Điển hình như Alibaba, năm 2014, để mở rộng khả năng cung cấp hàng hóa từ Hoa Kỳ cho người tiêu dùng Trung Quốc, Công ty đã thiết lập mối quan hệ đối tác với ShopRunner - một công ty dịch vụ hậu cần (logistics) của Hoa Kỳ, bằng cách mua lại cổ phần của công ty này. Trên đà chiến lược này, hiện Alibaba đang sở hữu một hệ sinh thái với 9 nền tảng con trong nhiều lĩnh vực như cung cấp bản đồ, mua sắm trực tuyến, ứng dụng thanh toán…
Câu hỏi đặt ra là, liệu Việt Nam có thể nắm bắt được một cơ hội tương tự hay không? Ông Nguyễn Đức Thành - Viện trưởng Viện VEPR - cho biết, kinh tế nền tảng số là một bộ phận của nền kinh tế quốc gia. Do vậy, để tăng sức cạnh tranh cho Việt Nam, trước hết tự thân các nền tảng phải trở nên cạnh tranh hơn.
Ông Trần Thanh Hải - nguyên Giám đốc điều hành Be Group và Đồng sáng lập VNG Corporation - nhấn mạnh, so với các quốc gia trong khu vực, mặt bằng CNTT của Việt Nam rất tốt. Đây là thời điểm để Việt Nam xây dựng kinh tế nền tảng số và không nên bỏ lỡ cơ hội này.
Để giúp các DN nội địa phát huy thế mạnh, đầu tư đúng hướng, Chính phủ cần tạo ra sân chơi công bằng, nhằm khuyến khích cộng đồng DN phát huy nội lực và sự sáng tạo… |