Vụ hướng dẫn viên bị cưỡng hiếp tại Hoàng Su Phì bungalow: Nghi phạm đã có sự chuẩn bị từ trước

Liên quan vụ nữ hướng dẫn viên bị cưỡng hiếp tại Hoàng Su Phì bungalow, việc nghi phạm là người dân tộc không phải là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự.
Lời kể "hãi hùng" của nữ hướng dẫn viên bị cưỡng hiếp tại Hoàng Su Phì bungalow

Nữ hướng dẫn viên bị siết cổ, xâm hại

Như Báo Công Thương đã đưa, nạn nhân trong vụ việc là chị L. (29 tuổi, hướng dẫn viên du lịch). Theo chị L. cho biết: Tối 17/9, chị có tham gia bữa tiệc do chủ homestay tổ chức tại Hoàng Su Phì (Hà Giang). Trong buổi tiệc, chị có ngồi cùng mâm với Triệu Tạ Mềnh (31 tuổi, trú ở xã Thông Nguyên, Hoàng Su Phì, người quen của chủ homestay).

"Sau bữa tiệc, Triệu Tạ Mềnh đã bám theo tôi" - chị L. cho biết. Cũng theo chị L., trong suốt bữa tiệc chị không hề trò chuyện hay có cử chỉ thân mật gì với Triệu Tạ Mềnh, do chị chỉ quen biết với chủ của homestay.

Vụ hướng dẫn viên bị hiếp tại Hoàng Su Phì bungalow: Không thể mượn cớ là người dân tộc để “thương lượng giá”
Chị T.N.L. quyết không thoả hiệp và mong cơ quan chức năng xử đúng luật

Khoảng 22h30 ngày 17/9, chị L. sau khi đã uống rượu tại bữa tiệc liền về phòng nghỉ, có tắt điện nhưng quên đóng cửa phòng.

"Khoảng 1h30' sáng 18/9, khi tôi đang ngủ say thì một thanh niên đột nhập vào phòng khống chế, cưỡng bức tôi quan hệ tình dục. Đối tượng dùng tay siết cổ, do lo sợ cho tính mạng mình nên tôi không thể làm gì khác" - chị L. chia sẻ.

Điều khiến chị L phẫn nộ chính là thái độ của những người quản lý khu du lịch đó khi xảy ra vụ việc không hề xin lỗi, không hề đứng về phía người bị hại mà lại bày tỏ mong muốn được thỏa hiệp bằng cách đền bù tiền, với mục đích tránh làm ảnh hưởng đến khu du lịch.

Chị L. cho hay, ngay sau sự việc xảy ra, một người tự xưng là người nhà của nghi phạm có nhắn tin "thương lượng giá" với chị với giá 80 triệu đồng.

“Giờ cố gắng giúp anh nhé. Em đưa ra một cái giá cụ thể, anh em sẽ cố gắng giải quyết cho xong. Giờ nhà nó cũng nghèo quá, túng quá, nó mà làm liều nó nhảy thác hay treo cổ tự tử, lúc đó nói chuyện nó khó ra" - chị L. thông tin.

Tuy nhiên, chị L. cho biết: "Tôi quyết tâm không nhận thỏa hiệp, càng không thể mượn cớ anh ta là người dân tộc thiểu số, không thể mượn cớ là làm ảnh hưởng tới du lịch... để bao biện cho cái sai. Sự việc đã xảy ra rồi và chị muốn đối tượng đã làm hại mình phải bị xử lý theo quy định của pháp luật".

Chia sẻ về công việc hiện tại của bản thân, chị L. cho biết, bản thân làm nhiều nghề, cả mẫu ảnh, diễn viên. Cô gái trẻ cho biết, chị đi làm du lịch vì thích trải nghiệm.

Homestay chỉ "gợi ý" đền bù chứ không có chuyện đưa tiền để xin xỏ

Liên quan đến vụ việc này, anh Triệu Mềnh Kinh (37 tuổi), chủ homestay Hoàng Su Phì bungalow (thôn Nậm Hồng, xã Thông Nguyên, huyện Hoàng Su Phì, Hà Giang) đã có những chia sẻ.

Theo anh này, chị T.N.L. (29 tuổi, ở Hà Nội, làm nghề hướng dẫn viên du lịch), chị L. thường xuyên dẫn các đoàn khách lên homestay của anh để tham quan và nghỉ dưỡng. Trước khi xảy ra sự việc, chị L. có dẫn một đoàn khách lên Hà Giang nhưng không ở lại homestay của anh, sau đó chị L. đã đưa họ về Tuyên Quang.

