Xây dựng thị trường bán buôn điện cạnh tranh: Bảo đảm công bằng, minh bạch, thuận lợi

Mới đây, Bộ Công Thương đã có Quyết định phê duyệt thiết kế chi tiết thị trường bán buôn điện cạnh tranh (VWEM) Việt Nam, tạo tiền đề cho việc triển khai sắp tới. Nhằm giúp độc giả hiểu thêm về nội dung và lộ trình thực hiện, Báo Công Thương đã có cuộc trao đổi với Cục trưởng Cục Điều tiết điện lực (ERAV) Nguyễn Anh Tuấn xung quanh vấn đề này.
Xây dựng thị trường bán buôn điện cạnh tranh: Bảo đảm công bằng, minh bạch, thuận lợi

Thị trường điện cạnh tranh đi vào vận hành sẽ bảo đảm giá mua bán điện phản ánh đúng quan hệ cung cầu

Theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, giai đoạn 2015 – 2016, Thị trường điện Việt Nam sẽ bước sang cấp độ 2 là thị trường VWEM. Ông có thể cho biết tình hình thực hiện đến nay? Hiện có những khó khăn, vướng mắc gì?

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công Thương, ERAV đã tích cực phối hợp với các đơn vị liên quan hoàn thành Đề án thiết kế chi tiết thị trường VWEM trình Bộ Công Thương ký Quyết định 8266/QĐ-BCT phê duyệt chính thức ngày 10/8 vừa qua. Theo đó, thị trường VWEM sẽ được triển khai theo 3 giai đoạn. Trong năm 2016 vận hành thí điểm bước 1, năm 2017-2018 vận hành thí điểm bước 2 và từ năm 2019 sẽ chính thức vận hành.

Quyết định 8266/QĐ-BCT là dấu mốc quan trọng, tạo cơ sở pháp lý để tiến hành hàng loạt nhiệm vụ tiếp theo như: Xây dựng hệ thống văn bản pháp luật, hoàn thiện cơ sở hạ tầng, đào tạo nâng cao năng lực cho các đơn vị… nhằm phục vụ vận hành thị trường VWEM.

Xây dựng thị trường bán buôn điện cạnh tranh: Bảo đảm công bằng, minh bạch, thuận lợi

Qua thực tế 3 năm vận hành thị trường phát điện cạnh tranh (VCGM), có hai khó khăn lớn nhất là hệ thống cơ sở hạ tầng và vấn đề đào tạo cán bộ làm công tác thị trường điện tại các đơn vị. Để khắc phục, chúng tôi đã chỉ đạo các đơn vị phải rà soát, sớm hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng, nhất là của Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia để thị trường VWEM vận hành liên tục, an toàn, đạt hiệu quả cao. Đồng thời, 5 tổng công ty điện lực phải thực hiện đào tạo, nâng cao năng lực cho cán bộ, công nhân viên đáp ứng được yêu cầu vận hành của thị trường.

Những ưu thế nổi bật của thị trường VWEM là gì? So với thị trường VCGM, các đơn vị phát điện, khách hàng mua điện, đặc biệt là doanh nghiệp và người dân sẽ nhận được những lợi ích gì? Liệu khách hàng có còn kêu ca về tình trạng độc quyền của EVN?

Trong thị trường VCGM hiện nay, các đơn vị phát điện cạnh tranh với nhau để bán cho người mua duy nhất là EVN. Sau đó, EVN sẽ bán lại cho 5 tổng công ty phân phối - bán lẻ. Khi chuyển sang thị trường VWEM, các đơn vị phát điện sẽ được tự do lựa chọn bán điện cho 5 tổng công ty phân phối, đơn vị mua buôn, bán lẻ mới thành lập và các khách hàng lớn như các khu công nghiệp, nhà máy xi măng, thép... có đấu nối trực tiếp vào lưới điện truyền tải.

