Xu hướng mới trong tuyển dụng nhân sự tại thị trường Việt Nam
Báo cáo này cung cấp thông tin về xu hướng mới trong tuyển dụng nhân sự ( RPO) sẽ giúp các DN giải quyết các vấn đề liên quan đến tuyển dụng nhân sự, đồng thời hình thức tuyển dụng này có thể là một trong những chiến lược quan trọng trong việc thu hút, tuyển dụng và giữ chân nhân tài trong thời kỳ bình thường mới khi dịch Covid- 19 đang diễn biến phức tạp.
Theo Navigos Search, các DN lớn và các DN khởi nghiệp có tiềm lực tài chính tốt đang cần tuyển ứng viên với số lượng lớn, chủ yếu trong các lĩnh vực về công nghệ thông tin, bảo hiểm và ngân hàng và đây cũng là các DN có tốc độ tăng trưởng nhanh. Trong bối cảnh Covid- 19 có những tác động lớn đến hoạt động kinh doanh, do vậy các DN sử dụng dịch vụ RPO như là một giải pháp tiết kiệm chi phí khi không cần duy trì một đội ngũ nhân sự về tuyển dụng riêng cho các dự án tuyển dụng số lượng lớn này.
Một trong những yêu cầu mà các DN muốn thực hiện thông qua RPO chính là dịch vụ xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng (Employer Branding). Thông qua các hoạt động khảo sát, nghiên cứu thị trường, cũng như qua các kênh truyền thông trên mạng xã hội, các sự kiện, hội thảo, các chương trình tuyển dụng tập trung… Các nhà tuyển dụng sẽ có các cơ hội tiếp cận với số lượng lớn các ứng viên và từ đó có thể truyền tải được thương hiệu của DN mình đến với các ứng viên tiềm năng này.
Vận hành hoạt động cung cấp điện bằng số hóa là một xu thế đang phát triển ở Việt Nam |
Navigos Search đánh giá, sau thời kỳ bùng nổ trên thị trường, giờ đây các start-ups đang có sự cạnh tranh nhau trong việc thu hút các ứng viên tài năng. Do vậy, hiện nay các start - ups này đang rất chú trọng trong việc xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng nhằm hấp dẫn các ứng viên.
Thời gian gần đây, các DN khởi nghiệp nước ngoài rất quan tâm đến việc sử dụng dịch vụ RPO khi tìm kiếm nhân sự với số lượng lớn. Đây cũng là các start - ups có tiềm lực tài chính tốt và đã có văn phòng tại Việt Nam. Việc các start - ups tìm kiếm các ứng viên người Việt mở ra rất nhiều các cơ hội tốt để phát triển về mặt nghề nghiệp cho các ứng viên này.
Chuyển đổi số đang là một yêu cầu cấp thiết đối với các DN, vì vậy tuyển dụng trên các kênh số hóa cũng đang là xu hướng tuyển dụng chính, nhất là trong dịch vụ RPO. Ngày càng nhiều khách hàng trên thị trường yêu cầu các quy trình tuyển dụng 100% số hóa và kết hợp đa dạng các kênh tuyển dụng như tuyển dụng trên Facebook, LinkedIn, website được thiết kế dành riêng cho các dự án tuyển dụng…
Do chất lượng tốt của các “on-site recruiter” (chuyên gia tuyển dụng của công ty cung cấp dịch vụ RPO trực tiếp làm việc tại DN của khách hàng) về hiệu quả làm việc, tốc độ tìm ứng viên nhanh và phù hợp cũng như tiết kiệm được chi phí khi sử dụng dịch vụ RPO, Navigos Search đang chứng kiến nhu cầu ngày càng gia tăng từ các khách hàng sử dụng dịch vụ RPO. Tại Việt Nam, theo quan sát của Navigos Search, riêng mảng dịch vụ này đã tăng trưởng 154% so với năm 2019 đối với các khách hàng của Navigos Search.
Ông Gaku Echizenya - Tổng Giám đốc của Navigos Group - cho biết, Covid- 19 đã gây ra những tác động to lớn về các hoạt động kinh doanh cũng như về nhân sự đối với các DN trên toàn cầu, trong đó có Việt Nam. Bất chấp khủng hoảng này, thế giới chứng kiến sự tăng trưởng trong mảng dịch vụ cho thuê ngoài quy trình tuyển dụng (RPO). Thị trường toàn cầu chứng kiến doanh thu từ dịch vụ này trong năm 2020 đạt 5,8 tỷ USD và ước sẽ đạt 14,4 tỷ USD đến năm 2027.