Ngày 17/9, chị L. quay lại homestay để thuê phòng và nghỉ một mình ở đây. Đêm cùng ngày, trước khi xảy ra sự việc, chị L. có ngồi uống rượu với một nhóm người, trong đó có nghi phạm Triệu Tạ Mềnh. Anh Kinh cho biết, chị L. và Mềnh trước đó chưa từng quen biết nhau, đôi bên chỉ mới giao lưu qua cuộc nhậu.

Người đàn ông này kể lại, đêm hôm đó anh cũng như mọi người không nghe thấy tiếng động hay hô hoán gì. Tới sáng 18/9, anh mới nhận được tin chị L. bị Mềnh hiếp dâm.

Vụ hướng dẫn viên bị hiếp tại Hoàng Su Phì bungalow: Không thể mượn cớ là người dân tộc để “thương lượng giá”
Tin nhắn "mặc cả" được cho là của người nhà nghi phạm trao đổi với chị L. Ảnh infonet

Ngay sau khi nhận được thông tin, chủ homestay cho biết, đã tới phòng L. để thăm hỏi và động viên và hỏi cô ấy giờ muốn giải quyết sự việc ra sao. L. bảo chỉ cần gọi đối tượng Mềnh quay lại xin lỗi thì sẽ bỏ qua sự việc. Sau đó, anh Kinh đi tìm đối tượng Mềnh quay lại để giải quyết sự việc nhưng không liên lạc được.

Trưa 19/9, anh này mới gọi được Mềnh về nhưng lúc này chị L. đã gọi chính quyền để tố cáo hành vi của Mềnh.

Thông tin về việc có hay không homestay trao đổi "mặc cả" giá với nạn nhân để cho qua mọi việc, anh Kinh khẳng định: "Về thông tin cho rằng phía homestay dùng tiền để nạn nhân im lặng, bỏ qua sự việc là không chính xác. Phía homestay chỉ gợi ý đền bù nếu chị L. đồng ý chứ không có chuyện đưa tiền ra để xin xỏ bỏ qua".

Nghi phạm đã có sự chuẩn bị từ trước

Ở góc độ pháp luật, trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, Luật sư Trần Xuân Tiền, Trưởng văn phòng Luật sư Đồng Đội, Đoàn luật sư TP. Hà Nội cho biết, vụ việc nữ hướng dẫn viên du lịch bị cưỡng hiếp tại Hoàng Su Phì bungalow nhận được sự quan tâm của dư luận, sở dĩ vì nhiều người rất yêu thích việc du lịch, theo đó, ít nhiều từ vụ việc này sẽ khiến nhiều du khách quan ngại khi đi du lịch tới các vùng đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống.

Mặc dù, không thể phủ nhận việc hiểu biết pháp luật của người dân tộc thiểu số sẽ có phần hạn chế. Tuy nhiên, không thể vì thế mà dễ dãi trong hành xử như việc “thương lượng giá” với cô gái. Theo đó, cơ quan chức năng cần xử lý đúng tính chất của vụ việc. Không có trường hợp nào là ngoại lệ và người thực hiện hành vi vi phạm pháp luật phải chịu sự trừng trị của pháp luật.

"Ngoài ra, việc nghi phạm là người dân tộc thiểu số cũng không phải là căn cứ để xác định tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với người này theo quy định tại Điều 51 Bộ luật hình sự 2015, sửa đổi bổ sung 2017" - luật sư Tiền nhấn mạnh.

Hơn nữa, theo thông tin ban đầu, những người đi cùng cho biết thanh niên này là người đã theo dõi cô từ trước. Hắn không phải là người của homestay nhưng đi lại tự do, ngồi ăn bữa tối cùng cả đoàn của chị L. Do đó, có thể thấy đây không phải là hành động bộc phát mà đã có sự chuẩn bị từ trước. Từ đó, không thể lấy lý do không hiểu biết, là người dân tộc thiểu số để bao biện cho hành vi này được.

Bên cạnh đó, cũng phải nói đến cách xử lý vụ việc của chủ homestay. Theo thông tin mà chị L. cung cấp, những người quản lý khu du lịch đó khi xảy ra vụ việc không đứng về phía người chị mà lại bày tỏ mong muốn được "thỏa hiệp" bằng cách đền bù tiền, với mục đích tránh làm ảnh hưởng đến khu du lịch.