Như vậy, phạm vi cạnh tranh trong ngành điện đã được mở rộng ở cả khâu phát điện và mua buôn điện. Việc hình thành thị trường bán buôn điện sẽ tạo động lực để các tổng công ty điện lực phải tiết kiệm chi phí, cải thiện chất lượng dịch vụ khách hàng, nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường. Khi đó, doanh nghiệp và người dân sẽ được hưởng lợi từ việc nâng cao chất lượng dịch vụ cung cấp điện với mức giá điện hợp lý, minh bạch.

Việc đưa thị trường VWEM vào vận hành sẽ xóa bỏ vai trò độc quyền của EVN trong khâu mua buôn điện, đồng thời cũng là tiền đề quan trọng để phát triển tiếp lên cấp độ thị trường bán lẻ điện, đưa cơ chế cạnh tranh vào tất cả các khâu của ngành điện.

Trong thị trường VWEM, các khách hàng lớn sẽ được trực tiếp mua điện từ các đơn vị phát điện, với vai trò quản lý nhà nước, ERAV sẽ có những giải pháp gì để tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng?

Theo thiết kế chi tiết thị trường VWEM đã được phê duyệt, khách hàng lớn đủ điều kiện sẽ được trực tiếp mua điện từ các đơn vị phát điện. Dự kiến, giai đoạn đầu sẽ cho phép các khách hàng lớn có đấu nối lưới truyền tải được trực tiếp tham gia thị trường VWEM. Khi các điều kiện về cơ sở hạ tầng được đáp ứng, có thể xem xét mở rộng cho các khách hàng khác được tham gia. ERAV sẽ nghiên cứu, xây dựng và báo cáo Bộ Công Thương ban hành các quy định cụ thể về tiêu chí, điều kiện kinh tế - kỹ thuật - tài chính đối với khách hàng lớn tham gia theo từng giai đoạn phát triển của thị trường VWEM; ban hành quy trình và hướng dẫn thủ tục đăng ký, đồng thời, xây dựng dự thảo trình Bộ Công Thương ban hành các văn bản pháp lý cần thiết để khuyến khích khách hàng lớn tham gia thị trường điện theo nguyên tắc công bằng, minh bạch, không phân biệt đối xử.

Việc gia tăng số lượng người mua liệu có làm ảnh hưởng đến giá mua bán điện, nhất là biểu giá điện sinh hoạt trong thời gian tới?

Về lý thuyết, số lượng khách hàng sẽ tăng lên nhưng cũng sẽ có nhiều nhà máy điện tham gia thị trường. Hiện nay, mới có 60 nhà máy tham gia trực tiếp thị trường, chiếm khoảng 42% tổng công suất đặt toàn hệ thống. Thời gian tới, ERAV sẽ đôn đốc, hỗ trợ các đơn vị phát điện mới tham gia thị trường điện. Chúng tôi cũng sẽ sớm trình Bộ Công Thương xem xét, phê duyệt đề án đưa các nhà máy thủy điện chiến lược đa mục tiêu do EVN xây dựng tham gia thị trường; giao EVN đàm phán thương thảo để đưa các nhà máy điện BOT trực tiếp tham gia thị trường hoặc thông qua đơn vị chào giá thay. Với các biện pháp này, chúng tôi tin tưởng sẽ tăng tối đa các nhà máy điện đủ điều kiện tham gia thị trường. Cùng với việc mở rộng số lượng người mua thì chắc chắn giá mua bán điện sẽ phản ánh đúng quan hệ cung cầu, các khách hàng lớn được mua điện theo giá thị trường, khách hàng còn lại sẽ tiếp tục mua điện từ các tổng công ty điện lực theo biểu giá bán lẻ điện thống nhất toàn quốc như hiện tại.

Giống như ở thị trường VCGM, trong thị trường VWEM, các đơn vị phát điện phải cạnh tranh, tối ưu hóa chi phí, chào giá đến mức thấp nhất có thể để được huy động nhiều hơn. Còn các đơn vị phân phối cũng phải tiết kiệm chi phí, cải thiện chất lượng dịch vụ để cạnh tranh. Các thành phần chi phí này sẽ phản ánh một cách minh bạch và hiệu quả trong biểu giá bán lẻ điện của khách hàng sử dụng điện.

