Bạc Liêu, Phủ Lý, Mèo Vạc lọt top xu hướng du lịch 2024 Để những tín hiệu vui của du lịch không rơi vào cảnh vừa “lóe sáng” đã “vụt tắt” |
Tín hiệu tích cực
Năm 2024, ngành du lịch đặt mục tiêu đón 17-18 triệu lượt khách quốc tế, phục vụ 110 triệu lượt khách nội địa, tổng thu từ du lịch đạt khoảng 840 nghìn tỷ đồng. Con số này bằng với thời điểm năm 2019 - “năm vàng” của du lịch Việt Nam trước đại dịch Covid-19. Điều đó cho thấy quyết tâm lớn của ngành du lịch để phục hồi hoàn toàn, nhưng cũng đặt ra không ít thách thức trong việc cạnh tranh với các quốc gia khác trong bối cảnh mới.
Du lịch bền vững, du lịch trải nghiệm vẫn được du khách coi trọng |
Tuy nhiên, đã có tín hiệu tích cực đầu năm mới 2024, khi nhiều địa phương chia sẻ kỳ nghỉ Tết dương lịch vừa qua đạt được những con số ấn tượng về lượng khách và doanh thu tăng cao hơn so với năm 2023, kỳ vọng để ngành du lịch sẽ bứt phá mạnh mẽ.
Đáng chú ý, kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 sắp tới là khoảng thời gian lý tưởng để các gia đình, bạn bè lên kế hoạch du xuân. Đáp ứng nhu cầu của du khách, các công ty du lịch đã chào bán nhiều sản phẩm du lịch nội địa và quốc tế hấp dẫn.
Ví dụ, Công ty Du lịch Vietravel dự kiến phục vụ trên 150.000 lượt khách dịp Tết Nguyên đán 2024. Công ty đã chào bán khoảng 100 sản phẩm du lịch nội địa và 200 sản phẩm du lịch quốc tế, với chương trình khuyến mãi “Tết - Kết vạn niềm vui”, áp dụng hoàn tiền, giảm giá nhóm… dành cho các khách hàng đăng ký tour trọn gói.
Saigontourist cũng triển khai hơn 300 tour với lịch khởi hành liên tục, đáp ứng những mối quan tâm hàng đầu của du khách về chất lượng dịch vụ, lịch trình tham quan...
Nhiều địa phương trên cả nước cũng nỗ lực quảng bá, tổ chức sự kiện đặc sắc, sôi động dịp Tết để thu hút khách. Tiêu biểu như: Đà Nẵng với Lễ hội Thần Tài, Lễ hội Mùa xuân chủ đề “Hội tụ muôn sắc hoa”, chương trình “Vũ điệu sông Hàn”, chương trình âm nhạc đường phố...; TP. Hồ Chí Minh với Hội Hoa xuân Tết Giáp Thìn - 2024 mang chủ đề “Xuân yêu thương - Tết sum vầy”, Đường hoa Nguyễn Huệ Tết Giáp Thìn, Lễ hội Tết Việt 2024 tôn vinh Tết Việt xưa và nay...
Giới chuyên gia nhận định, sự ấm dần của thị trường du lịch Tết Nguyên đán coi như bước tạo đà cho du lịch Việt Nam bứt phá trong năm mới 2024.
Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh nhận định, sau gần 2 năm thực hiện các biện pháp phục hồi, du lịch Việt Nam đang có đà tăng trưởng. Năm 2024 sẽ là thời điểm để du lịch bứt phá, tăng sức cạnh tranh với các quốc gia trong khu vực.
Những xu hướng du lịch mới
Cùng với dự báo tăng trưởng tích cực, ngành du lịch cũng sẽ có những xu hướng mới. Trong khảo sát mới nhất của Booking.com chỉ ra xu hướng du lịch sẽ được du khách Việt Nam cũng như du khách trên toàn thế yêu thích năm 2024, trong đó yếu tố môi trường, du lịch bền vững vẫn được du khách Việt Nam và thế giới coi trọng.
Trước đây, “bền vững” và “phong cách” là hai khái niệm không thể dung hòa, còn “du lịch sinh thái” gợi đến hình ảnh các khu nghỉ có phần đơn sơ. Nhưng trong năm 2024, du lịch là sự giao thoa giữa thiết kế sáng tạo và trải nghiệm bền vững.
Số liệu thống kê cho thấy, 73% du khách Việt sẽ tìm kiếm những cơ sở lưu trú có kiến trúc độc đáo sở hữu ý tưởng sáng tạo, có tính thẩm mỹ cao nhưng vẫn giải quyết được các thách thức đối với môi trường và xã hội. 78% du khách tham gia khảo sát trên toàn cầu muốn thấy các sáng kiến bền vững được ứng dụng trong thực tiễn, và 83% mong muốn phòng nghỉ được thiết kế với không gian xanh và cây cỏ mô phỏng cảnh vật bên ngoài thiên nhiên.
Bên cạnh đó, khám phá ẩm thực cũng sẽ là xu hướng của du lịch 2024. Ẩm thực đóng góp lớn trong việc thu hút du khách đến với mỗi vùng đất, điểm đến. Ông Hà Văn Siêu - Phó Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam - đánh giá: Ẩm thực có vai trò quan trọng trong việc tạo nên cảm xúc cho du khách ở mỗi điểm đến. Do đó, ngành nhà hàng, ẩm thực không chỉ góp phần thúc đẩy phát triển du lịch và kinh tế - xã hội mà còn đóng góp cho việc xây dựng hình ảnh, vị thế của Việt Nam trên thế giới.
Theo ước tính của Tổ chức Du lịch ẩm thực thế giới (WFTA), du khách quốc tế dành khoảng 25 - 35% ngân sách du lịch cho các khoản chi tiêu liên quan đến thực phẩm và đồ uống trong suốt hành trình du lịch.
Để du lịch ẩm thực Việt Nam nói chung, du lịch ẩm thực địa phương nói riêng phát triển, theo ông Nguyễn Thường Quân - Chủ tịch Hội Đầu bếp Việt Nam, các địa phương cần quy hoạch những khu phố ẩm thực với khung thời gian muộn hơn và tạo điều kiện cho các nhà hàng chất lượng giới thiệu ẩm thực cao cấp tới du khách. Với doanh nghiệp lữ hành, trong sản phẩm du lịch nên có hoạt động thưởng thức, khám phá ẩm thực địa phương hoặc tổ chức các lớp học nấu ăn; trải nghiệm vào vườn trái cây… Bên cạnh đó, số hóa các hình thức quảng bá cũng rất cần thiết.
Ngoài ra, du lịch theo đuổi bản ngã, chuyến du lịch mát mẻ, du lịch thoát khỏi kiểm soát, du lịch chữa lành, du lịch tối ưu ngân sách - tăng trải nghiệm “sang chảnh”… cũng là xu hướng lựa chọn trong năm mới 2024.
Dự báo thị trường du lịch Việt Nam, ông Varun Grover - Giám đốc Quốc gia Booking.com Việt Nam nhận định: “Tối ưu ngân sách, du lịch sang chảnh” sẽ trở thành xu hướng trong năm 2024. Khách du lịch có thể chọn chỗ ở rẻ hơn nhưng họ sẽ không thỏa hiệp với trải nghiệm của mình. Du khách có thể sử dụng các dịch vụ spa, dịch vụ trọn gói trong ngày ở khu nghỉ dưỡng nhưng không lưu trú lại. Xu hướng này sẽ trở nên phổ biến hơn ở Việt Nam. |