Vụ án 200 triệu lít xăng lậu: Hé lộ “đường đi của xăng” khi về nước

Tại phiên xét hỏi ngày 9/11, các “chân rết” trong đường dây buôn lậu 200 triệu lít xăng dầu đã hé lộ đường đi của xăng khi về nước.
Vụ buôn lậu 200 triệu lít xăng: Bị cáo xin HĐXX trả lại sổ đỏ và tàu vì nợ quá nhiều Làm rõ đường đi của 200 triệu lít xăng lậu bán ra thị trường

Các “chân rết” thừa nhận sai phạm

Ngày 9/11, Tòa án Nhân dân tỉnh Đồng Nai tiếp tục phiên tòa xét xử 74 bị cáo của “đại án” buôn lậu gần 200 triệu lít xăng; đưa và nhận hối lộ trong đường dây buôn lâu xăng do Phan Thanh Hữu cầm đầu. Để làm rõ đường đi của hàng trăm triệu lít xăng lậu bán ra thị trường Việt Nam, Hội đồng xét xử đã lần lượt xét hỏi lần lượt các bị cáo được gọi là “chân rết” trong đường dây buôn lậu này.

Vụ án 200 triệu lít xăng lậu: Hé lộ “đường đi của xăng” khi về nước

Bị cáo Trần Minh Giang sinh năm 1985 ngụ tỉnh Long An được chủ kho Nam Phong là bị cáo Lê Thanh Trung giao làm quản lý kho với nhiệm vụ chính là theo dõi việc nhập và xuất hàng xăng ra vào kho Nam Phong. Tại tòa, Giang khai nhận bị cáo là em họ của bị cáo Trung nên việc giao nhận hàng được Trung gần như giao toàn bộ quản lý kho. Trong đó có kiểm tra và chỉ đạo bơm xăng từ các tàu chở xăng lậu của Nguyễn Hữu Tứ vào kho Nam Phong mỗi khi tàu chở xăng lậu về, đồng thời là người trực tiếp chỉ đạo bơm xăng từ kho Nam Phong ra bán cho các khách hàng khi có đơn hàng từ Giám đốc và kế toán công ty Phúc Thịnh của bị cáo Trung.

Cuối ngày Giang báo cáo số lượng cho Giám đốc và kế toán Công ty Phúc Thịnh là Nguyễn Tiến Dũng và Trần Thị Cẩm Vân để tính toán số tiền cho khách hành thanh toán. Ngoài lương hơn 12 triệu đồng do Trung trả thì mỗi tháng Giang còn được Trung cho thêm 15 triệu đồng từ việc quản lý theo dõi và đảm nhận việc xuất nhập xăng lậu. Bị cáo thừa nhận hành vi của mình là sai vi phạm pháp luật trong việc mua bán xăng lậu và mong được Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt.

Vụ án 200 triệu lít xăng lậu: Hé lộ “đường đi của xăng” khi về nước
Bị cáo Trần Thị Cẩm Vân trả lời xét hỏi trước tòa

Bị cáo Trần Thị Cẩm Vân: Lập hợp đồng khống đối phó kiểm tra

Với vai trò là kế toán công ty Phúc Thịnh, bị cáo Trần Thị Cẩm Vân có nhiệm vụ tính toán giá bán xăng hàng ngày, số tiền phải thu của khách hàng nhận xăng nhập lậu hàng ngày, số tiền được chiết khấu của khách hàng, công nợ phải thu. Ngoài ra Vân còn có nhiệm vụ liên lạc với Nguyễn Hữu Tứ để lập ra bộ hóa đơn chứng từ và hợp đồng khống của Công ty TNHH Phúc Thịnh thể hiện việc các tàu Huỳnh Ngân, Huỳnh Ngân 2, Sơn Tiền, Tây Nam của Tứ vận chuyển xăng cho Công ty TNHH Phúc Thịnh.

