Vì sao cần xe xăng lai điện hybrid
Một năm trước, tháng 11/2021, tổ chức Climate Central (một tổ chức khoa học tại Mỹ) đã lập ra bản đồ những nơi trên thế giới có thể bị nước biển nhấn chìm trước năm 2030 dựa trên dữ liệu của Ủy ban Liên chính phủ về biến đổi khí hậu (IPCC) thuộc Liên Hiệp Quốc.
Nhiều thành phố ven biển trên thế giới, đặc biệt là 6 thành phố, trong đó, có TP. Hồ Chí Minh, được cảnh báo có nguy cơ bị nước biển nhấn chìm sớm hơn dự báo. Nguyên nhân là biến đổi khí hậu khiến băng ở hai cực tan với tốc độ báo động.
Cũng trong năm đó, Viện Khoa học Khí tượng Thủy văn và Biến đổi khí (Bộ Tài nguyên và Môi trường) đã có thông tin chia sẻ để có cái nhìn rõ hơn trong việc đánh giá nguy cơ ngập đối với Đồng bằng sông Cửu Long và TP. Hồ Chí Minh. Đồng thời cho rằng, thông tin “vào năm 2050, Đồng bằng sông Cửu Long và TP. Hồ Chí Minh sẽ bị “xóa sổ” là chưa đủ cơ sở khoa học và chỉ dựa trên các giả định cực đoan.
Tuy nhiên, đây cũng là một thông điệp cần quan tâm để có chiến lược, phương án quy hoạch hợp lý phòng chống tác động của nước biển dâng đang hiện hữu và có thể nghiêm trọng hơn trong tương lai.
Ngoài ra, báo cáo của tổ chức Cơ quan Năng lượng Quốc tế IEA, giao thông vận tải chiếm 1/4 tổng lượng phát thải khí nhà kính, khí đốt… tác nhân trực tiếp làm hành tinh nóng lên và nước biển dâng cao.
Để giảm thiểu carbon trong vận tải, hơn 90% nền kinh tế toàn cầu đã cam kết đạt phát thải ròng bằng “0” và ấn định thời gian hoàn thành mục tiêu này vào năm 2050. Ngành công nghiệp sản xuất xe cũng hướng tới giải pháp chuyển đổi năng lượng, xe điện.
Kế hoạch này cũng đã nhen nhóm tại Việt Nam, song còn gặp nhiều rào cản về hạ tầng, tâm lý e ngại thay đổi thói quen sử dụng xe, cùng với tình trạng giá nhiên liệu liên tục thay đổi đi kèm với việc thiếu hụt xăng. Đó là lý do gần đây, nhiều hãng xe chọn phương thức giảm tác động đến môi trường thông qua các dòng xe xăng lai điện hybrid. Hybrid Ertiga, được Suzuki ra mắt vào cuối tháng 9 vừa qua, là một ví dụ.
Mẫu xe MPV tiên phong trong phân khúc “xe xanh” |
Hybrid Ertiga có gì đặc biệt
Động cơ lai xăng-điện trên Hybrid Ertiga là loại mild-hybrid với công nghệ Smart Hybrid Vehicle by Suzuki (SHVS) độc quyền.
Không giống như xe thuần điện vốn dĩ phụ thuộc hoàn toàn vào pin và sạc, vận hành của Hybrid Ertiga “ưu việt” hơn, kết hợp giữa động cơ đốt trong và một mô tơ điện.
Cụ thể, hệ thống này gồm động cơ xăng 4 xi-lanh, dung tích 1.5 lít nạp khí tự nhiên, sản sinh công suất 104 mã lực và mô-men xoắn 138 Nm đi kèm với hộp số tự động 4 cấp hoặc số sàn 5 cấp.
Khối động cơ này kết hợp với một máy phát tích hợp khởi động (ISG) và bộ pin Lithium-Ion 6Ah 12V. Trong đó, ISG hoạt động như một bộ khởi động, tiếp sức khi cần, thông qua năng lượng trữ trong pin Lithium-Ion. Khi giảm tốc, ISG đóng vai trò chuyển động năng thành điện năng để tích trữ năng lượng vào pin.
Kế hoạch quản lý trung hạn 5 năm của tập đoàn Suzuki từ tháng 3/2021 đến tháng 3/2026 cũng đặt ra 3 ưu tiên hàng đầu về việc giảm khí thải CO₂: trong thời gian sử dụng xe, trong quá trình sản xuất và trong khâu quản lý chất lượng sản phẩm. Tất cả nhằm hướng đến mục tiêu đạt được tính trung hòa của carbon với phương châm “Gọn hơn, ít lãng phí hơn, hiệu quả hơn, hoàn thiện nhanh hơn, thẩm mỹ hơn (Sho-Sho-Kei-Tan-Bi)”.
Đơn cử, hệ thống pin Lithium và cụm ISG trên Hybrid Ertiga được bảo hành 5 năm hoặc 100.000 km. Tuổi thọ của pin dài và có giá chỉ 29,9 triệu đồng trước thuế nếu phải thay thế, được coi là giá rất thấp khi chỉ bằng 1/3 so với các xe Hybrid khác tại thị trường Việt Nam. Thậm chí pin này còn có thể tái chế để làm đèn chiếu sáng đường phố như cách Suzuki đang áp dụng ở Nhật Bản.
Hybrid Ertiga là một ví dụ thể hiện cam kết này của Suzuki tại Việt Nam. Trong thời gian tới, có thông tin đồn đoán Suzuki sẽ giới thiệu thêm các mẫu xe Hybrid, đồng hành cùng khách hàng tăng nhận thức môi trường, sử dụng nguyên nhiên liệu ít hơn, phù hợp với hạ tầng giao thông hiện tại với mức giá dễ tiếp cận, khởi điểm từ 539 triệu đồng, duy nhất trong phân khúc 7 chỗ.