Xe tăng bánh lốp B1 Centauro bị chê ở Ukraine

Tin công nghiệp quốc phòng ngày 7/11: Xe tăng bánh lốp B1 Centauro bị chê ở Ukraine khi bị đánh giá là dễ tổn thương và kém tin cậy trong điều kiện dã chiến.

Xe tăng bánh lốp B1 Centauro bị chê ở Ukraine; năng lực răn đe hạt nhân của Hoa Kỳ đang dựa vào tên lửa ‘già nhất thế giới’ là những nội dung của bản tin công nghiệp quốc phòng hôm nay ngày 7/11.

Năng lực răn đe hạt nhân của Hoa Kỳ dựa vào tên lửa ‘già nhất thế giới’

Theo tạp chí Military Watch Magazine (MWM) của phương Tây, tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) Minuteman III của Mỹ là loại tên lửa lâu đời nhất trên thế giới.

Ấn phẩm này nhắc lại rằng lần phóng đầu tiên của Minuteman III diễn ra vào tháng 8/1968.

ICBM Minuteman III. Ảnh: Defense News

ICBM Minuteman III. Ảnh: Defense News

Tạp chí MWM viết: Tên lửa này ngày càng tụt hậu so với năng lực của các tên lửa đạn đạo xuyên lục địa do các đối quốc gia khác đã triển khai. Ví dụ, Triều Tiên đã tích hợp các đầu đạn như vậy vào kho tên lửa tầm trung của mình và dự kiến ​​sẽ tích hợp chúng vào kho tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) trong tương lai. 

Ấn phẩm MWM lưu ý rằng việc tài trợ cho ICBM thế hệ tiếp theo của Mỹ, tên lửa Sentinel đang chậm trễ và đội chi phí và việc nâng cấp Minuteman III lên mức hiện đại vượt quá nguồn ngân quỹ của Lầu Năm Góc. Tuần qua, Quân đội Hoa Kỳ đã tiến hành vụ phóng thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Minuteman III.

Vào tháng 9/2025, hãng thông tấn RIA Novosti trích dẫn các tài liệu của Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ thông tin, Lầu Năm Góc đã không tính nguồn ngân sách mua tên lửa Sentinel vào dự thảo ngân sách cho năm tài chính 2026.

Xe tăng bánh lốp B1 Centauro bị chê ở Ukraine

Xe tăng bánh lốp B1 Centauro do Italia sản xuất, được chuyển giao cho Lực lượng Vũ trang Ukraine, gặp phải vấn đề về khả năng bảo vệ và khả năng cơ động dã chiến.

Tờ Rossiyskaya Gazeta đánh giá, xe tăng bánh lốp B1 đang được so sánh với xe tăng AMX-10RC của Pháp, mà Ukraine đã nhận được trước đó. Cả hai mẫu xe đều được trang bị pháo nòng xoắn 105 mm, nhưng AMX-10RC chỉ có thể bắn đạn thiết kế riêng, trong khi Centaur có thể bắn chung đạn từ xe tăng Leopard 1A5 và M-55S.

Xe tăng bánh lốp B1 Centauro. Ảnh: Topwar

Xe tăng bánh lốp B1 Centauro. Ảnh: Topwar

"Cả hai loại xe đều có lớp giáp tương đối nhẹ và dễ cháy khi bị bắn trúng. Centauro cũng bị chỉ trích vì độ tin cậy thấp và hiệu suất vượt địa hình kém", Rossiyskaya Gazeta viết.

Đầu tháng 11/2025, Centauro đã được phát hiện trong một video của Trung đoàn tấn công đổ bộ đường không độc lập số 78 thuộc Lực lượng vũ trang Ukraine. Kênh Telegram ‘Military Informant’ cho rằng B1 có thể được triển khai ở tuyến sau cùng với AMX-10RC, vốn được sử dụng cung cấp hỏa lực gián tiếp.

