Đại hội Công đoàn Công Thương Việt Nam lần thứ III (2018 - 2023)

Xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh vì sự nghiệp phát triển ngành Công Thương

Ngày 28/6/2018, Đại hội Công đoàn Công Thương Việt Nam (CĐCTVN) lần thứ III, nhiệm kỳ 2018 – 2023 đã được diễn ra với mục tiêu đánh giá những kết quả hoạt động công đoàn trong nhiệm kỳ 2013 - 2018, đúc rút kinh nghiệm từ hoạt động công đoàn và đề ra phương hướng nhiệm vụ cho nhiệm kỳ 2018 - 2023 phù hợp với quá trình tái cơ cấu của ngành.
Xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh vì sự nghiệp phát triển ngành Công Thương

Hoàn thành vượt chỉ tiêu

Những năm qua, ngành Công Thương đang đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hành chính và sắp xếp, tái cơ cấu, thoái vốn doanh nghiệp Nhà nước; chỉ đạo chuyển đổi mô hình tăng trưởng, giảm dần dựa vào khai thác tài nguyên. Những chủ trương, chính sách trên đã ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống, việc làm của người lao động, phong trào công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) và hoạt động công đoàn trong Ngành.

Theo báo cáo thống kê của CĐCTVN, mặc dù có cơ cấu lao động có nhiều sự dịch chuyển nhưng việc làm của đa phần người lao động (NLĐ) trong ngành vẫn tương đối ổn định. Số lượng CNVCLĐ tại các đơn vị có công đoàn trực thuộc CĐCTVN hiện nay là 165.222 lao động, trong đó có 50.670 lao động nữ (chiếm tỷ lệ 30,67%). Trong đó, số lượng đoàn viên công đoàn là 155.184 người, đoàn viên nữ là 48.615 người (chiếm tỷ lệ 31.33%). Thu nhập bình quân năm 2017 của NLĐ toàn ngành Công Thương đạt 5,985,000 đồng/người/tháng, tăng 9,4% so với năm 2013.

Trong nhiệm kỳ 2013-2018, CĐCTVN đã chỉ đạo, hướng dẫn, tập huấn các đơn vị về chế độ chính sách của Đảng và Nhà nước, chính sách mới đối với NLĐ như: Bảo hiểm xã hội, tiền lương, nghỉ chế độ, nghỉ trước tuổi... Bên cạnh đó, CĐCTVN tập trung triển khai phổ biến, quán triệt đến các cấp công đoàn Bộ Luật Lao động, các Nghị định, Thông tư, Hướng dẫn của Chính phủ và các Bộ, Ban Ngành có liên quan tới người lao động và tổ chức Công đoàn.

Chủ tịch CCTVN Trần Quang Huy cho biết, hiện nay, toàn ngành có trên 489 đơn vị đã ký thỏa ước lao động tập thể (TƯLĐTT), chiếm tỷ lệ 98% so với tổng số DN (DN Nhà nước đạt 98,58%; DN ngoài Nhà nước đạt 96,54%; DN FDI đạt 90,91%). Trong số các đơn vị có TƯLĐTT, có trên 60% các bản TƯLĐTT có nhiều điều khoản có lợi hơn cho NLĐ so với quy định của pháp luật, nổi bật có TƯLĐTT của CĐ Xăng dầu VN, CĐ TCT Thép VN - CTCP, CĐ CN Hóa chất VN…

Chương trình phúc lợi cho đoàn viên với điểm khởi đầu là năm 2017 tạo được sự chuyển biến trong nhận thức và trách nhiệm gắn kết, chăm lo lơi ích thiết thực cho đoàn viên, NLĐ. CĐCTVN đã làm việc với các CĐ trực thuộc về việc chăm lo cho lợi ích của đoàn viên CĐ và trao đổi các nội dung liên quan đến việc ký thoả thuận hợp tác trong triển khai thiết chế cho NLĐ. Cụ thể, Tổng công ty Thép Việt Nam - CTCP cam kết bán giảm giá thép xây dựng theo tỷ lệ hợp lý cho các công trình xây dựng thiết chế cho NLĐ; Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam bán giảm giá cho các siêu thị CĐ hoặc các tổ chức phục vụ đoàn viên CĐ sản phẩm bột giặt, nước giặt với mức giá giảm từ 10 - 18%... Các đơn vị đã phối hợp tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho NLĐ.

