự án, doanh nghiệp này đã có nhiều chuyển biến tích cực. Trong đó, một số dự án, doanh nghiệp đã làm ăn có lãi, giảm lỗ lũy kế, đóng góp cho ngân sách nhà nước, giảm dư nợ trung hạn và dài hạn, bảo đảm duy trì việc làm, đời sống cho hàng nghìn lao động, góp phần ổn định chính trị - xã hội tại địa phương.

Ông Nguyễn Văn Sơn
Ông Phạm Văn Sơn - Phó Vụ trưởng Vụ Công nghiệp Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp

Đối với 3 dự án sản xuất phân bón của Vinachem, bước đầu, các doanh nghiệp này đã duy trì được hoạt động sản xuất, kinh doanh, nỗ lực làm chủ công nghệ, từng bước nâng công suất chạy máy bình quân so với công suất thiết kế.

Trong đó, Dự án cải tạo, mở rộng Nhà máy sản xuất đạm Hà Bắc, Công ty vẫn nỗ lực duy trì chạy máy an toàn, ổn định, liên tục, đáp ứng tốt nhu cầu thị trường và đạt hiệu quả cao; Dự án Nhà máy sản xuất đạm Ninh Bình hoạt động tại Công ty đã duy trì ổn định, hiệu quả trong vận hành hệ thống máy móc thiết bị với phụ tải cao, cơ bản chủ động được vốn lưu động phục vụ sản xuất kinh doanh, trả được bớt nợ cho Tập đoàn và các ngân hàng, không phải phụ thuộc vào khách hàng để ứng vốn trước mua vật tư sản xuất; Dự án Nhà máy sản xuất phân bón DAP số 2 - Lào Cai, Công ty cơ bản đã thực hiện tốt các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh và kiểm soát hiệu quả các định mức so với kế hoạch, qua đó duy trì ổn định hoạt động sản xuất kinh doanh.

Năm 2022, cùng với 3 dự án, doanh nghiệp trên, Tập đoàn Hóa chất Việt Nam đã có bước phát triển vượt bậc về doanh thu và lợi nhuận: Tổng doanh thu hợp nhất 58.470,97 tỷ đồng; lợi nhuận sau thuế hợp nhất 7.165,27 tỷ đồng, tăng hiệu quả 3.655,35 tỷ đồng so với thực hiện năm 2021. Riêng các đơn vị thuộc Đề án 1468 lãi 2.723 tỷ đồng; tăng hiệu quả 2.906 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2021…

Thưa ông, đâu là khó khăn mà Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp gặp phải trong quá trình xử lý các dự án trên?

Qua rà soát, đánh giá tại thời điểm tiếp nhận nhiệm vụ cho thấy, đây là các dự án, doanh nghiệp có quy mô lớn, nằm trong chiến lược, quy hoạch phát triển các ngành công nghiệp hóa chất, năng lượng, thép, đóng tàu và giấy đã vướng mắc, tồn tại nhiều năm và phát sinh sai phạm, khuyết điểm trong quá trình đầu tư, xây dựng, vận hành và khai thác dẫn đến tình trạng đầu tư dở dang hoặc hoạt động thua lỗ, kém hiệu quả.

Bên cạnh đó, một số dự án phải điều chỉnh tổng mức đầu tư lên cao so với dự toán ban đầu. Hầu hết các gói thầu EPC của dự án, doanh nghiệp đều phát sinh tranh chấp giữa chủ đầu tư và nhà thầu, chưa được quyết toán, xử lý triệt để. Các doanh nghiệp, dự án vận hành được sản xuất đều gặp khó khăn về tài chính, nhân sự, thị trường…

Tuy nhiên, thời gian qua, dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng, các Phó Thủ tướng qua các thời kỳ làm Trưởng Ban Chỉ đạo, cùng với sự chủ động, tích cực của Ủy ban trong thực hiện nhiệm vụ được giao và sự phối hợp của các cơ quan, doanh nghiệp liên quan, đến nay công tác xử lý các tồn tại, yếu kém của một số dự án, doanh nghiệp ngành Công Thương đã có nhiều tiến triển quan trọng và đạt kết quả thiết thực.

Xử lý các dự án chậm tiến độ lĩnh vực Công Thương đã có tín hiệu tích cực

Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng đoàn công tác của Chính phủ trực tiếp kiểm tra thực địa tại Dự án cải tạo, mở rộng Nhà máy sản xuất đạm Hà Bắc

Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu làm rõ vai trò và thúc đẩy các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của Tập đoàn kinh tế, Tổng công ty Nhà nước. Vậy, đối với 3 dự án sản xuất phân bón của Vinachem sẽ có kế hoạch xử lý dứt điểm như thế nào, thưa ông?