Hóa đơn được Vân sử dụng phần mềm Misa xuất hóa đơn điện tử nhưng không xuất chữ ký số, không kê khai nộp thuế. Mục đích để Tứ giao cho các Thuyền trưởng sử dụng đối phó với các lực lượng chức năng kiểm tra tài trên đường vận chuyển. Sau khi tàu vận chuyển xăng nhập lậu lên đến kho Nam Phong trót lọt thì Vân thu hồi bộ chứng từ này và tiêu hủy. Tại phiên xét xử bị cáo Vân cũng đã thừa nhận hành vi gian dối của mình trong quá trình làm việc tiếp tay cho việc buôn lậu xăng.

Lương Đình Tiến: Bình thản nhận tội, xin được khắc phục thiệt hại

Cũng tại phiên xét xử ngày 9/11 có 2 bị cáo là Lương Đình Tiến và Trần Huy Lập đã bình thản nhận tội trước hành vi vi phạm pháp luật của mình gây ra trong quá trình tham gia vào đường dây buôn xăng lậu.

Bị cáo Lương Đình Tiến cùng với Lê Thanh Trung góp vốn để thành lập công ty SFT, công ty SWP, công ty 3S, công ty Sovigroup. Tiến giữ vai trò định hướng quan hệ với các cơ quan chức năng để doanh nghiệp để thuận tiện cho việc hoạt động và kinh doanh. Tháng 9/2020, Tiến đã tham gia bán xăng nhập lậu tại kho Nam Phong với khách hàng TK02 là công ty Cổ phần Nhiên liệu Phúc Lâm do Trần Huy Lập làm giám đốc. Để cung cấp giá chiết khấu cho khách hàng TK02, Tiến đã liên lạc với Nguyễn Hữu Hiền là nhân viên của Lập đế nhận thông tin chiết khấu từng thời điểm. Sau khi thống nhất số lượng, giá chiết khấu thì nhân viên của Lập thanh toán bằng cách chuyển tiền vào tài khoản Tiến. Tiến đã giúp Trung bán xăng nhập lậu hơn 5 triệu lít.

Tại tòa bị cáo Tiến đã thừa nhận hành vi giúp sức trong việc buôn lậu xăng nên Tiến xin khắc phục toàn bộ thiệt hại toàn bộ thất thoát số tiền ngân sách nước do hành vi mình gây ra. Tự nguyện xung công quỹ nhà nước số tiền tịch thu của cá nhân trong quá trình điều tra vụ án. Khi được Hội đồng xét xử hỏi tại sao bị cáo hiểu rất về rõ về hành vi là phạm pháp sao vẫn thực hiện thì bị cáo cho rằng “Với bản thân bị cáo trong quan hệ xã hội ‘anh em’ thì việc hỗ trợ giúp nhau là bình thường vì anh em là anh em, còn việc làm mình vi phạm pháp luật thì mình tự chịu thôi”.

Bị cáo Trần Huy Lập - nhận trách nhiệm, gửi lời xin lỗi cổ đông

Trong khi đó bị cáo Trần Huy Lập sinh năm 1960 nguyên Giám đốc Công ty Phúc Lâm tại tòa cũng đã bình thản nhận tội do hành vi mình gây ra. Bị cáo muốn gửi xin lỗi tất cả các cổ đông của công ty vì hành vi của bị cáo đã đi ngược lại với phương châm của công ty.

Bị cáo nhận tất cả trách nhiệm cá nhân mình vi phạm và xin được tự mình khắc phục hậu quả gây ra để không ảnh hưởng tới các cổ đông khác cũng như ảnh hưởng tới hoạt động của công ty. Bởi việc kinh doanh xăng dầu của công ty bình thường nhập từ đầu mối Nhà Bè và nhiều khách hàng khác nhau.

Tuy nhiên do đầu mối nhập Nhà Bè một số thời điểm khá đông khách hàng lại không nhập được hàng cuối tuần nên Lập đã chỉ đạo trưởng phòng kinh doanh nhập xăng lậu từ kho Nam Phong để phân phối đến các cửa hàng của Phúc Lâm và khách hàng ngoài.

