Xe ô tô điện và xe Hybrid phải thực hiện dán nhãn năng lượng
Tin ô tô - xe máy 10/08/2023 17:59 Theo dõi Congthuong.vn trên
Sẽ kiểm tra định kỳ dán nhãn năng lượng với mô tô, xe máy từ 1/6 Bài 3: Hoàn thiện cơ chế chính sách, mở rộng quy định sản phẩm dán nhãn năng lượng |
Các mẫu ô tô, xe máy thuần điện và Hybrid tại Việt Nam phải được dán nhãn năng lượng thể hiện mức độ tiêu thụ điện năng và nhiên liệu (nếu có) tương tự đối với những mẫu xe sử dụng động cơ đốt trong từ năm 2015. Vào ngày 30/12/2022, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã ban hành Thông tư số 48/2022/TT-BGTVT hướng dẫn về dán nhãn năng lượng đối với ô tô con, mô tô và xe gắn máy sử dụng điện và Hybrid điện.
Thông tư số 48/2022 bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1/7/2023, tất cả cơ sở sản xuất lắp ráp (SXLR), tổ chức/cá nhân nhập khẩu (NK) xe đều phải thực hiện công khai và dán nhãn năng lượng cho các mẫu xe điện và Hybrid.
![]() |
Trong đó, Thông tư quy định cụ thể về thời gian áp dụng, đối tượng, phương pháp thử nghiệm, quy trình công khai... cho việc dán nhãn năng lượng đối với các mẫu xe xanh đang ngày càng xuất hiện nhiều tại Việt Nam.
Tuy nhiên, một số đối tượng không áp dụng theo Thông tư này, trong đó đáng chú ý là các xe chỉ được dẫn động bằng động cơ đốt trong sử dụng nhiên liệu là xăng, điêzen, khí dầu mỏ hóa lỏng (LPG), khí tự nhiên (NG/biomethane và H2NG), nhiên liệu hydro.
Theo Điều 8 của Thông tư, các cơ sở sản xuất lắp ráp, nhập khẩu phải công khai về mức tiêu thụ năng lượng của xe trước khi thực hiện dán nhãn năng lượng, bản công khai mức tiêu thụ năng lượng phải được gửi tới cơ quản quản lý chất lượng để công khai trên trang web thông tin của cơ quan này, ở đây là Cục Đăng kiểm Việt Nam, và đăng tải lên trang web của chính cơ sở đó.
![]() |
Các cơ sở sản xuất lắp ráp, nhập khẩu phải công khai về mức tiêu thụ năng lượng của xe trước khi thực hiện dán nhãn năng lượng. (Ảnh minh họa) |
Theo Điều 9 của Thông tư 48/2022, các cơ sở sản xuất lắp ráp, nhập khẩu phải tự in nhãn năng lượng theo quy định của Bộ Công Thương. Vị trí dán nhãn năng lượng của ô tô con ở bên trong xe, phía người lái, ở cửa kính bên cố định phía sau hoặc kính chắn gió phía sau; trong khi đối với các xe gắn máy, mô tô cần dán ở vị trí dễ quan sát.
Thông tin trên nhãn dán ghi mức tiêu thụ năng lượng của của xe; đối với xe thuần điện sẽ chỉ ghi mức tiêu thụ điện năng với đơn vị đo Wh/km trong khi xe Hybrid sẽ cần có cả 2 mức tiêu thụ nhiên liệu (lít/100km) và điện năng (Wh/km). Mức tiêu thụ năng lượng được kiểm tra, giám sát thực tế được phép sai lệch không vượt quá 4% so với mức công bố.
Theo Điều 3 của Thông tư, cơ quan quản lý chấp nhận kết quả thử nghiệm từ cơ sở thử nghiệm, phòng thử nghiệm là tổ chức thử nghiệm chuyên ngành đáp ứng các điều kiện quy định tại Điều 5 Nghị định 107/2016/NĐ-CP ngày 01/7/2016 của Chính phủ.
![]() |
Trang web của Cục Đăng kiểm Việt Nam đã có thông tin về mức tiêu thụ điện năng của 2 mẫu xe VinFast. Ảnh minh họa |
Hiện tại, trang web của Cục Đăng kiểm Việt Nam đã có thông tin về mức tiêu thụ điện năng của 2 mẫu xe VinFast gồm: VF e34 và VF 8. Trong đó, VF 8 có cả 2 phiên bản Eco và Plus với mức công bố đạt 204 Wh/km và 219 Wh/km, cùng với đó là VF e34 với mức 142 Wh/km.
Tuy nhiên, một số nhà sản xuất khác cũng đã thực hiện việc dán nhãn năng lượng trên các mẫu xe của mình nhưng thông tin chưa được công bố trên trang web của Cục Đăng kiểm như: Mercedes-benz EQS, Wuling Hongguang MiniEV...
Thị trường Việt Nam đang có nhiều mẫu xe xanh đang được bán chính thức, điển hình như các mẫu xe thuần điện gồm: Các xe VinFast, Mercedes-Benz EQS, Audi e-tron GT và SUV, Porsche Taycan, Wuling Hongguang MiniEV...trong khi xe Hybrid gồm các mẫu: Hyundai Santa Fe Hybrid, KIA Sorento Hybrid (HEV và PHEV), phiên bản Hybrid của Toyota Corolla Cross, Corolla Altis và Camry, các mẫu xe Volvo...
Trong khi đó, thị trường xe hai bánh vốn đã có hàng chục nhà sản xuất xe máy, xe đạp điện trong nhiều năm trở lại đây, với những đại diện nổi bật nhất là VinFast, Yadea, Pega...
Trước đó, vào năm 2015, các mẫu xe ô tô con và xe máy cũng đã đồng loạt thực hiện việc dán nhãn năng lượng thể hiện độ tiêu thụ nhiên liệu, trong khi các mẫu xe điện, Hybrid đến nay mới được áp dụng nhằm đáp ứng cho sự phát triển nhanh chóng của các mẫu xe xanh tại thị trường Việt Nam.
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Có thể bạn quan tâm
Tin mới nhất

