"Vũ khí" cạnh tranh mới của doanh nghiệp thời Covid - 19

“Dịch Covid-19 đã khiến cả thế giới đảo lộn. Nhưng trong rất nhiều đổi thay đó, cái còn lại chính là văn hóa doanh nghiệp.”- ông Lê Quang Vũ - Giám đốc điều hành Công ty CP phát triển nội dung Blue C khẳng định.

Văn hóa doanh nghiệp dẫn dắt doanh nghiệp phát triển bền vững

Tại Hội thảo mới đây về “Văn hóa doanh nghiệp và phát triển thương hiệu”, TS Võ Trí Thành - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược Thương hiệu và Cạnh tranh (BCSI) cho rằng trong bối cảnh hiện nay, doanh nghiệp (DN) càng cần quan tâm đến văn hóa bởi đó là cái gen của DN. Văn hóa là giá trị mang tính phổ quát toàn cầu nhưng lại mang giá trị dân tộc sâu sắc. Văn hóa là một cái gì đó rất sâu xa nhưng lại cũng rất bình thường, gần gũi…

"Vũ khí" cạnh tranh mới của doanh nghiệp thời Covid   19
VNA khởi tạo thực tại mới trong bối cảnh dịch Covid-19

Chẳng hạn trong điều kiện kinh doanh bình thường, Vietnam Airlines (VNA) xây dựng hình ảnh là hãng hàng không Quốc gia với những giá trị cốt lõi như: An toàn là số 1; Khách hàng là trung tâm; Người lao động là tài sản quý giá nhất… Nhưng trong thời kỳ dịch bệnh Covid-19, khi các chuyến bay bị huỷ, thay vì nằm im chờ đợi hết dịch thì VNA đã tạo nên những giá trị mới bằng việc xung phong vận chuyển hàng cứu trợ phòng chống dịch; bay giải cứu công dân Việt Nam ở nước ngoài... Hãng hàng không này sáng tạo ra các quy trình mới, các thay đổi để vận chuyển hàng thay vì vận chuyển khách; người lao động đồng lòng giảm lương, giãn việc, động viên hỗ trợ nhau…

Còn Tập đoàn Viettel lại muốn mang sứ mệnh vì một cuộc sống tốt đẹp hơn cho người Việt khi thực hiện các cuộc họp trực tuyến phục vụ Chính phủ điều hành chống dịch; hỗ trợ giải pháp công nghệ cho 11 quốc gia chống dịch; miễn giảm cước truy cập internet cho giáo dục trực tuyến; triển khai nền tảng y tế trực tuyến...

Trong khi đó, Vingroup đã có những đóng góp nổi bật khi tặng 3.200 máy thở cho tuyến đầu chống dịch; tặng 300 tỷ đồng cho các đối tác bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, có chuyến bay nhân đạo đón người Việt về từ Ukraina…

Theo ông Lê Quang Vũ, chuyên gia tư vấn truyền thông nội bộ và văn hóa DN, Giám đốc điều hành Công ty CP phát triển nội dung Blue C, đây chính là sự khởi tạo thực tại mới, trong khủng hoảng, các DN đã thể hiện sứ mệnh lớn hơn. Đo lường văn hóa DN chính là đo lường về sự gắn kết, tham dự, chia sẻ; đo lường sự năng động, đổi mới sáng tạo, chấp nhận rủi ro; biến thách thức thành cơ hội để tái cấu trúc DN và chuẩn bị cho sự trở lại mạnh mẽ hơn.

“Quan trọng nhất, trong khủng hoảng, các DN phải linh hoạt để thích nghi với dịch. Đây là thời điểm mang tính quyết định để phát triển DN và văn hóa DN là cái gốc để tái cấu trúc và phát triển…”- ông Vũ khẳng định.

Ông Nguyễn Đình Thành - Đồng sáng lập Học viện truyền thông Elite PR School và Giám đốc điều hành Công ty tư vấn chiến lược CSCI INDOCHINA cho rằng, văn hóa DN chính là vũ khí cạnh tranh mới. Hơn lúc nào hết, các DN cần nhận thức văn hóa DN là yếu tố vô cùng quan trọng trong quản trị công ty, là tinh thần cốt lõi, dẫn dắt DN phát triển bền vững…

Từ văn hóa đến thương hiệu…

Theo PGS. TS Nguyễn Quốc Thịnh - Chủ tịch Hội đồng khoa học BCSI, nói đến văn hóa DN là quan tâm nhiều đến xây dựng các mối quan hệ, giá trị nội bộ, đó là các quy tắc, các mối quan hệ, đãi ngộ. Còn nói về thương hiệu thì quan tâm nhiều đến sản phẩm, hướng tới khách hàng.