Việc nhập hàng xăng lậu từ Kho Nam phong rẻ hơn giá xăng có hóa đơn chứng từ hợp pháp nên Lập đã chỉ đạo nhân viên tách riêng phần chênh lệch giá và trả riêng cho bị cáo Lập nguồn thu lợi bất chính hơn 2,4 tỷ đồng. Do đó tại tòa bị cáo Lập mong muốn Hội đồng xét xử xem xét để cho bị cáo tự nhận tội về những sai phạm cá nhân mình gây ra và tự khắc phục hậu quả vì không muốn làm ảnh hưởng đến các cổ đông và hoạt động của công ty.

Kiến Thiết
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: buôn lậu xăng dầu

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Bắc Giang: Đề nghị khai trừ đảng 2 lãnh đạo Ban Quản lý dự án liên quan vụ Thuận An

Bắc Giang: Đề nghị khai trừ đảng 2 lãnh đạo Ban Quản lý dự án liên quan vụ Thuận An

Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Bắc Giang đề nghị khai trừ đảng đối với 2 lãnh đạo Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông liên quan vụ Thuận An.
Chân dung nhà thầu

Chân dung nhà thầu ''siêu may mắn'' tại quê nhà Đắk Nông

Công ty TNHH Phú Sơn là nhà thầu rất may mắn tại tỉnh Đắk Nông khi liên tục trúng nhiều gói thầu giá trị lớn, nhưng tỉ lệ tiết kiệm không cao.
Long An: Công ty Xăng dầu Tây Nam bị cưỡng chế thuế hơn 363 tỷ đồng

Long An: Công ty Xăng dầu Tây Nam bị cưỡng chế thuế hơn 363 tỷ đồng

Nợ thuế quá hạn hơn 363 tỷ đồng, Công ty Xăng dầu Tây Nam bị Cục Thuế tỉnh Long An ra quyết định cưỡng chế thuế bằng biện pháp ngừng sử dụng hóa đơn.
Vì sao Vụ trưởng Vụ pháp chế Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội bị bắt?

Vì sao Vụ trưởng Vụ pháp chế Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội bị bắt?

Ông Nguyễn Văn Bình, Vụ trưởng Vụ Pháp chế Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội, bị cơ quan an ninh điều tra bắt tạm giam với cáo buộc cố ý làm lộ bí mật nhà nước.
Thái Nguyên: Thanh niên tử vong nghi do nổ bình khí

Thái Nguyên: Thanh niên tử vong nghi do nổ bình khí

Chiều tối 8/5, một vụ nổ lớn đã xảy ra tại địa bàn TP. Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên khiến một người tử vong tại chỗ.

Tin cùng chuyên mục

Vì sao ông Lê Thanh Hải, Nguyên Bí thư TP. Hồ Chí Minh bị đề nghị kỷ luật?

Vì sao ông Lê Thanh Hải, Nguyên Bí thư TP. Hồ Chí Minh bị đề nghị kỷ luật?

Ủy ban Kiểm tra Trung ương vừa đề nghị kỷ luật các ông Lê Thanh Hải, Nguyên Bí thư TP. HCM; Lê Hoàng Quân và Nguyễn Thành Phong, Nguyên Chủ tịch UBND TP. HCM.
TP. Thủ Đức: Đang bị đình chỉ phòng cháy chữa cháy, nhiều cơ sở vẫn ngang nhiên hoạt động

TP. Thủ Đức: Đang bị đình chỉ phòng cháy chữa cháy, nhiều cơ sở vẫn ngang nhiên hoạt động

Công an TP. Thủ Đức đã công khai danh sách 40 cơ sở vi phạm phòng cháy chữa cháy. Tuy nhiên, hiện nay nhiều cơ sở vẫn ngang nhiên hoạt động, bất chấp lệnh cấm.
Lai Châu: Bắt đối tượng chiếm đoạt gần 600 triệu đồng của 30 hộ nghèo