Theo luật sư Tiền, rõ ràng vụ việc xảy ra cũng có phần trách nhiệm của bên homestay. Bởi người thực hiện hành vi này không ai khác chính là người quen của chủ homestay nhưng chủ homestay không những không hỗ trợ chị L. tiến hành tố giác hành vi trái pháp luật mà còn thể hiện thái độ "bao che" nhằm mục đích không ảnh hưởng đến họ.

"Việc này không những thể hiện sự thiếu trách nhiệm mà còn khiến người bị hại cảm thấy bức xúc và dư luận bất bình. Nếu chị L. không lên tiếng thì sẽ có bao nhiêu người có thể phải rơi vào trường hợp tương tự, thậm chí có thể thành nạn nhân của các tội giết người, cướp tài sản,... và nhiều hành vi phạm tội khác" - luật sư Tiền khẳng định.

Qua vụ việc trên, luật sư cũng khuyến cáo, cơ quan chức năng cần tăng cường công tác rà soát tội phạm trên địa bàn, thông báo việc phòng ngừa tội phạm đến người dân nhằm có biện pháp ngăn ngừa kịp thời.

Bên cạnh đó, ngoài việc đảm bảo an toàn cho khách, các chủ cơ sở dịch vụ lưu trú cũng cần phải nhắc nhở khách có những biện pháp để tự đảm bảo an toàn cho mình như bảo quản đồ, chốt cửa khi đi ngủ, khi có người lạ theo dõi, có các hành vi đáng nghi thì cần phải báo cho cơ quan địa phương để kịp thời xử lý,...

Thêm vào đó, mọi người cũng cần nâng cao cảnh giác, có ý thức phòng ngừa tội phạm. Trong vụ việc này, một phần nguyên nhân dẫn đến nghi phạm có thể thực hiện hành vi hiếp dâm là do sự chủ quan của chị L, không khóa cửa phòng ngủ. Do đó, để tránh những trường hợp như trên xảy ra, chúng ta cần lựa chọn các cơ sở khách sạn, nhà nghỉ, homestay có uy tín, cơ sở vật chất đảm bảo; khóa cửa kỹ càng khi ở trong phòng riêng một mình.

Triệu Tạ Mềnh có thể phải đối mặt với mức phạt từ 2 - 7 năm tù

Hiện Triệu Tạ Mềnh đã bị bắt giữ để điều tra về hành vi hiếp dâm. Theo luật sư Trần Xuân Tiền: Hành vi lẻn vào phòng ngủ của nữ hướng dẫn viên du lịch dùng vũ lực khống chế để thực hiện hành vi hiếp dâm có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về Tội Hiếp dâm theo quy định tại khoản 1 Điều 141 Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi bổ sung 2017. Theo quy định này, Triệu Tạ Mềnh có thể phải đối mặt với mức phạt tù từ 2 - 7 năm.

Ngọc Linh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: đơn tố giác

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Bà Rịa - Vũng Tàu: Phát hiện người đàn ông cất giấu hơn 20kg nghi là ma túy

Bà Rịa - Vũng Tàu: Phát hiện người đàn ông cất giấu hơn 20kg nghi là ma túy

Phát hiện bao tải chứa hơn 20kg nghi là ma túy nhưng T. không trình báo với cơ quan chức năng mà giấu đi với ý định bán kiếm lời.
Lâm Đồng: Bắt đối tượng cho vay lãi nặng hơn 900%/năm

Lâm Đồng: Bắt đối tượng cho vay lãi nặng hơn 900%/năm

Công an huyện Đơn Dương (Lâm Đồng) vừa ra quyết định khởi tố, bắt tạm giam đối với Lê Anh Giang để điều tra về hành vi cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự.
Quảng Nam: Thanh tra chỉ ra nhiều sai phạm liên quan đến Công ty AIC

Quảng Nam: Thanh tra chỉ ra nhiều sai phạm liên quan đến Công ty AIC

Thanh tra tỉnh Quảng Nam chỉ ra nhiều sai phạm thuộc các gói thầu giáo dục, y tế do Công ty Cổ phần Tiến bộ Quốc tế (AIC) thực hiện.
TP. Hồ Chí Minh: Triệt phá tụ điểm có trai đẹp phục vụ quý bà ở quận 1, thu lợi 10 tỷ/tháng

TP. Hồ Chí Minh: Triệt phá tụ điểm có trai đẹp phục vụ quý bà ở quận 1, thu lợi 10 tỷ/tháng

Phòng Cảnh sát Hình sự, Công an TP. Hồ Chí Minh vừa triệt phá tụ điểm ăn chơi, truỵ lạc trên địa bàn, các đối tượng thu lợi khoảng 10 tỷ đồng/tháng.
Vụ mất 58 tỷ đồng trong tài khoản MSB: Bắt Giám đốc chi nhánh Thanh Xuân

Vụ mất 58 tỷ đồng trong tài khoản MSB: Bắt Giám đốc chi nhánh Thanh Xuân

Bùi Thị Hoài Anh, Giám đốc Ngân hàng MSB chi nhánh Thanh Xuân, đã lừa đảo 8 bị hại với số tiền 338 tỷ đồng.

