Website, Facebook dẫn đầu xu hướng bán hàng đa kênh năm 2015

Đây là kết quả khảo sát ngẫu nhiên 2.000 khách hàng là các chủ website trong hơn 13.000 khách hàng của mình mà Bizweb đã thực hiện trong tháng 1/2016.

Theo Bizweb, trên 28% các shop tham gia khảo sát sử dụng đồng thời tất cả các kênh như: website, mạng xã hội, sàn giao dịch, diễn đàn, rao vặt, mua theo nhóm, bán tại cửa hàng… Trong đó, website và Facebook là 2 kênh bán hàng mà các shop tập trung chủ yếu. Có 95-98% các shop online sử dụng website, Facebook và hơn 50% trong số đó đánh giá 2 kênh này mang lại hiệu quả - tỷ lệ này cao gấp đôi so với các kênh bán hàng khác.

Zalo là một kênh bán hàng còn khá mới mẻ nhưng cũng đã có 64% shop sử dụng, trong đó hơn 1 nửa sử dụng Zalo như một kênh bán hàng chính và 26,2% đánh giá có hiệu quả tốt (cao hơn forum hay các trang rao vặt). Sau 3 năm ra mắt, lượng người dùng của Zalo đã lên đến hơn 40 triệu người, chủ yếu là giới trẻ nên kênh này được nhiều chủ doanh nghiệp/chủ shop tận dụng để gia tăng doanh số cũng như quảng bá thương hiệu...

Cũng theo khảo sát này thì mặc dù kinh doanh online ngày càng phát triển nhưng tính đến thời điểm hiện tại thì thương mại điện tử Việt Nam, cụ thể với phân khúc loại hình doanh nghiệp vừa và nhỏ mới chỉ dừng lại ở bước “chọn hàng online”. Các khâu thanh toán chủ yếu vẫn chỉ là COD (giao hàng mới thu tiền) và chuyển khoản ngân hàng (hơn 80% đều áp dụng 2 hình thức thanh toán này, trong đó có trên dưới 60% shop áp dụng thường xuyên hàng ngày, hàng tuần). Các kênh thanh toán còn lại như ví điện tử, thanh toán thẻ trực tuyến… chiếm tỷ lệ rất ít (69% shop không áp dụng thanh toán bằng ví điện tử, 55% shop không tích hợp thanh toán trực tuyến). Thực tế này cũng khá dễ hiểu, người tiêu dùng chưa có thói quen dùng thẻ thanh toán trực tuyến hay ví điện tử và khi mua hàng online, điều họ mong muốn là sự đảm bảo hàng đến tay mới trả tiền.

Thanh Tâm
Bình luận