Hiện, ERAV đang phối hợp với các cơ quan, đơn vị nghiên cứu để trình các cấp thẩm quyền sửa đổi Quyết định 69/2013/QĐ-TTg ngày 19/11/2013 của Thủ tướng Chính phủ quy định cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân. Theo đó, sẽ tập trung vào 4 nội dung chính gồm: Điều chỉnh cơ chế giá bán lẻ phù hợp với thiết kế của thị trường VWEM; giá điện phản ánh được biến động của các thông số đầu vào trên thị trường như giá nhiên liệu, tỷ giá, cơ cấu nguồn huy động; chi phí mua điện trên thị trường là một yếu tố đầu vào để xác định giá bán lẻ điện; hộ nghèo và hộ chính sách xã hội được tiếp tục hỗ trợ tiền điện cho mục đích sinh hoạt.

Việc điều chỉnh giá điện sẽ được thực hiện theo cơ chế thị trường, phản ánh đúng quy luật cung cầu có sự quản lý của nhà nước, từng bước mở rộng cạnh tranh đến các khâu trong dây chuyền sản xuất, kinh doanh điện; thực hiện chủ trương chính sách an sinh xã hội lớn của Đảng và Nhà nước là hỗ trợ trực tiếp tiền điện cho các hộ gia đình nghèo, hộ chính sách.

Xin cảm ơn ông!

TIN LIÊN QUAN
Làm rõ giá mua điện từ thị trường phát điện cạnh tranh
Tăng tối đa các nhà máy tham gia thị trường bán buôn điện cạnh tranh
Đình Dũng (Thực hiện)
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Cục Điều tiết Điện lực

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Nga tăng cường nhập khẩu xăng; Mỹ mua dầu cho kho dự trữ khẩn cấp quốc gia

Nga tăng cường nhập khẩu xăng; Mỹ mua dầu cho kho dự trữ khẩn cấp quốc gia

Nga gần đây đã tăng cường nhập khẩu xăng từ Belarus trong tháng 3 để giải quyết nguy cơ thiếu hụt tại thị trường nội địa.
Chuyên gia dự báo 3 lý do giá dầu thế giới năm 2024 sẽ bình ổn

Chuyên gia dự báo 3 lý do giá dầu thế giới năm 2024 sẽ bình ổn

Bất chấp những căng thẳng địa chính trị và hiệp định thương mại thay đổi, các chuyên gia nhận xét thị trường dầu mỏ thế giới sẽ khó biến động trong năm nay.
Nam Định đề xuất chuyển đổi dự án nhiệt điện 2,2 tỷ USD từ điện than sang điện khí LNG

Nam Định đề xuất chuyển đổi dự án nhiệt điện 2,2 tỷ USD từ điện than sang điện khí LNG

UBND tỉnh Nam Định vừa có văn bản gửi Bộ Công Thương đề xuất chuyển đổi dự án nhiệt điện 2,2 tỷ USD từ điện than sang điện khí LNG.
Đề xuất nhiên liệu chuyển đổi cho các nhà máy nhiệt điện than của Việt Nam

Đề xuất nhiên liệu chuyển đổi cho các nhà máy nhiệt điện than của Việt Nam

Ngày 28/3 tại Hà Nôi, UNDP đã tổ chức cuộc họp trao đổi kỹ thuật đánh giá các kịch bản đưa nhiệt điện than ở Việt Nam đạt phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050.
Đồng Nai: Hơn 35.200 khách hàng ký cam kết tiết kiệm điện

Đồng Nai: Hơn 35.200 khách hàng ký cam kết tiết kiệm điện

Tại Đồng Nai, hơn 35.200 khách ký cam kết tiết kiệm điện; 965 khách có mức tiêu thụ điện từ 1 triệu kWh/năm trở lên ký cam kết tham gia điều chỉnh phụ tải điện.

