Xín Mần: Vượt khó về đích nông thôn mới

Xuất phát điểm xây dựng nông thôn mới của xã Xín Mần (huyện Xín Mần, tỉnh Hà Giang) khá thấp, nhưng chỉ sau hơn 2 năm quyết tâm, Xín Mần đã được công nhận là xã nông thôn mới. Câu chuyện “đi sau về trước” của Xín Mần có thể xem là bài học để một số địa phương miền núi cùng tham khảo.

Xã Xín Mần có 299 hộ với 1.400 nhân khẩu thuộc các dân tộc Mông, Nùng, La Chí và Mường, sinh sống ở 5 thôn. Năm 2017, Xín Mần thực sự bắt tay vào xây dựng nông thôn mới. Khi đó, điện - đường - trường - trạm của Xín Mần còn nhiều hạn chế, tỷ lệ hộ nghèo trong xã vẫn còn cao. Địa hình đồi núi, thiên tai, hạn hán, rét đậm, rét hại kéo dài khiến sản xuất của đồng bào trong xã rất bấp bênh. Đây cũng là nguyên nhân khiến các tiêu chí thu nhập, môi trường, nhà ở dân cư, tỷ lệ hộ nghèo trở thành những thách thức lớn với địa phương này.

1659-anh-2425a
Đường liên thôn được đổ bê tông tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại, vận chuyển nông sản

Để đảm bảo tiến độ thực hiện chương trình nông thôn mới, Xín Mần xác định phải chủ động nắm bắt, tận dụng chính sách ưu đãi của tỉnh Hà Giang, của huyện Xín Mần và các nguồn lực khác như: Chính sách vay vốn phát triển chăn nuôi trâu, bò, lợn, trồng lúa chất lượng cao... Cùng với đó, phân công cán bộ đảng viên phụ trách, đốc thúc các thôn thực hiện các tiêu chí nông thôn mới.

Cụ thể như, giải quyết vấn đề cứng hóa đường giao thông, Xín Mần đã huy động sự tham gia của toàn dân với sự trợ lực từ Đồn Biên phòng Xín Mần. Với sự chung sức đồng lòng này, chỉ trong hơn 1 năm, các tuyến đường liên thôn đã được mở rộng, các tuyến đường đất đã được thay thế bằng đường bê tông sạch sẽ. Tiêu chí giao thông được Xín Mần hoàn thành trong sự ngỡ ngàng, mừng vui của hàng nghìn người dân trong xã.

1658-anh-2425-so-51-b
Chợ là nơi bà con gặp gỡ giao lưu

Nếu như tiêu chí giao thông gặp khó vì nguồn kinh phí hạn hẹp, thì khi thực hiện tiêu chí môi trường, Xín Mần lại vấp phải rào cản từ chính tâm lý, phong tục của người dân. Do trâu bò là tài sản của mỗi gia đình nên bà con vẫn giữ tập quán nuôi nhốt trâu bò sát nhà ở, thậm chí ngay dưới gầm sàn nhà. Để giải thích cho bà còn hiểu, cán bộ Đồn Biên phòng Xín Mần đã tới nhà vận động, thuyết phục bà con quy hoạch chỗ ở cho trâu bò ra xa nhà, đồng thời giúp các hộ dân xây dựng chuồng trại, tích cực thực hiện phong trào “Nhà sạch, vườn đẹp”.

“Việc vận động bà con thay đổi nếp nghĩ đã ăn sâu không phải là dễ nhưng cũng không quá khó. Chúng tôi chỉ rõ cái lợi, cái hại, khi bà con đã nhận rõ thiệt hơn làm cho nhà sạch, trồng rau trong vườn, trồng hoa quanh nhà không một chút gò ép” – một cán bộ Đội Vận động quần chúng, Đồn Biên phòng của khẩu Xín Mần chia sẻ.

