Xe điện Trung Quốc an toàn nhất châu Âu Trung Quốc: Tăng trưởng doanh số xe điện sẽ chậm lại Xe điện VinFast qua sử dụng phải 'test' 139 tiêu chí |
Thông tin về mẫu xe điện mới của Ferrari
Theo Reuters cập nhật ngày 5/2, Ferrari chuẩn bị ra mắt chiếc xe điện hoàn toàn đầu tiên vào tháng 10 tới với mục tiêu tăng ít nhất 5% doanh thu và lợi nhuận trong năm nay.
Bỏ qua truyền thống với những động cơ xăng mạnh mẽ, chiếc xe điện được chờ đợi từ lâu của Ferrari sẽ được trình làng vào ngày 9/10 tại sự kiện Capital Markets Day, diễn ra tại trụ sở của công ty ở Maranello, Italy, như CEO Benedetto Vigna đã cho biết. Đây là thời điểm đầu của quý IV, khoảng thời gian mà Ferrari đã thông báo từ trước cho sự ra mắt này.
![]() |
Xe điện của Ferrari được ra mắt vào tháng 10 năm nay. Ảnh: Reuters |
Cho đến nay, ông Benedetto Vigna từ chối tiết lộ chi tiết về mẫu xe, ngoài việc nói rằng nó sẽ được ra mắt theo một cách độc đáo và sáng tạo. Xe điện này sẽ là một trong sáu mẫu xe mới mà công ty dự định ra mắt trong năm nay, và khẳng định rằng kế hoạch của Ferrari sẽ không bị ảnh hưởng bởi các chính sách của chính quyền Mỹ hay nguy cơ chiến tranh thương mại.
Ferrari bắt đầu cung cấp các mẫu xe hybrid cho khách hàng giàu có từ năm 2019, và xe hybrid chiếm 51% doanh số bán xe của công ty trong năm qua.
Công ty dự báo lợi nhuận trước lãi vay, thuế, khấu hao sẽ tăng lên ít nhất 2,68 tỷ euro (khoảng 2,77 tỷ USD) vào năm 2025, từ mức 2,56 tỷ euro vào năm 2024.
Cổ phiếu của Ferrari trên sàn Milan (Italy) đã tăng 7,6% khi chốt phiên ngày 4/2.
Theo thông tin từ Reuters năm ngoái, Ferrari sẽ cho ra mắt chiếc xe điện đầu tiên với mức giá khởi điểm ít nhất 500.000 euro (tương đương 535.000 USD), cao hơn khá nhiều so với mức giá trung bình của các mẫu xe sử dụng động cơ đốt trong của hãng, thường dao động khoảng 350.000 euro. Mức giá này chưa bao gồm chi phí bổ sung từ 15-20% cho các tính năng và tùy chỉnh cá nhân hóa theo yêu cầu của khách hàng.
Một trong những yếu tố chính khiến xe Ferrari có mức giá cao như vậy là tính độc đáo và xa xỉ của thương hiệu. Với số lượng xe Ferrari được sản xuất và lưu hành trên thị trường rất hạn chế, nhiều khách hàng phải chờ đợi đến hai năm mới có thể nhận chiếc xe mà họ đã đặt mua. Điều này không chỉ gia tăng sự thèm muốn sở hữu mà còn bảo vệ giá trị và danh tiếng của thương hiệu.
Ferrari cũng đang triển khai kế hoạch xây dựng một nhà máy sản xuất xe điện tại Maranello, miền Nam Italy. Dự án này sẽ nâng tổng năng lực sản xuất của Ferrari lên khoảng 20.000 chiếc mỗi năm, tăng mạnh so với con số gần 14.000 xe đã được giao trong năm 2023. Đây là bước đi quan trọng để đáp ứng nhu cầu ngày càng lớn đối với xe điện, đồng thời vẫn duy trì sự khan hiếm và tính đặc biệt của các sản phẩm Ferrari.
Nhà máy mới này sẽ trang bị một dây chuyền lắp ráp hiện đại, cho phép sản xuất song song các mẫu xe sử dụng động cơ xăng, xe hybrid và xe điện, cùng với một số linh kiện cho các dòng xe hybrid và điện.
Thu nhập tăng trong lĩnh vực siêu xe
Nhu cầu cá nhân hóa xe, sự kết hợp sản phẩm mạnh mẽ và khả năng điều chỉnh giá đã thúc đẩy thu nhập trước lãi vay, thuế, khấu hao và khấu trừ dần của Ferrari tăng 12% trong năm 2024.
"Trên nền tảng vững chắc này, chúng tôi kỳ vọng sẽ có sự tăng trưởng mạnh mẽ hơn nữa vào năm 2025", ông Benedetto Vigna nói, đồng thời cho biết công ty sẽ đạt được các mục tiêu lợi nhuận cao nhất vào năm 2026 sớm hơn một năm.
Khách hàng của Ferrari thường thêm các chi tiết cá nhân vào xe của họ với chi phí bổ sung, chủ yếu là liên quan đến sơn xe, trang trí và sử dụng chất liệu carbon. Những khoản này chiếm khoảng 20% tổng doanh thu của công ty trong năm qua, so với 19% trong năm 2023. Giám đốc Tài chính của Ferrari Antonio Picca Piccon cho biết hãng xe dự đoán sẽ duy trì mức tương tự vào năm 2025.
Việc tăng cường giao hàng cho khách hàng Mỹ cũng đã giúp cải thiện kết quả doanh số của Ferrari năm 2024. Tuy nhiên, CEO của Ferrari cho biết không có kế hoạch tăng cường giao hàng sang Mỹ để tránh tác động từ các mức thuế có thể xảy ra.
Ferrari, trong năm ngoái, đã giao 13.752 xe, tăng 89 xe so với năm 2023. Công ty hiện đang đặt mục tiêu đạt tỷ lệ 10% lượng hàng giao sang Trung Quốc. Ông Benedetto Vigna cho biết Trung Quốc, nơi xe điện rất phổ biến, có thể là một cơ hội cho mẫu xe điện mới, đặc biệt do thuế ở đây thấp hơn so với xe chạy xăng.
Theo đại diện của Ferrari, mọi thay đổi trong chính sách giới hạn giao hàng tại Trung Quốc sẽ được công bố tại sự kiện Capital Markets Day vào tháng 10 tới. |