Vụ cháy chung cư mini ở Hà Nội: Trách nhiệm cơ quan quản lý ở đâu?

Liên quan vụ cháy chung cư mini ở HN, Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng cho biết đã thống nhất với Bộ Công an chỉ đạo điều tra tận gốc từ khâu cấp phép xây dựng.
Bộ Công an: Vụ cháy chung cư mini ở Hà Nội thiệt hại rất lớn Hà Nội: Khởi tố, bắt tạm giam chủ chung cư mini xảy ra vụ cháy tại phố Khương Hạ Chuyên gia khuyến cáo gì sau vụ cháy chung cư mini ở Hà Nội?

Liên quan đến vụ cháy đặc biệt nghiêm trọng xảy ra vào đêm 12/9 tại chung cư mini ở ngách 29/70, phố Khương Hạ (phường Khương Đình, quận Thanh Xuân), ngày 13/9, Công an thành phố Hà Nội đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 4 tháng đối với Nghiêm Quang Minh - chủ tòa nhà chung cư, về tội Vi phạm quy định về phòng cháy chữa cháy theo Điều 313 Bộ Luật Hình sự.

Vu chay chung cu mini o Ha Noi: Trach nhiem co quan quan ly o dau? hinh anh 1
Chung cư mini - nơi xảy ra đám cháy nằm giữa khu dân cư đông đúc. (Ảnh:Tuấn Anh/TTXVN)

Quyết định trên cho thấy trách nhiệm của chủ chung cư mini về vấn đề vi phạm phòng cháy chữa cháy là đã rõ ràng. Tuy vậy, nhiều ý kiến cũng băn khoăn đặt ra câu hỏi: Vậy các cơ quan quản lý, nhất là cán bộ cấp phép xây dựng cho công trình trên liệu có vô can?

Theo tìm hiểu của phóng viên, tại giấy phép xây dựng số 89-2015/GPXD mà Ủy ban Nhân dân quận Thanh Xuân (Hà Nội) cấp cho ông Nghiêm Quang Minh vào ngày 11/3/2015, để xây dựng công trình nhà ở riêng lẻ ghi rõ là 6 tầng, tầng lửng và tum thang có không gian kỹ thuật. Thế nhưng, thực tế công trình này lại “hóa” thành 10 tầng (trong đó có 1 tầng hầm, 8 tầng nổi và 1 tum).

Điều đáng nói hơn là mặc dù công trình nhà ở với mật độ xây dựng 70% “biến” thành chung cư mini với mật độ 100% trên là công trình xây dựng sai phép, nhưng công trình này vẫn vô tư hoạt động từ năm 2015 đến nay. Và sự thật chỉ “vỡ lở” khi hỏa hoạn xảy ra.

“Để xảy ra sự cố trên, liệu có phải là do cơ quan chức năng quản lý lỏng lẻo, thiếu trách nhiệm? Ai là người đã cấp phép để đưa, cho phép chung cư mini ở ngách 29/70, phố Khương Hạ vào sử dụng trong suốt thời gian nhiều năm - trong khi chưa đủ điều kiện về phòng cháy chữa cháy, từ đó gây ra vụ hỏa hoạn?” anh Phan Văn Hiếu, người dân sinh sống trên địa bàn quận Thanh Xuân băn khoăn.

Thực tế trên cũng là nỗi bức xúc với rất nhiều người được chia sẻ trên mạng xã hội, khi trong 5 năm trở lại đây, trên địa bàn Hà Nội đã liên tiếp xảy ra những vụ hỏa hoạn gây thiệt hại nặng nề về người và của, trong đó nhiều vụ cháy lớn xảy ra tại các chung cư mini.

Vu chay chung cu mini o Ha Noi: Trach nhiem co quan quan ly o dau? hinh anh 2
Hiện trường vụ cháy chung cư mini trong phố Khương Hạ, Thanh Xuân, Hà Nội. (Ảnh: Dương GiangTTXVN)

Ngay tại phường Khương Đình của quận Thanh Xuân, từ đầu năm 2023 đến nay đã xảy ra 2 vụ cháy tại 2 chung cư mini. Trong đó, vụ hỏa hoạn vừa xảy ra tại chung cư mini ở ngách 29/70, phố Khương Hạ được coi là “thảm họa cháy” để lại nỗi ám ảnh lớn nhất với người dân Thủ đô và cả nước.

