Xe ô tô điện và xe Hybrid phải thực hiện dán nhãn năng lượng

Tất cả các loại xe ô tô điện và ô tô sử dụng động cơ lai Hybrid sẽ phải dán nhãn năng lượng theo Thông tư số 48/2022/TT-BGTVT của Bộ Giao thông Vận tải.
Sẽ kiểm tra định kỳ dán nhãn năng lượng với mô tô, xe máy từ 1/6 Bài 3: Hoàn thiện cơ chế chính sách, mở rộng quy định sản phẩm dán nhãn năng lượng

Các mẫu ô tô, xe máy thuần điện và Hybrid tại Việt Nam phải được dán nhãn năng lượng thể hiện mức độ tiêu thụ điện năng và nhiên liệu (nếu có) tương tự đối với những mẫu xe sử dụng động cơ đốt trong từ năm 2015. Vào ngày 30/12/2022, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã ban hành Thông tư số 48/2022/TT-BGTVT hướng dẫn về dán nhãn năng lượng đối với ô tô con, mô tô và xe gắn máy sử dụng điện và Hybrid điện.

Thông tư số 48/2022 bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1/7/2023, tất cả cơ sở sản xuất lắp ráp (SXLR), tổ chức/cá nhân nhập khẩu (NK) xe đều phải thực hiện công khai và dán nhãn năng lượng cho các mẫu xe điện và Hybrid.

Không nên bỏ lỡ - Quy định về dán nhãn năng lượng cho những xe ô tô điện và xe Hybrid (Hình 2).

Trong đó, Thông tư quy định cụ thể về thời gian áp dụng, đối tượng, phương pháp thử nghiệm, quy trình công khai... cho việc dán nhãn năng lượng đối với các mẫu xe xanh đang ngày càng xuất hiện nhiều tại Việt Nam.

Tuy nhiên, một số đối tượng không áp dụng theo Thông tư này, trong đó đáng chú ý là các xe chỉ được dẫn động bằng động cơ đốt trong sử dụng nhiên liệu là xăng, điêzen, khí dầu mỏ hóa lỏng (LPG), khí tự nhiên (NG/biomethane và H2NG), nhiên liệu hydro.

Theo Điều 8 của Thông tư, các cơ sở sản xuất lắp ráp, nhập khẩu phải công khai về mức tiêu thụ năng lượng của xe trước khi thực hiện dán nhãn năng lượng, bản công khai mức tiêu thụ năng lượng phải được gửi tới cơ quản quản lý chất lượng để công khai trên trang web thông tin của cơ quan này, ở đây là Cục Đăng kiểm Việt Nam, và đăng tải lên trang web của chính cơ sở đó.

Xe ô tô điện và xe Hybrid phải thực hiện dán nhãn năng lượng
Các cơ sở sản xuất lắp ráp, nhập khẩu phải công khai về mức tiêu thụ năng lượng của xe trước khi thực hiện dán nhãn năng lượng. (Ảnh minh họa)

Theo Điều 9 của Thông tư 48/2022, các cơ sở sản xuất lắp ráp, nhập khẩu phải tự in nhãn năng lượng theo quy định của Bộ Công Thương. Vị trí dán nhãn năng lượng của ô tô con ở bên trong xe, phía người lái, ở cửa kính bên cố định phía sau hoặc kính chắn gió phía sau; trong khi đối với các xe gắn máy, mô tô cần dán ở vị trí dễ quan sát.

Thông tin trên nhãn dán ghi mức tiêu thụ năng lượng của của xe; đối với xe thuần điện sẽ chỉ ghi mức tiêu thụ điện năng với đơn vị đo Wh/km trong khi xe Hybrid sẽ cần có cả 2 mức tiêu thụ nhiên liệu (lít/100km) và điện năng (Wh/km). Mức tiêu thụ năng lượng được kiểm tra, giám sát thực tế được phép sai lệch không vượt quá 4% so với mức công bố.

Theo Điều 3 của Thông tư, cơ quan quản lý chấp nhận kết quả thử nghiệm từ cơ sở thử nghiệm, phòng thử nghiệm là tổ chức thử nghiệm chuyên ngành đáp ứng các điều kiện quy định tại Điều 5 Nghị định 107/2016/NĐ-CP ngày 01/7/2016 của Chính phủ.