“Sản phẩm không tốt không nói gì đến thương hiệu. Nhưng sản phẩm tốt chưa đủ. Còn phải cách thức đưa sản phẩm ra thị trường, cách thức ứng xử với cộng đồng. Sản phẩm tốt nhưng thái độ của nhân viên không tốt thì người tiêu dùng cũng quay lưng...” - ông Thịnh phân tích.

Cũng theo ông Thịnh, nhiều DN thất bại là do nội bộ không tốt. Nhưng DN nỗ lực cần sự lan toả của khách hàng. DN nỗ lực đưa ra sản phẩm tốt, khác biệt nhưng phải tìm cách làm cho khách hàng hiểu và đánh giá sản phẩm của mình. Đây là việc không dễ nhưng cũng không khó.

Theo chuyên gia này, đang có một sai lầm về thương hiệu, coi thương hiệu như một “cái áo”, cố gắng thay đổi bộ nhận diện mà không gắn với sản phẩm, với cách thức đưa sản phẩm đến người tiêu dùng. DN không thể vì lợi nhuận mà bất chấp tất cả để quảng bá cho thương hiệu, logo của mình.

“Văn hóa DN không tồn tại độc lập mà len lỏi trong bất cứ giai đoạn nào của quá trình kinh doanh, từng ngày, từng giờ tác động đến hoạt động của DN, tạo nên thương hiệu của DN…”- Chuyên gia này quả quyết.

Văn hóa không thể xây dựng sau một đêm…

Theo PGS.TS. Dương Thị Liễu, Phó Tổng Thư ký Hiệp hội Phát triển Văn hóa DN Việt Nam, Viện trưởng Viện Văn hóa kinh doanh, với sự bùng nổ của cuộc CMCN 4.0, mọi công nghệ, thiết kế hay sự sáng tạo đều có thể được chuyển giao hoặc sao chép nhanh chóng và dễ dàng. Ngay cả trong lĩnh vực nhân tài, cũng có thể tận dụng trí tuệ và kỹ năng của những người giỏi nhất thế giới để tạo ra những sản phẩm tốt nhất. Nhưng duy chỉ trừ một thứ duy nhất không thể sao chép hay ăn cắp được, đó chính là văn hóa DN.

DN có cạnh tranh trong thời kỳ CMCN 4.0 không chỉ dựa trên sự đầu tư vào công nghệ, mà còn phải dựa trên sự đầu tư vào văn hóa DN. Điều đó sẽ trở thành xu thế mới mà các DN cần thực sự chú trọng cho chiến lược đầu tư của mình. Tuy nhiên, văn hóa không phải là thứ có thể xây dựng sau một đêm mà đòi hỏi DN phải kiên trì cùng với một kế hoạch phù hợp chiến lược phát triển của mình…

baophapluat.vn
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Cạnh tranh

Tin mới nhất

Petrolimex tiếp tục phát triển mạng lưới cửa hàng xăng dầu

Petrolimex tiếp tục phát triển mạng lưới cửa hàng xăng dầu

Tại TP. Hồ Chí Minh, diễn ra Lễ ký kết hợp đồng thuê cửa hàng giữa Công ty TNHH Thương mại Năng lượng Đông Sài Gòn và 3 đơn vị thành viên của Petrolimex.
Quan tâm đến đời sống người lao động

Quan tâm đến đời sống người lao động

Những năm vừa qua, Công ty CP Phân lân nung chảy Văn Điển đã triển khai nhiều giải pháp để chăm lo và không ngừng nâng cao đời sống cho người lao động
Cảng Chu Lai - Kết nối nông sản Việt ra thị trường thế giới

Cảng Chu Lai - Kết nối nông sản Việt ra thị trường thế giới

THILOGI đã triển khai nhiều giải pháp nhằm kết nối hoạt động giao nhận vận chuyển đường bộ - cảng biển - đường biển, tối ưu hóa chuỗi giá trị xuất khẩu nông sản
Công ty bảo hiểm FWD giành cú đúp giải thưởng trong nước lẫn quốc tế về dịch vụ

