Xây dựng thương hiệu du lịch “Phú Yên - Điểm đến hấp dẫn và thân thiện”

Tuần Văn hóa - du lịch Phú Yên 2018, diễn ra từ 25/4-1/5/2018, với trên 10 hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch, diễn ra tại nhiều trung tâm huyện, thị và TP. Tuy Hòa đã thu hút hàng chục ngàn lượt người dân và du khách tham dự.
Xây dựng thương hiệu du lịch “Phú Yên - Điểm đến hấp dẫn và thân thiện”
Tiết mục văn nghệ mở màn trong lễ bế mạc Tuần Văn hóa - du lịch Phú Yên

Trong tuần lễ văn hóa, nhiều hoạt động được xem là điểm nhấn, đặc sắc của người dân xứ sở như: nghệ thuật bài chòi, liên hoan ẩm thực xứ Nẫu, chương trình nghệ thuật phong phú, hoành tráng trong 2 đêm khai mạc và bế mạc…

Xứ sở với nhiều tuyệt tác

Từ xa xưa, dân gian đã có câu thơ “Anh về Bình Định thăm cha, Phú Yên thăm mẹ, Khánh Hòa thăm em”. Câu thơ như khẳng định vị trí nhất định của Phú Yên trên dải đất miền Duyên hải, nối liền hai đầu Bình Định và Khánh Hòa trong trọng trách của người “mẹ”.

Có thể nói, Phú Yên là một trong những địa danh có nhiều danh lam thắng cảnh, không chỉ đi vào lịch sử, mà còn đi vào thi ca như: “Lẻ loi như cụp núi Sầm, thản nhiên như mặt nước đầm Ô Loan”, “Chiều chiều mây phủ Đá Bia, Đá Bia mây phủ,…”, và cũng không phải ngẫu nhiên, nhạc sĩ Anh Bằng lại chọn Phú Yên để cho ra đời tuyệt tác “Anh còn nợ em”, và đây cũng là nơi được mệnh danh “Xứ sở hoa vàng trên cỏ vanh” sau khi công chiếu bộ phim “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh”,…

Phú Yên không chỉ là nơi đón ánh bình minh đầu tiên trên đất liền Việt Nam (mũi Đại Lãnh), Phú Yên còn có vô số những danh lam thắng cảnh đẹp mê hồn như: núi Nhạn, sông Đà, gành Đá Dĩa, vịnh Xuân Đài, đầm Ô Loan, hòn Yến, vực Phun, đá Bàn, sông Cầu với 15 cây số quanh co…

Xây dựng thương hiệu du lịch “Phú Yên - Điểm đến hấp dẫn và thân thiện”
Trao giải cuộc thi ẩm thực xứ Nẩu

Đặc sản bài chòi Phú Yên đã trở thành món ăn tinh thần quý giá của người con xứ sở mang đi khắp 5 châu. Một trong những tác phẩm đặc trưng của loại hình nghệ thuật này được đông đảo người Việt trên thế giới ưa chuộng nhắc đến là bài “Than thân”. Đặc biệt, với chất giọng đặc trưng - giọng Nẩu, nhiều danh hài nổi tiếng của Việt Nam cũng đã tranh thủ vận dụng đưa vào tác phẩm của mình, làm ngất ngây lòng người…

Anh Chau Le - Việt kiều Mỹ, gốc Phú Yên bộc bạch: “Cứ mỗi lần nhớ quê nhà, tôi lại ngêu ngao bài Than thân mà trong lòng thấy đỡ buồn. Bài này nghệ sĩ hài Hoài Linh hát rất đáng yêu!...”.

Chị Van Phuong - Việt kiều Mỹ, gốc Phú Yên chia sẻ: “Ở Mỹ, hàng năm chúng tôi đều họp hội đồng hương Phú Yên. Có năm, chủ đề của chúng tôi là Chim về núi Nhạn - chủ đề đó mang cả tình yêu và niềm tự hào của chúng tôi về quê hương…”.