Thực hiện chủ trương của Bộ Chính trị về chủ trương, biện pháp cơ cấu lại nợ vay của VDB và chỉ đạo của Ban cán sự đảng Chính phủ, Ủy ban đã có văn bản ngày 24/4/2023 đề xuất việc tổ chức triển khai thực hiện kết luận của Bộ Chính trị đối với 3 dự án, doanh nghiệp sản xuất phân bón của Vinachem; ngày 8/5/202, Ban cán sự đảng Chính phủ đã có chỉ đạo và phân công các Bộ, cơ quan có liên quan để tổ chức triển khai thực hiện kết luận của Bộ Chính trị.

Hiện nay, các Bộ, cơ quan có liên quan theo chức năng nhiệm vụ được phân công đang quyết liệt và khẩn trương hoàn thiện các nội dung có liên quan để trình cấp có thẩm quyền xem xét xử lý theo quy định. Dự kiến, trong tháng 6 và đầu tháng 7 các biện pháp cơ cấu lại nợ vay của VDB đối với 3 dự án, doanh nghiệp này cơ bản được hoàn thành và cấp có thẩm quyền sẽ xem xét phê duyệt trong quý III/2023 làm cơ sở để Tập đoàn triển khai thực hiện.

Theo Đề án cơ cấu lại Tập đoàn, phấn đấu đến hết năm 2025, Công ty CP Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc hết lỗ lũy kế; Công ty TNHH MTV Đạm Ninh Bình và Công ty cổ phần DAP số 2 - Vinachem sẽ hoạt động ổn định và có hiệu quả; phấn đấu đến hết năm 2025, Tập đoàn Hóa chất Việt Nam sẽ hết lỗ lũy kế.

Kế hoạch xử lý dứt điểm, căn cứ vào tình hình thực tế xử lý các khó khăn, vướng mắc của từng dự án, doanh nghiệp, Ủy ban sẽ rà soát, tổng hợp, báo cáo Ban chỉ đạo và các cơ quan có thẩm quyền để có định hướng và giải pháp tái cơ cấu phù hợp đối với từng dự án, doanh nghiệp. Do đây là các vấn đề khó, tồn tại chưa được xử lý từ nhiều năm trước nên rất cần sự phối hợp, ủng hộ các bộ, ngành để có thể phương án xử lý đạt được tính khả thi cao.

Cùng với đó, Ủy ban tiếp tục chỉ đạo để xây dựng những Tập đoàn kinh tế, Tổng công ty nhà nước do Ủy ban làm đại diện chủ sở hữu tiếp tục không ngừng lớn mạnh, phát huy hiệu quả đối với sự phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng, an sinh xã hội, thực hiện các nhiệm vụ chính trị do Đảng và Nhà nước giao; thể hiện vai trò nòng cốt trong các ngành, lĩnh vực kinh tế trọng điểm, tạo nguồn thu đáng kể cho ngân sách nhà nước.

Xin cảm ơn ông!

Việt Anh- Hải Linh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Tập đoàn Hóa chất Việt Nam

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Bộ Chính trị khiển trách Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH; đề nghị khai trừ Đảng cựu Bí thư Quảng Ngãi Lê Viết Chữ

Bộ Chính trị khiển trách Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH; đề nghị khai trừ Đảng cựu Bí thư Quảng Ngãi Lê Viết Chữ

Ngày 19/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm.
Cơ hội tham gia chuỗi cung ứng: Cái khó bó cái khôn

Cơ hội tham gia chuỗi cung ứng: Cái khó bó cái khôn

Thiếu vốn đầu tư dây chuyền công nghệ đáp ứng nhu cầu sản xuất là một trong những rào cản khiến doanh nghiệp đang bỏ lỡ cơ hội tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu.
Quyết liệt các giải pháp để sớm bình ổn thị trường vàng

Quyết liệt các giải pháp để sớm bình ổn thị trường vàng

Chưa đầy một năm, Chính phủ đã liên tiếp ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, đôn đốc quản lý thị trường vàng, nhằm ổn định thị trường, bảo vệ quyền lợi người mua.
Thưa chủ các tiệm vàng, cứ uy tín như PNJ thì sợ gì!