Tin cùng chuyên mục

Đồng Nai: Chia sẻ thông tin sai sự thật, bị phạt 7,5 triệu đồng

Đồng Nai: Chia sẻ thông tin sai sự thật, bị phạt 7,5 triệu đồng

Công an tỉnh Đồng Nai đã xử phạt ông L.X.T số tiền 7,5 triệu đồng vì cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, sai sự thật lên không gian mạng.
TP. Hồ Chí Minh: Chủ tịch HĐQT Trường quốc tế AISVN bị cấm xuất cảnh

TP. Hồ Chí Minh: Chủ tịch HĐQT Trường quốc tế AISVN bị cấm xuất cảnh

Hiện cơ quan chức năng TP. Hồ Chí Minh thực hiện biện pháp cấm xuất cảnh đối với bà Nguyễn Thị Út Em - Chủ tịch hội đồng trường Trường quốc tế AISVN do nợ thuế.
Công an Hà Nội thông tin vụ lừa đảo liên quan đến tài khoản "Huấn Hoa Hồng"

Công an Hà Nội thông tin vụ lừa đảo liên quan đến tài khoản "Huấn Hoa Hồng"

Hiện Công an TP. Hà Nội đang tiếp tục điều tra, mở rộng vụ án lừa đảo liên quan tới tài khoản mạng xã hội có tên "Huấn Hoa Hồng".
Vĩnh Long: Tìm nạn nhân trong vụ lừa đảo xảy ra tại cửa hàng vàng bạc Huỳnh Thắng

Vĩnh Long: Tìm nạn nhân trong vụ lừa đảo xảy ra tại cửa hàng vàng bạc Huỳnh Thắng

Công an tỉnh Vĩnh Long đang tìm nạn nhân trong vụ án chủ cửa hàng vàng Huỳnh Thắng (huyện Long Hồ) lừa đảo chiếm đoạt tài sản với số tiền trên 35 tỷ đồng.
Vụ Hậu “pháo”: Bắt Phó Bí thư Vĩnh Phúc và nguyên Bí thư Quảng Ngãi

Vụ Hậu “pháo”: Bắt Phó Bí thư Vĩnh Phúc và nguyên Bí thư Quảng Ngãi

Liên quan tới vụ Hậu “pháo”, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã bắt Phó Bí thư Vĩnh Phúc Phạm Hoàng Anh và nguyên Bí thư Quảng Ngãi Lê Viết Chữ.
Chủ tịch Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng bị tuyên phạt 8 năm tù

Chủ tịch Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng bị tuyên phạt 8 năm tù

Bị cáo Đỗ Anh Dũng, Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh bị tòa tuyên phạt 8 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Đề nghị truy tố 254 bị can trong đại án đăng kiểm

Đề nghị truy tố 254 bị can trong đại án đăng kiểm

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Hồ Chí Minh đã hoàn tất điều tra, chuyển hồ sơ đề nghị truy tố 254 bị can có sai phạm trong lĩnh vực đăng kiểm.
Đắk Lắk: Khởi tố 2 đối tượng múc đất tại dự án đường cao tốc đi bán

Đắk Lắk: Khởi tố 2 đối tượng múc đất tại dự án đường cao tốc đi bán

Công an huyện Krông Pắk (Đắk Lắk) đã ra quyết định khởi tố 2 đối tượng về hành vi đưa hối lộ và nhận hối lộ liên quan đến việc múc đất tại dự án cao tốc đi bán.
Nhức nhối mua bán hóa đơn trái phép trên mạng: Bộ Tài chính liệu có bó tay?

Nhức nhối mua bán hóa đơn trái phép trên mạng: Bộ Tài chính liệu có bó tay?