Đặc biệt, hàng năm, CĐCTVN đã phối hợp với Bộ Công Thương ban hành Chỉ thị liên tịch về tổ chức phong trào thi đua. Các đơn vị trong ngành đã triển khai kế hoạch đến từng cơ sở, chú trọng tổ chức thực hiện các phong trào thi đua, sáng kiến tiết kiệm, đăng ký giao ước các chỉ tiêu thi đua của đơn vị. Tập trung hướng dẫn và tổ chức phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo với mục tiêu “Nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, tiết kiệm và đảm bảo an toàn vệ sinh lao động”, đăng ký gắn biển các công trình chào mừng kỷ niệm 85 năm thành lập CĐ Việt Nam, chào mừng Đại hội Thi đua yêu nước lần thứ IX và Đại hội Đảng lần thứ XII, Đại hội CĐ Việt Nam lần thứ XII và Đại hội CĐCTVN lần thứ III. Một số công trình điển hình như: Công trình “Nhà liên hợp cửa khẩu quốc tế Cầu treo kết hợp Quốc môn”, công trình “Nhà thi đấu đa năng Bình Dương” của CĐ TCty Xây dựng Việt Nam, công trình “Nhà Đa năng” của Công ty CP Supe phốt phát và Hóa chất Lâm Thao...

Xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh vì sự nghiệp phát triển ngành Công Thương
Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh phát biểu tại Đại hội

Ghi nhận những kết quả mà CĐCTVN đã đạt được trong nhiệm kỳ qua, Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh đánh giá, CĐCTVN đã luôn bám sát sự chỉ đạo của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam trong việc xây dựng cũng như cụ thể hóa các chương trình công tác, xác định rõ các kế hoạch, mục tiêu, từ đó chủ động phối hợp tham gia các cấp ủy Đảng, chính quyền tích cực triển khai có hiệu quả các phong trào hoạt động phù hợp với tình hình thực tiễn tại các đơn vị, doanh nghiệp. Qua đó, góp phần quan trọng vào việc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ kế hoạch mà Đảng và Chính phủ đã giao cho Bộ Công Thương, ngành Công Thương trong những năm qua.

Với kết quả đạt được hết sức ấn tượng và thuyết phục, CĐCTVN đã thực hiện vượt mức chỉ tiêu thành lập mới công đoàn cơ sở 70%. 110% số cơ sở đã tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho NLĐ so với chỉ tiêu Đại hội II đề ra…

Nổi bật hơn cả là vai trò của Công đoàn các cấp trong ngành trong việc ổn định và nắm bắt được tâm tư, tình cảm, nguyện vọng của cán bộ, đoàn viên công đoàn, xây dựng và đảm bảo hài hòa được mối quan hệ giữ cơ quan, doanh nghiệp và NLĐ. Đặc biệt là việc hạn chế các xung đột về lợi ích, xung đột về quyền và nghĩa vụ giữa hai chủ thế (người sử dụng lao động – NLĐ) trong các đơn vị, cơ sở của toàn hệ thống CĐCTVN.

Song hành cùng chuyên môn vì sự nghiệp chung của ngành Công Thương

Tuy nhiên, Thứ trưởng cũng nhấn mạnh, nhiệm vụ kế hoạch thời gian tới của Bộ Công Thương, ngành Công Thương là rất nặng nề, Chính phủ đang truyền tải và thực hiện mạnh mẽ thông điệp xây dựng một Chính phủ Kiến tạo – Liêm chính – Hành động và phục vụ nhân dân; Cải cách hành chính; Thích ứng với cuộc cách mạng công nghệ số; Hội nhập toàn diện với khu vực và thế giới; Xây dựng Quốc gia khởi nghiệp… Tất cả những nhiệm vụ quan trọng này, Bộ ngành Công Thương đều đóng góp vai trò then chốt từ chủ trương đến triển khai hành động cụ thể, thiết thực, định hướng cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân.