Thông tin về việc xã Xín Mần đã phát triển được 65ha thảo quả và trồng mới được hơn 200ha rừng, Bí thư Đảng ủy xã Xín Mần Thèn Văn Tiến cho biết, thực hiện tiêu chí thu nhập, xã Xín Mần đã đẩy mạnh trồng cây thảo quả và các cây dược liệu khác có giá trị kinh tế cao; đồng thời xây dựng nhiều mô hình phát triển kinh tế để bà con có nguồn thu nhập ổn định.

Với những cố gắng này, đến cuối năm 2018, xã Xín Mần được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, kinh tế của xã đã tăng trưởng ổn định, cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, tăng tỷ trọng dịch vụ - công nghiệp giảm tỷ trọng các ngành nông – lâm nghiệp. Thu nhập đầu người đạt 38 triệu đồng/người/năm, tăng 26 triệu đồng so với năm 2015. Tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 27,08% năm 2015 xuống còn 5,35% năm 2020 (bình quân mỗi năm giảm 5,42%). Tỷ lệ hộ giàu hàng năm tăng 1%. Tình hình an ninh, chính trị và trật tự an toàn xã hội ổn định, bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới quốc gia. Hiện, trên địa bàn xã Xín Mần có trên 57 cơ sở sản xuất kinh doanh cá thể, 1 hợp tác xã.

“Đạt tiêu chí nông thôn mới đã khó, giữ vững được càng khó hơn” – từ suy nghĩ này, Xín Mần đã chủ động xây dựng mỗi tiêu chí nông thôn mới thành một chuyên đề và phân công cụ thể cho các thành viên trong Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới xã phụ trách từng tiêu chí, từng hộ gia đình gắn với thực hiện nhiệm vụ chuyên môn. Đây cũng chính là cơ sở để Xín Mần không chỉ giữ vững 19/19 tiêu chí nông thôn mới đã được công nhận mà còn phấn đấu nâng cao chất lượng của các tiêu chí hơn nữa.

Hoàng Mai
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: nông thôn mới

Tin mới nhất

Xây dựng thương hiệu sản phẩm miền núi: Chuyên gia khuyến nghị

Xây dựng thương hiệu sản phẩm miền núi: Chuyên gia khuyến nghị

Muốn sản phẩm của bà con dân tộc thiểu số và miền núi có chỗ đứng trên thị trường, xây dựng và phát triển thương hiệu là con đường buộc phải đi.
Lan tỏa ‘tiếng thơm’ cho sản phẩm miền núi

Lan tỏa ‘tiếng thơm’ cho sản phẩm miền núi

Việc tham gia các hội chợ xúc tiến thương mại không chỉ giúp hợp tác xã khu vực miền núi kết nối đối tác mà còn lan tỏa “tiếng thơm” cho sản phẩm.
Hoà Bình: Thổ cẩm, cam rừng và những phiên chợ

Hoà Bình: Thổ cẩm, cam rừng và những phiên chợ 'mở lối' xuống miền xuôi

Hòa Bình triển khai nhiều giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội vùng dân tộc thiểu số và miền núi, trong đó chú trọng đầu ra cho nông sản địa phương.
Nông sản miền núi: Bắt nhịp tiêu dùng xanh, tăng sức mua

Nông sản miền núi: Bắt nhịp tiêu dùng xanh, tăng sức mua

Trước xu hướng tiêu dùng xanh, nông sản miền núi cần khơi thông điểm nghẽn nhằm tăng sức tiêu thụ, đến gần hơn với người tiêu dùng.
Longform | Vụ vải thiều 2025: Đặc sản miền núi bứt phá thị trường toàn cầu

Longform | Vụ vải thiều 2025: Đặc sản miền núi bứt phá thị trường toàn cầu

Năm 2025, vải thiều Lục Ngạn (Bắc Giang) tiếp tục khẳng định là một trong những đặc sản miền núi hàng đầu Việt Nam, chinh phục thị trường trong và ngoài nước.