Thưa chủ các tiệm vàng, cứ uy tín như PNJ thì sợ gì!

Kinh doanh vàng có nguồn gốc rõ ràng, không nhái thương hiệu như PNJ thì không phải đóng cửa, không phải lo việc bị lực lượng chức năng kiểm tra.
Bộ Công Thương cụ thể hóa Nghị quyết về phát triển ngành đường sắt

Bộ Công Thương cụ thể hóa Nghị quyết về phát triển ngành đường sắt

Bộ Công Thương vừa ban hành chương trình hành động nhằm cụ thể hóa Nghị quyết của Chính phủ về định hướng phát triển ngành đường sắt đến năm 2030.

Tin cùng chuyên mục

Sữa sản xuất trong nước mới đáp ứng 40% nhu cầu

Sữa sản xuất trong nước mới đáp ứng 40% nhu cầu

Sữa nguyên liệu tại Việt Nam hiện chỉ đáp ứng khoảng 40% nhu cầu tiêu thụ trong nước nên đây vẫn là ngành có nhiều tiềm năng phát triển.
Nông sản Việt sẽ đi xa hơn nhờ chuỗi giá trị

Nông sản Việt sẽ đi xa hơn nhờ chuỗi giá trị

Nông sản Việt sẽ đi xa hơn nhờ chuỗi giá trị, nhưng để chuỗi này vận hành “trơn tru” thì cần hội tụ nhiều yếu tố, trong đó, cần thái độ và quy mô hợp tác đủ lớn
Ai sẽ giải oan cho thịt gà?

Ai sẽ giải oan cho thịt gà?

Sau khi liên tiếp xảy ra các vụ ngộ độc thực phẩm, nhiều người dân ở TP. Nha Trang lo ngại, hạn chế sử dụng các món ăn chế biến từ thịt gà.
Hiệu trưởng trường tiểu học bị tố “ăn bớt” tiền học sinh bán trú: Đừng để "con sâu làm rầu nồi canh"

Hiệu trưởng trường tiểu học bị tố “ăn bớt” tiền học sinh bán trú: Đừng để "con sâu làm rầu nồi canh"

Câu chuyện nữ hiệu trưởng Trường Tiểu học Đông Thọ (tỉnh Thanh Hóa) bị tố “ăn bớt” tiền học sinh bán trú, dư luận mong sớm có kết luận từ cơ quan Công an.
Lãnh đạo Tập đoàn TKV làm việc với tỉnh ủy Lâm Đồng

Lãnh đạo Tập đoàn TKV làm việc với tỉnh ủy Lâm Đồng

Tập đoàn TKV luôn xác định tỉnh Lâm Đồng là địa bàn chiến lược để tiếp tục đầu tư thăm dò phát triển tài nguyên và đầu tư các dự án bô xít - alumin mới.
Giảm thiểu rủi ro khi giá cà phê tăng bất thường

Giảm thiểu rủi ro khi giá cà phê tăng bất thường

Giữa bối cảnh giá cà phê tăng cao, doanh nghiệp nên hạn chế "mua xa, bán xa" còn ngân hàng nên tăng hạn mức cho doanh nghiệp kinh doanh xuất nhập khẩu cà phê.
Gạo ST25 bị làm giả và câu chuyện bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ

Gạo ST25 bị làm giả và câu chuyện bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ

Gạo ST25 bị mạo danh, làm giả xuất hiện tràn lan một lần nữa báo động thực trạng giả mạo thương hiệu thông qua nhãn mác, bao bì, thậm chí là giả mạo gạo ST25.
Sản xuất công nghiệp: Để niềm vui trọn vẹn hơn

Sản xuất công nghiệp: Để niềm vui trọn vẹn hơn

Quý I/2024, giá trị tăng thêm của ngành công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 6,98%, khu vực này tiếp tục trở thành động lực dẫn dắt tăng trưởng.
Phổ biến Nghị định thực hiện Công ước cấm phát triển, sản xuất, tàng trữ, sử dụng vũ khí hoá học

Phổ biến Nghị định thực hiện Công ước cấm phát triển, sản xuất, tàng trữ, sử dụng vũ khí hoá học

Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị phổ biến Nghị định 33/2024/NĐ-CP quy định thực hiện Công ước cấm phát triển, sản xuất, tàng trữ, sử dụng vũ khí hoá học.
Sự thật chứng minh không có cơn sốt đất nào cả!

Sự thật chứng minh không có cơn sốt đất nào cả!