Nhiệm vụ đặt ra cho các cấp CĐCTVN trong nhiệm kỳ 5 năm tới là phải bám sát với Đảng ủy và chính quyền đồng cấp, phải song hành cùng chuyên môn để thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm của ngành, của đơn vị. Bên cạnh đó các hoạt động chuyên môn theo chức nặng nhiệm vụ của tổ chức công đoàn cũng phải được duy trì thường xuyên, liên tục và nâng cao thêm một bước.

Thứ trưởng đề nghị, công đoàn trong ngành tiếp tục bám sát sự lãnh đạo chỉ đạo của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Ban Cán sự Đảng và Lãnh đạo Bộ Công Thương, căn cứ mục tiêu nhiệm vụ của ngành để đề ra mục tiêu phương hướng chương trình công tác toàn khóa và từng năm sát với thực tiễn. Công tác chỉ đạo điều hành phải luôn vì NLĐ, gắn bó mật thiết với sự phát triển của đơn vị; Tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ công đoàn cơ sở có phẩm chất, năng lực, phương pháp vận động quần chúng có tâm huyết và nhiệt tình; Xây dựng tác phong làm việc khoa học, năng động; Giải quyết công việc hiệu quả; Coi trọng công tác tổng kết đánh giá rút kinh nghiệm để kịp thời đưa ra các giải pháp, biện pháp khắc phục; Kịp thời phát hiện gương người tốt, việc tốt để xây dựng tấm gương điển hình…

Xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh vì sự nghiệp phát triển ngành Công Thương
Chủ tịch CĐCTVN Trần Quang Huy phát biểu tại Đại hội

Tiếp thu những ý kiến của Thứ trưởng, Chủ tịch CĐCTVN khẳng định, nhiệm kỳ 2018 -2023, CĐCTVN sẽ tập trung đổi mới tổ chức và hoạt động theo hướng thiết thực hiệu quả, lấy nhu cầu chính đáng của đa số đoàn viên, NLĐ làm cơ sở hoạt động; Xác định rõ nhiệm vụ, trách nhiệm của mỗi cấp công đoàn;Đổi mới mô hình tổ chức các cấp công đoàn theo hướng lấy đoàn viên và NLĐ làm trung tâm để xác định nhiệm vụ của các cấp công đoàn nhằm nâng cao chất lượng hoạt động, mang lại nhiều lợi ích tốt hơn cho đoàn viên NLĐ; Xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh… Từ đó, xây dựng ngành Công Thương phát triển, thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; tích cực xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.

Tại Đại hội, CĐCTVN đã vinh dự được trao tặng Cờ thi đua của Chính phủ vì những thành tích xuất sắc trong thời gian qua.

Một số hình ảnh tại Đại hội:

Xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh vì sự nghiệp phát triển ngành Công Thương
CĐCTVN được trao tặng Cờ thi đua của Chính phủ
Xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh vì sự nghiệp phát triển ngành Công Thương
CĐCTVN nhận quà lưu niệm từ Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam
Xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh vì sự nghiệp phát triển ngành Công Thương
Xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh vì sự nghiệp phát triển ngành Công Thương

Nhóm phóng viên
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Công đoàn

Tin mới nhất

Quyền Chủ tịch nước dâng hương kỷ niệm 120 năm ngày sinh đồng chí Nguyễn Lương Bằng

Quyền Chủ tịch nước dâng hương kỷ niệm 120 năm ngày sinh đồng chí Nguyễn Lương Bằng

Ngày 28/3, Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân dâng hương kỷ niệm 120 năm ngày sinh đồng chí Nguyễn Lương Bằng tại Hải Dương.
Hội nghị viên chức, người lao động Báo Công Thương năm 2024: Đồng thuận, đoàn kết để hoàn thành tốt nhiệm vụ

Hội nghị viên chức, người lao động Báo Công Thương năm 2024: Đồng thuận, đoàn kết để hoàn thành tốt nhiệm vụ

Sáng ngày 28/3, Báo Công Thương đã tổ chức Hội nghị viên chức, người lao động năm 2024.
Việt Nam hoan nghênh Hội đồng Bảo an LHQ thông qua Nghị quyết về ngừng bắn tại Dải Gaza

Việt Nam hoan nghênh Hội đồng Bảo an LHQ thông qua Nghị quyết về ngừng bắn tại Dải Gaza