Xe ô tô điện và xe Hybrid phải thực hiện dán nhãn năng lượng
Trang web của Cục Đăng kiểm Việt Nam đã có thông tin về mức tiêu thụ điện năng của 2 mẫu xe VinFast. Ảnh minh họa

Hiện tại, trang web của Cục Đăng kiểm Việt Nam đã có thông tin về mức tiêu thụ điện năng của 2 mẫu xe VinFast gồm: VF e34 và VF 8. Trong đó, VF 8 có cả 2 phiên bản Eco và Plus với mức công bố đạt 204 Wh/km và 219 Wh/km, cùng với đó là VF e34 với mức 142 Wh/km.

Tuy nhiên, một số nhà sản xuất khác cũng đã thực hiện việc dán nhãn năng lượng trên các mẫu xe của mình nhưng thông tin chưa được công bố trên trang web của Cục Đăng kiểm như: Mercedes-benz EQS, Wuling Hongguang MiniEV...

Thị trường Việt Nam đang có nhiều mẫu xe xanh đang được bán chính thức, điển hình như các mẫu xe thuần điện gồm: Các xe VinFast, Mercedes-Benz EQS, Audi e-tron GT và SUV, Porsche Taycan, Wuling Hongguang MiniEV...trong khi xe Hybrid gồm các mẫu: Hyundai Santa Fe Hybrid, KIA Sorento Hybrid (HEV và PHEV), phiên bản Hybrid của Toyota Corolla Cross, Corolla Altis và Camry, các mẫu xe Volvo...

Trong khi đó, thị trường xe hai bánh vốn đã có hàng chục nhà sản xuất xe máy, xe đạp điện trong nhiều năm trở lại đây, với những đại diện nổi bật nhất là VinFast, Yadea, Pega...

Trước đó, vào năm 2015, các mẫu xe ô tô con và xe máy cũng đã đồng loạt thực hiện việc dán nhãn năng lượng thể hiện độ tiêu thụ nhiên liệu, trong khi các mẫu xe điện, Hybrid đến nay mới được áp dụng nhằm đáp ứng cho sự phát triển nhanh chóng của các mẫu xe xanh tại thị trường Việt Nam.

Minh Kỳ
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Chương trình dán nhãn năng lượng

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Hai hãng ô tô Honda và Nissan sắp về chung một nhà?

Hai hãng ô tô Honda và Nissan sắp về chung một nhà?

Honda và Nissan đang bàn bạc về việc thành lập một công ty mẹ chung nhằm tận dụng tài nguyên trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng khốc liệt.
Nỗ lực hoàn thành mục tiêu nội địa hóa của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam

Nỗ lực hoàn thành mục tiêu nội địa hóa của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam

Đẩy mạnh sản xuất ô tô điện không chỉ góp phần thực hiện mục tiêu của Việt Nam tại COP 26 mà còn là động lực thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong nước.
Mẫu sedan hạng sang Audi A6 phiên bản mới tại thị trường Việt Nam có giá bán lẻ từ 2,299 tỷ đồng

Mẫu sedan hạng sang Audi A6 phiên bản mới tại thị trường Việt Nam có giá bán lẻ từ 2,299 tỷ đồng

Mẫu sedan hạng sang Audi A6 tại thị trường Việt Nam có thêm phiên bản S line 40 TFSI cùng công nghệ mild-hybrid. Xe bắt đầu bán ra từ tháng 1/2025.
Dự đoán thị trường ô tô: Khi nào giá xe điện bằng giá xe xăng?

Dự đoán thị trường ô tô: Khi nào giá xe điện bằng giá xe xăng?

Những dữ liệu của BloombergNEF chỉ ra rằng giá ô tô điện có xu hướng giảm ở mức có thể ngang ô tô động cơ đốt trong sau năm 2026.
Subaru Crosstrek giành giải “Ô tô của năm 2024” phân khúc Crossover B+/C-

Subaru Crosstrek giành giải “Ô tô của năm 2024” phân khúc Crossover B+/C-

Trong khuôn khổ Giải thưởng Car Awards của Báo Điện tử VnExpress, Subaru Crosstrek xuất sắc giành giải “Ô tô của năm 2024” phân khúc Crossover B+/C-.