“Thử hỏi, những điều kiện để bảo đảm về phòng cháy chữa cháy của chung cư không đủ, tại sao chung cư mini này vẫn được phép hoạt động? Cấp phường, cấp quận của chung cư này chẳng lẽ vô can? Ai mới cần phải chịu trách nhiệm về cái chết của 56 người đã mất tại chung cư này,” chị Nguyễn Thị Huyền, người dân sinh sống ở phường Đại Kim, quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội trăn trở.

Chia sẻ về vụ việc trên, Đại biểu Quốc hội Phạm Văn Hòa (Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Tháp) nhìn nhận vụ cháy chung cư mini xảy ra tại ngách 29/70, phố Khương Hạ là vụ việc rất đau xót. Do đó, ông cho rằng cần điều tra hình sự, xác minh người chịu trách nhiệm để làm rõ nguyên nhân vụ cháy để xử lý.

“Nếu có nguyên nhân chủ quan của ai đó, của đơn vị nào thì cần xử lý để làm gương, nêu gương. Qua việc xử lý cũng giúp phổ biến, tuyên truyền cho các chung cư ở Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và những địa phương khác để cảnh giác trong công tác phòng cháy chữa cháy,” Đại biểu Phạm Văn Hòa nhấn mạnh.

Nguyên Trưởng phòng Quản lý chất lượng công trình xây dựng 1 (Cục Giám định nhà nước về chất lượng công trình xây dựng, Bộ Xây dựng) - ông Lê Văn Thịnh cũng đặt vấn đề cần làm rõ quy trình cấp phép, xây dựng, quản lý chung cư mini trên.

“Nếu công trình trên chưa được cấp phép nhưng chủ nhà vẫn xây dựng thì cơ quan quản lý Nhà nước tại địa phương tại sao không biết? Còn trường hợp có giấy phép nhưng làm không đúng giấy phép thì vẫn là do địa phương, cơ quan quản lý. Tại sao có quy định, quy chuẩn… mà vẫn để xảy ra việc thương vong để từ đó quy rõ trách nhiệm,” ông Thịnh nêu quan điểm.

Cũng theo ông Thịnh, những chung cư mini tương tự công trình bị cháy tại quận Thanh Xuân đang cho thuê rất nhiều, không chỉ ở Hà Nội mà trên phạm vi cả nước, nên cần rà soát, kiểm tra kỹ lưỡng để tránh hậu quả khôn lường.

Liên quan đến vụ cháy trên, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng cho biết đã thống nhất với Bộ Công an chỉ đạo điều tra tận gốc vấn đề từ khâu cấp phép xây dựng. Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Công an Trung ương, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hà Nội sẽ vào cuộc kiểm tra trách nhiệm lãnh đạo, quản lý liên quan.

“Tinh thần chỉ đạo là sai đâu xử đến đấy, bảo đảm sự nghiêm minh theo quy định của pháp luật,” ông Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh.

Vu chay chung cu mini o Ha Noi: Trach nhiem co quan quan ly o dau? hinh anh 3
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính kiểm tra hiện trường vụ cháy. (Ảnh: Dương Giang/TTXVN)

Trước đó, trong sáng 13/9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Công điện số 796/CĐ-TTg, yêu cầu Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an chỉ đạo các lực lượng chức năng khẩn trương điều tra nguyên nhân vụ cháy, làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan; xử lý nghiêm vi phạm (nếu có) theo quy định của pháp luật.

Trưa cùng ngày, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tới thị sát hiện trường vụ cháy. Thủ tướng yêu cầu các cơ quan chức năng thực hiện nghiêm công điện đã ban hành; nghiên cứu, hoàn thiện các quy định, quy chế phòng cháy, chữa cháy với các chung cư mini, các khu vực đông dân cư nhưng đường giao thông chật hẹp.

