Xe ngập nước, xe thuỷ kích được đền bù như thế nào?
Chi phí sửa chữa xe hơi ngập nước là vài chục triệu nhưng nếu bị thuỷ kích thì lên đến vài trăm triệu đối với từng loại xe. Sau hai cơn bão liên tiếp, có tới 73% xe ngập nước bị thuỷ kích nhưng không phải xe nào cũng được bảo hiểm bồi thường và đó là nguyên nhân khiến nhiều người bức xúc.
Trong phóng sự: “Bớt gánh nặng cho chủ xe nhờ bảo hiểm vật chất ô tô” do VTV index thực hiện ngay sau cơn bão, ông Đinh Trọng Phương, Phó giám đốc Công ty CP Công nghệ Ngôi nhà xanh, đại lý bảo hiểm trực thuộc doanh nghiệp tài chính bình dân F88, nhấn mạnh sự khác biệt khi bồi thường xe ngập nước và xe thuỷ kích: "Với xe ngập nước, gói bảo hiểm thân vỏ ô tô sẽ trả phí sửa chữa. Nhưng các hợp đồng bảo hiểm thân vỏ thường không gồm điều khoản bồi thường thuỷ kích, khách hàng phải mua thêm quyền lợi bổ sung từ trước thì mới được thanh toán phí sửa chữa thuỷ kích". Thường thì phí bảo hiểm thuỷ kích mỗi năm sẽ tương đương 0,1% giá trị xe và khi xe gặp nạn khách hàng sẽ được bồi thường từ 70% đến 100% chi phí sửa chữa, tuỳ theo cam kết cụ thể trong hợp đồng. Việc không tích hợp phí bảo hiểm thuỷ kích là nguyên nhân dẫn đến việc nhiều chủ xe bức xúc, thậm chí xảy ra tranh chấp với công ty bảo hiểm khi chi phí sửa xe bị thuỷ kích quá cao.

Ông Đinh Trọng Phương - Phó giám đốc Công ty CP Công nghệ Ngôi nhà xanh
Cũng trong phóng sự do Đài truyền hình Việt Nam thực hiện với sự tham vấn từ F88 này, ông Lê Anh Tuấn, Giám đốc Dịch vụ - Xưởng sửa chữa ô tô ASC Hà Nội, khẳng định: "Những xe không có bảo hiểm thì khách hàng phải chịu toàn bộ chi phí sửa chữa. Nếu đã mua bảo hiểm, thiệt hại sẽ do công ty chi trả, chủ xe chỉ cần đưa xe đến xưởng". Chuyện của anh Khánh, tài xế xe công nghệ tại Hà Nội, đã diễn ra đúng như những gì ông Tuấn chia sẻ. Trong đợt ngập lụt vừa qua, chiếc xe Toyota Rush của anh bị ngập sâu 2 ngày. Nước rút, bùn đọng từ trong ra ngoài. Là người có kinh nghiệm, anh Khánh biết nếu xe đã ngập nước, cố khởi động chỉ khiến hệ thống điện sẽ chập cháy, tay biên cong, làm hỏng cả xi lanh lẫn pít tông. Do vậy, anh gọi điện yêu cầu gara kéo xe về sửa chữa. Nhờ có gói bảo hiểm vật chất, anh Khánh không phải thanh toán bất cứ chi phí nào. Tuy nhiên, sau bão lũ, lượng xe đổ về sửa chữa là rất lớn nên đã hơn 1 tuần rồi mà xe vẫn chưa sửa xong dù gara đã hoạt động hết công suất.
Dù phải đợi cả tuần vẫn chưa nhận lại xe nhưng anh Khánh vẫn còn may mắn hơn chị Trang (Thái Nguyên). Khi nước bắt đầu ngập, do sốt ruột nên chị cố lái chiếc xe Mazda 3 sản xuất năm 2024 của mình xuyên qua vũng nước sâu để về nhà. Khi xe tắt máy giữa đường, chị đã cố gắng khởi động lại để đi tiếp. Kết quả, chị nghe một tiếng nổ nhẹ trong khoang động cơ rồi chiếc xe không nhúc nhích, không phản ứng. Gọi điện cho chồng, chị mới biết xe đã bị thuỷ kích và phải đợi hãng kéo xe về. Nhưng điều đáng tiếc nhất, theo chia sẻ của chính chị thì do mới lấy xe, chưa kịp mua bảo hiểm vật chất nên chị hiểu là sẽ phải tự trả toàn bộ chi phí sửa chữa mà theo ước tính ban đầu, có thể tương đương 1/3 giá trị xe. Những câu chuyện như của anh Khánh, chị Trang không hề hiếm. Theo ước tính của Bộ Tài chính, có 2.653 xe cơ giới hư hỏng do ảnh hưởng của bão số 10 và 11, thiệt hại ước khoảng 76 tỷ đồng.

Ảnh minh họa
Bảo hiểm vật chất hay bảo hiểm thân vỏ là một loại bảo hiểm tự nguyện, chi trả các thiệt hại do cháy nổ, va chạm, thiên tai, bão lũ, ngập úng... những loại rủi ro đang trở nên phổ biến trước tình hình biến đổi khí hậu ngày một cực đoan. Nhiều chủ xe hiểu lợi ích của gói bảo hiểm này nên đã mua dịch vụ. Chứng minh cho sự phổ cập ấy là chia sẻ của ông Lê Xuân Bách - Phó Tổng giám đốc Cty CP Bảo hiểm Bưu điện: "Sau ba cơn bão liên tiếp, số hồ sơ mà PTI tiếp nhận là hơn 500 bộ và con số này đang tăng do tình hình mưa lũ vẫn phức tạp".
Dù việc mua bảo hiểm thân vỏ đã trở nên rất phổ biến nhưng theo ông Đinh Trọng Phương, nhiều khách hàng vẫn chưa phân biệt được sự khác biệt giữa bảo hiểm vật chất, cụ thể hơn là bảo hiểm ngập nước với bảo hiểm thuỷ kích, nhất là với phái nữ và những người mua bảo hiểm lần đầu. Do đó, ông Đinh Trọng Phương khuyên người mua phải tìm hiểu kỹ mọi điều khoản, nhất là các khái niệm gần giống nhau như ngập nước và thuỷ kích nhằm tránh việc xảy ra tranh chấp sau này.
Kết thúc phóng sự, VTV khẳng định bảo hiểm thân vỏ là "tấm lá chắn vững vàng" giúp chủ xe giảm bớt thiệt hại do gây ra nhưng cũng đưa ra khuyến cáo khách hàng cần hiểu rõ hợp đồng trước khi ký kết.