Vụ hạ cánh nhầm sân bay: Lỗi hệ thống trong quản lý bay
Sự cố hạ cánh nhầm sân bay của Vietjet Air (ảnh Internet)
- Tại cuộc họp, Cục trưởng Cục Hàng Không Lại Xuân Thanh đã thừa nhận, sự cố hạ cánh nhầm sân bay đã bộc lộ lỗi hệ thống trong quản lý bay. “Đây là sự cố khai thác bay nghiêm trọng, việc không tuân thủ các quy trình khai thác bay, tiềm ẩn nguy cơ uy hiếp an toàn bay. Đây là lỗi hệ thống, để xảy ra lỗi hệ thống là trách nhiệm của cơ quan giám sát là Cục Hàng không” - ông Lại Xuân Thanh nói.
Bộ trưởng Đinh La Thăng đánh giá, sự cố nói trên hết sức nghiêm trọng, uy hiếp trực tiếp đến an toàn bay. Bộ trưởng chỉ đạo tất cả các cơ quan liên quan, các DN đều phải nghiêm túc rút kinh nghiệm, trong đó có trách nhiệm của quản lý nhà nước về cấp phép bay, hướng dẫn bay, quản lý bầu trời, cấp phép nghiệp vụ cho nhân viên,… Xác định trong sự cố này có trách nhiệm của quản lý nhà nước, còn VietJet Air là lỗi trực tiếp, Bộ trưởng Đinh La Thăng khiển trách Cục trưởng Cục Hàng không vì báo cáo chậm, yêu cầu VietJet Air nghiêm khắc rút kinh nghiệm trong việc chậm trễ công bố thông tin.
Bộ trưởng lưu ý VietJet Air là hãng hàng không trẻ, có nhiều tham vọng, nhưng hoạt động trong lĩnh vực hàng không có điều kiện hết sức ngặt nghèo nên phải chú trọng phát triển đội ngũ nhân lực. Bộ trưởng yêu cầu hãng này phải nghiêm túc kiểm điểm, giao Cục Hàng không phải thực hiện giám sát hàng ngày đối với hoạt động bay của VietJet Air, đảm bảo hãng vận hành thuần thục quy trình đã được phê duyệt. Các đơn vị liên quan là Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam, Tổng công ty Quản lý bay cũng phải họp kiểm điểm rút kinh nghiệm.
Trao đổi tại cuộc họp, Tổng giám đốc Vietjet Air - Nguyễn Thị Phương Thảo thừa nhận, hãng có sự lúng túng nhất định trong quá trình xử lý thông tin sau sự cố, gây ra những thông tin theo chiều hướng khác nhau trong truyền thông. Bà Thảo một lần nữa đưa ra lời xin lỗi hành khách và lãnh đạo ngành giao thông về sự cố nêu trên, cam kết không để tái diễn.
Hàng không là ngành quản lý đặc biệt, phải thực hiện theo quy định chặt chẽ của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO). Bộ trưởng Đinh La Thăng lưu ý, từ vụ việc này, khi đưa dự thảo sửa đổi Luật Hàng không phải quy định rõ hơn trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước, đồng thời rà soát lại quy trình cấp phép, đào tạo và quy trình bay với yêu cầu phải tôn trọng tuyệt đối quy trình ICAO.
Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng yêu cầu Cục Hàng không cần có các giải pháp chống độc quyền trong kinh doanh hàng không; xử lý hiện tượng cạnh tranh không lành mạnh bằng việc cổ phần hóa các đơn vị làm dịch vụ hàng không chung. Bộ trưởng nêu rõ hiện nay có tình trạng các hãng “nói xấu lẫn nhau”, cạnh tranh không lành mạnh, do đó phải cạnh tranh bằng chính chất lượng dịch vụ.
Bộ trưởng yêu cầu, chậm nhất ngày 5/7, các đơn vị liên quan xử lý cá nhân phải có báo cáo để Bộ GTVT trình Thủ tướng và Ủy ban An toàn, an ninh hàng không, công khai cho dư luận để thể hiện sự cầu thị của ngành hàng không.
Lê Kim Liên