Tin cùng chuyên mục

Bộ Công Thương lấy ý kiến về Dự thảo Luật điện lực (sửa đổi)

Bộ Công Thương lấy ý kiến về Dự thảo Luật điện lực (sửa đổi)

Ngày 28/3, Bộ trưởng Bộ Công Thương đã ký văn bản 2034/BCT-ĐTĐL về việc xin ý kiến đối với dự án Luật Điện lực (sửa đổi).
Sản xuất điện của EU đạt bước tiến mới

Sản xuất điện của EU đạt bước tiến mới

Sản xuất điện của Liên minh châu Âu (EU) đạt bước tiến mới trong quá trình chuyển đổi sang năng lượng ít carbon vào năm 2023.
Đắk Nông: Quyết liệt thực hiện giải pháp tiết kiệm điện trong mùa nắng nóng

Đắk Nông: Quyết liệt thực hiện giải pháp tiết kiệm điện trong mùa nắng nóng

Thời gian qua, thời tiết trên địa bàn Đắk Nông hanh khô và nắng nóng kéo dài. Do đó, nhiều giải pháp trong công tác tiết kiệm điện được PC Đắk Nông triển khai.
Đốc thúc tiến độ đường dây 500kV mạch 3 cung đoạn từ Thanh Hoá đến Phố Nối

Đốc thúc tiến độ đường dây 500kV mạch 3 cung đoạn từ Thanh Hoá đến Phố Nối

Lãnh đạo Tập đoàn Tâp đoàn Điện lực Việt Nam và Tổng công ty Truyền tải điện quốc gia đã kiểm tra dự án đường dây 500kV mạch 3 từ Thanh Hoá đến Phố Nối.
Dự án đường dây 500kV mạch 3: Các nhà thầu thi công đồng hành cùng chủ đầu tư

Dự án đường dây 500kV mạch 3: Các nhà thầu thi công đồng hành cùng chủ đầu tư

Các nhà thầu thi công dự án đường dây 500kV mạch 3 bày tỏ sự cam kết, quyết tâm đồng hành cùng chủ đầu tư đưa dự án về đích.
Thừa Thiên Huế: Các giải pháp đảm bảo cung cấp điện cho mùa khô

Thừa Thiên Huế: Các giải pháp đảm bảo cung cấp điện cho mùa khô

Ngành điện Thừa Thiên Huế triển khai đồng bộ các phương án, sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống nhằm đảm bảo cung ứng điện mùa khô năm 2024.
Sớm đề xuất cụ thể cơ chế huy động nguồn vốn cho phát triển năng lượng tái tạo

Sớm đề xuất cụ thể cơ chế huy động nguồn vốn cho phát triển năng lượng tái tạo

Ngày 27/3, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tiếp bà Mary L.Schapiro, Phó Chủ tịch Liên minh Tài chính Glasgow vì mục tiêu giảm phát thải ròng khí nhà kính bằng 0.
Gia Lai: Tiết kiệm hơn 12,6 triệu kWh điện trong quý 1/2024

Gia Lai: Tiết kiệm hơn 12,6 triệu kWh điện trong quý 1/2024

Sở Công Thương Gia Lai cho biết, sản lượng điện tiết kiệm trên toàn tỉnh trong quý 1/2024 ước đạt hơn 12,6 triệu kWh so với cùng kỳ năm 2023.
Thủ tướng Phê duyệt Quyết định quy định về cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân

Thủ tướng Phê duyệt Quyết định quy định về cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân

Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt Quyết định quy định về cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân thay thế Quyết định 24/2017/QĐ-TTg.
Cục Điều tiết Điện lực làm việc với EVNNPC về cung cấp điện năm 2024

Cục Điều tiết Điện lực làm việc với EVNNPC về cung cấp điện năm 2024

Cục Điều tiết Điện lực yêu cầu Tổng công ty Điện lực miền Bắc đẩy mạnh các giải pháp nhằm đảm bảo cung cấp điện năm 2024, nhất là trong mùa nắng nóng sắp tới.
Đóng điện Trạm biến áp 220kV Phố Cao và đấu nối