Bộ Ngoại giao Việt Nam đã nêu rõ quan điểm trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza.
Thúc đẩy hợp tác kinh tế - thương mại, đầu tư Việt Nam - Canada lên tầm cao mới

Thúc đẩy hợp tác kinh tế - thương mại, đầu tư Việt Nam - Canada lên tầm cao mới

Bộ trưởng Mary Ng cho biết, hai bên nhất trí khai thác tối đa các cơ chế hợp tác đã có; thúc đẩy hợp tác kinh tế-thương mại, đầu tư hai nước lên tầm cao mới.
Thái Lan tiếp tục là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam trong ASEAN

Thái Lan tiếp tục là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam trong ASEAN

Trong 10 năm qua, kim ngạch thương mại song phương Việt Nam - Thái Lan đã tăng từ 10,4 tỷ USD năm 2013 lên gần 19 tỷ USD năm 2023.

Tin cùng chuyên mục

Đề xuất lấy ý kiến về 2 phương án rút bảo hiểm xã hội một lần

Đề xuất lấy ý kiến về 2 phương án rút bảo hiểm xã hội một lần

Ngày 27/3, Hội nghị Đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV cho ý kiến về dự án Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi).
Phó thủ tướng Trần Lưu Quang: Đề nghị Hoa Kỳ sớm công nhận quy chế kinh tế thị trường của Việt Nam

Phó thủ tướng Trần Lưu Quang: Đề nghị Hoa Kỳ sớm công nhận quy chế kinh tế thị trường của Việt Nam

Phó thủ tướng mong muốn Hoa Kỳ sớm công nhận quy chế kinh tế thị trường của Việt Nam và đưa Việt Nam ra khỏi danh sách các nước hạn chế xuất khẩu công nghệ cao.
Chiến thắng Điện Biên Phủ có ý nghĩa lịch sử và tầm vóc thời đại to lớn

Chiến thắng Điện Biên Phủ có ý nghĩa lịch sử và tầm vóc thời đại to lớn

Chiến thắng Điện Biên Phủ thể hiện bản lĩnh, trí tuệ và chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam, đồng thời để lại nhiều bài học kinh nghiệm sâu sắc.
Doanh nghiệp Trung Quốc tìm kiếm đối tác tại Việt Nam về lĩnh vực công nghệ cao, chuyển đổi số

Doanh nghiệp Trung Quốc tìm kiếm đối tác tại Việt Nam về lĩnh vực công nghệ cao, chuyển đổi số

Doanh nghiệp Trung Quốc mong muốn tìm kiếm các đối tác Việt Nam hợp tác về lĩnh vực công nghệ cao, chuyển đổi số, quản trị đô thị thông minh, trí tuệ nhân tạo.
Thủ tướng: Thực hiện nghiêm quy định về sử dụng hóa đơn điện tử trong kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

Thủ tướng: Thực hiện nghiêm quy định về sử dụng hóa đơn điện tử trong kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

Thủ tướng yêu cầu bảo đảm đủ nguồn cung xăng dầu cho thị trường và thực hiện nghiêm quy định về sử dụng hóa đơn điện tử trong kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Tiểu ban Kinh tế - xã hội Đại hội XIV của Đảng

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Tiểu ban Kinh tế - xã hội Đại hội XIV của Đảng

Chiều 26/3, đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Tiểu ban Kinh tế - xã hội Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
Kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi tiêu cực trong thi hành pháp luật

Kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi tiêu cực trong thi hành pháp luật

Thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác thi hành pháp luật, siết chặt kỷ luật, kỷ cương, đề cao trách nhiệm người đứng đầu.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng điện đàm cấp cao với Tổng thống Nga Vladimir Putin

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng điện đàm cấp cao với Tổng thống Nga Vladimir Putin

Chiều 26/3, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng điện đàm cấp cao với Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin.
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang nhận thêm nhiệm vụ Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia về ODA

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang nhận thêm nhiệm vụ Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia về ODA

Theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang là Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia về ODA và vốn vay ưu đãi.
Chuyển đổi từ lưu trữ tài liệu giấy sang số được thực hiện theo lộ trình