Công ty bảo hiểm FWD giành cú đúp giải thưởng trong nước lẫn quốc tế về dịch vụ

Công ty bảo hiểm nhân thọ FWD vừa giành cú đúp giải thưởng trong nước và quốc tế nhờ mang đến nhiều cải tiến với trải nghiệm khác biệt cho khách hàng.
Hành trình khác biệt giúp Coca-Cola khẳng định cam kết phát triển bền vững

Hành trình khác biệt giúp Coca-Cola khẳng định cam kết phát triển bền vững

Tại Hội nghị Phát triển nền kinh tế mới, Coca-Cola đã gợi lên nhiều cảm hứng cho cộng đồng doanh nghiệp trước xu thế chuyển dịch tất yếu theo hướng bền vững.

Tin cùng chuyên mục

BamBoo Capital (BCG): Doanh thu và lợi nhuận quý 1/2024 tăng trưởng mạnh so với cùng kỳ

BamBoo Capital (BCG): Doanh thu và lợi nhuận quý 1/2024 tăng trưởng mạnh so với cùng kỳ

Hết quý 1/2024, BCG ghi nhận doanh thu thuần đạt 985,4 tỷ đồng, tăng 40,5% so với cùng kỳ năm 2023. Lợi nhuận sau thuế hợp nhất trong quý 1 đạt 98,2 tỷ đồng
Ngành điện Thừa Thiên Huế: Xây dựng nhà tình nghĩa cho các gia đình khó khăn

Ngành điện Thừa Thiên Huế: Xây dựng nhà tình nghĩa cho các gia đình khó khăn

PC Thừa Thiên Huế phối hợp với chính quyền địa phương khởi công xây dựng nhà tình nghĩa cho các hộ nghèo, hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.
Công đoàn EVNCPC động viên người lao động PC Quảng Bình

Công đoàn EVNCPC động viên người lao động PC Quảng Bình

Công đoàn Tổng Công ty Điện lực miền Trung cùng đoàn công tác đã đến động viên, tặng quà người lao động PC Quảng Bình.
PC Quảng Bình: Đẩy mạnh công tác phòng chống trộm cắp điện

PC Quảng Bình: Đẩy mạnh công tác phòng chống trộm cắp điện

Tính đến hết quý I năm 2024, toàn PC Quảng Bình đã thực hiện 6.541 lượt kiểm tra ngày đêm, phát hiện và xử lý 213 vụ vi phạm sử dụng điện, truy thu 2.298 kWh.
EVNCPC bảo đảm cung cấp điện dịp Giỗ Tổ Hùng Vương và Lễ 30/4, 1/5

EVNCPC bảo đảm cung cấp điện dịp Giỗ Tổ Hùng Vương và Lễ 30/4, 1/5

Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đảm bảo nguồn cung điện ổn định và an toàn cho hơn 4,7 triệu khách hàng trong dịp lễ quan trọng.
Dây cáp điện CADI-SUN khẳng định chất lượng sản phẩm trên các công trình

Dây cáp điện CADI-SUN khẳng định chất lượng sản phẩm trên các công trình

Với hệ thống dây chuyền, thiết bị hiện đại được đầu tư đồng bộ, sản phẩm dây và cáp điện CADI-SUN có chất lượng tương đương hàng ngoại nhập.
Phát động Giải thưởng thực hiện nguyên tắc trao quyền cho phụ nữ 2024

Phát động Giải thưởng thực hiện nguyên tắc trao quyền cho phụ nữ 2024

Giải thưởng thực hiện nguyên tắc trao quyền cho phụ nữ 2024 vừa được Cơ quan Liên Hợp Quốc về Bình đẳng giới và Trao quyền cho Phụ nữ phát động.
Công Viên Ánh Sáng Đồi Rồng - điểm nhấn độc đáo lần đầu xuất hiện tại Hải Phòng

Công Viên Ánh Sáng Đồi Rồng - điểm nhấn độc đáo lần đầu xuất hiện tại Hải Phòng

Trong dịp lễ 30/4 & 1/5/2024 tại Hải Phòng thành phố cảng sôi động lần đầu tiên xuất hiện Công viên Ánh Sáng Đồi Rồng tại Khu du lịch Quốc tế Đồi Rồng
Chiếc điện thoại siêu bảo mật thu hút giới thượng lưu Việt Nam sau loạt lỗ hổng an ninh mạng nghiêm trọng