Nhà đất ở Hà Nội tăng giá theo ngày chỉ là ảo. Thống kê số lượng giao dịch thực tế từ cơ quan chức năng cho thấy không có cơn sốt đất nào cả!
Để những kỳ nghỉ lễ dài ngày không còn là nỗi lo

Để những kỳ nghỉ lễ dài ngày không còn là nỗi lo

Những kỳ nghỉ lễ kéo dài sẽ mang đến những tác động tích cực nhưng đồng thời cũng là những điểm hạn chế. Vậy giải pháp cho những vấn đề này là gì?
Tiếp tục cảnh báo về an toàn thực phẩm học đường

Tiếp tục cảnh báo về an toàn thực phẩm học đường

Sau việc 23 học sinh lớp 4 ở Quảng Trị vừa bị ngộ độc; 1 học sinh ở Nha Trang tử vong mới đây, câu chuyện về an toàn thực phẩm học đường tiếp tục được cảnh báo.
Phát triển dịch vụ logistics: 5 kiến nghị từ Sở Công Thương Phú Thọ

Phát triển dịch vụ logistics: 5 kiến nghị từ Sở Công Thương Phú Thọ

Vẫn còn những vướng mắc nhất định trong công tác quản lý nhà nước đối với lĩnh vực dịch vụ logistics của ngành Công Thương tại các địa phương cần được tháo gỡ.
Ngộ độc thực phẩm ảnh hưởng du lịch: Không thể chủ quan!

Ngộ độc thực phẩm ảnh hưởng du lịch: Không thể chủ quan!

Các vụ ngộ độc thực phẩm liên tiếp xảy ra tại các thành phố, địa phương du lịch nổi tiếng không chỉ ảnh hưởng đến cư dân bản địa mà còn đến khách du lịch...
Từ chuyện Shopee cho trả hàng trong 15 ngày: Khi bán hàng online không còn là “miếng bánh” dễ ăn

Từ chuyện Shopee cho trả hàng trong 15 ngày: Khi bán hàng online không còn là “miếng bánh” dễ ăn

Những ngày qua cộng đồng người bán hàng trên Shopee "dậy sóng" khi sàn thương mại điện tử này thay đổi chính sách trả hàng/hoàn tiền lên đến 15 ngày.
Làm gì khi lừa đảo trên mạng tăng mức độ hoành hành?

Làm gì khi lừa đảo trên mạng tăng mức độ hoành hành?

Lừa đảo trên mạng vẫn phức tạp và nguy hiểm hơn khi có xu hướng dịch chuyển "bắt kịp" những nhu cầu cao trong cộng đồng.
Duy trì ổn định kinh tế vĩ mô để thúc đẩy mục tiêu tăng trưởng

Duy trì ổn định kinh tế vĩ mô để thúc đẩy mục tiêu tăng trưởng

Để thúc đẩy tăng trưởng GDP năm 2024, Việt Nam cần duy trì ổn định kinh tế vĩ mô, thực hiện hiệu quả,linh hoạt các giải pháp được đề ra tại Nghị quyết 01/NQ-CP.
Tỷ phú Trần Bá Dương và giấc mơ đưa Quảng Nam trở thành trung tâm logistics miền Trung

Tỷ phú Trần Bá Dương và giấc mơ đưa Quảng Nam trở thành trung tâm logistics miền Trung

Với việc tập trung đầu tư vào hạ tầng, cảng biển, sân bay, đường bộ, ông Trần Bá Dương tin rằng, Quảng Nam sẽ trở thành trung tâm logistics trong tương lai.
“Tráo nhà hàng” nơi thành phố du lịch: Đừng làm xấu hình ảnh địa phương

“Tráo nhà hàng” nơi thành phố du lịch: Đừng làm xấu hình ảnh địa phương

Từ việc đoàn khách đến Nha Trang du lịch bị tài xế taxi “tráo nhà hàng”, một lần nữa dấy lên vấn nạn “chi hoa hồng”, "chặt chém" vốn tồn tại nhiều năm.
Tổng LĐLĐVN thăm hỏi, hỗ trợ công nhân bị tai nạn hầm lò tại Quảng Ninh

Tổng LĐLĐVN thăm hỏi, hỗ trợ công nhân bị tai nạn hầm lò tại Quảng Ninh

Sau sự cố hầm lò tại Cẩm Phả, Tổng LĐLĐVN đã tới hỏi thăm, trao quà cho các công nhân đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động