Cùng với đó, Thủ tướng yêu cầu các cơ quan chức năng của Hà Nội tăng cường tuyên truyền, giáo dục người dân về công tác phòng cháy, chữa cháy và kỹ năng ứng phó cháy nổ, kỹ năng thoát hiểm khi xảy ra các sự cố. Cùng với đó là tăng cường bảo đảm trang thiết bị phòng cháy, chữa cháy, công tác kiểm tra, giám sát.

Hiện Giám đốc Công an thành phố Hà Nội đang chỉ đạo các đơn vị liên quan, Công an quận Thanh Xuân phối hợp các Cục nghiệp vụ của Bộ Công an điều tra, xác minh, làm rõ nguyên nhân vụ cháy để giải quyết, xử lý theo quy định của pháp luật./.

www.vietnamplus.vn
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: nhà chung cư

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

An Giang: Thành viên Tập đoàn Đất Xanh nợ hơn 3 tỷ đồng tiền thuế

An Giang: Thành viên Tập đoàn Đất Xanh nợ hơn 3 tỷ đồng tiền thuế

Công ty Cổ phần Dịch vụ Bất động sản Nam Miền Tây (TP. Long Xuyên, tỉnh An Giang) thành viên của Tập đoàn Đất Xanh đang nợ hơn 3 tỷ đồng tiền thuế.
Quảng Nam: Hủy hoại rừng, nguyên Tổng Giám đốc một công ty bị bắt

Quảng Nam: Hủy hoại rừng, nguyên Tổng Giám đốc một công ty bị bắt

Ông Lê Quang Hào - nguyên Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Tài chính và Phát triển Năng lượng bị khởi tố, bắt tạm giam về tội Hủy hoại rừng.
Bắt giữ 2 tàu chở 10.000 lít dầu DO và 1.000m3 cát san lấp không rõ nguồn gốc

Bắt giữ 2 tàu chở 10.000 lít dầu DO và 1.000m3 cát san lấp không rõ nguồn gốc

Trong 1 ngày, các đơn vị thuộc Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển liên tiếp phát hiện, bắt giữ 2 tàu chở 10.000 lít dầu DO và 1.000m3 cát san lấp không rõ nguồn gốc.
Hà Nội: Yêu cầu của chính quyền bị vô hiệu với doanh nghiệp có tiếng

Hà Nội: Yêu cầu của chính quyền bị vô hiệu với doanh nghiệp có tiếng

Các cấp chính quyền TP. Hà Nội đã có nhiều chỉ đạo, nhưng dường như những chỉ đạo này đang bị vô hiệu với Công ty TNHH Gỗ An Lạc.
Hà Giang: Khởi tố đối tượng giả mạo cán bộ ngân hàng chiếm đoạt 80 tỷ đồng của người dân

Hà Giang: Khởi tố đối tượng giả mạo cán bộ ngân hàng chiếm đoạt 80 tỷ đồng của người dân

Công an tỉnh Hà Giang vừa khởi tố đối tượng giả mạo làm cán bộ ngân hàng để lừa đảo chiếm đoạt hơn 80 tỷ đồng của nhiều người dân.

Tin cùng chuyên mục

Tuyên Quang: Bóc gỡ đường dây buôn bán hóa đơn liên tỉnh lớn chưa từng có

Tuyên Quang: Bóc gỡ đường dây buôn bán hóa đơn liên tỉnh lớn chưa từng có

Công an tỉnh Tuyên Quang vừa phá thành công đường dây bán trái phép hóa đơn với tổng số tiền hơn 500 tỷ đồng; điều tra bước đầu xác định có 11 người liên quan.
Tây Ninh: Công khai danh sách 7 doanh nghiệp nợ thuế hơn 19 tỷ đồng

Tây Ninh: Công khai danh sách 7 doanh nghiệp nợ thuế hơn 19 tỷ đồng

Cục Thuế tỉnh Tây Ninh vừa công khai danh sách 7 người nộp thuế nợ tiền thuế và các khoản thu khác thuộc ngân sách nhà nước, tổng số tiền hơn 19 tỷ đồng.
TP. Hồ Chí Minh: Phát hiện cơ sở ChungNam Medical hoạt động trái phép