Chuyển đổi từ lưu trữ tài liệu giấy sang số được thực hiện theo lộ trình

Chuyển đổi từ lưu trữ tài liệu giấy sang lưu trữ tài liệu số được thực hiện theo lộ trình xây dựng Chính phủ điện tử, chính quyền điện tử...
Thủ tướng đề nghị thanh niên thực hiện "5 xung kích", "6 khát vọng" trong chuyển đổi số

Thủ tướng đề nghị thanh niên thực hiện "5 xung kích", "6 khát vọng" trong chuyển đổi số

Thủ tướng nhấn mạnh, thanh niên phải là lực lượng xung kích, nòng cốt, làm chủ công cuộc chuyển đổi số và phát triển Việt Nam sớm trở thành quốc gia số.
Thủ tướng Chính phủ: Phải hoàn thiện thể chế để bảo đảm an ninh mạng

Thủ tướng Chính phủ: Phải hoàn thiện thể chế để bảo đảm an ninh mạng

Sáng 26/3, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính gặp mặt và đối thoại với thanh niên nhân dịp kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.
Đề xuất cho phép Hà Nội thực hiện thử nghiệm có kiểm soát mô hình kinh doanh mới

Đề xuất cho phép Hà Nội thực hiện thử nghiệm có kiểm soát mô hình kinh doanh mới

Đề xuất cho phép thực hiện thử nghiệm có kiểm soát đối với các công nghệ, dịch vụ, mô hình kinh doanh mới có phạm vi triển khai áp dụng trên địa bàn Hà Nội.
Kinh tế Việt Nam: Nắm bắt thời cơ, tạo động lực tăng trưởng

Kinh tế Việt Nam: Nắm bắt thời cơ, tạo động lực tăng trưởng

Kinh tế Việt Nam đang đứng trước một bước ngoặt của sự chuyển đổi, nếu Việt Nam nỗ lực về chính sách và cải cách thì những điểm sáng kinh tế sẽ được thúc đẩy.
Chủ tịch Quốc hội: Luật nào chưa chuẩn bị kỹ lưỡng có thể để kỳ sau

Chủ tịch Quốc hội: Luật nào chưa chuẩn bị kỹ lưỡng có thể để kỳ sau

Chủ tịch Quốc hội đề nghị các đại biểu tiếp tục quán triệt nguyên tắc, đối với những vấn đề đã chín, đã rõ, có sự thống nhất cao thì quy định vào luật.
Thủ tướng gặp mặt và đối thoại với thanh niên nhân Kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn 26/3

Thủ tướng gặp mặt và đối thoại với thanh niên nhân Kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn 26/3

Sáng 26/3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính gặp mặt và đối thoại với thanh niên nhân dịp Kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh.
Thủ tướng đề nghị Phần Lan thúc đẩy sớm phê chuẩn Hiệp định Bảo hộ đầu tư Việt Nam - EU

Thủ tướng đề nghị Phần Lan thúc đẩy sớm phê chuẩn Hiệp định Bảo hộ đầu tư Việt Nam - EU

Chiều 25/3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã hội kiến Chủ tịch Quốc hội Phần Lan Jussi Halla-Aho đang có chuyến thăm chính thức Việt Nam.
Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai tiếp Chủ tịch Quốc hội Phần Lan

Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai tiếp Chủ tịch Quốc hội Phần Lan

Chiều 25-3, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai tiếp Chủ tịch Quốc hội Phần Lan Jussi Halla-aho nhân dịp thăm chính thức Việt Nam.
Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân gặp mặt Hội Doanh nhân Trẻ Việt Nam

Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân gặp mặt Hội Doanh nhân Trẻ Việt Nam

Quyền Chủ tịch nước nhắn gửi các doanh nhân trẻ cần xác định vai trò, trách nhiệm đối với sự nghiệp xây dựng bảo vệ Tổ quốc, tiên phong trong phát triển kinh tế
Thủ tướng: Các dự án luật phải xây dựng theo hướng đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, giảm thủ tục hành chính

Thủ tướng: Các dự án luật phải xây dựng theo hướng đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, giảm thủ tục hành chính

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu công tác xây dựng pháp luật phải khai thác, phát huy tối đa mọi nguồn lực phát triển của đất nước, tránh tham nhũng, tiêu cực.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động