Chiếc điện thoại siêu bảo mật thu hút giới thượng lưu Việt Nam sau loạt lỗ hổng an ninh mạng nghiêm trọng

Người dùng liên tục bị tấn công mã hoá dữ liệu. Giới thượng lưu, giới doanh nhân Việt lập tức có động thái nâng cấp điện thoại để đề phòng rủi ro.
Doanh thu của Tập đoàn thời trang Tây Ban Nha Inditex tăng trưởng ngoạn mục

Doanh thu của Tập đoàn thời trang Tây Ban Nha Inditex tăng trưởng ngoạn mục

Tập đoàn thời trang Tây Ban Nha Inditex đã công bố kết quả tăng trưởng doanh thu ấn tượng 10,4%.
AB InBev vững bước trên hành trình hướng tới tương lai có nhiều niềm vui hơn

AB InBev vững bước trên hành trình hướng tới tương lai có nhiều niềm vui hơn

AB InBev nhận giải thưởng Rồng Vàng lần thứ 3 liên tiếp với Giải thưởng Doanh nghiệp đóng góp tích cực cho các hoạt động bền vững.
Doanh nghiệp có phụ nữ trong cơ cấu chủ sở hữu tại Việt Nam chiếm 51%

Doanh nghiệp có phụ nữ trong cơ cấu chủ sở hữu tại Việt Nam chiếm 51%

Tại Việt Nam, hiện hơn 20% chủ sở hữu doanh nghiệp vừa và nhỏ là phụ nữ, 51% doanh nghiệp có phụ nữ trong cơ cấu chủ sở hữu, cao hơn so với các quốc gia khác.
Thị trường trang sức vẫn còn tiềm năng

Thị trường trang sức vẫn còn tiềm năng

Thị trường trang sức vẫn còn tiềm năng bởi kinh tế Việt Nam duy trì tốc độ tăng trưởng ổn định, tạo điều kiện để người tiêu dùng chi tiêu cho trang sức.
VitaDairy và Kpmg Việt Nam ký kết hợp tác khởi động dự án chuyển đối số V - UP

VitaDairy và Kpmg Việt Nam ký kết hợp tác khởi động dự án chuyển đối số V - UP

VitaDairy cùng đối tác chiến lược KPMG và SAP chính thức khởi động dự án V-UP với mục tiêu chuyển đổi số, ứng dụng IFRS với giải pháp SAP S/4 HANA Cloud.
Petrolimex hỗ trợ 5 tỷ đồng xây dựng 100 căn nhà tại Trà Vinh

Petrolimex hỗ trợ 5 tỷ đồng xây dựng 100 căn nhà tại Trà Vinh

Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam - Petrolimex vừa trao tặng nhà mẫu và kinh phí hỗ trợ xây dựng nhà cho người nghèo, khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh Trà Vinh.
Giải pháp quyết liệt, đồng bộ mang lại mức tăng trưởng hiệu quả cho VIMC

Giải pháp quyết liệt, đồng bộ mang lại mức tăng trưởng hiệu quả cho VIMC

Ngày 16/4/2024, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam – CTCP (VIMC) tổ chức Đại hội cổ đông thường niên năm 2024.
PVCFC đồng hành cùng thịnh vượng phát triển tại Campuchia

PVCFC đồng hành cùng thịnh vượng phát triển tại Campuchia

Đoàn công tác của PVCFC đã giới thiệu thế mạnh thương hiệu và phổ biến chính sách xúc tiến bán hàng của bộ sản phẩm Phân bón Cà Mau.
Nền tảng tuyển dụng miễn phí job3s.vn nhận Giải thưởng Sao Khuê 2024

Nền tảng tuyển dụng miễn phí job3s.vn nhận Giải thưởng Sao Khuê 2024

Nền tảng tuyển dụng job3s.vn đã xuất sắc vượt qua nhiều sản phẩm của các tập đoàn lớn để giành được Giải thưởng Sao Khuê 2024 thuộc lĩnh vực A-IoT.
5 đề xuất, 3 kiến nghị giảm khó khăn cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

5 đề xuất, 3 kiến nghị giảm khó khăn cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP. Hà Nội đưa ra 5 đề xuất và 3 kiến nghị nhằm giảm khó khăn cho khu vực doanh nghiệp nhỏ và vừa.
Supe Lâm Thao tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024

Supe Lâm Thao tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024

Ngày 11/4/2024, Công ty Cổ phần Supe Phốt phát và Hoá chất Lâm Thao đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động