Lai Châu: Bắt đối tượng chiếm đoạt gần 600 triệu đồng của 30 hộ nghèo

Công an huyện Phong Thổ (Lai Châu) đã ra lệnh bắt tạm giam đối với Sùng A Dao, để điều tra về hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.
Lợi dụng hình ảnh nữ nhân viên ngân hàng lộ

Lợi dụng hình ảnh nữ nhân viên ngân hàng lộ ''clip nóng'' để quảng cáo game đánh bạc

Fanpage Lão Phật Gia - trang chuyên quảng cáo trái phép game đánh bạc tài xỉu, đã lợi dụng hình ảnh nữ nhân viên ngân hàng lộ ''clip nóng'' để câu kéo con bạc.
Trà Vinh: Công khai danh sách 18 doanh nghiệp nợ thuế hơn 107 tỷ đồng

Trà Vinh: Công khai danh sách 18 doanh nghiệp nợ thuế hơn 107 tỷ đồng

Ngày 8/5, Cục Thuế Trà Vinh thông báo công khai danh sách 18 doanh nghiệp còn nợ tiền thuế và các khoản thu khác thuộc NSNN với số tiền hơn 107 tỷ đồng.
Bắc Giang: Phạt 460 triệu đồng đối với 2 doanh nghiệp vi phạm môi trường

Bắc Giang: Phạt 460 triệu đồng đối với 2 doanh nghiệp vi phạm môi trường

UBND tỉnh Bắc Giang đã xử phạt vi phạm hành chính về lĩnh vực môi trường 2 doanh nghiệp với tổng số tiền 460 triệu đồng.
Khoảng tối đấu thầu cây xanh (Bài 3): Bộ đôi Công Minh thay nhau trúng thầu

Khoảng tối đấu thầu cây xanh (Bài 3): Bộ đôi Công Minh thay nhau trúng thầu

Công ty Cây xanh Công Minh và Công ty Công Minh Cây xanh luân phiên “gánh vác” nhiều dự án cây xanh ở Đồng bằng sông Cửu Long, đảo Phú Quốc, bán đảo Cam Ranh.
Vì sao tỉnh Lâm Đồng không cho chuyển nhượng dự án thuỷ điện Cam Ly?

Vì sao tỉnh Lâm Đồng không cho chuyển nhượng dự án thuỷ điện Cam Ly?

UBND tỉnh Lâm Đồng không xem xét cho chuyển nhượng, điều chỉnh thay đổi nhà đầu tư đối với dự án thuỷ điện Cam Ly.
Góc nhìn pháp lý vụ nổ lò hơi khiến 6 người tử vong ở Đồng Nai

Góc nhìn pháp lý vụ nổ lò hơi khiến 6 người tử vong ở Đồng Nai

Người để xảy ra vi phạm về an toàn lao động trong vụ nổ lò hơi ở Công ty TNHH gỗ Bình Minh (huyện Vĩnh Cửu, Đồng Nai) có thể chịu hình phạt lên tới 12 năm tù.
Điều tra ổ nhóm giả danh bác sĩ lừa bán thuốc dởm giá cắt cổ

Điều tra ổ nhóm giả danh bác sĩ lừa bán thuốc dởm giá cắt cổ

Các đơn vị thuộc Công an tỉnh Lai Châu và Công an tỉnh Bắc Giang phối hợp giải quyết vụ án án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” phát hiện tại Tân Yên, Bắc Giang.
Lào Cai: Tạm hoãn xuất cảnh 12 giám đốc doanh nghiệp nợ thuế

Lào Cai: Tạm hoãn xuất cảnh 12 giám đốc doanh nghiệp nợ thuế

Ngày 7/5, Cục Thuế tỉnh Lào Cai thông tin về việc tạm hoãn xuất cảnh đối với 12 giám đốc doanh nghiệp nợ thuế.
Khoảng tối đấu thầu cây xanh (Bài 2): Bản sao

