Ông Phạm Thiết Hòa - Giám đốc ITPC cho biết thực tế hiện nay đa số vẫn là các DN nhỏ và siêu nhỏ nên việc đầu tư cho xây dựng thương hiệu chưa thực sự mạnh mẽ và còn manh mún trong cách thực hiện. So với các đối thủ cạnh tranh trên thị trường quốc tế, DN Việt Nam vẫn có những điểm hạn chế nhất định trong hoạt động xây dựng và phát triển thương hiệu.
Hội thảo “Những bài học xây dựng thương hiệu thành công từ các DN Việt Nam trong kỷ nguyên số” |
Bên cạnh đó, khi cuộc cách mạnh công nghiệp lần thứ 4 bùng nổ, mạng internet phát triển nhanh chóng, phương thức tiếp thị và bán hàng cũng thay đổi. Theo báo cáo từ Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương), năm 2018, doanh thu thương mại điện tử bán lẻ của Việt Nam đạt 8,06 tỷ USD với mức tăng trưởng tới 30%. Ước tính, con số này sẽ đạt 10 tỷ USD vào năm 2020, Việt Nam sẽ là một trong các thị trường TMĐT lớn nhất Đông Nam Á.
Với việc nhiều sàn giao dịch thương mại điện tử ra đời. Người tiêu dùng trực tuyến gia tăng đáng kể. Do vậy, các DN cần tận dụng kênh thương mại trực tuyến trong bán hàng và quan trọng hơn là trong xây dựng thương hiệu.
Trong thời kỳ kỷ nguyên số, phương thức quảng bá, xây dựng thương hiệu sẽ khác với phương thức truyền thống trước đây. Việc quảng bá sản phẩm lên các kênh online ngày càng phát triển, trong đó có mạng xã hội như Facebook, Zalo, Google; Youtube… Các nền tảng thương mại điện tử ngày càng đóng góp nhiều hơn vào sự nhận biết của khách hàng cho sản phẩm, dịch vụ của DN.
Trong một nghiên cứu toàn cầu, Tập đoàn Zenith Optimedia công bố mới đây cho thấy, chi tiêu dành cho quảng cáo kỹ thuật số của DN Việt Nam trong năm 2019 dự kiến sẽ chiếm 47% tổng ngân sách quảng cáo, tăng 3% so với năm 2018 và tăng 4% so với năm 2016. Khoảng 47% DN có trên 50% lao động thường xuyên sử dụng email; gần như 100% DN sử dụng các nền tảng hỗ trợ giao tiếp như Viber, WhatsApp, Skype, Facebook Messenger, Zalo...; 44% DN đã có website và ngày càng chú trọng đến việc chăm sóc website. Như vậy, DN cần phải có chiến lược trong hoạt động xây dựng thuơng hiệu gắn với cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư một cách nhanh chóng hơn và quyết liệt hơn bao giờ hết.
Theo ông Hùng Võ - Phó Tổng giám đốc Marketing Công ty Biti’s, xu hướng dịch chuyển các hoạt động quảng bá, xây dựng thương hiệu trong môi trường kỹ thuật số cần xây dựng mối quan hệ làm sao để bền vững, với ý tưởng tốt để tồn tại lâu dài. Thương hiệu liên quan đến con người, cung cấp để ứng dụng nên cần tập trung vào trải nghiệm.
Trong bối cảnh thói quen và thị hiếu tiêu dùng thay đổi nhanh chóng với nhiều xu thế khác nhau, đòi hỏi đa dạng tiện ích, trải nghiệm mới, DN cũng phải thay đổi cách khách hàng tương tác tới thương hiệu, thay đổi cách tiếp cận thị trường, tận dụng cơ hội kinh doanh trực tuyến để thúc đẩy và phát triển thị trường - ông Nguyễn Xuân Thủy - Giám đốc điều hành Amazon Global Selling Việt Nam chia sẻ.
Ông Nguyễn Huy Hoàng, Giám đốc Công ty Kantar Worldpanel cho rằng DN cần đưa ra những phân tích và số liệu cụ thể về xu hướng tiêu dùng trong tương lai tại châu Á và Việt Nam, nhận diện những hành vi tiêu dùng, mua sắm của khách hàng trong thời đại số để định hướng tiếp cận thị trường, thay đổi cách tương tác trong chiến lược xây dựng thương hiệu.