Tình trạng mua bán trái phép hóa đơn diễn ra ngày một nhiều, công khai trên mạng xã hội, gây thất thu cho ngân sách nhà nước.
Đồng Tháp: Công khai danh sách 6 đơn vị nợ 8,5 tỷ đồng tiền thuế

Đồng Tháp: Công khai danh sách 6 đơn vị nợ 8,5 tỷ đồng tiền thuế

Cục Thuế tỉnh Đồng Tháp vừa có thông báo công khai danh sách 6 người nộp thuế nợ tiền thuế đến thời điểm 21/3/2024, với số tiền hơn 8,5 tỷ đồng.
Đã bắt được kẻ dùng tài khoản Huấn Hoa Hồng để lừa đảo

Đã bắt được kẻ dùng tài khoản Huấn Hoa Hồng để lừa đảo

Công an tỉnh Lạng Sơn vừa khởi tố đối tượng thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên mạng thông qua việc giả danh Bùi Xuân Huấn, tức Huấn Hoa Hồng.
TP. Hồ Chí Minh: Phòng khám đa khoa Hà Đô bị tước giấy phép 4 tháng

TP. Hồ Chí Minh: Phòng khám đa khoa Hà Đô bị tước giấy phép 4 tháng

Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh vừa ra quyết định xử phạt 144 triệu đồng, tước giấy phép hoạt động 4 tháng đối với Phòng khám đa khoa Hà Đô do có nhiều sai phạm.
Đắk Nông: Cặp đôi có hàng chục tiền án cạy cửa tiệm vàng, “khoắng” nhiều tài sản

Đắk Nông: Cặp đôi có hàng chục tiền án cạy cửa tiệm vàng, “khoắng” nhiều tài sản

Chiều 26/3, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Nông đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam 2 đối tượng về hành vi trộm cắp tài sản.
TP. Hồ Chí Minh: Chi tiết lịch xét xử 3 cha con ông Trần Quí Thanh

TP. Hồ Chí Minh: Chi tiết lịch xét xử 3 cha con ông Trần Quí Thanh

Toà án nhân dân TP. Hồ Chí Minh sắp mở phiên toà xét xử sơ thẩm 3 cha con ông Trần Quí Thanh về tội "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản".
Bộ Công an: Vụ án Tập đoàn Phúc Sơn là một dạng tội phạm mới

Bộ Công an: Vụ án Tập đoàn Phúc Sơn là một dạng tội phạm mới

Theo Bộ Công an, Chủ tịch Tập đoàn Phúc Sơn dựa vào mối quan hệ thân quen để chi phối chính quyền cơ sở.
Lào Cai: Hợp tác xã Việt Hoàng bị cưỡng chế thuế

Lào Cai: Hợp tác xã Việt Hoàng bị cưỡng chế thuế

Nợ thuế hơn 2,6 tỷ đồng quá hạn, Hợp tác xã Việt Hoàng (Lào Cai) bị cưỡng chế thuế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản tại 2 ngân hàng.
Lào Cai: Bắt đối tượng trồng gần 800 cây thuốc phiện trong vườn rau cải

Lào Cai: Bắt đối tượng trồng gần 800 cây thuốc phiện trong vườn rau cải

Công an huyện Si Ma Cai (Lào Cai) phát hiện, bắt quả tang đối tượng trồng trái phép gần 800 cây thuốc phiện xen lẫn trong vườn rau cải.
Lâm Đồng: Lấy trộm 5,4 cây vàng rồi đem cất giấu trong vườn cà phê

Lâm Đồng: Lấy trộm 5,4 cây vàng rồi đem cất giấu trong vườn cà phê

Lợi dụng lúc chủ nhà đi vắng, đối tượng K’Bỏi (trú tại huyện Bảo Lâm, Lâm Đồng) đã đột nhập lấy trộm 5,4 cây vàng rồi đem về chôn giấu trong vườn cà phê.
TP. Hồ Chí Minh: Danh sách 185 doanh nghiệp nợ thuế hơn 3.300 tỷ đồng

TP. Hồ Chí Minh: Danh sách 185 doanh nghiệp nợ thuế hơn 3.300 tỷ đồng

Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh vừa công khai danh sách 185 doanh nghiệp nợ thuế trong đợt tháng 2/2024, với tổng số tiền nợ thuế hơn 3.300 tỷ đồng.
Shark Thủy bị bắt, bị hại làm sao để đòi lại tiền?

Shark Thủy bị bắt, bị hại làm sao để đòi lại tiền?

Theo luật sư, để bảo vệ quyền lợi của mình, những người mua cổ phần của công ty Shark Thủy hiện còn dư nợ cần cung cấp hồ sơ, tài liệu để phục vụ điều tra.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động