Tin cùng chuyên mục

Camry 2024 chính thức có giá bán, bản cao nhất hơn 1,5 tỷ đồng

Camry 2024 chính thức có giá bán, bản cao nhất hơn 1,5 tỷ đồng

Toyota Việt Nam vừa thông báo giá bán lẻ của mẫu xe Camry hoàn toàn mới 2024, nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan, với phiên bản cao nhất giá 1,543 tỷ đồng
Toyota tham gia thị trường xe điện bằng chiếc xe dựa trên nền tảng Suzuki

Toyota tham gia thị trường xe điện bằng chiếc xe dựa trên nền tảng Suzuki

Vào năm 2025, Toyota hứa hẹn sẽ tham gia vào thị trường xe điện với chiếc SUV Urban Cruiser dựa trên nền tảng của chiếc Suzuki e-Vitara.
Khấu hao pin xe điện: Vấn đề lớn nhưng có hy vọng từ nghiên cứu mới

Khấu hao pin xe điện: Vấn đề lớn nhưng có hy vọng từ nghiên cứu mới

Trong một nghiên cứu mới nhất, khấu hao pin của pin xe điện đã có những tín hiệu tích cực. Điển hình, việc tăng tốc mạnh có thể giúp tăng độ bền của pin.
Lý do hai mẫu xe điện Lexus mới nhất lùi giờ

Lý do hai mẫu xe điện Lexus mới nhất lùi giờ 'lên kệ'

Theo thông tin mới nhất, Toyota đã trì hoãn xe điện Lexus mới với phạm vi hoạt động 621 dặm (gần 1.000 km) cho đến năm 2027 bởi chiến lược kinh doanh.
Đảm bảo hậu mãi và hạ tầng dịch vụ - chiến lược tiếp cận khách hàng của các hãng xe

Đảm bảo hậu mãi và hạ tầng dịch vụ - chiến lược tiếp cận khách hàng của các hãng xe

Nhắm vào nhu cầu thị trường cuối năm, các hãng xe đã tung ra các chính sách hậu mãi và phát triển hạ tầng dịch vụ đồng bộ để tiếp cận khách hàng Việt.
Hà Nội: Người dân thích thú cắm trại, lái thử loạt xe điện ở Công viên Yên Sở

Hà Nội: Người dân thích thú cắm trại, lái thử loạt xe điện ở Công viên Yên Sở

Được tổ chức ngày 7-8/12/2024, Triển lãm Phương tiện di chuyển bền vững Việt Nam năm 2024 tại Công viên Yên Sở, quận Hoàng Mai, đang thu hút người dân Hà Nội.
Giám sát chương trình triệu hồi hơn 40 xe Honda Gold Wing GL1800 lỗi kỹ thuật

Giám sát chương trình triệu hồi hơn 40 xe Honda Gold Wing GL1800 lỗi kỹ thuật

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia cho biết, đang thực hiện giám sát chương trình triệu hồi hơn 40 xe mô tô phân khối lớn Honda Gold Wing GL1800 do lỗi kỹ thuật.
Các hãng xe sang liên tiếp tung thêm những tính năng mới để thu hút khách Việt

Các hãng xe sang liên tiếp tung thêm những tính năng mới để thu hút khách Việt

Chỉ trong vòng một tuần, Mercedes - Benz đã tung thêm tính năng cửa hàng trực tuyến, trong khi Audi hé lộ về khả năng đo sóng não để dự đoán cảm xúc người lái.
Hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc giảm giá gây tranh cãi tại Thái Lan, giới mộ điệu nhận định gì?

Hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc giảm giá gây tranh cãi tại Thái Lan, giới mộ điệu nhận định gì?

Hãng xe điện Trung Quốc BYD đã thực hiện mức giảm giá lớn tại thị trường Thái Lan, gây ra nhiều tranh cãi đối với những khách hàng đã mua xe trước đó.
Audi Việt Nam triệu hồi 316 xe Audi Q5 vì lỗi túi khí trên vô lăng

Audi Việt Nam triệu hồi 316 xe Audi Q5 vì lỗi túi khí trên vô lăng

Audi Việt Nam vừa thông báo triệu hồi 316 chiếc Audi Q5 được sản xuất từ năm 2009 đến năm 2012 để kiểm tra, thay thế túi khí Takata trên vô lăng lái.
Hyundai chế tạo robot hỗ trợ đội ngũ kỹ thuật sửa xe

