Vực dậy ngành bán lẻ
Hàng hóa 18/08/2020 06:00 Theo dõi Congthuong.vn trên
Khó khăn bủa vây
Theo Bộ Công Thương, 7 tháng năm 2020, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng của cả nước đạt 2.799,6 nghìn tỷ đồng, giảm 0,4% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, TP. Hồ Chí Minh - trung tâm kinh tế lớn nhất cả nước - có mức sụt giảm mạnh. Thống kê từ Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh cho thấy, 7 tháng đầu năm nay, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng chỉ đạt 718.133 tỷ đồng, giảm 3,8% so cùng kỳ năm trước.
Việc kinh doanh bán lẻ khó khăn dẫn tới hàng loạt doanh nghiệp (DN) phải trả mặt bằng buôn bán, tạm ngưng kinh doanh. Cục Quản lý đăng ký kinh doanh (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) đã ghi nhận có tới 8.102 DN bán buôn - bán lẻ trên cả nước đang chờ giải thể vì kinh doanh thua lỗ. Đông Nam bộ là khu vực đứng đầu cả nước về số lượng DN chờ giải thể và số DN đăng ký tạm ngừng kinh doanh. Đánh giá chung về thị trường bán lẻ hiện nay, bà Phạm Ngọc Thiên Thanh - Phó giám đốc Bộ phận Nghiên cứu thị trường và tư vấn phát triển CBRE Việt Nam - cho hay, có tới 38% nhà bán lẻ phải tạm ngưng mở rộng trong năm 2020, 11% tập trung củng cố cửa hàng hiện tại hoặc buộc dời ngày khai trương sang năm 2021.
Ở thời điểm hiện tại, theo ông Lê Hữu Tình - Giám đốc Marketing Emart Việt Nam, các mặt hàng phi thực phẩm, hàng tiêu dùng không thiết yếu như thời trang, điện máy… có sức mua rất yếu so với cùng kỳ các năm trước. “Khi tâm lý sợ hãi dịch bệnh và thu nhập của người tiêu dùng bị ảnh hưởng, việc mua sắm các mặt hàng nếu không phải là thiết yếu sẽ được cân nhắc cẩn trọng hơn, thậm chí là không tiêu dùng” - ông Tình lo ngại.
Ưu tiên giảm giá đối với các loại thực phẩm tươi sống |
Triển khai nhiều giải pháp
Để vực dậy ngành bán lẻ trong giai đoạn hiện nay, các nhà bán lẻ triển khai hàng loạt chương trình khuyến mại, kích cầu mua - bán hàng hóa qua các kênh như điện thoại, đặt hàng qua website, apps và hỗ trợ chính sách giao hàng. Sự chủ động và thích ứng nhanh của các đơn vị bán lẻ đã và đang tạo hiệu ứng tốt cho thị trường bán lẻ, góp phần cải thiện doanh số, kéo người tiêu dùng trở lại. Những DN tiên phong đi đầu trong các hoạt động trên trong suốt thời gian qua phải kể tới như Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP. Hồ Chí Minh (Saigon Co.op), Vincom, Big C, Lotte Mart…
Ông Đỗ Quốc Huy - Giám đốc Marketing Saigon Co.op - cho biết, từ đầu năm 2020, trước dự báo tình hình dịch Covid-19 phức tạp và những yếu tố không thuận lợi khác như dịch cúm gia cầm, hạn mặn tại Đồng bằng sông Cửu Long…, Saigon Co.op đã chủ động chuẩn bị các giải pháp tăng cường phòng chống dịch hiệu quả, chuẩn bị tốt nguồn hàng thay thế các nhóm hàng bị suy giảm mạnh, tập trung vào nhóm hàng đáp ứng nhu cầu phòng chống dịch; đồng thời, chia sẻ khó khăn với các nhà cung cấp, đối tác bị ảnh hưởng. Bên cạnh đó, liên tục thực hiện luân phiên các chương trình giảm giá kích cầu để chia sẻ với người tiêu dùng. “Chúng tôi đang phối hợp hàng trăm nhà cung cấp, đối tác, cùng chốt phương án thực hiện giảm giá hàng hóa cho toàn bộ tháng 8/2020 với việc ưu tiên giảm giá hàng đầu vẫn là các loại thực phẩm tươi sống” - ông Huy chia sẻ.
Cùng nỗ lực của DN, các cơ quan chức năng cần có những chương trình kích cầu thường xuyên hơn, hỗ trợ DN để hạn chế việc cắt giảm người lao động… Có như vậy mới thúc đẩy kích cầu tiêu dùng, hỗ trợ bán lẻ phát triển. |