Xe cơ giới từ các nước ASEAN quá cảnh tại Việt Nam phải tham gia bảo hiểm bắt buộc
Hội nhập - Quốc tế 15/11/2023 23:09 Theo dõi Congthuong.vn trên
Ra mắt mô hình bảo hiểm “1 điểm chạm” đặc biệt cho xe cơ giới Chuyên gia giao thông nêu lý do cần bỏ bảo hiểm xe máy bắt buộc |
Cơ quan Quốc gia Việt Nam thực hiện Nghị định thư số 5 về Chương trình Bảo hiểm bắt buộc xe cơ giới ASEAN (VINABAI) vừa chính thức thông báo về việc Việt Nam đã kết nối thành công vào hệ thống bảo hiểm bắt buộc xe cơ giới ASEAN (ACMI).
ACMI là hệ thống cơ sở dữ liệu bảo hiểm bắt buộc xe cơ giới ASEAN, được sử dụng làm cơ sở dữ liệu trung tâm để các nước thành viên tham gia hệ thống cấp đơn bảo hiểm. Hệ thống được sử dụng chính thức tại 10 quốc gia ASEAN và là một hoạt động triển khai thực hiện Nghị định thư số 5 về chương trình bảo hiểm bắt buộc xe cơ giới của ASEAN, tạo điều kiện thuận lợi cho việc luân chuyển xe cộ, hàng hóa qua lại các cửa khẩu biên giới ASEAN.
![]() |
Buổi công bố thông tin Việt Nam đã kết nối thành công vào hệ thống bảo hiểm bắt buộc xe cơ giới ASEAN (ACMI), ngày 15/11 |
Với việc kết nối thành công vào hệ thống ACMI, Việt Nam là một trong số các nước đi đầu trong hoạt động này, cùng với Thái Lan là nước quản lý hệ thống ACMI và Singapore là đất nước phát triển trong khu vực ASEAN. Theo đó, người sử dụng xe cơ giới có thể vào hệ thống ACMI này để đăng ký thẻ xanh (blue card) - bằng chứng chứng nhận xe cơ giới đã được cấp đơn bảo hiểm đáp ứng yêu cầu bảo hiểm tối thiểu theo quy định pháp luật về bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới tại các nước quá cảnh và nước đi đến cuối cùng trong khối ASEAN.
Ông Nguyễn Anh Tuấn, Chủ tịch VINABAI cho biết, Việt Nam kết nối thành công vào hệ thống ACMI có ý nghĩa hết sức đặc biệt. Bên cạnh việc khẳng định rằng xe cơ giới của ASEAN quá cảnh vào Việt Nam cần tham gia bảo hiểm bắt buộc xe cơ giới, việc kết nối thành công này sẽ giúp thúc đẩy việc luân chuyển xe cộ, hàng hóa qua lại các cửa khẩu biên giới ASEAN, trong đó có Việt Nam một cách hiệu quả.
Theo đó, các chứng từ bảo hiểm sẽ phải được mang theo trên xe (bản cứng hoặc bản điện tử) để cơ quan có thẩm quyền của các nước tham gia kiểm tra tại biên giới. Cơ quan có thẩm quyền được giao nhiệm vụ thực thi các yêu cầu bảo hiểm có thể kiểm tra giấy chứng nhận bảo hiểm dọc theo tuyến đường được chỉ định.
Hiệp định khung ASEAN về thuận lợi hóa hàng hóa quá cảnh ASEAN yêu cầu mỗi nước thành viên thành lập Cơ quan quốc gia để thực hiện cấp đơn bảo hiểm, thẻ xanh và hỗ trợ giải quyết tai nạn (điều tra, giám định tổn thất, giải quyết bồi thường, giải quyết tranh chấp theo đúng quy định pháp luật) do xe sở hữu thẻ xanh gây ra trên lãnh thổ nước thành viên đó. Cơ quan này ở Việt Nam có tên là Cơ quan Quốc gia Việt Nam thực hiện Nghị định thư số 5 về Chương trình Bảo hiểm bắt buộc xe cơ giới ASEAN (gọi tắt là VINABAI).
Tại Việt Nam, Tổng Công ty Bảo hiểm Bảo Việt là doanh nghiệp bảo hiểm duy nhất được giao để triển khai Nghị định thư số 5, tạo điều kiện thuận lợi cho việc luân chuyển xe cộ, hàng hóa qua lại các cửa khẩu biên giới ASEAN. Do đó, Bảo hiểm Bảo Việt đã tích cực trao đổi, thống nhất về các vấn đề kỹ thuật, nghiệp vụ để triển khai cấp thẻ xanh điện tử qua hệ thống ACMI.
Trong tương lai, ACMI sẽ hướng tới kết nối với hệ thống thông quan điện tử hàng hóa quá cảnh ASEAN (ACTS) nhằm tạo cơ chế một cửa điện tử về thủ tục hàng hóa quá cảnh, thúc đẩy thực hiện Hiệp định khung ASEAN về thuận lợi hóa hàng hóa quá cảnh ASEAN (AFAFGIT). |
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Có thể bạn quan tâm
Tin mới nhất