Khoảng tối đấu thầu cây xanh (Bài 2): Bản sao ''trùm thầu'' và địa chỉ quen

Vén những khoảng tối liên quan tới “trùm thầu” Cây xanh Công Minh, Báo Công Thương tìm thấy một “bản sao” cùng các đối tác và một địa chỉ quen.
Bạc Liêu: Thanh tra vạch loạt sai phạm tại dự án khu dân cư Thiên Long

Bạc Liêu: Thanh tra vạch loạt sai phạm tại dự án khu dân cư Thiên Long

Nhiều lãnh đạo sở, ngành và TP. Bạc Liêu bị đề nghị xem xét trách nhiệm do tùy tiện giao dự án cho nhà đầu tư không có năng lực.
Vụ nghi ngộ độc bánh mì ở Đồng Nai: Chuyển công an điều tra

Vụ nghi ngộ độc bánh mì ở Đồng Nai: Chuyển công an điều tra

Liên quan đến vụ ngộ độc nghi sau khi ăn ở tiệm bánh mì cô Băng (TP. Long Khánh, tỉnh Đồng Nai), vụ việc đã được chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra.
Khoảng tối đấu thầu cây xanh (Bài 1):

Khoảng tối đấu thầu cây xanh (Bài 1): ''Trùm thầu'' lộ diện

Cây xanh Công Minh được xem là một trong những “ông trùm” trong lĩnh vực đấu thầu cây xanh, khi trúng nhiều gói thầu theo kiểu "một mình một ngựa".
Theanh28 và nhiều

Theanh28 và nhiều ''Idol TikTok'' lợi dụng clip nhạy cảm để ''câu like bẩn''

Lợi dụng sự cố các cá nhân lộ clip nhạy cảm hay đánh ghen, Theanh28, Nhật Hải Biết Tuốt và Ngũ A Ca đã lên nhiều video để “câu like bẩn”.
Vi phạm pháp luật về kinh doanh đa cấp, Công ty Lô Hội bị phạt 220 triệu đồng

Vi phạm pháp luật về kinh doanh đa cấp, Công ty Lô Hội bị phạt 220 triệu đồng

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia cho biết, với nhiều vi phạm pháp luật về kinh doanh đa cấp, Công ty TNHH Thương mại Lô Hội đã bị xử phạt hành chính 220 triệu đồng.
Nghiêm trị những trang mạng dựng chuyện, bôi nhọ cán bộ ngành điện

Nghiêm trị những trang mạng dựng chuyện, bôi nhọ cán bộ ngành điện

Nhiều trang mạng xã hội đã dựng chuyện sếp ngành điện đi ăn phở bị tính tiền lũy tiến nhằm bôi nhọ, xúc phạm ngành điện, có dấu hiệu vi phạm pháp luật.
Nghệ An: Cưỡng chế thuế bằng biện pháp phong tỏa tài khoản đối với Công ty TNHH Thiên Đức Lộc

Nghệ An: Cưỡng chế thuế bằng biện pháp phong tỏa tài khoản đối với Công ty TNHH Thiên Đức Lộc

Theo Cục Thuế Nghệ An, Chi cục Thuế TP.Vinh vừa ra quyết định cưỡng chế bằng biện pháp phong tỏa tài khoản ngân hàng của Công ty TNHH Thiên Đức Lộc từ ngày 3/5.
Quảng Nam: Thanh tra dự án của Công ty TNHH sản xuất mỹ phẩm thiên nhiên Việt Nam

Quảng Nam: Thanh tra dự án của Công ty TNHH sản xuất mỹ phẩm thiên nhiên Việt Nam

Tỉnh Quảng Nam giao Thanh tra tỉnh phối hợp với các đơn vị thanh tra dự án của Công ty TNHH sản xuất mỹ phẩm thiên nhiên Việt Nam tại Cụm công nghiệp Thanh Hà.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động