TP. Hồ Chí Minh: Phát hiện cơ sở ChungNam Medical hoạt động trái phép

Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh vừa phát hiện cơ sở ChungNam Medical Center (50-52 Ngô Quyền, phường 5, quận 10) ngang nhiên quảng cáo và khám chữa bệnh trái phép.
Lào Cai: Công ty Năng lượng Quang Huy bị cưỡng chế thuế tại 3 ngân hàng

Lào Cai: Công ty Năng lượng Quang Huy bị cưỡng chế thuế tại 3 ngân hàng

Nợ thuế hơn 2,2 tỷ đồng, Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Năng lượng Quang Huy bị Cục Thuế tỉnh Lào Cai cưỡng chế tài khoản tại 3 ngân hàng.
Đắk Nông: Chủ trại heo bị phạt gần 500 triệu đồng vì xả thải gây ô nhiễm

Đắk Nông: Chủ trại heo bị phạt gần 500 triệu đồng vì xả thải gây ô nhiễm

Chủ trại nuôi heo tại huyện Đắk Song vừa bị UBND tỉnh Đắk Nông xử phạt gần 500 triệu đồng với nhiều hành vi vi phạm.
Vụ xe sang rước dâu dừng đỗ giữa đường: Hải Idol và 3 đồng phạm bị khởi tố

Vụ xe sang rước dâu dừng đỗ giữa đường: Hải Idol và 3 đồng phạm bị khởi tố

Công an huyện Gia Lộc (Hải Dương) đã khởi tố Phạm Đức Hải (Hải Idol) cùng 3 đồng phạm liên quan vụ đoàn xe rước dâu dừng đỗ trên đường để chụp ảnh.
Cần Thơ: Giám đốc Công ty Thuận Kiều 368 bị bắt vì trốn thuế

Cần Thơ: Giám đốc Công ty Thuận Kiều 368 bị bắt vì trốn thuế

Cơ quan chức năng TP. Cần Thơ kêu gọi người dân cung cấp thông tin, tài liệu liên quan đến vụ việc Giám đốc Công ty TNHH MTV Thuận Kiều 368 trốn thuế.
Tuyên Quang: Liên tiếp phát hiện tài xế ô tô sử dụng giấy phép lái xe giả

Tuyên Quang: Liên tiếp phát hiện tài xế ô tô sử dụng giấy phép lái xe giả

Ngày 18/5, thông tin từ Phòng CSGT tỉnh Tuyên Quang cho biết, thời gian gần đây đơn vị liên tiếp phát hiện tài xế ô tô sử dụng giấy phép lái xe "giả".
Quảng Ninh: Công khai danh sách doanh nghiệp nợ thuế số tiền hơn 2.661 tỷ đồng

Quảng Ninh: Công khai danh sách doanh nghiệp nợ thuế số tiền hơn 2.661 tỷ đồng

Ngày 18/5, Cục Thuế Quảng Ninh công khai danh sách người nộp thuế nợ tiền thuế và các khoản thu khác thuộc NSNN đến 30/4/2024 với số tiền hơn 2.661,9 tỷ đồng.
TP. Hồ Chí Minh: Thêm 5 đại diện doanh nghiệp bị tãm hoãn xuất cảnh

TP. Hồ Chí Minh: Thêm 5 đại diện doanh nghiệp bị tãm hoãn xuất cảnh

Ngày 18/5, Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh thông tin về việc tạm hoãn xuất cảnh đối với 5 cá nhân là đại diện các doanh nghiệp nợ thuế trên địa bàn.
Vụ loạt xe tải chở đất ‘lậu’ quay đầu trên cao tốc: Hé lộ danh tính ông chủ đứng sau

Vụ loạt xe tải chở đất ‘lậu’ quay đầu trên cao tốc: Hé lộ danh tính ông chủ đứng sau