Tin cùng chuyên mục

Mở lối trên lưng núi - du lịch

Mở lối trên lưng núi - du lịch 'cõng' nông sản đi xa

Du lịch trải nghiệm không chỉ mở đường cho du khách đến với vùng cao, mà còn là “đôi chân” đưa nông sản miền núi vượt núi đèo, bước ra thị trường lớn.
Khánh thành trường học cho học sinh miền núi Sơn La

Khánh thành trường học cho học sinh miền núi Sơn La

Nhà ở bán trú và công trình phụ trợ cho các em học sinh Trường Tiểu học và THCS Chiềng Ân, tỉnh Sơn La với tổng kinh phí 1 tỷ đồng chính thức đi vào hoạt động.
Longform | Phát triển chợ vùng dân tộc và miền núi: Khu vực đặc thù cần chính sách đặc thù

Longform | Phát triển chợ vùng dân tộc và miền núi: Khu vực đặc thù cần chính sách đặc thù

Chợ miền núi không chỉ là nơi giao thương buôn bán, mà là không gian sinh hoạt văn hóa, bản sắc của các cộng đồng dân tộc thiểu số.
Cao Bằng: Du lịch thúc đẩy kinh tế vùng dân tộc

Cao Bằng: Du lịch thúc đẩy kinh tế vùng dân tộc

Từ lợi thế có nhiều cảnh quan thiên nhiên tráng lệ, đa dạng văn hoá của đồng bào dân tộc thiểu số, Cao Bằng đang biến du lịch thành lực đẩy phát triển kinh tế.
Chợ miền núi Bắc Kạn:

Chợ miền núi Bắc Kạn: 'Khơi thông' dòng chảy hàng hoá

Không chỉ là nơi mua bán, chợ miền núi ở Bắc Kạn là không gian văn hóa cộng đồng, nhưng việc thiếu vốn và khó hút đầu tư đang khiến nhiều chợ xuống cấp.
Longform | Để nông sản miền núi không còn ‘lỡ hẹn’ những mùa vàng

Longform | Để nông sản miền núi không còn ‘lỡ hẹn’ những mùa vàng

Logistics nông sản tại khu vực miền núi là mắt xích then chốt nhưng cũng là "nút thắt cổ chai" trên hành trình đưa nông sản Việt vươn ra thị trường rộng lớn.
Bà con dân tộc thiểu số bắt ‘trend’ chợ mạng

Bà con dân tộc thiểu số bắt ‘trend’ chợ mạng

Những sản phẩm đặc trưng như miến đao, quế hữu cơ, mật ong bạc hà, sâm khoai... được bà con dân tộc thiểu số đưa lên “chợ mạng” thu về hàng tỷ đồng mỗi năm.
Đắk Lắk khơi dòng tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Đắk Lắk khơi dòng tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Tỉnh Đắk Lắk đang chủ động mở rộng đầu ra cho sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, tạo nền tảng vững chắc cho phát triển kinh tế bền vững.
Kon Tum: Diện mạo các vùng nông thôn vùng đồng bào dân tộc chuyển mình mạnh mẽ

Kon Tum: Diện mạo các vùng nông thôn vùng đồng bào dân tộc chuyển mình mạnh mẽ

Các địa phương trên địa bàn tỉnh Kon Tum đã không ngừng nỗ lực thực hiện hiệu quả các chính sách dân tộc, từng bước đưa diện mạo nông thôn chuyển mình.
Lan toả văn hoá ẩm thực nông thôn bằng công nghệ số

Lan toả văn hoá ẩm thực nông thôn bằng công nghệ số

Giờ đây những món ăn đặc trưng của vùng nông thôn không chỉ gói gọn trong bếp lửa gia đình mà còn lan tỏa mạnh mẽ đến mọi miền nhờ ứng dụng công nghệ số.
Bình Định: Xã “vùng lõm” cuối cùng có điện lưới quốc gia