Ngoài nhiều lợi thế thiên thời, địa lợi, Phú Yên có cả nhân hòa. Người Phú Yên không chỉ đẹp “nhất gái La Hai, nhì trai Đồng Cọ”, mà đó là những con người đã làm nên lịch sử hào hùng - người mở đất Phú Yên - danh nhân lịch sử Lương Văn Chánh; danh nhân tài trí vẹn toàn Đào Trí (Trung Hòa) - người giữ chức Khâm Đại Thần Thống Đốc Nam Trung Vụ, từng được Vua Tự Đức phong Hùng oai Tướng quân; Thống chế Nguyễn Công Nhàn - người làm quan dưới 3 triều Minh Mạng, Thiệu Vị và Tự Đức, giữ chức Đô Đốc; Lê Thành Phương (Tú Phương); Nguyễn Hào Sự; Mạnh Thế Tuyển; Phan Lưu Thanh; Trần Hào; Trần Suyền và nhiều thế hệ học sinh giỏi quốc gia, quốc tế,… những người con đất Phú làm rạng danh đất Việt.

Lễ hội của niềm mong đợi

Tuần Văn hóa - du lịch Phú Yên 2018 thật sự mang lại luồng sinh khí hứng khởi cho mọi người dân xứ sở Hoa vàng trên cỏ xanh. Từ khi chương trình lễ hội được chính thức thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng, người dân từ thành thị đến nông thôn đều nôn nao, rộn ràng chuẩn bị chào đón. Nhiều nhà hàng, khách sạn đã tranh thủ khai trương trong dịp này.

Bạn Lê Hoài Phương, ở phường 3, TP. Tuy Hòa bộc bạch: “Em chỉ là một người làm nghề sơn nước. Cứ ngỡ qua Tết Nguyên đán, tụi em được nghỉ xả hơi lâu hơn 1 chút. Ai dè có tuần lễ hội, nhiều nhà hàng, khách sạn tập trung làm mới để đón khách mừng lễ, nên chúng em phải làm cả ngày cuối tuần. Chúng em cũng thấy phấn khởi khi nghe tin có lễ hội…”.

Các hoạt động lễ hội tập trung ở 3 địa điểm chính: TP. Tuy Hòa, thị xã Sông Cầu và huyện Tuy An. Hoạt động thể thao khai hội là Giải việt dã về - Phú Yên tranh cúp PTP (sáng 25/4/2018), chinh phục mũi Đại Lãnh - nơi đón ánh bình minh đầu tiên trên đất liền Việt Nam.

Chị Mỹ Lê, ở TP. Nha Trang cho biết: “Tuần lễ hội ở Phú Yên diễn ra đúng dịp các ngày nghỉ lễ nên gia đình em và bạn bè cùng tham gia. Gần, nên đi tàu cũng nhanh, giá cả và người dân ở Phú Yên mua bán cũng dễ chịu và đặc biệt ở đây có rất nhiều món ăn ngon mà gia đình và bạn bè ai cũng thích. Chắc chắn chúng em sẽ quay lại trong một ngày gần nhất…”.

Xây dựng thương hiệu du lịch “Phú Yên - Điểm đến hấp dẫn và thân thiện”
Tiết mục múa của người Ê Đê ở Phú Yên

Sau lễ khai mạc, hàng loạt các hoạt động lễ, hội và kích cầu du lịch, mời gọi đầu tư như: Công bố quy hoạch tổng thể phát triển khu du lịch quốc gia vịnh Xuân Đài - Phú Yên đến năm 2030; liên hoan nghệ thuật bài chòi; triển lãm ảnh nghệ thuật Hòn Yến, trải nghiệm tour lặn biển ngắm san hô Hòn Yến nhân lễ đón nhận Bằng di tích thắng cảnh quốc gia quần thể Hòn Yến; lễ hội âm nhạc đường phố Tuy Hòa 2018; thả diều nghệ thuật; liên hoan văn hóa ẩm thực xứ Nẫu; phố đêm ẩm thực - I like Phú Yên (khách sạn Kaya); tuần lễ ẩm thực Yasaka Hương Sen (nhà hàng - khách sạn Yasaka Hương Sen); tinh hoa ẩm thực (khách sạn Sài Gòn - Phú Yên),... Có thể nói, ẩm thực Phú yên với nhiều món ngon, độc đáo, cũng chính là một trong những sản phẩm du lịch thu hút, mời gọi du khách…