Rộ tin FED có thể đã hoàn tất chu kỳ tăng lãi suất

Cà phê Việt lan tỏa tại thị trường Anh nhờ UKVFTA

Đáp ứng Thỏa thuận xanh EU: Doanh nghiệp dệt may cần chọn điểm rơi thích hợp

Thực hiện hiệp định EVFTA: Bắc Giang tăng sức cạnh tranh cho sản phẩm xuất khẩu

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 1/12/2023: Chưa tham chiến, xe tăng Abrams đã có nguy cơ hỏng hóc
Tin cùng chuyên mục

OPEC+ đồng ý tăng cường cắt giảm sản lượng dầu tự nguyện 2,2 triệu thùng mỗi ngày vào năm 2024

Sản lượng gạo trái vụ đầu năm 2024 của châu Á bị hạn chế gây áp lực nguồn cung

Chiến sự Israel – Hamas ngày 1/12/2023: Hamas sẵn sàng gia hạn thỏa thuận ngừng bắn để trao đổi con tin

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 1/12/2023: Hungary nói xung đột ở Ukraine không thể giải quyết trên chiến trường

16 Bộ, ngành tham gia vận hành và phát triển Cổng thông tin điện tử FTAP

Tránh bẫy lừa đảo khi xuất khẩu hàng hóa sang Canada bằng cách nào?

Thu hút nguồn lực từ Hoa Kỳ cho khu công nghiệp, công nghệ cao

Ấn Độ có khả năng duy trì hạn chế xuất khẩu gạo trong năm 2024

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 30/11/2023: Xe tăng Leopard-1A5 đầu tiên bị hạ ở chiến trường Ukraine

Chiến sự Israel - Hamas ngày 30/11/2023: Israel đang chuẩn bị cho kịch bản tấn công phía Nam Dải Gaza

Bắc Ninh: Chủ động tận dụng cơ hội từ EVFTA

Giá gạo basmati mùa mới ở Ấn Độ tăng mạnh do các đơn hàng xuất khẩu tăng nhanh

Sắp diễn ra phiên họp Ủy ban chỉ đạo hợp tác song phương Việt Nam-Trung Quốc lần thứ 15

Cựu Ngoại trưởng Mỹ Henry Kissinger qua đời ở tuổi 100

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 30/11/2023: Đức bác tin muốn Ukraine đàm phán với Nga

Hiệp định EVFTA, cơ hội lớn cho ngành logistics Việt Nam

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 29/11/2023: Avdiivka đang dần biến thành "cối xay thịt"

Chiến sự Israel-Hamas ngày 29/11/2023: Israel và Hamas đạt thỏa thuận sơ bộ về gia hạn lệnh ngừng bắn

Quy định chống mất rừng của EU: Ngành cà phê ca cao đã tuân thủ

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 29/11/2023: Nga có bước tiến mới tại Avdiivka; NATO kêu gọi ủng hộ Ukraine
Đọc nhiều

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 26/11/2023: Đã phát hiện hình ảnh của xe tăng Abrams ngoài tiền tuyến