Xe Hybrid - Chiếc xe công nghệ và tiết kiệm nhiên liệu của thế hệ hiện đại

Thị trường ảm đạm, các hãng xe ô tô đua nhau khuyến mãi dịp cuối năm

Yamaha Motor Việt Nam ra mắt thế hệ xe máy hoàn toàn mới

Chỉ còn 2 ngày nữa hết chương trình ưu đãi khủng cho khách mua xe HAVAL H6 HYBRID

Pon Holdings là cổ đông mới để nhập khẩu, phân phối xe Audi tại thị trường Việt Nam
Tin cùng chuyên mục

Ra mắt Trung tâm mua bán xe đã qua sử dụng tại Hà Nội

Thị trường ô tô Việt Nam sẽ sôi động dịp cuối năm?

Toyota Camry 2025 ra mắt với diện mạo mới cùng nhiều thay đổi lớn

Toyota Vios gánh doanh số xe hơi Toyota bán tại Việt Nam trong tháng 10/2023

Cả nước tiêu thụ 25.369 xe ô tô trong tháng 10

Ô tô nhập khẩu trong tháng 10 tăng mạnh về lượng

YADEA mang đến triển lãm EICMA 2023 những công nghệ sáng tạo nổi bật

Ford Việt Nam và đại tiệc sale lớn nhất trong năm

Bảng giá tính lệ phí trước bạ ô tô điện chở người từ 9 người trở xuống nhập khẩu

Sản lượng ô tô sản xuất trong nước tăng vào cuối năm

Hãng xe tăng kích cầu đón mùa mua sắm cuối năm

Honda CR-V 2024: Sản phẩm xanh, thân thiện với môi trường

Nhập khẩu ô tô nguyên chiếc các loại tăng trong tháng 9

Thaco Auto áp dụng chính sách bảo hành mới cùng nhiều ưu đãi đặc biệt cho xe Peugeot

Thaco Auto giới thiệu sản phẩm Peugeot 408 thế hệ mới

9 tháng Việt Nam tiêu thụ gần 2 triệu xe máy, giá xe Vision giảm sâu

Cơ hội sở hữu xe MINI với ưu đãi lên đến 50% phí trước bạ

Sở hữu xe BMW Motorrad với ưu đãi lên đến 130 triệu đồng

Tháng 9 cả nước nhập khẩu 7.430 ô tô nguyên chiếc các loại