Phát biểu tại lễ bế mạc tối 1/5/2018, ông Phan Đình Phùng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo phát triển du lịch tỉnh Phú Yên cho biết: Sau 7 ngày diễn ra nhiều hoạt động sôi nổi, Tuần Văn hóa - du lịch Phú Yên 2018 đã góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho nhân dân, từng bước xây dựng thương hiệu du lịch “Phú Yên điểm đến hấp dẫn và thân thiện”. Ông cũng đã cảm ơn các tổ chức, cá nhân đã tài trợ, hỗ trợ cho các hoạt động của lễ hội; cảm ơn nhân dân và du khách đã tham gia cổ vũ mọi hoạt động trong suốt quá trình diễn ra lễ hội.

Tuần Văn hoá - du lịch Phú Yên 2018 đã khép lại, nhưng âm hưởng sức sống về chủ đề “Phú Yên điểm đến hấp dẫn - thân thiện” vẫn còn đọng lại trên khắp các đường nội thành, trên gương mặt vui tươi của nhiều người dân và những ấn tượng đẹp, cảm xúc hấp dẫn trong lòng mỗi du khách.

Quỳnh Mỹ
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Xây dựng thương hiệu

Tin mới nhất

Thắng lớn dịp nghỉ lễ, du lịch thêm động lực bứt phá, phát triển bền vững

Thắng lớn dịp nghỉ lễ, du lịch thêm động lực bứt phá, phát triển bền vững

Ngành du lịch đang có thêm động lực tăng trưởng từ cơ hội vàng của kỳ nghỉ lễ 30/4, tuy nhiên, cần chú trọng chất lượng để có sự phát triển bền vững.
Mạng xã hội: Mảnh đất màu mỡ cho hộ kinh doanh dịch vụ ở Mộc Châu

Mạng xã hội: Mảnh đất màu mỡ cho hộ kinh doanh dịch vụ ở Mộc Châu

Ngày nay, việc tiêu dùng, mua sắm hay đi du lịch đều có thể thông qua mạng xã hội một cách dễ dàng, nhanh chóng và tiện lợi.
Xứ sở "hoa vàng trên cỏ xanh" đón gần 37 nghìn lượt khách lưu trú 5 ngày lễ

Xứ sở "hoa vàng trên cỏ xanh" đón gần 37 nghìn lượt khách lưu trú 5 ngày lễ

Trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4-1/5 năm nay, Phú Yên đón 36.900 lượt khách lưu trú, tăng 33,2% so với cùng kỳ năm trước. Tổng thu từ du lịch ước đạt 131 tỷ đồng.
Lào Cai đón trên 250 nghìn lượt khách du lịch trong 5 ngày nghỉ lễ

Lào Cai đón trên 250 nghìn lượt khách du lịch trong 5 ngày nghỉ lễ

Trong đợt nghỉ lễ 30/4 và 1/5, tổng lượng khách du lịch đến Lào Cai ước đạt 256.485 lượt, tổng thu từ du lịch đạt khoảng 857 tỷ đồng.
Quảng Ninh: Du khách đến Yên Tử dịp lễ chưa tới 10.000 người

Quảng Ninh: Du khách đến Yên Tử dịp lễ chưa tới 10.000 người

Số lượng du khách đến khu di tích Yên Tử dịp lễ 30/4 - 1/5 vắng hơn cùng kỳ năm ngoái, có thể do thời tiết nắng nóng nên du khách chọn du lịch biển.