Bình Định: Xã “vùng lõm” cuối cùng có điện lưới quốc gia

Làng Canh Tiến, xã Canh Liên - xã "vùng lõm" cuối cùng đã được cấp điện, đánh dấu mốc 100% hộ dân toàn tỉnh Bình Định được sử dụng điện lưới quốc gia.
Lễ hội Khâu Vai 2025: Kết nối sản phẩm vùng cao

Lễ hội Khâu Vai 2025: Kết nối sản phẩm vùng cao

Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2025 không chỉ là dịp hội tụ văn hóa, mà còn là cơ hội quảng bá, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm đặc sản của đồng bào dân tộc thiểu số.
Đồng bào dân tộc thiểu số làm giàu từ nông sản sạch

Đồng bào dân tộc thiểu số làm giàu từ nông sản sạch

Nông sản sạch không chỉ nâng cao thu nhập mà còn thay đổi tư duy cũ, mở lối đi bền vững cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi.
Phụ nữ nông thôn chủ động thích nghi với chuyển đổi số

Phụ nữ nông thôn chủ động thích nghi với chuyển đổi số

Từ áp dụng công nghệ vào sản xuất đến việc mở rộng kênh tiêu thụ sản phẩm, phụ nữ nông thôn dần khẳng định vai trò quan trọng của cuộc cách mạng chuyển đổi số.
Tiếp sức xây dựng thương hiệu sản phẩm khu vực dân tộc miền núi

Tiếp sức xây dựng thương hiệu sản phẩm khu vực dân tộc miền núi

Chính sách hỗ trợ thiết thực cùng quyết tâm của bà con dân tộc thiểu số ở miền núi đã và đang tạo nên những thương hiệu sản phẩm ngày một mạnh.
Longform | Chè Thịnh An: Thương hiệu được ‘chưng cất’ từ khát vọng vùng cao

Longform | Chè Thịnh An: Thương hiệu được ‘chưng cất’ từ khát vọng vùng cao

Tại HTX Chè Thịnh An không chỉ làm chè mà còn làm văn hóa. Không chỉ bán sản phẩm, mà xây dựng cả câu chuyện về vùng đất chè nổi tiếng của Việt Nam.
Na Võ Nhai, gà Phú Bình, chè Trại Cài: Thái Nguyên ‘làm thương hiệu’ từ sản phẩm bản địa

Na Võ Nhai, gà Phú Bình, chè Trại Cài: Thái Nguyên ‘làm thương hiệu’ từ sản phẩm bản địa

Bằng nhiều giải pháp xúc tiến thương mại, tỉnh Thái Nguyên đang từng bước tháo gỡ nút thắt “đầu ra” cho sản phẩm của đồng bào vùng dân tộc thiểu số và miền núi.
Thắp lửa văn hóa đọc ở nông thôn, gieo mầm tri thức

Thắp lửa văn hóa đọc ở nông thôn, gieo mầm tri thức

Ở nông thôn, những tủ sách nhỏ đang mở ra thế giới diệu kỳ cho trẻ em, văn hóa đọc dần bén rễ, nuôi dưỡng ước mơ và gieo mầm tri thức từ trang sách đầu đời.
Quảng Ngãi: Độc đáo lễ mừng nhà mới của đồng bào Hrê

Quảng Ngãi: Độc đáo lễ mừng nhà mới của đồng bào Hrê

Lễ cúng về nhà mới của người Hrê là phong tục lâu đời, nhằm tạ ơn thần linh, cầu mong ngôi nhà được chở che, gia chủ bình an, khỏe mạnh, cuộc sống no đủ.
Bình Định bắc nhịp cầu tiêu thụ nông sản vùng cao

Bình Định bắc nhịp cầu tiêu thụ nông sản vùng cao

Từ chợ truyền thống đến thương mại hiện đại, Bình Định đang dồn lực tìm đầu ra ổn định cho các sản phẩm đặc trưng vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.
Mobile VerionPhiên bản di động