Cụ thể tại các cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, tổng số phương tiện tồn là 914 xe, trong đó có 409 xe tại khu trung chuyển, 291 xe tại cửa khẩu Hữu Nghị, 214 xe tại bãi Cốc Nam. Về chi tiết các mặt hàng, tổng xe hàng hoa quả: 495 xe (trong đó, chở bằng container lạnh: 495 xe); mặt hàng khác (linh kiện điện tử, ván bóc, cá, vải…): 419 xe.
Hoạt động xuất nhập khẩu tại khu vực cửa khẩu Tân Thanh, Lạng Sơn |
Tại cửa khẩu phụ Tân Thanh, tổng số phương tiện tồn là 505 xe, trong đó, tại bãi Bảo Nguyên 337 xe, khu phi thuế quan 168 xe. Về chi tiết các mặt hàng, tổng xe hàng hoa quả: 349 xe (chở bằng xe nóng: 36 xe, chở bằng container lạnh: 313 xe); mặt hàng nông sản (ớt, sắn, hạt sen, lá tre, xương lá cọ, cây thạch đen…): 135 xe; mặt hàng khác (rổ rá, bột mỳ, …): 21 xe.
Tại Cửa khẩu chính Chi Ma, tổng số phương tiện tồn là 21 xe, trong đó, mặt hàng ván bóc: 10 xe; mặt hàng khác: 11 xe.
Hiện nay, các tỉnh phía Nam đang vào vụ thu hoạch và nhu cầu của phía Trung Quốc tăng cao, ngoài ra một số cửa khẩu tại các địa phương khác đang tạm dừng hoạt động nên lưu lượng hàng hóa, nhất là trái cây tươi từ các tỉnh phía Nam đưa lên cửa khẩu của Lạng Sơn chờ xuất khẩu ngày càng tăng trong khi năng lực thông quan hạn chế.
Đặc biệt, do phía Trung Quốc tiếp tục thực hiện nghiêm ngặt các biện pháp phòng chống dịch Covid-19, đồng thời hàng nông sản của Việt Nam khi xuất khẩu sang Trung Quốc phải thực hiện kiểm hóa 100% nên hiệu suất thông quan vẫn rất thấp, trung bình chỉ giải phóng được khoảng 90-100 xe xuất/ngày.
Trước tình hình đó, UBND tỉnh Lạng Sơn đã tập trung chỉ đạo, tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch, tập trung xây dựng khu vực cửa khẩu “an toàn với Covid-19”; thiết lập “vùng đệm” nhằm kiểm soát dịch trên người và hàng hóa, điều tiết hợp lý hàng hóa vào các cửa khẩu để giữ “vùng xanh khu vực cửa khẩu”.
Đồng thời, hỗ trợ giảm các loại phí và giảm giá dịch vụ xe ra vào bến bãi và hỗ trợ tối đa các điều kiện sinh hoạt cho lái xe; điều trị miễn phí cho lái xe đường dài bị nhiễm Covid 19; các lực lượng tại cửa khẩu đã phân công, bố trí cán bộ, chiến sỹ trực đầy đủ 24/24 giờ và bố trí giải quyết thủ tục xuất nhập khẩu hàng hóa của doanh nghiệp tại các cửa khẩu nhanh chóng; triển khai nền tảng cửa khẩu số tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị và cửa khẩu Tân Thanh để rút ngắn thời gian thực hiện các thủ tục hành chính, đảm bảo công khai, minh bạch trong quá trình xuất nhập khẩu hàng hoá.
Bên cạnh đó, thường xuyên theo dõi, nắm bắt tình hình cửa khẩu và kịp thời thông báo, khuyến cáo tới các địa phương có hàng hóa xuất khẩu qua địa bàn tỉnh Lạng Sơn, đặc biệt là trái cây tươi, để chủ động, nâng cao hiệu quả của công tác điều tiết hàng hóa và phương tiện từ sớm, từ xa nhằm hạn chế tình hình trạng ùn tắc tại các bến bãi, gây thiệt hại cho người dân và doanh nghiệp.
Tỉnh cũng thường xuyên duy trì cơ chế trao đổi thông tin hằng ngày qua đường dây nóng giữa các lực lượng chức năng của Lạng Sơn với chính quyền, cơ quan chức năng của Quảng Tây để trao đổi thông tin về hợp tác phòng, chống Covid-19 và khôi phục, nâng cao năng lực thông quan tại các cặp cửa khẩu. Bước đầu hai Bên đã cơ bản thống nhất triển khai thực hiện các phương thức mô hình thông quan mới theo hướng linh hoạt, phù hợp với đặc thù từng cửa khẩu và yêu cầu về công tác phòng, chống dịch Covid-19.