Tin cùng chuyên mục

Quảng Ninh: Gần 168.000 lượt khách đến Móng Cái trong 5 ngày nghỉ lễ

Quảng Ninh: Gần 168.000 lượt khách đến Móng Cái trong 5 ngày nghỉ lễ

Trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4-1/5, TP. Móng Cái (tỉnh Quảng Ninh) đón gần 168.000 lượt khách du lịch
Dịp 30/4-1/5: Du khách đến Ninh Thuận tăng gấp 1,6 lần

Dịp 30/4-1/5: Du khách đến Ninh Thuận tăng gấp 1,6 lần

Trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4-1/5, du khách đến Ninh Thuận ước đạt 150 nghìn lượt người, gấp 1,6 lần so với cùng kỳ năm trước.
Du lịch miền Trung "bội thu" dịp lễ 30/4 và 1/5

Du lịch miền Trung "bội thu" dịp lễ 30/4 và 1/5

Dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay, các tỉnh, thành phố tại khu vực miền Trung "bội thu" nhờ đón lượng lớn du khách tới tham quan, lưu trú.
Quảng Bình: Nhiều hoạt động du lịch hấp dẫn, doanh thu đạt gần 365,7 tỷ đồng

Quảng Bình: Nhiều hoạt động du lịch hấp dẫn, doanh thu đạt gần 365,7 tỷ đồng

Trong dịp nghỉ lễ 30/4-01/5, tại Quảng Bình, khách quốc tế khoảng 8.000 lượt, khách du lịch nội địa khoảng 308.000 lượt, ước doanh thu gần 365,7 tỷ đồng.
Trong 5 ngày nghỉ lễ, Hà Nội đón gần 740 nghìn lượt khách du lịch

Trong 5 ngày nghỉ lễ, Hà Nội đón gần 740 nghìn lượt khách du lịch

Trong 5 ngày nghỉ lễ (từ 27/4 đến hết ngày 1/5), Hà Nội ước đón 737,9 nghìn lượt khách du lịch, tăng 4% so với cùng kỳ năm 2023.
Khánh Hoà đón hơn 262.000 lượt khách lưu trú 5 ngày nghỉ lễ

Khánh Hoà đón hơn 262.000 lượt khách lưu trú 5 ngày nghỉ lễ

Các tuyến đường đến điểm du lịch ở Nha Trang - Khánh Hoà chật ních xe 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5, công suất buồng phòng các khách sạn đều trên 87%.
Điểm đến nào ở miền Nam

Điểm đến nào ở miền Nam ''bội thu'' khách du lịch trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5?

Nhiều điểm du lịch ở phía Nam đã thu hút rất đông du khách trong những ngày nghỉ lễ 30/4 năm nay, trong đó có những điểm “quá tải” vì lượng khách đông.
Thừa Thiên Huế: Doanh thu du lịch dịp lễ đạt hơn 170 tỷ đồng

Thừa Thiên Huế: Doanh thu du lịch dịp lễ đạt hơn 170 tỷ đồng

Sở Du lịch Thừa Thiên Huế cho biết, doanh thu du lịch dịp lễ 30/4 - 1/5 (từ ngày 27/4 đến 01/5/2024) ước đạt trên 170 tỷ đồng.
Mộc Châu: Du khách thích thú trải nghiệm hái mận tại vườn

Mộc Châu: Du khách thích thú trải nghiệm hái mận tại vườn

Du lịch hái mận tại vườn là một trong những dịch vụ đặc biệt chỉ có ở Mộc Châu được nhiều du khách lựa chọn để trải nghiệm.
Bắc Giang: Khu du lịch sinh thái Tây Yên Tử đón hơn 200.000 du khách

Bắc Giang: Khu du lịch sinh thái Tây Yên Tử đón hơn 200.000 du khách

Khu du lịch sinh thái Tây Yên Tử ở thị trấn Tây Yên Tử, huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang trong những ngày nghỉ lễ đã thu hút hơn 200.000 du khách tham quan.
Chợ phiên Măng Đen đón hàng vạn khách tham quan, mua sắm

Chợ phiên Măng Đen đón hàng vạn khách tham quan, mua sắm

Theo đại diện Ban quản lý Chợ phiên Măng Đen, tính từ ngày đầu kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5, mỗi ngày, chợ đón hàng vạn khách tới tham quan và mua sắm.
Kiên Giang: Phú Quốc vắng khách du lịch dịp nghỉ lễ 30/4

