
Walmart mở rộng 'giỏ mua sắm' tại Vietnam International Sourcing 2025
Thúc đẩy hợp tác địa phương
Trước thềm Vietnam International Sourcing 2025 diễn ra từ 4-6/9/2025 tại thành phố Hồ Chí Minh, chia sẻ riêng với Báo Công Thương ông Đỗ Ngọc Hưng - Tham tán thương mại, Trưởng Cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Hoa Kỳ cho biết, dịp này, không chỉ các doanh nghiệp phân phối, bán lẻ hàng đầu về Việt Nam tìm kiếm các nhà thu mua mà lãnh đạo nhiều Bang của nước này cũng sẽ đến Việt Nam, mở rộng cơ hội, lĩnh vực hợp tác.
Cụ thể, theo ông Hưng, dịp này, thành phố Hồ Chí Minh sẽ trở thành tâm điểm kết nối toàn cầu khi đoàn Nghị sĩ và doanh nghiệp Bang Oregon (Hoa Kỳ) chính thức đặt chân tới Việt Nam, tham dự sự kiện Vietnam International Sourcing 2025 (VIS 2025) - hội chợ nguồn cung quốc tế quy mô nhất trong năm.

Vietnam International Sourcing 2025 sẽ là hành trình xúc tiến thương mại giữa Việt Nam và Bang Oregon
Dẫn đầu đoàn là Hạ nghị sĩ Daniel Nguyễn, cùng nhiều nghị sĩ Bang Oregon và các “thủ lĩnh” doanh nghiệp hàng đầu của Oregon. Chính vì vậy, Tham tán thương mại Đỗ Ngọc Hưng cho rằng, đây không chỉ là chuyến thăm ngoại giao thường niên, mà là hành trình xúc tiến hợp tác toàn diện trên tất cả các lĩnh vực chủ chốt, từ thương mại, đầu tư, đổi mới sáng tạo đến phát triển bền vững.
Không chỉ dừng lại ở việc tham dự sự kiện kết nối giao thương, đoàn Nghị sĩ và doanh nghiệp Bang Oregon còn có lịch trình dày đặc: Hội đàm với lãnh đạo Bộ Ngoại giao, Bộ Công Thương; làm việc tại Hà Nội, Đà Nẵng, thành phố Hồ Chí Minh; thăm khu công nghiệp, viện nghiên cứu, trường đại học và đặc biệt là các hoạt động giao lưu văn hóa - nghệ thuật, đưa hình ảnh Việt Nam và Oregon đến gần hơn với cộng đồng hai bên.
Giới thiệu chi tiết về Bang Oregon, Tham tán Đỗ Ngọc Hưng cho biết, Oregon là “trái tim” đổi mới sáng tạo của bờ Tây Hoa Kỳ mang theo tiềm lực công nghệ, tài chính và kinh nghiệm quản trị, kết hợp cùng tiềm năng thị trường, nguồn lực lao động chất lượng cao và định hướng phát triển xanh, bền vững của Việt Nam, hứa hẹn tạo nên bước nhảy vọt trong hợp tác.
Chính vì vậy, với Bang Oregon, Vietnam International Sourcing 2025 sẽ không chỉ là một sự kiện thương mại, mà còn là bệ phóng giúp các nhà cung ứng của Việt Nam và các doanh nghiệp Oregon có cơ hội xích lại gần nhau. Chuyến công tác đoàn Bang Oregon tới Việt Nam hứa hẹn sẽ mang lại làn gió mới, đưa quan hệ Việt Nam và Bang Oregon, Hoa Kỳ bước vào giai đoạn hợp tác sâu sắc và toàn diện hơn bao giờ hết.
Điểm bứt phá, đưa hàng Việt tiến sâu vào thị trường Hoa Kỳ
Cùng với thúc đẩy hợp tác giữa Việt Nam và các Bang của Hoa Kỳ, Vietnam International Sourcing 2025 cũng được kỳ vọng là đòn bẩy, đưa hàng hóa Việt Nam xuất hiện nhiều hơn tại hệ thống phân phối, bán lẻ của nước này.

Tham dự Vietnam International Sourcing 2025, Tập đoàn Walmart sẽ mở rộng “giỏ mua sắm”. Ảnh: Ngọc Hưng
Theo ông Hưng, Vietnam International Sourcing 2025 sẽ chứng kiến sự xuất hiện với quy mô chưa từng có của “ông lớn” bán lẻ toàn cầu Walmart. Walmart cử tới 2 Phó Chủ tịch Cấp cao cùng đội ngũ mua hàng và tìm kiếm nguồn cung toàn cầu sang làm việc trực tiếp với các nhà cung ứng Việt Nam.