UBND xã Hà Lĩnh cho biết, một cá nhân đã chỉ đạo khai thác đất trái phép, khi xe tải vào cao tốc sẽ có nhân viên mở hàng rào cho xe quay đầu.
Đại án Việt Á: Cựu Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long được giảm 1 năm tù

Đại án Việt Á: Cựu Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long được giảm 1 năm tù

Chiều (17/5), HĐXX phúc thẩm TAND cấp cao tại Hà Nội đã quyết định tuyên án đối với các bị cáo, người liên quan có đơn kháng cáo trong vụ án Việt Á.
TP. Hồ Chí Minh: Phát hiện Công ty Nano Green tổ chức hội thảo quảng bá mỹ phẩm trái phép

TP. Hồ Chí Minh: Phát hiện Công ty Nano Green tổ chức hội thảo quảng bá mỹ phẩm trái phép

Thanh tra Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh vừa tiến hành kiểm tra và phát hiện Công ty Nano Green tổ chức Đại hội Da liễu Spa 2024, quảng bá mỹ phẩm trái phép.
Quảng Ngãi: Khởi tố vụ chìm sà lan khiến 4 người chết, 5 người mất tích

Quảng Ngãi: Khởi tố vụ chìm sà lan khiến 4 người chết, 5 người mất tích

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Quảng Ngãi đã ra quyết định khởi tố vụ án tai nạn đường thủy làm 4 người chết, 5 người mất tích.
Sóc Trăng: Phát hiện container chở 32 tấn đường cát nhập lậu

Sóc Trăng: Phát hiện container chở 32 tấn đường cát nhập lậu

Tổ tuần tra Phòng Cảnh sát giao thông - Công an tỉnh Sóc Trăng vừa phát hiện xe container chở 32 tấn đường trắng không có hóa đơn, chứng từ.
Chủ tịch TP. Hải Phòng chỉ đạo làm rõ vụ cháu bé nghi bị bạo hành tại trường mầm non

Chủ tịch TP. Hải Phòng chỉ đạo làm rõ vụ cháu bé nghi bị bạo hành tại trường mầm non

Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng yêu cầu quận Lê Chân tiếp tục chỉ đạo công an khẩn trương điều tra vụ cháu bé nghi bị bạo hành ở Trường Mầm non An Dương.
Quảng Nam: Bắt quả tang 5 xe đầu kéo vận chuyển hơn 240m³ gỗ trái phép

Quảng Nam: Bắt quả tang 5 xe đầu kéo vận chuyển hơn 240m³ gỗ trái phép

Lực lượng chức năng tỉnh Quảng Nam phát hiện 5 ô tô tải đầu kéo vận chuyển gỗ xá xị trái phép, với khối lượng hơn 240m3, tổng giá trị hơn 3 tỷ đồng.
Thêm một viên chức Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội bị khởi tố

Thêm một viên chức Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội bị khởi tố

Trong thời gian ngắn, có 4 cán bộ, viên chức Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) TP. Hà Nội bị khởi tố, bắt tạm giam.
Cà Mau: Công ty Du lịch Sinh thái Quốc tế nợ thuế 8,7 tỷ đồng, bị cưỡng chế hóa đơn

Cà Mau: Công ty Du lịch Sinh thái Quốc tế nợ thuế 8,7 tỷ đồng, bị cưỡng chế hóa đơn

Nợ thuế hơn 8,7 tỷ đồng, Công ty TNHH MTV Du lịch Sinh thái Quốc tế bị Cục Thuế tỉnh Cà Mau cưỡng chế thuế ngừng sử dụng hóa đơn kể từ ngày 17/5/2024.
Lào Cai: Tạm hoãn xuất cảnh 4 giám đốc doanh nghiệp nợ thuế

Lào Cai: Tạm hoãn xuất cảnh 4 giám đốc doanh nghiệp nợ thuế

Ngày 16/5, Cục Thuế tỉnh Lào Cai thông tin về việc tạm hoãn xuất cảnh đối với 4 giám đốc là đại diện pháp luật doanh nghiệp do nợ thuế.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động