Kiên Giang: Phú Quốc vắng khách du lịch dịp nghỉ lễ 30/4

Hầu hết các điểm kinh doanh dịch vụ tại đảo ngọc Phú Quốc đều không tính phụ thu nhưng vẫn không hút được lượng khách như kỳ vọng trong dịp nghỉ lễ 30/4.
1,6 triệu khách du lịch Hàn Quốc đến Việt Nam trong 4 tháng đầu năm

1,6 triệu khách du lịch Hàn Quốc đến Việt Nam trong 4 tháng đầu năm

Theo Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, Hàn Quốc tiếp tục là thị trường gửi khách lớn nhất của Việt Nam với 1,6 triệu lượt (chiếm 25,8%) trong 4 tháng 2024.
Du khách ùn ùn đổ về Nha Trang ‘’giải nhiệt’’ dịp lễ 30/4-1/5

Du khách ùn ùn đổ về Nha Trang ‘’giải nhiệt’’ dịp lễ 30/4-1/5

Thời tiết nắng nóng gay gắt, hàng nghìn người dân, du khách đổ về Nha Trang - Khánh Hoà vui chơi, giải nhiệt trong dịp lễ 30/4-1/5.
Quảng Ninh: 2 ngày đầu nghỉ lễ, Hạ Long đón hơn 50 nghìn lượt khách mỗi ngày

Quảng Ninh: 2 ngày đầu nghỉ lễ, Hạ Long đón hơn 50 nghìn lượt khách mỗi ngày

Trong 2 ngày nghỉ lễ, mỗi ngày TP. Hạ Long đón hơn 50 nghìn lượt khách, tăng gấp 3 lần so với các ngày bình thường.
Khách quốc tế đến Việt Nam đạt gần 6,2 triệu lượt trong 4 tháng

Khách quốc tế đến Việt Nam đạt gần 6,2 triệu lượt trong 4 tháng

Tính chung 4 tháng qua, khách quốc tế đến Việt Nam đạt gần 6,2 triệu lượt người, tăng 68,3% so với cùng kỳ năm trước.
Nắng nóng, du khách đổ về kín các bãi biển “giải nhiệt” trong kỳ nghỉ 30/4-1/5

Nắng nóng, du khách đổ về kín các bãi biển “giải nhiệt” trong kỳ nghỉ 30/4-1/5

Thời tiết nắng nóng đỉnh điểm vì thế ngay trong hai ngày nghỉ đầu tiên của dịp lễ 30/4-1/5, các bãi biển nổi tiếng trên cả nước lượng khách đổ về đông đúc.
Thanh Hóa: Khai mạc Lễ hội du lịch biển 2024 “Sầm Sơn – Rực rỡ sắc màu”

Thanh Hóa: Khai mạc Lễ hội du lịch biển 2024 “Sầm Sơn – Rực rỡ sắc màu”

Hàng trăm ngàn người đã đến với Quảng trường biển Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa để xem khai mạc Lễ hội du lịch biển 2024 với chủ đề “Sầm Sơn – Rực rỡ sắc màu”.
Du lịch Khánh Hoà chịu áp lực vì giá vé máy bay cao

Du lịch Khánh Hoà chịu áp lực vì giá vé máy bay cao

Giá vé máy bay nội địa cao ''chót vót'' khiến Nha Trang - Khánh Hoà mất lượng lớn khách phía Bắc, đặt kỳ vọng vào nhóm khách phía Nam.
Thanh Hóa: Khai mạc Lễ hội du lịch biển Nghi Sơn 2024

Thanh Hóa: Khai mạc Lễ hội du lịch biển Nghi Sơn 2024

Với chủ đề “Nghi Sơn biển ngọc - Khát vọng vươn xa", du lịch biển Nghi Sơn (Thanh Hóa) năm 2024 đã chính thức được khai mạc vào tối ngày 26/4.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động