Hyundai chế tạo robot hỗ trợ đội ngũ kỹ thuật sửa xe

Thiết bị do phòng nghiên cứu LAB Robotics của Hyundai và Kia phát triển chỉ nặng 1,9 kg và có thể giảm tải lực đối với thợ cơ khí lên đến 60%.
Ô tô "xanh" tiếp cận thị trường Việt theo cách đa chiều

Ô tô "xanh" tiếp cận thị trường Việt theo cách đa chiều

Ngành ô tô Việt Nam đang chuyển đổi từ xe động cơ xăng sang các phương tiện ít tác động đến môi trường hơn, đặt nhiều kỳ vọng vào xu hướng điện hoá.
4 ngày nữa, chính sách giảm lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất trong nước hết hiệu lực

4 ngày nữa, chính sách giảm lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất trong nước hết hiệu lực

Từ ngày 1/12/2024, mức thu lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất trong nước sẽ như cũ, ở mức từ 10 - 12% giá trị xe bởi chính sách giảm 50% giá trị hết hiệu lực.
Để ngành công nghiệp ô tô Việt Nam hòa vào

Để ngành công nghiệp ô tô Việt Nam hòa vào 'dòng chảy' cung ứng toàn cầu

Các sản phẩm mới tại thị trường trong nước đã chứng minh ngành công nghiệp ô tô Việt Nam có thể hòa vào chuỗi cung ứng thế giới, giúp phát triển nền kinh tế.
Omoda C5 chính thức ra mắt thị trường Việt Nam, giá bán từ 589 triệu đồng kèm nhiều ưu đãi

Omoda C5 chính thức ra mắt thị trường Việt Nam, giá bán từ 589 triệu đồng kèm nhiều ưu đãi

Tân binh Omoda & Jaecoo Việt Nam vừa chính thức trình làng mẫu xe đầu tiên Omoda C5 với giá bán từ 589 triệu đồng, kèm theo nhiều ưu đãi.
Gia tăng tỷ lệ nội địa hóa 40%, công nghiệp ô tô thêm động lực từ tân binh Omoda & Jaecoo

Gia tăng tỷ lệ nội địa hóa 40%, công nghiệp ô tô thêm động lực từ tân binh Omoda & Jaecoo

Với mục tiêu đạt tỷ lệ nội địa hoá 40% trong năm đầu nhà máy đi vào hoạt động- tân binh Omoda & Jaecoo tạo ra động lực mới cho ngành công nghiệp ô tô trong nước
Hãng xe Việt lọt top 30 thương hiệu bán chạy ô tô điện nhất thế giới năm 2024

Hãng xe Việt lọt top 30 thương hiệu bán chạy ô tô điện nhất thế giới năm 2024

Trong 3 quý năm 2024, dữ liệu chỉ ra hãng xe điện Việt Nam VinFast có doanh số đạt 44.260 chiếc, đứng thứ 28 trên toàn thế giới, đứng trên Honda, Subaru.
Lí do hai hãng ô tô Hàn Quốc triệu hồi 200.000 xe điện

Lí do hai hãng ô tô Hàn Quốc triệu hồi 200.000 xe điện

Tập đoàn ô tô Hyundai đang triệu hồi 208.107 xe điện ở Mỹ vì chúng có thể bị mất nguồn truyền động, hoàn toàn không di chuyển được.
Dàn SUV châu Âu hạng sang cập bến thị trường Việt Nam dịp cuối năm 2024

Dàn SUV châu Âu hạng sang cập bến thị trường Việt Nam dịp cuối năm 2024

Chỉ trong 2 tháng 10 và 11, thị trường Việt Nam đón nhận nhiều sản phẩm ô tô gầm cao hạng sang bao gồm Mercedes-Maybach EQS, Volvo EC 40 và Range Rover Velar.
Mẫu bán tải bán chạy tại Đông Nam Á cập nhật động cơ hybrid

Mẫu bán tải bán chạy tại Đông Nam Á cập nhật động cơ hybrid

Mẫu xe bán tải Isuzu D-Max và chiếc SUV MU-X đã noi gương chiếc Toyota Hilux trong việc bổ sung tùy chọn động cơ hybrid nhẹ, giúp tiết kiệm nhiên liệu hơn.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động