Đóng điện Trạm biến áp 220kV Phố Cao và đấu nối

Trạm biến áp 220kV Phố Cao và đấu nối đi vào vận hành sẽ tăng cường điện cho tỉnh Hưng Yên, Hải Dương và khu vực phụ cận
Bộ trưởng Bộ Công Thương yêu cầu thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm để thúc đẩy tiến độ đường dây 500 kV mạch 3

Bộ trưởng Bộ Công Thương yêu cầu thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm để thúc đẩy tiến độ đường dây 500 kV mạch 3

Liên quan đến tiến độ đường dây 500 kV mạch 3, Bộ trưởng Bộ Công Thương đã nêu 3 nguyên nhân ảnh hưởng dự án và đề nghị thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm.
Họp giao ban định kỳ tháng 3 về đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch – Phố Nối

Họp giao ban định kỳ tháng 3 về đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch – Phố Nối

Ngày 26/3, tại trụ sở Bộ Công Thương, Hà Nội, đã diễn ra cuộc họp giao ban định kỳ về đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch - Phố Nối.
Bắc Giang có 267 cửa hàng bán xăng dầu xuất hóa đơn điện tử

Bắc Giang có 267 cửa hàng bán xăng dầu xuất hóa đơn điện tử

Tỉnh Bắc Giang hiện có 267 cửa hàng bán lẻ xăng dầu thực hiện việc lập hóa đơn điện tử theo từng lần bán hàng, đạt tỷ lệ 91,1%.
Tuyên Quang: Quyết tâm không để sự cố mất điện xảy ra trong mùa nắng nóng 2024

Tuyên Quang: Quyết tâm không để sự cố mất điện xảy ra trong mùa nắng nóng 2024

Điện lực Tuyên Quang chủ động triển khai các phương án ứng phó quyết tâm không để sự cố mất điện xảy ra trong những đợt cao điểm nắng nóng 2024 .
Cục Điều tiết Điện lực làm việc với EVNHANOI về cung cấp điện năm 2024

Cục Điều tiết Điện lực làm việc với EVNHANOI về cung cấp điện năm 2024

Nhằm chuẩn bị tốt công tác cấp điện mùa nắng nóng 2024, Cục Điều tiết Điện lực đã có buổi làm việc với ngành điện Thủ đô.
Hà Giang tiết kiệm được hơn 8.000 kWh trong Giờ Trái đất 2024

Hà Giang tiết kiệm được hơn 8.000 kWh trong Giờ Trái đất 2024

Công ty Điện lực Hà Giang cho biết, sau 1 giờ tắt đèn hưởng ứng Giờ Trái đất năm 2024 từ 20h30 - 21h30 ngày 23/3, toàn tỉnh đã tiết kiệm được 8.666 kWh.
Nga chuyển hướng xuất khẩu khí đốt sang Trung Quốc; Anh đầu tư vào lĩnh vực hạt nhân

Nga chuyển hướng xuất khẩu khí đốt sang Trung Quốc; Anh đầu tư vào lĩnh vực hạt nhân

Tập đoàn dầu khí Gazprom bắt đầu xây dựng đường ống khí đốt trị giá hàng tỷ USD mở rộng nguồn cung cấp khí đốt để đáp ứng các cam kết xuất khẩu sang Trung Quốc.
Đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối: Nỗ lực hơn nữa để đẩy nhanh tiến độ dự án

Đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối: Nỗ lực hơn nữa để đẩy nhanh tiến độ dự án

Đây là yêu cầu của Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) sau khi kiểm tra, đôn đốc tiến độ các dự án đường dây 500kV mạch 3 và việc cung cấp cột thép.
Bài 3:  Phát huy vai trò của cơ quan quản lý

Bài 3: Phát huy vai trò của cơ quan quản lý

Để chương trình tiết kiệm năng lượng đi vào thực chất và hiệu quả, vai trò của cơ quan quản lý tại địa phương hết sức quan trọng.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động