Xe thiết giáp B1 Centauro (Centauro 1) bánh lốp được phát triển để đáp ứng nhu cầu của Quân đội Italia trong những năm cuối Chiến tranh lạnh - năm 1986, và được đưa vào trang bị từ năm 1991. Có đường bờ biển dài khiến dễ bị tấn công đổ bộ, Italia chủ trương phát triển và sử dụng xe tăng bánh lốp, điều đó đồng nghĩa là đối thủ chính của Centauro không phải là các xe tăng chiến đấu chủ lực của các đơn vị mặt đất mà là các xe lội nước của lính thủy đánh bộ của đối phương.

Mục đích chính của nó là cung cấp khả năng cơ động cao hơn cho các lực lượng vũ trang Italia được giao nhiệm vụ bảo vệ lãnh thổ quốc gia, để săn lùng các xe tăng thuộc Khối Hiệp ước Warsaw có khả năng xuyên thủng tuyến phòng thủ của NATO thọc sâu hậu cứ của đối phương trong một cuộc xung đột giả định, và để chống các đơn vị nhảy dù cũng như đổ bộ từ ngoài khơi bờ biển Adriatic. Đối với những yêu cầu này, Quân đội Italia cần có những đặc điểm khác biệt so với những loại xe tăng mà Italia sử dụng trong thời kỳ đó, chẳng hạn như M47, M60A3 Patton và Leopard 1A2.

B1 Centauro có kích thước 8,26x3,12x3,65m, trong lượng chiến đấu 30 tấn, kíp lái 3-4 thành viên, dùng động cơ Diesel IVECO FPT VECTOR 6V công suất 480 mã lực. Tính cơ động, trang bị vũ khí hạng nặng và trọng lượng thấp là những điểm mạnh của loại xe mới này. Hiện tại, Centauro I vẫn được sử dụng trong các trung đoàn kỵ binh Italia, mặc dù với số lượng giảm, và cả trong các lực lượng vũ trang Tây Ban Nha (được gọi là VRCC-105), Oman và Jordan.

Indonesia cân nhắc mua máy bay huấn luyện cũ

Bộ Quốc phòng Indonesia có kế hoạch đẩy nhanh việc mua máy bay huấn luyện đã qua sử dụng để phục vụ cho chương trình đào tạo phi công của Không quân.

Theo trang tin Sobat Militer, máy bay huấn luyện được chọn là PC-9 của công ty Pilatus của Thụy Sĩ.

Máy bay được trang bị một động cơ tua-bin cánh quạt Pratt & Whitney Canada PT6A-62, giống như máy bay huấn luyện KT-1B do Hàn Quốc sản xuất hiện đang phục vụ trong Không quân Indonesia, và gần đây PT Dirgantara Indonesia (PTDI) và Korea Aerospace Industries (KAI) đã đồng ý sản xuất tại nước này theo giấy phép chuyển giao công nghệ.

Máy bay huấn luyện PC-9M. Ảnh: Defense News

Máy bay huấn luyện PC-9M. Ảnh: Defense News

Việc lựa chọn PC-9 dường như là một sự thỏa hiệp, vì nó đòi hỏi khả năng tương thích với KT-1B. Do nhu cầu cấp thiết, máy bay cần thiết phải là máy bay hiện có hoặc đã qua sử dụng. Tổng số máy bay huấn luyện PC-9 đã đạt 265 chiếc, sau đó việc sản xuất chuyển sang PC-21, sử dụng một loại động cơ khác.

Việc sử dụng máy bay KT-1 đã qua sử dụng có vẻ không thực tế, vì số lượng của chúng chỉ có 100 chiếc và chúng chỉ được sử dụng bởi lực lượng không quân của Hàn Quốc (KT-1A), Indonesia (KT-1B), Thổ Nhĩ Kỳ (KT-1C), Peru (KT-1P) và Senegal (KT-1S).

Do tuổi thọ của máy bay đã qua sử dụng có hạn so với máy bay mới, PC-9 sẽ được sử dụng như một giải pháp tạm thời cho Không quân Indonesia. Phiên bản cuối cùng của máy bay huấn luyện mới, dựa trên KT-1, sẽ được sản xuất tại PTDI theo thỏa thuận với KAI của Hàn Quốc.

KIm Ngân
Bình luận