Không chỉ dừng ở các ngành hàng quen thuộc như dệt may, điện tử, giày dép, dịp này Walmart sẽ mở rộng “giỏ mua sắm” sang đồ gia dụng, đồ chơi trẻ em, nông sản đóng hộp... nhằm phục vụ hệ thống bán lẻ toàn cầu và kênh thương mại điện tử.
Bên cạnh kênh nhãn riêng (private label), Walmart còn tìm kiếm nguồn hàng cho marketplace tại nhiều thị trường trên thế giới.
Tham tán thương mại, Trưởng cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Hoa Kỳ nhấn mạnh, sự hiện diện liên tục của Walmart tại tất cả các kỳ Vietnam International Sourcing là minh chứng cho vị thế của Việt Nam như một “mắt xích chiến lược” trong chuỗi cung ứng toàn cầu, bất chấp tác động của mức thuế quan đối ứng 20% từ Hoa Kỳ.
Đáng chú ý, trong buổi làm việc lãnh đạo Tập đoàn Walmart tại Hoa Kỳ vào ngày 11/6/2025, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên - Trưởng đoàn công tác Bộ Công Thương đã ghi nhận đóng góp của Walmart trong việc thúc đẩy đưa hàng hóa Việt ra thị trường toàn cầu và đề nghị tập đoàn mở rộng thu mua các sản phẩm có giá trị gia tăng cao, thân thiện môi trường; nghiên cứu xây dựng trung tâm thu mua chiến lược tại Việt Nam.
Đồng thời, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cũng đề nghị Walmart phối hợp nâng cao năng lực nhà cung ứng thông qua chia sẻ tiêu chuẩn kỹ thuật và đào tạo.
Ngoài ra, trong các buổi làm việc với Vụ Phát triển Thị trường nước ngoài, lãnh đạo Walmart cam kết xác định Việt Nam là đối tác chiến lược “nơi kết nối những nhà cung cấp tốt nhất trong nhóm các thị trường trọng điểm”.
Chính vì vậy, tại Vietnam International Sourcing 2025, Walmart tập trung vào việc xây dựng mạng lưới hợp tác sâu rộng hơn với các nhà cung ứng Việt Nam thông qua chuỗi các phiên giao thương trực tiếp. Đây được xem là bước đệm để doanh nghiệp Việt có thể nâng cao năng lực xuất khẩu và tích hợp sâu hơn vào chuỗi cung ứng bán lẻ, thương mại điện tử toàn cầu của các tập đoàn quốc tế nói chung.
Tham tán thương mại Đỗ Ngọc Hưng cho biết, trong bối cảnh thương mại toàn cầu thay đổi liên tục, nhiều tập đoàn thu mua của Hoa Kỳ. Trong đó có Walmart, Amazon, Costco... vẫn duy trì niềm tin vào năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp Việt Nam nhờ chuỗi cung ứng linh hoạt, khả năng mở rộng sản lượng nhanh, chất lượng ổn định; chi phí và giá thành cạnh tranh, đáp ứng hiệu quả yêu cầu về giá trị, chất lượng và đa dạng hóa nguồn hàng cho hệ thống phân phối toàn cầu, qua đó duy trì vị thế là mắt xích chiến lược trong chuỗi cung ứng quốc tế.
Ông Đỗ Ngọc Hưng nhấn mạnh, Vietnam International Sourcing 2025 sẽ tiếp tục giữ vai trò là bệ đỡ chính sách nằm trong chuỗi hoạt động triển khai Quyết định 1415 của Thủ tướng Chính phủ về việc thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam tham gia trực tiếp các mạng phân phối nước ngoài đến năm 2030 giúp kết nối kênh phân phối giữa doanh nghiệp Việt Nam và nhà cung ứng quốc tế được triển khai thường xuyên, chủ động, đặc biệt với sự hỗ trợ của các Tập đoàn phân phối Hoa Kỳ như Walmart, Amazon, Costco…
Vietnam International Sourcing 2025 kỳ vọng trở thành điểm bứt phá để hàng Việt tiến sâu vào hệ thống phân phối toàn cầu, qua đó gia tăng hiện diện thương hiệu Việt trên thị trường Hoa Kỳ và quốc tế.